Giả làm người chơi, nhận được quà từ nhóm lừa đảo

Status
Not open for further replies.

Build Back Better

Senior Member
Chị Thanh Vân (TP.HCM) cho biết trong hội nhóm trên nền tảng Telegram có hơn 40 thành viên, mỗi người đều được gửi tặng các phần quà giá trị cao từ kẻ lừa đảo nhằm tạo lòng tin.



Sáng ngày 20/3, chị Vân nhận được điện thoại thông báo trúng thưởng quà tặng từ một sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn. Người liên lạc tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng thuộc công ty Internet Việt Nam, liên kết cùng sàn TMĐT để tặng quà tri ân cho khách hàng may mắn.

“Tôi đã có sự chuẩn bị trước các cuộc gọi lạ, yêu cầu chuyển tiền hay tặng quà nên không bị lừa. Họ nói tôi cung cấp số điện thoại, địa chỉ và tên để nhận quà và phải liên lạc thông qua ứng dụng Telegram”, chị Vân chia sẻ.

Giao quà thật lấy lòng tin​

Sáng ngày 22/3, phần quà trúng thưởng trị giá 500.000 đồng thật sự được giao đến tận nhà chị Vân và không mất thêm chi phí vận chuyển. Trong hội nhóm có tên “Tặng quà miễn phí T***", người quản lý còn thường tổ chức các trò chơi đố vui, quà tặng là 30.000-50.000 đồng được chuyển khoản trực tiếp cho người dùng.


Phần quà được gửi đến chị Vân nhằm tạo lòng tin trước khi lừa đảo. Ảnh: NVCC.
Lua dao qua mang anh 1

Phần quà được gửi đến chị Vân nhằm tạo lòng tin trước khi lừa đảo. Ảnh: NVCC.
“Trong nhóm thường xuyên tổ chức các trò chơi nhận tiền. Số tiền này được chuyển khoản rất nhanh, chỉ sau 5-10 phút sẽ nhận được tiền thưởng. Tôi cũng thử chơi sau đó nhận được 30.000 đồng qua ví điện tử", chị Vân cho biết thêm.

Trong suốt 4 ngày tham gia vào nhóm, chị Vân được những “nhân viên TMĐT” này chuyển khoản hơn 150.000 đồng kèm các vật phẩm quà tặng miễn phí trị giá gần một triệu đồng.

Sau khi nhận thấy các “con mồi" dần có lòng tin, kẻ lừa đảo bắt đầu quảng cáo về những phần thưởng lớn hơn như máy giặt hay tủ lạnh, đi kèm “nhiệm vụ cấp 2”.

Chị Vân là một trong số ít người không đồng ý tham gia “nhiệm vụ nhận hoa hồng" và may mắn không bị lừa đảo. Tuy nhiên bên trong hội nhóm, số lượng nạn nhân ngày càng tăng vì ai cũng đã nhận được quà tặng nên mất cảnh giác.

“Trong nhóm còn rất nhiều nạn nhân, ai cũng chuyển khoản cho bọn lừa đảo. Tôi muốn nhắn tin cảnh báo nhưng không biết đâu là nạn nhân thật, đâu là người bọn chúng cài vào nên đành im lặng", chị Vân chia sẻ với Zing.

Ngày càng tinh vi​

Không may mắn như chị Vân, chị Kim Hiền (TP.HCM) đã bị lừa hơn 100 triệu đồng vào đầu năm nay vì được mời chào với hình thức như trên.

“Khoảng cuối tháng 2, nhóm lừa đảo tiếp cận từ Facebook và thông báo tôi được trúng thưởng một bếp nướng điện miễn phí từ sàn TMĐT. Ban đầu tôi không tin nhưng khoảng 2 ngày sau có nhân viên giao hàng gửi quà đến thật”, chị Hiền nói.


