Giáo viên dám ‘vượt khung’, dạy những bài học không có trong chương trình

Status
Not open for further replies.

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/giao-duc/giao-...-hoc-khong-co-trong-chuong-trinh-1323809.html
Để học sinh có thêm những trải nghiệm ngoài những tiết dạy trên lớp, giáo viên Hoàng Thị Thanh Tâm đã chủ động kết nối với các đơn vị ngoài trường học làm các dự án để học sinh tìm hiểu về các chủ đề ngoài sách vở.

Cô Thanh Tâm (ngoài cùng bên trái) kết nối học sinh với các chuyên gia, tư vấn viên nước ngoài trong các dự án /// NVCC
Cô Thanh Tâm (ngoài cùng bên trái) kết nối học sinh với các chuyên gia, tư vấn viên nước ngoài trong các dự án
NVCC

Những tiết dạy không có trong chương trình​

Tháng 3 năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, học sinh phải nhiều lần nghỉ học để chuyển sang học trực tuyến. Là một giáo viên tiếng Anh, ngoài việc làm chương trình dạy trực tuyến cô Hoàng Thị Thanh Tâm, Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10, TP.HCM) tự hỏi có cách nào để học sinh có hứng thú hơn với việc học khi phải học trực tuyến.

Từ câu hỏi ban đầu, cô Tâm tìm hiểu thông tin và được biết tê tê, một loại động vật quý hiếm trở thành mối nguy cơ là động vật trung gian lây truyền virus Corona sang người. Vì lý do này, loài động vật vốn đã quý hiếm càng đứng trước nhiều nguy cơ tuyệt chủng hơn.

Vậy là cô Tâm liên lạc với Vườn quốc gia Cúc Phương để tìm hiểu loài động vật này, từ những kiến thức thực tế, cô lập dự án “Những người bạn của tê tê” và kêu gọi học sinh của mình tham gia.

“Lúc đầu tự mày mò làm dự án mình thấy vừa tốn thời gian, vừa lo lắng học sinh không hứng thú. Nhưng không ngờ sau khi nghe về dự án này nhiều em đã đăng ký và tham gia sôi nổi. Mình cũng kết nối được với nhân viên từ rừng Cúc Phương, họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức thực tế về loại động vật này để các em biết nhiều hơn. Toàn bộ dự án đều làm bằng tiếng Anh, nhờ vậy ngoài kiến thức về các loài động vật, kỹ năng ngôn từ của học sinh vì thế cũng được cải thiện rất nhiều”, nữ giáo viên chia sẻ.

Với dự án này, học sinh của cô Tâm sẽ tìm hiểu và học hỏi thêm kiến thức từ nhân viên bảo vệ động vật của rừng quốc gia Cúc Phương, các em sau đó chia nhóm, tổ chức hoạt động và viết bài báo cáo.

Sau này, khi hết thời gian nghỉ học phòng dịch, quay trở lại trường nhóm học sinh này còn trở thành “tư vấn viên”, chia sẻ lại kiến thức mình học được với học sinh ở các trường THCS trong thành phố. Nhiều em vì thế không chỉ có thêm kiến thức mà còn có thêm kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông, tự kết nối tìm hiểu thông tin.

“Lúc đầu nhiều em còn chưa biết con tê tê là con gì, sau dự án nhiều em nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ động vật quý hiếm và giữ gìn môi trường sống. Dự án này không chỉ riêng trò, mà cả giáo viên cũng trưởng thành hơn rất nhiều”, cô Tâm nói.

Sau khi hoàn thành dự án, để tiếp tục duy trì hoạt động cô Thanh Tâm và học sinh của mình lập ra câu lạc bộ Acting for the Future (Hành động vì tương lai). Ngoài những tiết dạy và học trên lớp, cô trò lại làm các hoạt động dự án. Trong học kỳ 1, cô Tâm lại cùng học trò làm tiếp dự án "Hành động vì khí hậu", học sinh lại thỏa sức tìm hiểu kiến thức thực tế và học thêm nhiều từ vựng từ những bài học không nằm trong chương trình.

