kiến thức GIGABYTE RTX™ 3090 GAMING OC và những câu chuyện kỳ thú xoay quanh nó

Về bản chất cái trải nghiệm bạn nói chỉ khác ở độ ồn thôi. Chứ còn hiệu năng thì k đáng để liệt kê vì chỉ vài fps thôi. K thể nhận ra được. Mà cũng có thể hiểu bản 2 fan chấy lượng linh kiện sẽ tốt hơn do điều kiện làm việc của nó nóng hơn bản 3 fan.
Còn việc so sánh với trâu mình k bàn đến bán mà chỉ nói đến Mức độ sử dụng liên tục trong 1 khoảng thời gian. Trâu nó còn sống đến lúc đem ra xả đàn thì gamer chơi game hay sử dụng bình thường cao lắm cả đời card chắc chỉ bằng con trâu chạy 3 tháng liên tục ở mức độ fulload

Gửi từ OnePlus GM1910 bằng vozFApp
2 fan: chất lượng linh kiện tốt hơn + thua 1 cái quạt
3 fan: chất lượng linh kiện kém hơn + hơn 1 cái quạt.
Mà 2 Fan lúc nào cũng rẻ tiền hơn 3 Fan, thiệt luôn đó hả :eek:
 
2 fan: chất lượng linh kiện tốt hơn + thua 1 cái quạt
3 fan: chất lượng linh kiện kém hơn + hơn 1 cái quạt.
Mà 2 Fan lúc nào cũng rẻ tiền hơn 3 Fan, thiệt luôn đó hả :eek:
Giả thuyết thôi fan. K cần nghiêm túc quá.
Đánh giá thì 2 fan và 3 fan k chênh lệch quá nhiều về hiệu năng và nhiệt độ. Nên thích yên tĩnh và có tiền thì nhích k thì xem túi tiền đến đâu nhích đến đó.

Gửi từ OnePlus GM1910 bằng vozFApp
 
Bản driver 411.63 được phát hành ngày 27/09/2018 là bản driver chính thức WHQL đầu tiên hỗ trợ RTX 2080 Ti, nhưng vì lúc này GTX 1080 Ti cận thời điểm về tay chủ mới nên tôi ko còn thời gian test, thay vào đó tôi test bản driver 436.48.

Bản driver 436.48 được phát hành ngày 01/10/2019 là bản driver chính thức WHQL được phát hành sau khi RTX 2080 Ti được tung ra 1 năm, theo logic bản driver này đã đủ thời gian để tối ưu toàn bộ kiến trúc Turing trên RTX 2080 Ti và theo thuyết âm mưu của đoàn luật sư các anh hùng bàn phím thì bản driver này sẽ dìm hàng GTX 1080 Ti. Test thực tế sẽ thấy ngay.

1. Benchmark game Rise Of Tomb Raider, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78 . Kết quả test với driver 436.48
43648rise.jpg


2. Benchmark game Shadow Of Tomb Raider, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả khi test với driver 436.48
43648sha.jpg


3. Benchmark game Metro Exodus, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả khi test với driver 436.48
43648metro.jpg


4. Benchmark game Red Dead Redemption 2, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả test với driver 436.48
43648rd2.jpg


Rõ ràng chẳng có gì dìm hàng ở đây hết trái lại driver này còn ngon hơn rất nhiều driver 399.07.


Để khẳng định chắc chắn nhất tôi đã test GTX 1080 Ti với driver 456.71 là bản driver mà tôi thấy tốt nhất đổi với RTX 3090.

1. Benchmark game Rise Of Tomb Raider, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78 . Kết quả test với driver 456.71
45671rise.jpg


2. Benchmark game Shadow Of Tomb Raider, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả khi test với driver 456.71
45671sha.jpg


3. Benchmark game Metro Exodus, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả khi test với driver 456.71
45671metro.jpg


4. Benchmark game Red Dead Redemption 2, thiết lập trong game y như khi test trên bản 378.78. Kết quả test với driver 456.71
45671rd2.jpg


Qua những chứng cứ rõ ràng các thành viên của bồi thẩm đoàn đã đi đến kết luận NVIDIA không có tội với tỉ lệ 5 trên 5.

