thảo luận Giải quyết câu hỏi "30 tuổi có nên vào ngành lập trình không ?"

Status
Not open for further replies.
27 tuổi tn bên ngành cđt. Từng đam mê và có cơ hội học hỏi tư duy bên lập trình vi xử lý (làm datn nhúng, vẽ vời trên html với nodejs heroku remote qua wifi).
Vì vấn đề riêng phải làm việc trên tỉnh lẻ gần nhà. 4 năm đi làm vẽ cơ khí, cũng từng lead nhóm vài người. Thấy lương reach 12m bị chững lại không lên nữa. (ngành này lên kịch kim chắc 16m)
Có chăng lên lương để bù chênh lệch lạm phát. Ở tỉnh thì không có công ty làm IT. Thế thì chịu trận luôn hả các bác?
Nếu bạn xác định không thể phát triển được, đã từng làm IT thế kia, thì chuyển sang IT ngay thôi.
 
topic dài quá có vẻ thớt chưa định hình được hướng lập trình ở tuổi 30 nó được và mất những gì

  • Nếu fen chưa lặp gia đình, gia đình bố mẹ fen ổn định về tài chính, kinh tế thì chuyển vẫn ok quan trọng là phải chăm học hỏi và làm việc tích cực. Tất nhiên có ngoại ngữ thì vẫn hơn nghề nào chả vậy :v
  • Nếu fen lặp gia đình rồi tốt nhất là thôi k nên chuyển vì nhiều vấn đề xung quanh mà làm cái nghề này thi thoảng OT thì mệt mỏi fix bug chưa kể rơi vào môi trường công ty còn k tính OT :)))
 
Mình năm nay 28 tuổi đây.Đầu năm nay mình quyết định đi làm code web đến giờ được 2 tháng rùi.Đúng làm công việc này rất mệt đầu.Ông nào chuyển ngành thì phải có đam mê mới trụ được.Rất may là đến giờ này mình cũng chưa thấy nản,còn mấy hum nữa là mình kí hợp đồng chính thức rùi (May mắn vì mình chưa có gia đình,có nền tảng tiếng Anh tương đối + mình đã tiếp cận với Wordpress từ lâu rồi nên biết chút ít về ngôn ngữ PHP đang theo).Trình cùi cùi như mình thì lương cũng chả cao lắm.Hiện giờ ngoài làm 8 tiếng công ty thì tối về mình vẫn bỏ time đến 1h30 đến 2h sáng để tự học thêm đấy các bác.Mình tự học các môn căn bản như cấu trúc database hay cấu trúc dữ liệu rồi thuật toán...:D:D để sau này ko muốn là anh Coder làng nhàng.Mình thì cũng chả hy vọng gì lên Senior nên chắc code đến năm 4x rùi về lại cái nghề mình ko theo nữa.Hy vọng lúc ý mở được cái cửa hàng bán phụ tùng nho nhỏ thui.
30 hay 35 gì ko quan trọng.Lương 10 triệu cũng được.Nhưng nếu các bác thấy hài lòng và hạnh phúc hơn công việc hiện tại thì cứ làm thôi...:D
Mình thấy nhiều em 2k làm cùng mà đc vài hum là bỏ rùi.Có thể các em ấy được học chính quy nên cần môi trường thử việc xịn hơn

Sent from Vsmart Joy 2+ using vozFApp

Ngày xưa đã từng làm dev web vào năm 2011 sau khi ra trường apply luôn ngày đó làm theo chạy dự án suốt, được 3 năm bỏ sang hệ thống làm :v thực sự sang system làm gần như là mất hết phải làm lại từ đầu :D :D :D :D
:D:D:D
 
Bác nào cho em hỏi cái. Em tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa nhưng mà đi làm khổ lắm. Em 29 rồi nhưng muốn sang mảng IT . Các bác cho em hỏi nên học về mảng nào của IT thì tốt. Em thì đã từng viết code nhúng cho mấy cái mạch đơn giản em tự làm về C++ mức quá cơ bản. Nhưng mà quanh đi quẩn lại vẫn phải là IT thì mới giàu được. Bác nào gợi ý em nên học về mảng nào với vốn kiến thức sẵn có của em.
Đang quyết tâm quay xe học js,node bác ạ. E cũng từ cđt ra làm toàn bên cơ khí do trên tỉnh không có IT. Js xác định học lại từ đầu. Từng code rồi thì có tư duy lập trình học cũng trôi hơn bác
 
Mình tự học các môn căn bản như cấu trúc database hay cấu trúc dữ liệu rồi thuật toán...:D:D để sau này ko muốn là anh Coder làng nhàng.

