Giảng viên đại học phải làm sao để sinh viên không nghĩ vẩn vơ khi học?

Các nhà lãnh đạo đại học (ĐH) quốc tế và Việt Nam cùng nhau thảo luận những vấn đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ biến đổi không ngừng.
Hôm nay 17.6, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT cùng Trường ĐH VinUni khai mạc hội nghị quốc tế về đổi mới dạy đại học. Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18.6.
Hội nghị quy tụ gần 400 nhà lãnh đạo giáo dục quốc tế từ ĐH British Columbia (Canada), ĐH Duke-NUS (Singapore), Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), ĐH Kinh doanh Sydney (Úc), ĐH Thiên Tân (Trung Quốc)… cùng các nhà lãnh đạo từ các trường uy tín của Việt Nam như ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Y Hà Nội…
Giảng viên đại học phải làm sao để sinh viên không nghĩ vẩn vơ khi học? - ảnh 1
Các diễn giả quốc tế chia sẻ tại hội nghị lần thứ nhất, hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy học do Trường ĐH VinUni khởi xướng
THANH HẢI
Hội nghị là một sáng kiến của Trường ĐH VinUni, dự kiến sẽ được tổ chức thường niên.

Não của sinh viên “tĩnh” nhất là lúc học trên giảng đường?

Hội nghị được mở đầu bằng phần trình bày dẫn nhập về “Giáo dục trong thế kỷ 21” của GS Sanjay Sarma, Phó chủ tịch Trung tâm Học tập mở, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
Theo GS Sanjay, thế giới biến đổi không ngừng và sinh viên ngày nay phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải trong tương lai. Vì thế, MIT đã đưa ra cách tiếp cận đột phá trong giáo dục, sử dụng nguồn học liệu mở, dùng công nghệ để cải tiến chương trình giảng dạy và phương pháp sư phạm nhằm chuẩn bị cho một tương lai hậu Covid-19 đầy thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội cho khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ.
Căn cứ để MIT đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy với sinh viên ĐH là các nghiên cứu về hoạt động của bộ não con người mà sinh viên là đối tượng của nghiên cứu. Kết quả các nghiên cứu này cung cấp cho các nhà quản trị giáo dục ĐH những thông tin thú vị.
Chẳng hạn, qua hình ảnh chụp não bộ của các sinh viên cho thấy, não của các sinh viên hoạt động rất tích cực khi tham gia các hoạt động như xem ti vi, chơi game, nấu ăn, vui chơi với bạn bè… Riêng khi đang học trên giảng đường thì hình ảnh thể hiện cho thấy não của sinh viên rất… tĩnh.
Các nhà nghiên cứu cũng chụp lại hình ảnh não bộ của các sinh viên trong những trạng thái khác nhau, chẳng hạn như khi rất tập trung suy nghĩ về một vấn đề nào đó, hoặc khi “lang thang” (tức suy nghĩ vẩn vơ)… Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục chụp não của sinh viên trong quá trình các em theo học trên giảng đường. Nếu giảng viên chiếu cho các sinh viên một video có nội dung liên quan tới bài giảng, khoảng 10 phút đầu họ rất tập trung. Nhưng từ phút thứ 11, thường thì phần lớn sinh viên bắt đầu để cho não… lang thang.
GS Sanjay cho rằng, những kết quả nghiên cứu đó mở ra một số vấn đề cho giảng viên đại học, cho giáo sư phải suy nghĩ. Chẳng hạn, làm sao để khi giảng viên giảng bài thì bộ óc của sinh viên được làm việc sôi động như khi họ vui chơi, nấu bếp…! Hoặc sử dụng các công cụ, các phương pháp dạy học làm sao để duy trì sự tập trung vào nội dung bài giảng được lâu nhất có thể!

