thảo luận GIAO TIẾP TIẾNG ANH CÓ CẦN PHẢI HỌC NGỮ PHÁP?

Rất nhiều câu hỏi của bạn bè người thân đặt ra cho em là "Học tiếng Anh có cần phải học ngữ pháp". Câu trả lời của em là "tuỳ các bác". Tuy mục đích vào việc học tiếng Anh thì ace có thể cân nhắc việc học tiếng Anh hay không? Nhưng với bản thân em thì cần. Vì sao ạ?.
1. Em là người Việt Nam, sống tại Việt Nam, không có môi trường luyện tập hàng ngày giống như các bạn đang ở trời Tây khác, nên việc học từ ngữ pháp căn bản là điều cần thiết để định hướng rõ nên học gì.
2. Em là dân kinh tế, nên trong môi trường làm việc cần sử dụng tiếng Anh để trao đổi với khách hàng qua email, meeting,...nên tiếng Anh càng cần ngữ pháp để không bị "tiếng Anh bồi".
3. Để nói vài câu thì k cần ngữ pháp, nhưng muốn lấy các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ như IELTS, TOEIC thì "PHẢI" có ngữ pháp. Vì trong phần thi có chấm điểm về ngữ pháp.

Vậy quan điểm của em muốn bay cao bay xa thì phải có nền thật chắc. Nền ở đây là ngữ pháp, vốn từ, vốn câu,...Nên em rất chịu khó cày ngữ pháp cơ bả, đủ cho em viết email không bị nhiều lỗi ngữ pháp, còn nói thì không thể tránh khỏi vì người nước ngoài họ còn sai, nhưng k sai những câu cơ bản (nghe cũng hơi khó chiu).

Vậy ngữ pháp em đã học những gì có thể giao tiếp và sử dụng trong môi trường công sở.
1. (6) thì cơ bản trong tiếng Anh (hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn, tương lai đơn và tương lai gần).. Nghe thì kinh dị nhưng nếu mn có những vd cụ thể thì nó k còn kinh dị như trước nữa.
2. Các loại từ (danh từ, tính từ, động từ, trạng từ, giới từ,...)
3. Cách dùng 1 số mẫu câu đặc biệt (Mệnh đề quan hệ, câu điều kiện).

VD: Mẫu câu mệnh đề.

VD: I love a person who (cái người mà) is my childhood sweetheart. Tôi yêu 1 người, người đó là thanh mai trúc mã của tôi. Ahiii.
VD: If I were you, I would. + V, : Nếu mà tôi là bạn, tôi sẽ,.... (câu kinh điển)

Với 3 đầu mục trên, các bác chỉ cần lấy mỗi cái theo ví dụ và luyện tập nói vị dụ mỗi ngày. Mưa dầm thấm lâu mưa dần thành quen. Tập thói quen nói tiếng Anh, kể cả khi 1 mình, nói cùng siri. Dần dần kiến thức sẽ thành kỹ năng.

KHÔNG CÓ KIẾN THỨC NÀO MÀ TRỞ THÀNH KỸ NĂNG KHI KHÔNG CÓ SỰ LUYỆN TẬP VÀ THỰC HÀNH.

Và cuối cùng, các bác cần 1 người ngồi đó, chỉ là lỗi sai và cùng các bác thực hành. Em đang học cùng gv Philippines, thấy cũng khá ok, các cô chỉ ra lỗi và viết lại câu sao cho đúng, và quan trọng nhất là em được thực hành 1:1.

Chi tiết 3 mục trên em học như thế nào thì có thời gian em sẽ viết chi tiết sau nhé.
thks thím, bài chi tiết quá
 
quan trọng là bản thân tự tin để speaking thôi chứ, thật ra người nước ngoài ngta cũng hiểu thím ko phải là ngôn ngữ bản xứ nên ko bắt bẻ thím đâu.
 
quan trọng là bản thân tự tin để speaking thôi chứ, thật ra người nước ngoài ngta cũng hiểu thím ko phải là ngôn ngữ bản xứ nên ko bắt bẻ thím đâu.
Em cũng nghĩ vậy cho đến khi em gặp ng nước ngoài học tiếng Việt. Ban đầu cũng cố gắng nghe nhưng về sau cảm thấy hơi khó chịu chút. Vì cứ phải cố tự phân tích xem ngta đang nói cái gì
 
Nói tự tin speaking thì dễ, nhưng thật khó. Đặc biệt khi ta nói 1 tràn xong, người nước ngoài trố mắt nhìn kiểu "tao không hiểu gì hết". Bây giờ thì rụt rè để diễn tả, tâm trạng là nên lặp lại từng từ hay diễn tả thêm cho lời nói trước đây.
 
Last edited:
Nói tự tin speaking thì dễ, nhưng thật khó. Đặc biệt khi ta nói 1 tràn xong, người nước ngoài trố mắt nhìn kiểu "tao không hiểu gì hết". Bây giờ thì rụt rè để diễn tả, tâm trạng là nên lặp lại từng từ hay điễn ta thêm cho lời nói trước đây.

Nghe bộ english Pronunciation in Use nhé. Phát âm chuẩn hơn người bản địa.
 
Cần mà ko cần.
Đọc qua cuốn effortless english đi.
T thấy rất đúng, chỉ cần 3 thì hiện tại, tương lai, quá khứ là đủ.
Mình là người Việt, ngữ pháp tiếng Việt còn ko vững , sao lại nghiên cứu sâu ngữ pháp tiếng nước khác.

Sent from Xiaomi M2102J20SG using vozFApp
 
Ngữ pháp có cần chứ. Nhưng nó cũng là một lý do làm các thím ngần ngại giao tiếp vì đầu cứ phải căng ra nghĩ liệu mình nói thế có đúng ngữ pháp không.

Giờ đứa nào bảo tôi dạy ngữ pháp, hay hỏi là khi nào dùng thì này, thì nọ là tôi chịu, toàn kiểu thấy nó "thuận miệng" là điền. Nhưng giao tiếp thông thường tiếng Anh vẫn trôi chảy. Cứ phải có thực hành mới quen được.
 
Câu trả lời là CÓ NHÉ. Ngữ pháp nó là cái quan trọng nhất trong tiếng anh nhé. Ngữ pháp chắc -> reading tốt -> hình dung ngôn ngữ, đọc hiểu tốt -> listening tốt -> dễ hình dung người khác nói, hiểu -> khả năng tự tạo dc ngôn ngữ -> speaking tốt.

ĐỪNG nghe theo đám bán khóa học linh tinh dạy nửa vời rồi ngồi qua sửa cái phát âm mà grammar còn k nắm dc cấu trúc câu
 
Theo mình thì nó cũng giống như nói tiếng Việt không có ngữ pháp thôi. Ngữ pháp một phần nó cũng giúp hình thành tư duy ngôn ngữ mà
 
Ví dụ đơn giản nhé, thay vì nói "I love you" thì không học ngữ pháp lại đi dùng "Me love you". Rồi xong luôn cái tình yêu đó luôn.
Bạn sai rồi phương pháp học hiện đại sẽ học theo kiểu tự nhiên nhất tức là học nghe nói còn ngữ pháp sẽ được lồng ghép vào chứ không học kiểu cứng nhắc.
 
Back
Top