Quan tòa phán xét thông qua việc test cụ thể bản driver 436.48 cũng như bản driver 456.71 cho thấy 456.71 là bản driver tốt nhất tính cho đến thời đểm hiện tại dành cho GTX 1080 Ti và chẳng có gì gọi là dìm hàng ở đây hết, vì thế lời cáo buộc NVIDIA DÙNG DRIVER ĐỂ BÓP HIỆU NĂNG VGA THẾ HỆ CŨ VÀ NÂNG BI SỨC MẠNH VGA THẾ HỆ MỚI của đoàn luật sư NHỮNG ANH HÙNG BÀN PHÍM là một trò hề, nhảm nhí và tào lao.

Đón xem Tập 3 : RAY TRACING - CUỘC CÁCH MẠNG VỀ ĐỒ HỌA VÀ CÁI GIÁ PHẢI TRẢ.
 
Sao gigay nó không chịu mạ niken cái ống đồng nhỉ nhìn chán vl.:burn_joss_stick:
Mình có con Gtx 950 xtreme của giga đã sài 5 năm rồi, đẹp mà .
Nó là đồng điện tử chứ có phải đồng lư hương bàn thờ đến lễ là mang ra đánh đâu mà mấy thím sợ , có khi càng sài nó càng bóng thêm. Hiện nay con 950 vẫn còn đẹp như hồi mới nằm trong box, chẳng thấy rỉ ố chỗ nào, mình vẫn đang sử dụng làm card chữa cháy đây.
Tùy người, chứ mình nhìn màu bạc thấy nó chán chán đơn điệu sao ấy.
 
Xin phép bro share lên fb nha, bài viết tương đồng với những gì mình kiếm chứng với seri 1 và 2 trước đây cơ mà bận quá ko có thời gian làm review chi tiết như này.
 
Xin phép bro share lên fb nha, bài viết tương đồng với những gì mình kiếm chứng với seri 1 và 2 trước đây cơ mà bận quá ko có thời gian làm review chi tiết như này.
rất vui bro cứ share lên fb thoải mái.

Tập 3 : RAY TRACING - CUỘC CÁCH MẠNG VỀ ĐỒ HỌA VÀ CÁI GIÁ PHẢI TRẢ.

Ray Tracing
là một tính năng mới của card đồ họa đã được NVIDIA giới thiệu lần đầu tiên vào thời điểm ra mắt của RTX 2080 Ti tháng 09/2018 - NHẮC ĐẾN ĐÂY MỚI NHỚ KHI RAY TRACING MỚI ĐƯỢC GIỚI THIỆU THÌ TRÊN INTERNET CÓ XUẤT HIỆN MỘT ĐOẠN CLIP QUAY 2080 Ti CHƠI GAME SHADOW OF TOMB RAIDER CÓ RAY TRACING VÀ 2080 Ti CHƠI KHÔNG MƯỢT DÙ GAME CHỈ Ở ĐỘ PHÂN GIẢI 1080p (1920*1080). LÚC ĐÓ ĐÃ CÓ RẤT NHIỀU ANH HÙNG BÀN PHÍM ĐÃ RẤT HẢ HÊ NÓI RAY TRACING CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG VÀ PHẢI TẮT ĐI MỚI CHƠI GAME ĐƯỢC, NHƯNG QUÁ NHANH QUÁ NGUY HIỂM HIỆN TẠI NGAY CẢ VGA CÙI BẮP NHẤT TRONG DÒNG RTX LÀ 2060 6GB CŨNG DƯ SỨC CHƠI ĐƯỢC TẤT CẢ CÁC GAME CÓ RAY TRACING Ở ĐỘ PHÂN GIẢI 1080p. NGAY CẢ NHỮNG ÔNG LỚN TRONG CÁC HỆ MÁY CONSOLE LÀ MICROSOFT VÀ SONY CŨNG ĐÃ PHẢI THÊM TÍNH NĂNG XỬ LÝ RAY TRACING VÀO CÁC MÁY CONSOLE MỚI NHẤT CỦA HỌ. - Vậy Ray Tracing là gì tại sao nó lại có sức hấp dẫn đến như vậy, hy vọng qua bài post này tôi sẽ giải đáp được phần nào câu hỏi trên cho tất cả mọi người bao gồm cả những ai chưa hề biết hoặc nghe đến cụm từ RAY TRACING.

