Giây phút người mẹ thấy trái tim con trai trong lồng ngực người lạ

Cryolite.5

Senior Member
https://zingnews.vn/giay-phut-nguoi...rai-trong-long-nguc-nguoi-la-post1376347.html
Nhìn trái tim con trai đang trong lồng ngực một người xa lạ, mẹ già xúc động, ngơ ngác nhìn xung quanh. Bác sĩ Thu nói: “Trái tim đó, trái tim của H. đập lại rồi đó”.

ghep_tang_1919.jpg
Phút giây người mẹ vĩnh biệt con trai.

Ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân. Theo đó, anh H., 38 tuổi, nhập viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Người mẹ già cùng vợ anh H. đã nén nỗi đau để hoàn thành di nguyện của anh: Được chia sẻ những bộ phận còn chức năng để cứu người. Trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá chặt chẽ về mặt y học và pháp lý, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 2 thận, 1 trái tim, 2 giác mạc và da của anh H. để ghép cho 6 bệnh nhân khác.

9h ngày 12/10, người mẹ già của anh H. gặp mặt con trai lần cuối cùng, vĩnh biệt anh theo nghi thức tôn giáo của gia đình.

14h ngày 12/10, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kính cẩn nói lời tri ân trước khi chính thức thực hiện phẫu thuật lấy mô tạng từ anh H..

Các bộ phận sau khi được lấy ra khỏi cơ thể, nhanh chóng chuyển sang những phòng phẫu thuật khác đã sẵn sàng. 6 ca ghép mô tạng diễn ra suôn sẻ.

17h, ngày 12/10, thi thể anh H. được trang trọng đưa về với gia đình để lo hậu sự. Đoạn đường chuyển anh H. từ khu phẫu thuật, ra thang máy và xe cứu thương, các bác sĩ gọi theo: “H. ơi, về nhà nhé!”.

Một ngày sau, các bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trần Thanh Linh và anh Lê Minh Hiển (Bệnh viện Chợ Rẫy) đã về gia đình anh H. trong tang lễ. Tại đây, bác sĩ đã cho người mẹ xem hình ảnh trái tim con trai đang đập lại trong lồng ngực người được ghép tim.

Người mẹ ngơ ngác chưa hiểu, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu giải thích: “Trái tim đó, trái tim H. sau khi mổ đã đập trong lồng ngực người ghép”.

“Trái tim thằng H. này!", bà mẹ đưa cho người thân cùng xem và xúc động nói: "Mẹ cảm ơn con!”. Bà hôn lên trái tim con trai. Di nguyện của anh đã được các bác sĩ hoàn thành, 6 bệnh nhân đã hồi phục và bắt đầu một cuộc sống mới khỏe mạnh hơn.

phau thuat ghep tang anh 1
Người mẹ xúc động khi thấy trái tim con trai đã đập trong lồng ngực người bệnh.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày mình được ghép tim. Tôi tạ ơn gia đình người hiến, mong vong linh người hiến được siêu thoát. Tôi sẽ chăm sóc trái tim này để gia đình người hiến yên tâm”, bệnh nhân được ghép tim bày tỏ.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, đánh giá chức năng các bộ phận, ê-kip bác sĩ phát hiện ra anh H. đã có bệnh nền mà anh và gia đình không biết. Đó là bệnh tăng huyết áp, biến chứng lên cơ tim, gan nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận độ 2.

Trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận. Sau đó, tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang: ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên lượng tử vong trong thời gian ngắn nếu không được ghép.

Tất cả nguy cơ về bệnh nền của người hiến đã được giải thích rõ ràng cho người chờ ghép và gia đình. Chỉ khi đồng ý, bệnh viện mới tiếp nhận tạng hiến để ghép.

...
 
Mình ngu ngơ vụ này nên không rõ lắm nhưng tưởng về nguyên tắc phải giữ bí mật giữa người nhận và người hiến tạng để đề phòng các rắc rối về sau chứ nhỉ.
ại đây, bác sĩ đã cho người mẹ xem hình ảnh trái tim con trai đang đập lại trong lồng ngực người được ghép tim.
hình như 0 có gặp trực tiếp đâu, mà thấy nhiều bài hiến tặng khác vẫn biết hay sao đấy, nếu cả 2 bên đều đồng ý không cần bí mật thì chắc vẫn biết, này 0 rõ lắm
TzCgPaI.jpg
 
Mình ngu ngơ vụ này nên không rõ lắm nhưng tưởng về nguyên tắc phải giữ bí mật giữa người nhận và người hiến tạng để đề phòng các rắc rối về sau chứ nhỉ.
nếu người nhận có di nguyện nhận người thân của người cho thì chắc cho biết
 
xúc động quá. Hi vọng dân mình hiểu và chủ động hiến tặng khi có sự việc xảy ra. Coi như dc sống lần 2
Nếu là tôi thì tôi phải biết được thằng nhận tạng của tôi là người như nào đã. Nếu là thằng thổ tả mất dạy báo cha báo mẹ phá làng phá xóm thì có cái cc tôi :angry:
 
Nếu là tôi thì tôi phải biết được thằng nhận tạng của tôi là người như nào đã. Nếu là thằng thổ tả mất dạy báo cha báo mẹ phá làng phá xóm thì có cái cc tôi :angry:
người nhà phải OK mới được mà thím, nhìn thằng nhận tướng bá dơ, phá làng phá xóm thì cũng nên dặn người nhà nghĩ cho kỹ
KzclSPy.png
 
Nếu là tôi thì tôi phải biết được thằng nhận tạng của tôi là người như nào đã. Nếu là thằng thổ tả mất dạy báo cha báo mẹ phá làng phá xóm thì có cái cc tôi :angry:
m nghĩ chỉ có ds có khả năng m sẽ giúp, vì nếu bản thân bị bệnh thì ko rõ đi lúc nào, có khi m đi sau người chờ. Còn trường hợp ntn chắc người cho ko biết vì chết não roài,gia đình đồng ý vì di nguyện từ trước thôi
 
Nếu hiến bộ củ thì sao nhỉ. Ng tèo rồi mà củ vẫn đc chơi gái, vậy thì ai sướng?
Edit:
Ae gạch mình ghê quá. Ae có nghĩ trái tim quan trọng, ae xúc động, cái đó đương nhiên. Nhưng giả sử ai đó thiếu bộ củ, cuộc sống có sẽ rất tẻ nhạt, tự dưng có bộ củ mới, ko phải là vui vẻ hơn sao? Còn rất nhiều người vui là khác.
Mà nghĩ tới bộ củ của mình, phận lesor suốt ngày làm bạn với bàn tay. Giờ có cơ hội đổi đời, được ăn đồ tươi sống, chả phải nó cũng vui vẻ không?
 
Last edited:
Ghép tạng như này thì được bao lâu các bác nhỉ? Em hỏi ngu chút? Có lâu dài, hay được vài năm thôi vậy?
 
Back
Top