Kết nối học sinh với những lớp học ngoài biên giới​

Không chỉ dừng lại ở những dự án, cô Thanh Tâm còn kết nối với các tổ chức bảo vệ thiên nhiên quốc tế để học sinh tham gia những dự án phù hợp.



Trong dự án "Hành động vì khí hậu”, lớp học của Tâm kết nối được với các tư vấn viên từ Singapore và những lớp học tương tự ở Úc. Học sinh chia sẻ thông tin về tình hình khí hậu ở Việt Nam với bạn bè quốc tế và lắng nghe chia sẻ của họ về những vấn đề khí hậu ở quốc gia khác.

“Lần đầu tiên khi lớp học vượt qua khung chương trình, vượt qua cả biên giới quốc gia từ việc kết nối mạng nên học sinh hào hứng lắm. Các em được tư vấn thêm kiến thức cũng như cách tổ chức hoạt động từ các tư vấn viên quốc tế, được trao đổi kiến thức từ các bạn học sinh ở Úc. Đây không còn đơn thuần là hoạt động để dạy Anh ngữ nữa, mà các em được học nhiều hơn so với một tiết dạy bình thường”, cô Thanh Tâm nói.

Cũng từ các tiết học dự án, học sinh nhiều lớp thuộc các khối khác nhau lại cùng thành lập nhóm nên việc kết nối chia sẻ vì thế cũng tốt hơn. “Tham gia những dự án này, cả cô và trò đều mệt và mất nhiều thời gian nhưng kết quả nhận lại được nhiều hơn bọn em nghĩ. Mà được nhiều nhất đó là việc rèn luyện kỹ năng, từ việc tìm hiểu thông tin, lập kế hoạch, làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông… Bọn em cũng học hỏi được nhiều kiến thức thực tế và mở rộng hơn so với chương trình”, một học sinh thuộc câu lạc bộ Acting for the Future chia sẻ về những tiết dạy của giáo viên Hoàng Thị Thanh Tâm.
 

overstory

Member
Lương ít thì lo dạy thêm, lo gì mấy cái không có trong chương trình rồi lại bị kỷ luật
Nghề giáo như bao nghề bình thường khác, coi bản thân như nhân viên có nghĩa vụ giúp cấp trên ngăn chặn rắc rối. Xung quanh chúng ta đầy rẫy những kẻ tự cho mình là biết thân biết phận, nhưng không biết rằng họ đã biến thành đám rác rưởi lười suy nghĩ, buông thả bản thân, khiến xã hội ngày càng thối nát.

Giáo viên sẽ không đẩy bản thân và trường học vào rắc rối lớn như thế. Nếu thực sự có rắc rối với học sinh, họ cũng sẽ không làm trò bôi nhọ danh dự để kích động dư luận, vì hành vi này sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của họ. Họ luôn mong học sinh giống như nguyên liệu thô trong nhà máy, đổ vào các khuôn đúc giống nhau tạo nên những con rối không cá tính y hệt nhau, rồi đưa vào guồng máy mang tên Xã Hội, trở thành một bánh răng bình thường. Bởi vì họ cũng coi mình là một bánh răng

Tóm lại là Thợ Dạy :nosebleed:
 
Last edited:

Franciszek

Senior Member
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
 

phongkiem221

Senior Member
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Cái này là do ông nhìn một chiều để xét, hoặc ông đang phân thiện ác theo một cách quá rõ ràng. :doubt:Lý Thường Kiệt đồ sát cả thành Ung Châu, hoặc xem Vietnam war ông cũng có thể hiểu được phần nào về sự tàn nhẫn của cả 2 phe. Nhiều người hỏi học sử, đọc sử để làm cái gì, đó là để biết được tương lai. Tương lai nó là sự lặp lại của quá khứ, biết quá khứ để né sai lầm mắc phải ở tương lai, nói thì thế chứ nó khó vkl ấy. :doubt: Đã tham chiến thì bàn tay của thằng nào cũng sẽ nhúng chàm cả thôi.
Ban đầu ta sẽ bị ảnh hưởng nhiều do lượng thông tin mà chúng ta đọc, cảm xúc sẽ chi phối nó. Nhưng sau đó cần phải thoát ra khỏi cái ảnh hưởng đấy, lúc ấy nhìn sự việc nó mới chuẩn được.
 

proain123

Senior Member
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Học sử kiểu đấy thì cũng k hơn đám bò là mấy. Biết đâu phải để yêu ghét này nọ mù quáng như thế. :rolleyes:
Ông thử tìm đọc mấy đoạn văn về thanh niên được "giác ngộ" xem. Có khác gì miêu tả của ông không ? :shame:
 

yeahyeah123

Đã tốn tiền
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Đó ko phải học sử, đó là ông được kể sử. Ông nghe ngấu nghiến tội ác của LX ở Ba Lan, vậy là không biết bọn Ba Lan chó lợn như thế nào khi chiếm đất Nga sau CMT10 rồi :) hay như những mầm mống cải cách ở Đông Âu thực chất là gì.

Tôi cũng ko trách khi thầy anh bị nhiễn mấy cái đấy, nó được Liên Xô dung túng trong thời kỳ Cải Tổ

via theNEXTvoz for iPhone
 

df4macon

Đã tốn tiền
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Cũng hay, nhưng nó có cái khuyết điểm chết người là cả lớp thím sẽ nhìn nhận lịch sử theo con mắt của 1 cá nhân. Thầy dạy lịch sử thì chỉ nên nêu sự kiện, phân tích 1 chút thôi, chứ nếu đưa quá nhiều cảm nhận cá nhân thì có thể làm lệch lạc suy nghĩ của học sinh.
 

lythoitran

Senior Member
Cái này là do ông nhìn một chiều để xét, hoặc ông đang phân thiện ác theo một cách quá rõ ràng. :doubt:Lý Thường Kiệt đồ sát cả thành Ung Châu, hoặc xem Vietnam war ông cũng có thể hiểu được phần nào về sự tàn nhẫn của cả 2 phe. Nhiều người hỏi học sử, đọc sử để làm cái gì, đó là để biết được tương lai. Tương lai nó là sự lặp lại của quá khứ, biết quá khứ để né sai lầm mắc phải ở tương lai, nói thì thế chứ nó khó vkl ấy. :doubt: Đã tham chiến thì bàn tay của thằng nào cũng sẽ nhúng chàm cả thôi.
Ban đầu ta sẽ bị ảnh hưởng nhiều do lượng thông tin mà chúng ta đọc, cảm xúc sẽ chi phối nó. Nhưng sau đó cần phải thoát ra khỏi cái ảnh hưởng đấy, lúc ấy nhìn sự việc nó mới chuẩn được.
Có biết quá khứ cũng không né được tương lai đâu, nó là định mệnh rồi. Lịch sử chỉ là một sự lặp đi lặp lại các sự kiện ví dụ thời Hán bỏ chế độ quận huyện của nhà Tần chia đất thành các quốc gia nhỏ cho hoàng tộc nắm giữ dẫn đến loạn 7 nước thời Cảnh Đế thì sang thời Minh Chu Nguyên Chương lại học theo y chang lại dẫn đến loạn Tĩnh nạn,Hán Vương Chu Cao Hú,Ninh vương Chu Thần Hào...
 