Tính năng Ray Tracing dịch ra tiếng việt là tính năng dò tia, nhưng đảm bảo nếu hỏi 100 người dò tia là gì thì chắc chắn 100 người sẽ trả lời tôi cóc biết, cóc hiểu cái quái gì hết....

Vậy thì tôi sẽ có cách giải thích thứ hai: với những ai đã học qua vật lý lớp 12 sẽ biết khi tia sáng chiếu đến một vật thể nào đó, thì tùy vào hình dáng bề mặt cũng như chất liệu của vật thể đó mà tại điểm tiếp xúc giữa vật thể và tia sáng thì tia sáng sẽ bị xảy ra các hiện tượng như phản xạ, khúc xạ, tán xạ, loạn xạ...... và Ray Tracing là khả năng của card đồ họa có thể mô phỏng dựng lại các hiện tượng trên một cách giống ngoài thật nhất có thể theo thời gian thực.

Bây giờ nếu hỏi lại 100 người kể trên chắc được khoảng 50 người nói đã hiểu sơ sơ, còn 50 người còn lại vẫn nói chả hiểu cái quái gì cả.

Vậy thì tôi có cách giải thích thứ ba là cho ví dụ, với cách giải thích kiểu này mà vẫn có những người nói không hiểu nữa thì những người này một là người cõi trên hai là người từ miền núi xuống, họ nói tiếng miền núi trong khi tôi nói tiếng việt và cả 2 không hiểu ý của nhau.

Ví dụ thứ nhất mỗi buổi sáng sau khi thức dậy việc đầu tiên bạn làm là gì, chắc chắn có rất nhiều câu trả lời khác nhau, tuy nhiên có 1 việc là đánh răng rửa mặt thì chắc chắn là phải giống nhau. Chẳng hạn khi rửa mặt chúng ta phải soi gương vì khi nhìn vào gương chúng ta sẽ thấy hình ảnh của mình của trong đó nếu port qua game thì hình ảnh trong gương đó chính là Ray Tracing.

Minh họa hình so sánh khi BẬT (hình bên trái) và TẮT (hình bên phải) Ray Tracing trong game Control ở độ phân giải 1080p (VGA test Gigabyte RTX 3090 Gaming OC)

RAYSS.jpg

Rõ ràng khi tắt Ray Tracing sẽ không thấy bóng của nhân vật và bóng các vật thể được phản chiếu qua tấm kính.

Ví dụ thứ 2 khi chạy xe ngoài đường bạn có hay nhìn gương chiếu hậu không, tôi thì rất hay nhìn, vì khi nhìn gương chiếu hậu ta sẽ biết được đằng sau mình có chiếc xe ô tô nào sắp chạy lên không để còn biết đường mà tránh.... nếu port qua game thì hình ảnh của chiếc ô tô trong gương chiếu hậu đó chính là Ray Tracing.

Ví dụ thứ 3 khi đi trên đường nhìn vào thân xe các chiếc xe taxi ta sẽ thấy hình bóng phản chiếu của nhà cửa, cây cối, bầu trời, của những chiếc xe đi người chiều.... nếu port qua game thì những hình ảnh phản chiếu đó chính là Ray Tracing.