Các diễn giả sẽ “dạy mẫu” ngay tại hội nghị

Các phiên hội thảo tiếp theo do những chuyên gia giáo dục chủ trì với phần chia sẻ đa chiều mang tính chuyên môn sâu. Hội nghị đề cập đến các bài học kinh nghiệm khi áp dụng phương pháp sư phạm quốc tế như học tập theo nhóm, học tập theo dự án, học tập trải nghiệm… trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Hội nghị cũng đưa ra các xu hướng mới có tiềm năng thành công đột phá như đưa nghiên cứu vào giảng dạy, giáo dục khởi nghiệp, trao quyền cho sinh viên, học tập tự định hướng và hệ sinh thái học tập trực tuyến.
Ngày mai 18.6, hội nghị sẽ tiếp tục các phiên thảo luận, trong đó đáng chú ý có phiên về giáo dục y khoa do GS Lê Quang Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia và GS Maurizio Trevisan, Viện trưởng Viện Khoa học sức khỏe, Trường ĐH VinUni, chủ trì.
Phiên thảo luận này sẽ cung cấp bức tranh tổng thể về bối cảnh phát triển của giáo dục y khoa tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ các công nghệ tiên phong nhất về dạy học mô phỏng, dạy học theo nhóm cũng như các kỹ năng chuyên biệt trong phỏng vấn, giao tiếp với bệnh nhân theo các kịch bản mô phỏng "ảo như thật". Đặc biệt, các đại biểu dự hội nghị sẽ được trực tiếp quan sát và đánh giá hiệu quả giảng dạy trong suốt thời gian thực hiện kịch bản.
Các điểm nhấn quan trọng của hội nghị là tọa đàm bàn tròn cấp cao giữa lãnh đạo các trường ĐH gồm 5 nội dung lớn: Chuyển đổi số trong giáo dục ĐH; Bình đẳng trong giáo dục; Trách nhiệm xã hội của trường ĐH; Kết nối giữa giáo dục ĐH và giáo dục thường xuyên, giáo dục phổ thông; Vai trò của ĐH trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Dưới sự chứng kiến của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các trường ĐH sẽ đưa ra tuyên bố chung về “vai trò lãnh đạo của ĐH trong thế kỷ 21” cũng như công bố chương trình hành động để đạt được mục tiêu chung. Song song với tọa đàm là phiên thảo luận góp ý về bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại đơn vị học tập đối với các cơ sở giáo dục ĐH do lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì.
Theo: https://thanhnien.vn/giang-vien-dai...hi-hoc-post1469663.html?io_utm_social=fanpage
 

alexTVr1

Senior Member
phụ thuộc vào độ hiểu bài của sv, ngày xưa học bách khoa, cả thằng thầy, lẫn mấy thằng sv đều rất tự cao, kiểu tao thông minh học 1 hiểu 10, nên 1 buổi 4h nó dạy hết cả 2 chương, xong mấy thằng giỏi thì hiểu, còn bọn lẹt đẹt cũng sợ quê nên câm như hến, đến khi làm bt thì mới bắt đầu đi hỏi, nên bách khoa nó bị thôi học 1 đống :D , cũng môn đấy sang các trường kĩ thuật khác nó dạy kĩ vcl ra, thầy thì dạy xong lý thuyết là bắt đầu đi công tác tùm lum hết rồi ra bt về tự làm :D ......
 

Harley Davidson 48

Senior Member
phụ thuộc vào độ hiểu bài của sv, ngày xưa học bách khoa, cả thằng thầy, lẫn mấy thằng sv đều rất tự cao, kiểu tao thông minh học 1 hiểu 10, nên 1 buổi 4h nó dạy hết cả 2 chương, xong mấy thằng giỏi thì hiểu, còn bọn lẹt đẹt cũng sợ quê nên câm như hến, đến khi làm bt thì mới bắt đầu đi hỏi, nên bách khoa nó bị thôi học 1 đống :D , cũng môn đấy sang các trường kĩ thuật khác nó dạy kĩ vcl ra, thầy thì dạy xong lý thuyết là bắt đầu đi công tác tùm lum hết rồi ra bt về tự làm :D ......
Dạy chán lắm, mà đ học gì qua vẫn dễ mà, hoặc IT nó vậy
Nói chung sau 3 năm học Đh thì thấy lười + ngu thì mới trượt dc môn thôi
 

optmize

Senior Member
phụ thuộc vào độ hiểu bài của sv, ngày xưa học bách khoa, cả thằng thầy, lẫn mấy thằng sv đều rất tự cao, kiểu tao thông minh học 1 hiểu 10, nên 1 buổi 4h nó dạy hết cả 2 chương, xong mấy thằng giỏi thì hiểu, còn bọn lẹt đẹt cũng sợ quê nên câm như hến, đến khi làm bt thì mới bắt đầu đi hỏi, nên bách khoa nó bị thôi học 1 đống :D , cũng môn đấy sang các trường kĩ thuật khác nó dạy kĩ vcl ra, thầy thì dạy xong lý thuyết là bắt đầu đi công tác tùm lum hết rồi ra bt về tự làm :D ......
do lười thôi, tôi trong bk cũng thuộc dạng chậm hiểu, đầu vào tóp dưới (trường lấy 24.5 tôi được 24.25, được vào do ở kv3) mà vào trường học hành chăm chỉ vẫn ra được trường như ai chứ có bị đuổi đâu
 