Sent from Vsmart Joy 2+ using vozFApp
Thím học bài bản đấy, cố lên thím :beauty:
 
thích thì học đi mấy bác ei, tranh cãi với mấy thằng này chi mệt mỏi, hay vì tốn 1 phút cuộc đời để đọc cái đống shit này thì hay đó ta lên blog,doc hay youtube mà coi về công nghệ để nâng cao kiến thức
tUyZQTe.png
 
Thím học bài bản đấy, cố lên thím :beauty:

Mấy đứa 2k chúng nó được học bài bản với trẻ nên nhanh hơn mình thím à.Nhất là về cái khoản đổ dữ liệu.Nói chung là còn phải gắng nhiều.:D

Sent from Vsmart Joy 2+ using vozFApp
 
27 tuổi tn bên ngành cđt. Từng đam mê và có cơ hội học hỏi tư duy bên lập trình vi xử lý (làm datn nhúng, vẽ vời trên html với nodejs heroku remote qua wifi).
Vì vấn đề riêng phải làm việc trên tỉnh lẻ gần nhà. 4 năm đi làm vẽ cơ khí, cũng từng lead nhóm vài người. Thấy lương reach 12m bị chững lại không lên nữa. (ngành này lên kịch kim chắc 16m)
Có chăng lên lương để bù chênh lệch lạm phát. Ở tỉnh thì không có công ty làm IT. Thế thì chịu trận luôn hả các bác?
Ông giống tôi vl. nhưng mà năm ngoái tôi đã quyết định bỏ cơ khí đi làm IT :v
 
Chia sẻ ít kinh nghiệm sống sót qua tháng thử việc đi fen :shame:
Vô người ta giao gì làm đó thôi fen, chủ yếu mấy task dễ để làm quen thôi. nắm rõ git 1 xíu cho dễ làm việc. à ngon nhất là kết thân được với ai đó, có gì hk biết hú nta support cho dễ.
 
Tôi 29 tuổi mới bắt đầu học lại IT. Trước tốt nghiệp cntt, rồi ra cài win dạo, làm 7,8 năm lương 6,7 củ rồi còn áp lực các kiểu nên nghỉ đi học lại luôn. Học được 1 năm thì ra đi làm fresher, làm được hơn 1 năm rồi cũng đâu thấy có gì phức tạp đâu, deadline thì hoàn thành đúng hạn. Nhóm bạn học lại cùng tôi có đứa 89, có ông 84 đi làm cùng đã đứa nào bỏ nghề đếch đâu
 
quan trọng là phải thích, t sau khi học một thời gian mới thấy có nhiều thứ hay ho vl, tự hỏi là tại sao mình lại bỏ lỡ sau từng đó năm, nên cuối cùng t mới quyết định chuyển hướng sang làm tester với chị em cho vui :extreme_sexy_girl:
 
Mình là dân kỹ thuật học vật lý giờ muốn theo nghành IT thì nên đi hướng nào các bác, móng các bác tư vấn cho mình với ạ?
 
Nếu có ai đó hỏi mình câu hỏi trên, mình sẽ không ngần ngại mà đưa ra câu trả lời là KHÔNG.
Dưới đây là luận điểm của mình, mong các bác phản biện, góp ý, mọi gạch đá cũng xin nhận
1. Topic này chỉ dành cho những bác đã/đang/có ý định về việc đang làm 1 ngành nghề khác nhưng bỏ hẳn và chuyển sang IT (đối với các bác học lập trình vì đam mê, sở thích, học cho vui thì mình không nói làm gì). Lí do vì sao các bác bỏ nghề để học IT. 99 % là vì lương (không nói nhiều) . Tức là các bác nghĩ rằng chuyển sang IT thì sẽ có được thu nhập cao hơn ngành cũ. Vậy câu hỏi thu nhập cao hơn là bao nhiêu? Với mặt bằng hiện tại, cứ lấy đại con số mà các bác cho cao là 30-50tr 1 tháng đi, tương tương lương middle level. Thế các bác nghĩ với việc bắt đầu từ con số 0 ở tuổi 30 thì sau bao nhiêu năm các bác sẽ có đc cái mức 30-50tr đó ? Ngay cả một đứa 22 tuổi với sức trẻ, khoẻ, trâu, không vướng bận gia đình vợ con, có thể OT xuyên đêm xuyên ngày, chấp nhận bị chửi để lấy kinh nghiệm, ít nhất cũng phải bỏ ra 5 năm mới có được lương đó(gồm 1 năm học cơ bản, 2 năm làm fresher, 2 năm làm junior - đấy là tính bạn này rất rất giỏi rồi), thì các bác với con cái tay xách nách mang, làm việc quá 8 tiếng thì đầu óc đã xay xẩm, thức đêm 1 hôm thôi đã ốm cả ngày hôm sau, lại không có nền tảng nữa, cơm áo gạo tiền tuổi này rất áp lực ( 25 tuổi lương 12 triệu thì gia đình có thể chấp nhận, chứ 32 tuổi lương 12 triệu thì các bác sống kiểu gì). Đó là các bác nào kiên trì lắm lắm lắm mới có thể theo được. Qua đó thấy được rủi ro > lợi nhuận (nếu làm ngành cũ khả năng thành công > chuyển ngành)