Minh họa hình so sánh khi TẮT (hình bên trái) và BẬT (hình bên phải) Ray Tracing trong game Watch Dogs Legion sưu tầm trên youtube
QDSSea9386833ba69bb7.jpg


Còn còn rất nhiều ví dụ nữa về Ray Tracing, như vậy Ray Tracing đã làm cho game giống thật hơn.

Sẽ có người thắc mắc các game trước đây khi không có công nghệ Ray Tracing cũng thấy có bóng vậy.... đúng là có nhưng đó không phải là những hình ảnh được card đồ họa dựng lại theo thời gian thực mà chỉ là những hình ảnh đã được render sẵn mà thôi, giống như hình mái tóc của vị khách đã được Mr Been dán lên tấm gương
MBEEN.jpg


Nhưng để có được game giống thật hơn thì phải trả một cái giá không hề nhỏ, vì khi bật Ray Tracing card đồ họa phải vẽ lên hơn rất nhiều vật thể so với khi tắt Ray Tracing nên cho dù NVIDIA đã thiết kế hẳn phần cứng chuyên dụng trong card đồ họa là các nhân RT Core chỉ để đảm nhiệm xử lý Ray Tracing thì card đồ họa vẫn bị quá tải (cho dù đó có là RTX 3090) khi bật Ray Tracing nhất là hiện nay chơi game ở độ phân giải 4K đang là một trào lưu mới.

Vậy làm sao vừa có Ray Tracing vừa chơi game ở độ phân giải 4K bây giờ mời quí vị hãy đón xem câu trả lời ở những tập kế tiếp nhé


Đón xem Tập 4 - Ngoại truyện : Sự tiến bộ vũ bão nhanh một cách đáng sợ của trí thông minh nhân tạo AI.
 
Mới đầu định post vào Box Review nhưng không được nên đành phải post vào đây. Đây cũng không hẳn là bài review, mọi người có thể xem như đang xem một bộ phim Sitcom nhiều tập.

Trước khi đi vào câu chuyện cần phải đính chính rằng tất cả những phần cứng đề cập trong bài post không phải của tôi, tôi chỉ có may mắn được nắn bóp mò mẫm sờ sẫm rờ rẫm những phần cứng này mà thôi.

Hành trình đến với em RTX 3090 cũng lắm thú vị, ban đầu thì định đến với RTX 3080 cho vừa túi tiền nhưng RTX 3080 bị săn dữ quá vừa báo giá có hàng, 15 phút sau điện lại nói có người hốt rồi, ghét thân chủ của tôi nói mua luôn RTX 3090 khỏi phải lăn tăn.

Phần cứng cụ thể ban đầu như sau:
CPU Core i7 8700K @ 4.6GHz 1.2V (CPU cùi bắp nóng).
Tản nhiệt Phanteks TC14PE.
VGA GIGABYTE AORUS GTX 1080 Ti (Vẫn còn ngon dù chỉ còn bảo hành chưa đầy 1 tuần đã thanh lý).
Mainboard GIGABYTE Z370 GAMING 5
RAM 16GB GSKILL 3000MHz
PSU CORSAIR TX 750M 750W Plus Gold (Ngon đủ sức gánh RTX 3090 và toàn bộ hệ thống. Công suất nguồn cũng đúng theo đề nghị của GIGABYTE dành cho RTX 3090 GAMING OC)
SSD 500GB NVMe Samsung 970 EVO Plus, HDD 1TB SEAGATE 7200 rpm.
OS Windows 10 IoT Enterprise LTSC v20H2 Build 19042.388 Bản Hybrid Ultra (Cái này là do tôi bào chế Win đã lược bỏ Windows Defender).
Case INFINITY ARMOR - HYBRID TOWER Case ngon giá lúc mua 790.000 Đồng. Case to rộng nhét vừa RTX 3090 và Tản nhiệt Phanteks TC14PE.
Màn hình Samsung 27" Cong Panel VA Full HD 1080p 144Hz, có vẻ em này chuẩn bị lên đường tiếp vì xem hồi sau sẽ rõ.

