Giới khoa học tìm ra thuốc giải độc nấm tử thần?

MasterchiefsReborn

Chất nhuộm màu dùng trong y khoa được cho là có khả năng ngăn chặn chất độc trong nấm tử thần.

Các nhà khoa học tin rằng họ đã tìm ra thuốc giải độc tiềm năng đối với chất cực độc có trong nấm tử thần, loài nấm độc nhất thế giới, theo tờ The Guardian ngày 17.5 đưa tin.

Nấm tử thần (Amanita phalloides) chiếm đến khoảng 90% các ca ngộ độc liên quan nấm trên thế giới. Nấm này chứa chất độc là một loại peptide (chuỗi axít amin) α-Amanitin gây suy thận và suy gan.

Các nhà nghiên cứu Úc và Trung Quốc đã phát hiện rằng ICG, một loại chất nhuộm được chứng nhận ở Mỹ để sử dụng trong hình ảnh y tế, dường như có thể ngăn chặn tác hại của α-Amanitin.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Vương Tiếu Bình tại Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết rằng trước đây chưa từng có thuốc giải cho nấm tử thần "vì chúng ta chưa biết nhiều về cách chất độc trong nấm giết tế bào".

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột cũng như những dòng tế bào người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ICG có thể ngăn ngừa tổn thương gan và thận do α-Amanitin gây ra. Nó cũng cải thiện xác suất sống sót sau khi ngộ độc.

"Mặc dù kết quả rất hứa hẹn, nhưng cần có thêm các thí nghiệm lâm sàng để xác định xem ICG có tác dụng tương tự ở người hay không", theo ông Vương.

.........