2. Nhiều bạn lấy lí do "ở nước ngoài mình thấy có mấy ông ngoài 30 40 50 60 tuổi vẫn còn code ầm ầm, làm senior, principle có sao đâu nên bạn 30 tuổi vẫn có thể học được". Ở đây mình muốn mọi người nhìn rõ sự khác nhau giữa việc "30 tuổi vẫn còn code" và "30 tuổi mới bắt đầu học code". Những người mà bạn nói ở trên để có thể code ở tuổi 30, 40, 50 thì chắc hẳn họ phải rất giỏi và đã học hành từ những năm 20-25 rồi, đến 3 mấy tức là đã có kinh nghiệm 10 năm, mà kinh nghiệm 10 năm thì làm gì cũng đc cả. Để dễ hình dung hơn thì tôi lấy ví dụ thế này: có một ai đó hỏi bạn "tôi năm nay 35 tuổi rồi, tôi muốn tập chơi bóng đá để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì có được không ?" Xong các bác bảo "Ôi giời ơi, nhìn sang nước ngoài thấy Ronaldo, Messi 35 tuổi vẫn đá bóng đỉnh cao, thì bác 35 tuổi hãy cứ học đá bóng đi rồi cũng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như họ". Các bác có thấy sai sai không ? để làm 1 cầu thủ chuyên nghiệp ở tuổi 35 thì bọn Ronaldo Messi nó đã học đá bóng từ khi nó 15-20 tuổi rồi các bác ạ , vì lứa tuổi đó nó có đủ sức trẻ, sự tiếp thu nhanh, sự thay đổi nhanh, nó mới vào. Chứ chả ai đi khuyên ông già 30 tuổi bắt đầu học bóng đá (để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp - chứ không nói để đá cho vui) chỉ vì thấy người khác 35 tuổi vẫn đá bóng tốt đc cả. Một lẫn nữa mình nhấn mạnh "Học 1 thứ gì đó ở tuổi 30" và "Làm 1 thứ gì đó ở tuổi 30" là khác nhau hoàn toàn.

3.Những năm gần đây nhu cầu nhân lực cực cao vì đây là giai đoạn chuyển giao thế hệ, tức là lúc các bạn vào đại học thì IT chưa phải quá nổi nên rất nhiều bạn học ngành khác, cứ thấy các bạn 93-99 giờ toàn hỏi là "em ngành khác nhảy sang IT có được không" nhiều như nhộng. Nhưng bây giờ độ hot IT thì khỏi bàn. GenZ vào đông như quân Nguyên. Tỉ lệ các bạn có năng khiếu về tư duy cao hơn (vì được ăn uống đủ chất hơn các thế hệ trước chẳng hạn), độ nghiêm túc với nghề nghiệp cao hơn (vì nhận thức đc hiện tại IT là ngành kĩ thuật duy nhất có đất sống tốt) , tiếng anh tốt hơn hẳn thế hệ trước. Tức là trong vòng 5-10 năm nữa tụi này sẽ ra trường và tham gia vào thị trường lao đông. Các bác 30 tuổi lúc đó sẽ thế nào ?

Mong các bác tranh luận
đồng ý quan điểm ạ
 
Mình là dân kỹ thuật học vật lý giờ muốn theo nghành IT thì nên đi hướng nào các bác, móng các bác tư vấn cho mình với ạ?
học khóa html css js trên F8 trước rồi ra trung tâm học khóa FE reactjs ! thấy trái nghành học này nhiều vl , và cũng nên học thêm 1 tí bên back end với api nữa , học cả cơ sở dữ liệu nhé .
 
học khóa html css js trên F8 trước rồi ra trung tâm học khóa FE reactjs ! thấy trái nghành học này nhiều vl , và cũng nên học thêm 1 tí bên back end với api nữa , học cả cơ sở dữ liệu nhé .
Em cám ơn bác đã khuyên ạ. Đm nghành em vô nhà máy đi làm thì thấy một bầu trời âm u, còn lên được quản lý nó là rất nhiều vấn đề nên em mới cút sang cố gắng học lại IT.
 
30t thì nên học sang hướng data science hay AI sau này vẫn dễ xin việc.

Huyền Chip hình như cũng gần 30t mới bắt đầu học CS ở stanford sau ra làm ở Nvidia bt. Hay mấy bác học phd cũng gần 30t+ mới ra trg nhiều ng cũng ra làm Software engineer với mấy thằng nhóc 24t. Ko lẽ cũng phai từ bỏ.
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back
Top