Hình toàn cảnh desktop của hệ thống nêu trên​

gpuz.png


Và bây giờ là nhân vật chính GIGABYTE RTX™ 3090 GAMING OC​

BOX​

boxf.jpg

boxb.jpg

So sánh chiều dài VGA (em cũ dài 293mm em mới là 320mm)​

compare.jpg

Hình mới lắp vào case VGA còn cách 3 quạt 120 phía trước thùng máy khoảng 2 cm.​

setup.jpg


Hình bật máy lên vào win và cài driver​

run.jpg


Vậy là xong Tập 1. Đón xem Tập 2 tiếp theo mang tên LẬT LẠI HỒ SƠ VỤ ÁN - NVIDIA DÙNG DRIVER ĐỂ BÓP HIỆU NĂNG VGA THẾ HỆ CŨ VÀ NÂNG BI SỨC MẠNH VGA THẾ HỆ MỚI.
ko ưa thiết kế của Gigay :shame::shame::shame: cánh nhìn rẻ tiền vl :'(
 
Tập 4 : MUỐN CHƠI 4K, PHẢI CÓ DLSS

Tiêu đề của Tập 4 là lời kết luận của tôi sau một thời gian chơi thử nghiệm nhiều tựa game AAA hiện nay ở độ phân giải 3840*2160 (4K).

DLSS là công nghệ độc quyền của NVIDIA cũng đã được NVIDIA giới thiệu vào thời điểm ra mắt RTX 2080 Ti cách đây 2 năm. Nhưng trong khi công nghệ Ray Tracing được quảng cáo khá rầm rộ thì DLSS chỉ được giới thiệu sơ sài. Nhưng một lần nữa quá nhanh quá nguy hiểm chỉ sau 2 năm, theo tôi chính DLSS mới chính là công nghệ hấp dẫn nhất hiện nay dành cho các VGA RTX. Bằng chứng là hiện nay có khá nhiều tựa game bom tấn chỉ hỗ trợ DLSS mà không có Ray Tracing có thể kể đến những cái tên đình đám như: Death Stranding, Monster Hunter World, MARVEL'S AVENGERS và Final Fantasy XV.
dlss.jpg

Sau 2 năm phát triển DLSS hiện nay đã phát triễn lên bản DLSS 2.0 và mới nhất là DLSS 2.1.

Vậy DLSS là gì, DLSS là tên viết tắt của 4 chữ Deep Learning Super Sampling dịch ra tiếng Việt là LẤY SIÊU MẪU HỌC SÂU - giải thích sơ sơ là MUỐN LẤY ĐƯỢC SIÊU NGƯỜI MẪU CẦN PHẢI HỌC CAO - đùa thôi để dễ hiểu hơn tôi tạm giải thích DLSS là khử răng cưa bằng trí thông minh nhân tạo AI. Cách thức hoạt động của DLSS như sau (ví dụ trong trường hợp này là DLSS phiên bản 1.0):
* Ví dụ khi chơi game ở độ phân giải 4K 3840*2160 và kích hoạt DLSS game thực chất chỉ render ở độ phân giải nhỏ hơn 2.25 lần so với độ phân giải 4K, tức là game render ở độ phân giải 1440p 2560*1440 cùng với khử răng cưa theo cách truyền thống TAA, tức là bản thân công nghệ DLSS này đã có sẵn khử răng cưa.