yeahyeah123

Đã tốn tiền
Có biết quá khứ cũng không né được tương lai đâu, nó là định mệnh rồi. Lịch sử chỉ là một sự lặp đi lặp lại các sự kiện ví dụ thời Hán bỏ chế độ quận huyện của nhà Tần chia đất thành các quốc gia nhỏ cho hoàng tộc nắm giữ dẫn đến loạn 7 nước thời Cảnh Đế thì sang thời Minh Chu Nguyên Chương lại học theo y chang lại dẫn đến loạn Tĩnh nạn,Hán Vương Chu Cao Hú,Ninh vương Chu Thần Hào...
Ngày xưa ở Đông Á sử đâu có được coi là bộ môn khoa học nghiêm túc, đơn giản chỉ là câu chuyện quá khứ đời viết sử kể lại thôi nên ko có sức ảnh hưởng lớn lắm đến xh, cùng lắm chỉ là mấy chuyện trị dân trị thuỷ dùng hiền nhân trị nước có lợi cho thể chế phong kiến. Hơn nữa thằng vua là thiên tử, nó cho mình là công thần cố vấn thì vẫn là nó quyết sau cùng, có kể lại chuyện xưa thì lại "ngươi dám ví trẫm như những kẻ thất bại sao?" Rồi đem đi tế cờ thôi

via theNEXTvoz for iPhone
 

kegiaumat01

Senior Member
Mình học cấp 3 ở tỉnh. Rất nhớ thầy dạy Văn lớp 10, thầy dạy Sử và cô dạy Địa Lý. Giảng những thứ không ai giảng, giải thích những thứ SGK không giải thích. Các chương trình giảm tải đều chuyển thành các bài thuyết trình lấy điểm hệ số 2. :smile:
3 Năm cấp 3 thật sự học không siêng năng lắm nhưng cảm giác đi học rất là hạnh phúc.
 

Uainewc

Senior Member
Con dean

dạy vớ dạy vẩn ai kiểm soát đc, chắc gì đã dạy đc 100% lớp tb >8.0 mà đòi :haha:
 

namnhan3

Senior Member
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Đọc về lịch sử mới thấy thằng lô xiên nó mất dạy tới thế nào. Thảm sát như ngóe, dân nó nó giết chưa đủ, quốc gia phiên thuộc nào phản kháng nó đưa quân qua thảm sát cmnl.

Thằng Afghanistan là ví dụ.
 

Mr-Ba Chi Kho

Senior Member
Hồi cấp 3 học lịch sử, ông thầy từng học bên Czech năm 98 về dạy những thứ mà sách giáo khoa ko hề nói đến, hay thì đừng hỏi. Như tội ác của Liên Xô ở Ba Lan (thảm sát rừng Katyn), Liên Xô đàn áp các nước Đông Âu cùng hệ XHCN muốn cải cách 1 chút nhưng vẫn theo XHCN, dân Czech ko ghét LX nhưng căm phẫn lão Brezhnev thì đừng hỏi luôn, và đặc biệt đến cuộc chiến với Tàu cộng năm 79, ông ấy dành hẳn 3 tiết chỉ để dạy và nói về tụi Tàu cộng với dã tâm của tụi nó với VN trong khi mình nhớ trong sách Lịch sử chỉ có đúng 1 trang về cuộc chiến đó.
Ổng dạy theo hợp đồng nên lão ấy ko ngán việc bị tuýt còi khi nói về sự thật về tụi LX, cả lớp mình sau tiết học đó về nhà seach google thì quay ra ghét tụi LX, Tàu cộng như chó luôn. Người thầy khiến tôi học Sử thấy thú vị

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro via nextVOZ
Học sử không phải là để yêu hay ghét nhé bồ ơi !!!
Không có Xô-Tàu thì VN đánh Mỹ, đánh Pháp bằng gậy tầm vông ah ???
 

OaB

Senior Member
Trẻ không kính già
Trò không kính thầy
Binh kêu tướng thoái
Sĩ phu ngoảnh mặt.
Là những thứ tôi thấy trong thớt này :unsure:

Sent from Xsmax via nextVOZ
 
Status
Not open for further replies.
Top