Giá xăng giảm 4 lần rồi, sao giá bó rau ngoài chợ vẫn chưa giảm?

kojin

Senior Member
Có nhiều lý do khiến giá xăng giảm nhưng giá hàng hóa "đứng im": lợi nhuận, độ trễ thị trường… Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý giá hàng hóa đang điều chỉnh quá chậm.

Giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp nhưng nhiều mặt hàng vẫn "điềm nhiên" giữ giá, neo ở mức cao. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ. Vậy nguyên nhân là gì? Câu hỏi trên được đặt ra tại tọa đàm "Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm - Thực trạng và giải pháp" diễn ra chiều 4/8.

Thị trường có độ trễ, nhưng đang trễ quá

Theo bà Đinh Thị Nương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), sở dĩ có tình trạng trên là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu, phải rà soát lại những yếu tố chi phí hình thành giá, từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Cục Quản lý giá về chu trình, độ trễ của giá cả trên thị trường. Tuy nhiên, ông Lực cho rằng cũng có một số nguyên nhân khác. Thông thường, các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm như vậy, giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì lại sợ rằng, sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lại phản đối, không đồng tình.

Giá xăng giảm 4 lần rồi, sao giá bó rau ngoài chợ vẫn chưa giảm? - 1

TS Cấn Văn lực đồng ý là thị trường có độ trễ nhưng không thể trễ tới hàng tháng, thậm chí là mấy tháng được (Ảnh: VGP).

"Đây là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, phải điều chỉnh ngay", ông Lực nói.

Thứ hai, sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải sát tình hình hơn nữa. Thứ ba, theo TS Cấn Văn Lực, rất cần những ý kiến phản ánh của người dân. Người dân có quyền phản ánh nếu thấy giá xăng dầu giảm mà giá vận tải, giá một số mặt hàng mua bán, đi lại vẫn như cũ.

"Tôi cũng mong các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời. Không thì người dân cảm thấy nản lòng bởi kiến nghị nhiều mà không được xử lý", TS Cấn Văn Lực lên tiếng.

Lý giải về vấn đề giá xăng giảm nhưng giá hàng hóa không chịu giảm, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Trần Bảo Ngọc cho rằng khi giá tăng, có nhiều yếu tố để hình thành nên giá thành vận tải hay là giá thành dịch vụ nói chung, nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại.

Thứ hai là người ta cũng cần phải xem xét các yếu tố tâm lý khách hàng rồi cả các đối thủ cạnh tranh. Thứ ba, đối với vận tải, ví dụ như vận tải đường bộ, taxi, người ta sẽ phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông Vận tải; điều chỉnh đồng hồ tính tiền; phải in lại tờ niêm yết giá nên sẽ độ trễ một khoảng thời gian nhất định.

"Khi nhiên liệu, một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành, đã giảm rồi mà anh lại chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng", ông Ngọc nói.

Muốn ngăn chặn từ xa, tất cả phải vào cuộc

Bà Đinh Thị Nương cho biết trước việc giá xăng dầu giảm nhưng giá nhiều mặt hàng có xu hướng neo cao, Bộ Tài chính tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ khi giá xăng dầu giảm trong các kỳ điều hành vừa qua.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ phương án điều chỉnh VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.
Xem thêm tại https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gi...ngoai-cho-van-chua-giam-20220804174426796.htm
 

iporn7s

Senior Member
Bánh mì ở cổng tăng giá vì xăng tăng. Xăng giảm rồi vẫn 15k
yOKD39Y.png


Gửi từ :sweet_kiss: bằng vozFApp
 

lumdongtien

Senior Member
Tại vì lúc xăng tăng không chịu thất thu ngân sách mà cố thu cho bằng được, nên làm cả hệ thống kinh tế nó bị trờn ren: ngư dân thì bỏ thuyền, giá thực phẩm, phân bón, thức ăn gia súc... nó là cả sự tài tình chứ bộ:byebye:
 

Emma Roberts

Senior Member
tưới rau bằng xăng hay sao mà đòi giảm giá theo giá xăng, giá xăng bên Malaysia rẻ vậy mà lạm phát vẫn cao kìa
 

balthazor

Senior Member
Đây là kết quả của một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN , một kinh tế thị trường méo mó ...
Nên để tâm tạo dựng một nền kinh tế thị trường tự do cạnh tranh , để thị trường tự nó điều tiết giá cả , thay vì chú tâm vào việc kiểm soát , hô hào giảm giá ....
 

lavangroi

Senior Member
Đang lãi, ko buộc phải giảm, cũng chưa có hàng quán nào giảm, ngu gì tự nhiên giảm để thất thu :)

Gửi từ LGE LM-G900N bằng vozFApp
 

MongoS

Senior Member
là 1 người vn tôi hiểu rõ bản tính của người vn là cái gì đã tăng thì khó mà giảm lắm. vì vẫn có người mua mà, khi nào ko ai mua nữa ,ế rồi thì mới xem xét giảm giá.
quy luật lạm phát nó thế
cả thế giới này đều thế cả
một khi giá hàng hóa đã lạm phát thì rất khó kéo nó xuống :go:
 
Top