Kết quả thấy ngay là fps trong game sẽ tăng đáng kể vì game chỉ phải render ở độ phân giải nhỏ hơn 4K 2.25 lần, tất nhiên theo logic chất lượng hình ảnh IQ trong game sẽ xấu đi, lúc này AI sẽ dùng khả năng phân tích suy luận của nó để phục hồi và vẽ lại những chi tiết của hình ảnh đã bị mờ hoặc bị thiếu sao cho hình ảnh sau cùng đạt được chất lượng tương đương với hình ảnh ở độ phân giải gốc 4K. Kết quả là chơi game mượt hơn mà game vẫn đẹp. DLSS do đã tích hợp sẵn khử răng cưa cho nên khi bật DLSS thì các phương pháp khử răng cưa truyền thống như TAA, SMAA... tự động ẩn đi.

Đảm nhiệm xử lý DLSS là do các nhân Tensor Core của GPU, nhưng đừng cho rằng các nhân Tensor Core này nằm trong các GPU RTX Gaming, lầm chết vì các nhân Tensor Core này ngay cả với RTX 3090 vẫn là quá ít và quá yếu để làm AI xử lý cho DLSS.
960x0.jpg


Đảm nhiệm chế biến hình ảnh cho công nghệ DLSS là do một siêu máy tính (Supercomputer) của NVIDIA tên là SATURN V - Supercomputer này được đặt theo tên của chiếc tên lửa đã đưa người Mỹ lên mặt trăng trong chương trình Apollo 1969-1972.
SaturnV.jpg


SATURN V có năng lực xử lý 1.8 exaFLOPS (1 exaFLOPS = 1 triệu TFLOPS) với 15 ngàn GPU V100, V100 là GPU với kiến trúc Volta (tương đương Turing của RTX 2000) và 1 GPU v100 có 640 Tensor Core.

Các nhân Tensor Core trong các GPU RTX Gaming không đủ sức mạnh để làm AI cho DLSS mà đơn giản là nó chỉ tận dụng lại các kiến thức mà SATURN V đã học được khi phân tích hình ảnh đã kích hoạt DLSS của 1 tựa game cụ thể nào đó. Các kiến thức này sẽ được chuyển đến cho các GPU RTX Gaming thông qua các bản trình điều khiển Driver.

Như vậy DLSS cũng chính là cứu tinh cho các VGA RTX Gaming khi muốn chơi các game có Ray Tracing.

Với sự giúp đỡ của lão đại SAO THỔ 5 thông qua DLSS các VGA RTX có thể chơi game mà không phải lo game đó đồ họa có nặng có Ray Tracing hay là không.

Nhưng đời không như là mơ, với những VGA RTX cao cấp từ RTX 2080 trở lên NVIDA đã không cho bật DLSS ở độ phân giải 1920*1080 đối với tất cả các tựa game có hỗ trợ DLSS. Chẳng hạn như trong game Metro Exodus
LydmOgvdiEz75moz.jpg


Những ai đang sở hữu từ RTX 2080 chỉ có thể kích hoạt DLSS từ độ phân giải ít nhất phải từ 2560*1440 (2K).

Tôi đã thử nghiệm bật DLSS trên RTX 3090 kết quả thu được như sau:
- trong game Metro Exodus ở độ phân giải 1920*1080 khi tôi chọn vào DLSS thì game tự động bỏ chọn.
- trong game Control ở độ phân giải 1920*1080 tuy vẫn chọn được vào DLSS nhưng hiệu năng y xì không tăng so với khi bỏ chọn DLSS.

- trong game Shadow of the Tomb Raider ở độ phân giải 1920*1080 thì tùy chọn DLSS bị ẩn đi luôn cứ như là RTX 3090 không có nhân Tensor Core vậy.

DLSS1080p.jpg


Với những ai đang xài RTX 3070 thì cũng tương tự không bật được DLSS ở độ phân giải 1920*1080, và tôi linh cảm 3060 Ti sắp ra tình huống cũng sẽ tương tự, tức là NVIDIA ép khi xài VGA tầm trung trở lên buộc phải đổi màn hình.