Chị Kim Hiền (TP.HCM) cũng nhận được quà tặng trị giá gần một triệu đồng từ hội nhóm lừa đảo. Ảnh: NVCC.
Lua dao qua mang anh 2

Chị Kim Hiền (TP.HCM) cũng nhận được quà tặng trị giá gần một triệu đồng từ hội nhóm lừa đảo. Ảnh: NVCC.
Sau khi nhận được món quà trị giá gần 600.000 đồng, chị Hiền tin tưởng và làm theo chỉ dẫn từ tài khoản tên Hoàng, tự xưng là quản lý kinh doanh của sàn TMĐT. Ban đầu, nạn nhân được yêu cầu nạp 5 triệu đồng để hoàn thành nhiệm vụ, các con số tăng dần lên 15 triệu đồng, 45 triệu đồng rồi 100 triệu đồng.

Bên trong nhóm gồm khoảng 20 người nhưng đa số là các tài khoản ảo cùng đường dây với hội lừa đảo. Họ đóng vai người chơi và liên tục thúc ép nạn nhân nạp thêm tiền để hoàn thành nhiệm vụ.

Đánh vào tâm lý mong muốn sớm nhận lại tiền, những kẻ lừa đảo thường yêu cầu người chơi chuyển khoản nhanh chóng, vay mượn, thế chấp tài sản để có thể nhận được nhiệm vụ lớn, tăng thu nhập.


Bảng nhiệm vụ được nhóm lừa đảo cung cấp.
Lua dao qua mang anh 3

Bảng nhiệm vụ được nhóm lừa đảo cung cấp.
“Sau khi tôi không còn tiền, nhận ra bị lừa thì họ nói do tôi không hoàn thành nhiệm vụ nên không được trả thưởng", chị Hiền cho biết.

Chuyên gia Cục An toàn thông tin cho hay thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn TMĐT và công ty lớn với mức thù lao hấp dẫn để chiếm đoạt tài sản người dùng đang ngày càng phổ biến.

Theo ghi nhận từ các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, các công ty lớn như Amazon, TikTok hay các trang TMĐT Tiki, Lazada, Shopee… đều đã bị các đối tượng mạo danh để dụ người dùng “sập bẫy” lừa đảo.

Trước đó, ông Ngô Minh Hiếu, đồng sáng lập dự án Chống lừa đảo, cũng chia sẻ với Zing về các chiêu trò lừa đảo trên Internet ngày càng tinh vi. Các chiêu trò dẫn dụ bằng cách tạo niềm tin thường có bao gồm tự chủ động gửi tiền cho tiêu xài, gửi quà tặng từ nước ngoài hay phần thưởng bất ngờ.

https://zingnews.vn/gia-lam-nguoi-choi-nhan-duoc-qua-tu-nhom-lua-dao-post1415063.html
 
Cái này ăn được của nó là phải thôi luôn. Mà nhiều tk tham dính tiếp mất tiền lên bài rồi đấy:big_smile:
 
Tôi đã có sự chuẩn bị trước các cuộc gọi lạ, yêu cầu chuyển tiền hay tặng quà nên không bị lừa. Họ nói tôi cung cấp số điện thoại, địa chỉ và tên để nhận quà và phải liên lạc thông qua ứng dụng Telegram”, chị Vân chia sẻ.
Tôi đã chuẩn bị trước, xong lúc cần cung cấp số đt, địa chỉ tôi cung cấp ngay cho họ luôn, chị thông thái vl
 
Tôi cũng muốn nhận quà, sao ko thấy ai add tôi vào thế :cautious:

Sent from Google Pixel 3 using vozFApp
Lân la mấy cái quảng cáo, hội nhóm tìm việc,...mới gặp được. Chứ thông tin kín bưng thì lấy đâu ra mà nó add.
Bên f17 lâu lâu có ông lập thread hỏi lừa đảo hay không đó.
 
Bữa có số gọi tôi công việc chỉ vào app store hay ch play rate app 5* mà tiền nhận đc phải từ 2-500k/ngày. 🤣🤣
 
xưa cno có trò share hah làm nv tok tok ông a kiếm đôi lít té luôn

Sent from Samsung SM-N975U1 using vozFApp
 
Tôi đã chuẩn bị trước, xong lúc cần cung cấp số đt, địa chỉ tôi cung cấp ngay cho họ luôn, chị thông thái vl
T ở trọ, để dùng cái sim rác nhận hàng. Ko biết nhóm tele đó là gì. Vô kiếm cái bếp nướng hay cái chảo xịn cũng ngon. Ko xài mang qa phòng có mấy bé sinh viên tặng tụi nó cũng đc.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top