Giải thích về việc ảnh hưởng thuế đến việc tăng giá Grab

Vinhtoru

Junior Member
Mình thấy 1 số ae bình luận mà không có hiểu rõ vấn đề nên mình mạo muội lập thớt giải thích về phản ứng của Grab trước nghị định 126. Không post bài được bên điểm báo nên mình vào đây,

Quan điểm của mình là thế này:
1. Grab tăng giá để bảo vệ thu nhập của tài xế.
2. Sự tăng giá này vô tình (một cách bắc buộc) làm doanh thu của grab tăng lên nên dẫn đến tâm lý của tài xế thấy bất công (bất công vì họ k hiểu bản chất)
3. So sánh 2 trường hợp: a/ là Grab không phản ứng với nghị định, b/ là Grab phản ứng bằng việc tăng giá.
a. Nếu không tăng giá.
Người được lợi là:
+ Thuế: tăng thu 400%
Người chịu thiệt là: tài xế: giảm 9% thu nhập
Không lợi, không thiệt: Grab và khách hàng.

b. Grab tăng giá để phản ứng:
Người được lợi là:
+ Thuế (lợi khi ra nghị định 126, mức thu tăng 400%, và càng hơn khi Grab tăng giá để phản ứng với nghị định, tăng lên 445%)​
+ Grab (lợi bị động như mình đã đề cập ở mục 2, nhưng cũng dc 9%). Nhưng đánh đổi lại họ mất khách hàng....​
Người bị tổn thất:
+ Người tiêu dùng (tổn thất nhất 9%)
+ Tài xế (tổn thất k đáng kể, đâu đó giảm tầm 1% -Tỷ lệ % thoạt nhìn giảm nhiều, nhưng bản chất thu nhập vẫn chỉ đâu đó giảm tầm 1% thôi) và tổn thất chìm giảm thu nhập do khách hàng đi Grab giảm

Nhìn vào bảng bên dưới, mình breakout cách tính mà Grab đang áp dụng, Ai chưa hiểu chổ nào mình giải thích nhé.

1607582666216.png
 
Last edited:
Theo như mình thấy hiện tại, thực tế tụi Grab đang đẩy phần chi phí này sang cho tài xế và khách hàng chịu.
 
thực tế là khách hàng chịu, mấy ông tx chưa hiểu, có chăng là khách hàng thấy giá cao nên ko đi grab thì tx bị thiệt hại do cung nhìu hơn cầu. Thớt có lý, nhưng ngẫm sơ là hiểu mà cần gì dài dòng :embarrassed:
 
Theo như mình thấy hiện tại, thực tế tụi Grab đang đẩy phần chi phí này sang cho tài xế và khách hàng chịu.
Như mình có phân tích, nếu phải tăng thu thuế VAT theo nghị định, mà Grab không làm gì hết thì nó không phải chịu bất cứ chi phí gì, vì thực chất phần thuế VAT từ 3% lên 10% là của tài xế chịu và nó chỉ thu hộ từ việc khấu trừ của tài xế. Tuy nhiên, nếu Grab không phải ứng thì tài xế sẽ chịu thiệt giảm thu nhập rất nhiều. Nên nó phải phản ứng bằng việc tăng giá, và việc tăng giá này làm tài xế không còn thiệt hại đáng kể, nhưng khách hàng thì thiệt nhiều hơn.
 
Back
Top