Xài VGA cấp cao mà không cho bật DLSS thì quá nhảm, muốn có DLSS chẳng lẽ phải đổi màn hình 2K.

Đón xem tập kế tiếp gồm các nội dung
  • DLSS 1.0, 2.0, 2.1 khác nhau như thế nào.
  • Giải pháp bật DLSS với màn hình Full HD 1920*1080 đối với VGA cấp cao từ RTX 2080 trở lên.
  • So sánh fps khi bật và tắt DLSS.
 
Last edited:
Tập 5 : TỔNG HỢP MỌI THỨ VỀ DLSS

1. Giải pháp bật DLSS với màn hình Full HD 1920*1080 đối với VGA cấp cao từ RTX 2080 trở lên.

Như ở trên tôi đã đề cập VGA RTX cấp cao từ phiên bản 2080 trở lên muốn bật DLSS cần phải thiết lập độ phân giải khi chơi game ít nhất phải là 2K 2560*1440, nếu chỉ có màn hình Full HD 1920*1080 thì đơn giản chỉ cần mượn độ phân giải 2K của DSR là xong.
DSR.jpg


Lúc này trên màn hình Full HD khi chơi game vẫn thiết lập được độ phân giải 2K thậm chí là 4K luôn, cái thú vị của phương pháp này là trên màn hình Full HD 144Hz vẫn có độ phân giải 4K DSR 144Hz. Sử dụng độ phân giải DSR thì với màn hình Full HD vẫn bật được DLSS với VGA RTX cao cấp trong khi chưa có đủ tài chính để mua màn hình 2K.

2. DLSS 1.0, 2.0, 2.1 khác nhau như thế nào.
Phiên bản DLSS được NVIDIA giới thiệu lần đầu vào năm 2018 là phiên bản 1.0, chất lượng hình ảnh IQ còn khá tệ, nhưng hiện nay đã phát triển lên phiên bản 2.0, IQ đã tốt hơn rất nhiều

Hình ảnh so sánh IQ giữa 2 phiên bản DLSS 1.0 và 2.0 trong game Control
Screenshot-106.png


Hơn nữa trong khi phiên bản DLSS 1.0 chỉ có duy nhất một mức hiệu năng thì phiên bản 2.0 có đến 3 mức hiệu năng. Cụ thể như sau (hình minh họa trong game Control) :

Ở độ phân giải 4K 3840*2160 khi bật DLSS 2.0 thì có thể thiết lập các mức hiệu năng:
DLSS20.jpg

- Mức QUALITY VGA sẽ render ở độ phân giải nhỏ hơn 4K 2.25 lần cụ thể là ở độ phân giải 2560*1440, mức QUALITY trên lý thuyết sẽ cho IQ đẹp nhất.
- Mức BALANCED VGA sẽ render ở độ phân giải nhỏ hơn khoảng 4K 3 lần cụ thể là ở độ phân giải 2227*1253, mức BALANCED trên lý thuyết sẽ cho cân bằng giữa IQ và hiệu năng.
- Mức PERFORMANCE VGA sẽ render ở độ phân giải nhỏ hơn 4K 4 lần cụ thể là ở độ phân giải 1920*1080, mức PERFORMANCE trên lý thuyết sẽ cho hiệu năng cao nhất và IQ sẽ xấu hơn 2 mức trên.

Tương tự ở độ phân giải Full HD 1920*1080 khi bật DLSS 2.0 thì với 3 mức hiệu năng trên VGA sẽ render ở độ phân giải lượt lượt là
DLSS201.jpg


1280*720 ở Mức QUALITY, 1114*626 ở Mức BALANCED và 960*540 ở Mức PERFORMANCE.

