Toàn mấy lều báo định hướng dư luận não heo, lạ éo gì.
Xài xe điện đi, vài năm đầu thì ngon lắm, 5 năm sau bắt đầu thấy cái cảnh.
Pin Lithium sạc càng nhanh thì càng mau mất dung lượng, trung bình là 500 vòng sạc tụt về 80% ở dòng sạc 0.5C
Cá biệt có 1 vài dòng pin có 1000 vòng sạc ở 0.3C
Gần đây thì nổi lên lại vụ công nghệ phin
Sodium-ion battery, nhưng pin này thì dung lượng thấp, chưa thích hợp cho xe điện.
Ở Vịt thì xe điện Vượn đang dược kích cầu = cách giảm giá mua xe, giảm tiền sạc, câu hỏi là giảm đến bao giờ.
TQ là thằng hỗ trợ xe điện nhiều nhất, nhưng cũng cũng chỉ 5 năm đầu. 2025 này cắt dần viện trợ cho xe điện rồi.
trong năm 2024 thì TQ chỉ có hơn 30% xe đăng ký mới là xe điện, nghĩa là gần 70% vẫn là xe xăng, tổng lượng xe điện lưu hành vẫn chưa quá 20%.
Nếu Vịt đẩy mạnh xe điện theo tiêu chí "xanh", nếu đạt 50% lượng xe diện lưu hành trong tương lai, cứ cho là 50tr xe các loại đi nếu tính 1 người chỉ 1 xe.
thì lượng pin thải ra sẽ về đâu.
Quốc gia nào sẽ mua pin hết hạn hay chịu nhập pin hết hạn về để tái chế, hiện tại chi phí tái chế đang cao hơn chi phí sx mới.
Trong
quy trình tái chế có 2 mục chính
-A heat-based
smelting process (pyrometallurgy).
-A liquid-based
leaching process (hydrometallurgy).
Trong quy trình xử lý thủy hóa học, lượng nước thải sau khi xử lý pin đi về đâu? Lòng đất hay ra biển.
Trong quy trình xử nhiệt luyện học, tương tự như luyện kim để tách các thành phần kim loại ra, VN chưa đủ trình đâu.
.
Điện khí hóa là tương lai, tôi đồng ý, cái này cần thiết vì dầu mỏ 100 năm sau là hết nếu tốc độ xài như 2019-2020.
Nhưng đừng bao giờ đem chữ "xanh", hay là nội dung "ô nhiễm môi trường" ra để lòe nhau, vì nó không đúng. Bản thân các ngành công nghiệp là nó đã ô nhiễm sẵn rồi chứ k cần phải đợi đến các phương tiện di chuyển làm ô nhiễm.
Đời tôi cứ xăng mà chạy, toi sẽ chụp post này lại cho 10 năm sau, lôi ra xem lúc đó các bạn chạy xe điện còn dc trợ giá sạc hay không. Rồi xem công nghệ tái chế 10 năm sau có "xanh" hơn không.