Tập 4 : MUỐN CHƠI 4K, PHẢI CÓ DLSS
Tiêu đề của Tập 4 là lời kết luận của tôi sau một thời gian chơi thử nghiệm nhiều tựa game AAA hiện nay ở độ phân giải 3840*2160 (4K).
DLSS là công nghệ độc quyền của NVIDIA cũng đã được NVIDIA giới thiệu vào thời điểm ra mắt RTX 2080 Ti cách đây 2 năm. Nhưng trong khi công nghệ Ray Tracing được quảng cáo khá rầm rộ thì DLSS chỉ được giới thiệu sơ sài. Nhưng một lần nữa quá nhanh quá nguy hiểm chỉ sau 2 năm, theo tôi chính DLSS mới chính là công nghệ hấp dẫn nhất hiện nay dành cho các VGA RTX. Bằng chứng là hiện nay có khá nhiều tựa game bom tấn
chỉ hỗ trợ DLSS mà không có Ray Tracing có thể kể đến những cái tên đình đám như:
Death Stranding, Monster Hunter World, MARVEL'S AVENGERS và Final Fantasy XV.
Sau 2 năm phát triển DLSS hiện nay đã phát triễn lên bản
DLSS 2.0 và mới nhất là DLSS 2.1.
Vậy
DLSS là gì, DLSS là tên viết tắt của 4 chữ
Deep Learning Super Sampling dịch ra tiếng Việt là
LẤY SIÊU MẪU HỌC SÂU - giải thích sơ sơ là MUỐN LẤY ĐƯỢC SIÊU NGƯỜI MẪU CẦN PHẢI HỌC CAO - đùa thôi để dễ hiểu hơn tôi tạm giải thích DLSS là khử răng cưa bằng trí thông minh nhân tạo AI. Cách thức hoạt động của DLSS như sau (ví dụ trong trường hợp này là DLSS phiên bản 1.0):
* Ví dụ khi chơi game ở độ phân giải 4K 3840*2160 và kích hoạt DLSS game thực chất chỉ render ở độ phân giải nhỏ hơn 2.25 lần so với độ phân giải 4K, tức là game render ở độ phân giải 1440p 2560*1440 cùng với khử răng cưa theo cách truyền thống TAA, tức là bản thân công nghệ DLSS này đã có sẵn khử răng cưa.
Kết quả thấy ngay là fps trong game sẽ tăng đáng kể vì game chỉ phải render ở độ phân giải nhỏ hơn 4K 2.25 lần, tất nhiên theo logic chất lượng hình ảnh IQ trong game sẽ xấu đi, lúc này AI sẽ dùng khả năng phân tích suy luận của nó để phục hồi và vẽ lại những chi tiết của hình ảnh đã bị mờ hoặc bị thiếu sao cho hình ảnh sau cùng đạt được chất lượng tương đương với hình ảnh ở độ phân giải gốc 4K. Kết quả là chơi game mượt hơn mà game vẫn đẹp. DLSS do đã tích hợp sẵn khử răng cưa cho nên khi bật DLSS thì các phương pháp khử răng cưa truyền thống như TAA, SMAA... tự động ẩn đi.
Đảm nhiệm xử lý DLSS là do các nhân Tensor Core của GPU, nhưng đừng cho rằng các nhân Tensor Core này nằm trong các GPU RTX Gaming, lầm chết vì các nhân Tensor Core này ngay cả với RTX 3090 vẫn là quá ít và quá yếu để làm AI xử lý cho DLSS.
Đảm nhiệm chế biến hình ảnh cho công nghệ DLSS là do một siêu máy tính (Supercomputer) của NVIDIA tên là SATURN V - Supercomputer này được đặt theo tên của chiếc tên lửa đã đưa người Mỹ lên mặt trăng trong chương trình Apollo 1969-1972.
SATURN V có năng lực xử lý 1.8 exaFLOPS (1 exaFLOPS = 1 triệu TFLOPS) với
15 ngàn GPU V100, V100 là GPU với kiến trúc Volta (tương đương Turing của RTX 2000) và
1 GPU v100 có 640 Tensor Core.
Các nhân Tensor Core trong các GPU RTX Gaming không đủ sức mạnh để làm AI cho DLSS mà đơn giản là nó chỉ tận dụng lại các kiến thức mà SATURN V đã học được khi phân tích hình ảnh đã kích hoạt DLSS của 1 tựa game cụ thể nào đó. Các kiến thức này sẽ được chuyển đến cho các GPU RTX Gaming thông qua các bản trình điều khiển Driver.
Như vậy DLSS cũng chính là cứu tinh cho các VGA RTX Gaming khi muốn chơi các game có Ray Tracing.
Với sự giúp đỡ của lão đại
SAO THỔ 5 thông qua
DLSS các VGA RTX có thể chơi game mà không phải lo game đó đồ họa có nặng có Ray Tracing hay là không.
Nhưng đời không như là mơ, với những VGA RTX cao cấp từ RTX 2080 trở lên NVIDA đã không cho bật DLSS ở độ phân giải 1920*1080 đối với tất cả các tựa game có hỗ trợ DLSS. Chẳng hạn như trong game Metro Exodus
Những ai đang sở hữu từ RTX 2080 chỉ có thể kích hoạt DLSS từ độ phân giải ít nhất phải từ 2560*1440 (2K).
Tôi đã thử nghiệm bật DLSS trên RTX 3090 kết quả thu được như sau:
- trong game Metro Exodus ở độ phân giải 1920*1080 khi tôi chọn vào DLSS thì game tự động bỏ chọn.
- trong game Control ở độ phân giải 1920*1080 tuy vẫn chọn được vào DLSS nhưng hiệu năng y xì không tăng so với khi bỏ chọn DLSS.
- trong game Shadow of the Tomb Raider ở độ phân giải 1920*1080 thì tùy chọn DLSS bị ẩn đi luôn cứ như là RTX 3090 không có nhân Tensor Core vậy.
Với những ai đang xài RTX 3070 thì cũng tương tự không bật được DLSS ở độ phân giải 1920*1080, và tôi linh cảm 3060 Ti sắp ra tình huống cũng sẽ tương tự, tức là NVIDIA ép khi xài VGA tầm trung trở lên buộc phải đổi màn hình.
Xài VGA cấp cao mà không cho bật DLSS thì quá nhảm, muốn có DLSS chẳng lẽ phải đổi màn hình 2K.
Đón xem tập kế tiếp gồm các nội dung
- DLSS 1.0, 2.0, 2.1 khác nhau như thế nào.
- Giải pháp bật DLSS với màn hình Full HD 1920*1080 đối với VGA cấp cao từ RTX 2080 trở lên.
- So sánh fps khi bật và tắt DLSS.