Nhưng kinh khủng hơn nữa với phiên bản DLSS 2.1, NVIDIA còn đưa vào một mức hiệu năng được đặt tên là
ULTRA PERFORMANCE với mức hiệu năng này VGA chỉ render ở độ phân giải nhỏ hơn 9 lần so với độ phân giải gốc. Cụ thể

Ở độ phân giải 4K 3840*2160 khi bật DLSS ở mức hiệu năng ULTRA PERFORMANCE, VGA sẽ chỉ phải render ở độ phân giải 720p 1280*720

DLSS211.jpg


DLSS212.jpg


Và độ phân giải Full HD 1920*1080 khi bật DLSS ở mức hiệu năng ULTRA PERFORMANCE, VGA sẽ chỉ phải render ở độ phân giải 360p 640*360
DLSS213.jpg


DLSS214.jpg


WOW nếu tôi nhớ không lầm thì độ phân giải 360p là còn nhỏ hơn độ phân giải chuẩn trên những màn hình vi tính CRT 14 inch nữa.

Do chỉ có RTX 3090 nên không test được mức ULTRA PERFORMANCE ở độ phân giải Full HD, ai có RTX 2070, 2060 trở xuống thì mới test được.

HIện nay theo những gì tôi biết thì mới chỉ có 4 game AAA hỗ trợ DLSS 2.1 với mức hiệu năng ULTRA PERFORMANCE cụ thể là những game sau:

1. Đó là Death Stranding yêu cầu phải cài bản update 1.04, các bản crack chỉ là bản update 1.02 nên chỉ có DLSS 2.0 với mức hiệu năng tối đa là PERFORMANCE thôi.
2. Đó là Control yêu cầu phải cài bản update 1.13 (tôi đã có bản Crack game này)
3. Đó là Marvel’s Avengers yêu cầu phải cài bản update 1.3.3 (tôi đã có bản Crack game này)
4. Và Watch Dogs: Legion game này đã hỗ trợ sẵn DLSS 2.1 (đang chờ bản Crack game này để test mức ULTRA PERFORMANCE)

3. So sánh fps và IQ khi bật và tắt DLSS. Test với phiên bản DLSS 2.1 trong game Marvel’s Avengers.


Game test ở độ phân giải DSR 2560*1440, VGA là Gigabyte RTX 3090 Gaming OC, để chính xác trong việc so sánh IQ tôi chụp hình ở định dạng pgn và để nguyên hình ở độ phân giải 2560*1440.

Trước tiên là tắt DLSS sử dụng khử răng cưa truyền thống TAA, game thiết lập Max Settings Graphics
a2.jpg


a3.jpg


a1.jpg


Với khử răng cưa truyền thống TAA fps là 159fps
TAA.png


Bật DLSS ở mức QUALITY fps là 171fps
a4.jpg


quality.png


Bật DLSS ở mức BALANCED fps là 183fps
a5.jpg


BALANCED.png


Bật DLSS ở mức PERFORMANCE fps là 196fps
A6.jpg


performance.png


Và cuối cùng là bật DLSS ở mức ULTRA PERFORMANCE fps là 211fps
A7.jpg


UPERFORMANCE.png


Nếu soi thật kỹ ở mức DLSS ULTRA PERFORMANCE và TAA truyền thống thì thật ra là có khác nhau, nhưng chỉ có thể nhận ra khi chụp hình tĩnh và vạch lá tìm sâu mới thấy, còn với một game hành động nhanh như Marvel’s Avengers khi đang chơi mà lo soi thì trước khi nhận ra nó khác nhau như thế nào thì sẽ nhận ngay những kết quả trước mắt là YOU LOSE hoặc YOU DIED hoặc GAME OVER.

Game DLSS hiện nay có rất nhiều và siêu phẩm Cyberpunk 2077 cũng không phải ngoại lệ hy vọng Cyberpunk 2077 sẽ có sẵn mức ULTRA PERFORMANCE DLSS để còn chiến 4K với Ray Tracing https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/october-2020-rtx-blockbuster-and-indie-game-update/
 
Last edited:
Back
Top