alexTVr1

Senior Member
Dạy chán lắm, mà đ học gì qua vẫn dễ mà, hoặc IT nó vậy
Nói chung sau 3 năm học Đh thì thấy lười + ngu thì mới trượt dc môn thôi
It nó vậy thôi, thầy dạy sida tự tìm hiểu vẫn đc, chứ mấy ngành khác là đi luôn:D
 

optmize

Senior Member
It nó vậy thôi, thầy dạy sida tự tìm hiểu vẫn đc, chứ mấy ngành khác là đi luôn:D
hiểu được hết, không hiểu đọc giáo trình, đọc giáo trình không hiểu lên giảng đường hỏi thầy

anh trả tiền để người ta truyền đạt kiến thức cho anh mà, ơ kìa
 

erebus

Senior Member
Đối với giảng viên nữ xinh đẹp thì nên ăn mặc kín một chút, đối tượng khác thì ko biết.
 

Jokerر

Senior Member
Mình thì bị tình trạng mất tập trung từ hồi lớp 3, do đọc truyện chưởng của ông cậu nên lúc học toàn nghĩ sang đánh đấm. Đến ôn thi lớp 10 cố tập trung được mấy tháng thì vào cấp 3 lại như vậy. Đến 30 mới chán kiếm hiệp tự hết.
 

EG.Arteezy

Đã tốn tiền
It nó vậy thôi, thầy dạy sida tự tìm hiểu vẫn đc, chứ mấy ngành khác là đi luôn:D
Học BK 5 năm chưa thấy thằng nào chịu cầm sách vở lên hỏi bài thầy mà tạch bao giờ. Rớt toàn mấy thanh niên canh trốn tiết, hoặc vừa hết tiết chạy mẹ ra quán net hoặc quán nhậu, gần thi mới cuống đi mượn tài liệu đọc. BK nói thẳng dạy như cứt, nhưng mà để rớt được nó cũng khó vl, do chuẩn để qua môn của mấy thầy dễ vl, 9 10 thì khó.
 

timo

Senior Member
Bên đây thì trong lúc giảng bài, giáo viên dùng PollEverywhere để sinh viên trả lời câu hỏi trắc nghiệm dạng popup bằng điện thoại hoặc laptop. Ở trường phổ thông thì giáo viên dùng Kahoot. Cái này giống như Ai là triệu phú nên học sinh và sinh viên rất thích vì họ có thể ganh đua nhau để xem ai trả lời đúng và nhanh nhất để đứng đầu buổi học đó.

Mấy môn khoa học như Sinh học/hóa học, giáo viên giảng bài 5 phút, đặt câu hỏi, cho sinh viên thảo luận với bạn bên cạnh trong 1 phút, rồi nhắn tin trả lời câu hỏi trên PollEverywhere, sau đó giáo viên gọi tên một sinh viên bất kỳ để trả lời, rồi họ giảng tiếp 5 phút, tiếp tục đặt câu hỏi và thảo luận tiếp. Cứ liên tục như vậy suốt 1 tiết học, nên sinh viên lúc nào cũng phải thảo luận, đầu óc phải hoạt động liên tục, chứ không ngồi im nghe giảng nên không bị buồn ngủ.

Mình thích dạng trả lời câu hỏi bằng điện thoại trên PollEverywhere và Kahoot hơn là bị gọi tên đứng lên trả lời. Học kiểu đó mình thấy căng thẳng hơn. May mắn là giáo viên cũng hiểu tâm lý sinh viên, cho phép sinh viên nào ngại phát biểu có thể đăng ký danh sách miễn bị gọi tên. Tất nhiên là rất ít đứa đăng ký danh sách này vì đa số sinh viên Mỹ khoái phát biểu hơn.
 

Bỏn Bách KHoa

Senior Member
Học BK 5 năm chưa thấy thằng nào chịu cầm sách vở lên hỏi bài thầy mà tạch bao giờ. Rớt toàn mấy thanh niên canh trốn tiết, hoặc vừa hết tiết chạy mẹ ra quán net hoặc quán nhậu, gần thi mới cuống đi mượn tài liệu đọc. BK nói thẳng dạy như cứt, nhưng mà để rớt được nó cũng khó vl, do chuẩn để qua môn của mấy thầy dễ vl, 9 10 thì khó.
:D chuẩn bác, học để bằng giỏi mới khoai chứ học để qua môn nó dễ vl ra. Điểm quá trình, điểm nhóm cũng gần qua môn rồi, quan trọng có chịu học hay không, ôn kiến thức cơ bản slide , trong sách là qua rồi. Em chưa thấy đứa nào dành 1,2 tiếng mỗi ngày học mà rớt môn bao giờ cả
 
Top