thảo luận Giới thiệu Intel ARC - Thế hệ card đồ họa gaming đầu tiên của Intel

Amazing.

Member

Hãng Intel mới đây vừa công bố sẽ gia nhập cuộc đua card đồ họa trên máy tính với tên thương hiệu là Intel ARC, dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với NVIDIA và AMD.​


Trong bài này sẽ giới thiệu đến cho bạn một số thông tin cơ bản về dòng card đồ họa Intel ARC mà hãng Intel sắp sản xuất.

Giới thiệu về Intel ARC

Intel ARC là tên dòng card đồ họa đầu tiên do Intel sản xuất với vi xử lý đồ họa được phát triển dựa trên vi kiến trúc Xe-HPG, có tên mã là Alchemist (còn gọi là DG2), tương tự như GeForce của NVIDIA hay Radeon của AMD. Intel cũng tiết lộ tên mã của các thế hệ GPU tiếp theo sẽ là Battlemage, Celestial và Druid.

card đồ họa Intel ARC - hình 1


Roger Chandler, Phó chủ tịch kiêm giám đốc mảng sản phẩm và giải pháp đồ họa dành cho khách hàng của Intel đã phát biểu trong thông cáo báo chí ra mắt thương hiệu.

“Ngày hôm nay đánh dấu một thời khắc quan trọng trong hành trình đồ họa mà chúng tôi mới chỉ bắt đầu vào vài năm trước. Việc cho ra mắt thương hiệu Intel Arc và tiết lộ những thế hệ phần cứng trong tương lai thể hiện lời cam kết sâu sắc của Intel đối với game thủ và các nhà sáng tạo từ khắp mọi nơi. Đội ngũ của chúng tôi đang làm nỗ lực hết sức mình để đảm bảo mang lại những trải nghiệm mượt mà và tốt nhất khi những sản phẩm này lên kệ vào đầu năm tới."

Theo những thông tin rò rỉ hiện tại, Alchemist sẽ là thế hệ đầu tiên của dỏng card Intel ARC và sẽ có nhiều phiên bản để cạnh tranh với NVIDIA hay AMD ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung - cao cấp, lẫn trung cấp và giá rẻ. Alchemist sẽ có ít nhất 3 GPU và cắt nhân ở mỗi dòng để chia phân khúc. GPU mạnh nhất sẽ có 512 EU, xung nhịp có thể đạt trên 2 GHz và hiệu năng được kỳ vọng sẽ ngang ngửa với dòng RTX 3080 của NVIDIA. Trong khi đó, một GPU khác ở phân khúc giữa sẽ được chia thành nhiều phiên bản để đánh vào nhiều mức giá, hiện đã lộ diện một biến thể cho hiệu năng tương đương với GTX 1660 Super.

card đồ họa Intel ARC - hình 2


Các GPU dòng Alchemist của Intel đều hỗ trợ xử lý Ray Tracing bằng phần cứng, và Intel cũng không quên trang bị cho sản phẩm của mình tính năng khử răng cưa bằng thuật toán độc quyền là XeSS, cạnh tranh với DLSS của NVIDIA hay FidelityFX của AMD.
https://fptshop.com.vn/tin-tuc/tin-...-card-do-hoa-gaming-dau-tien-cua-intel-138861



 

Intel Arc chính thức – GPU rời tích hợp AI và ray tracing cho phân khúc PC gaming cao cấp​

Intel Arc thế hệ đầu tiên “Alchemist” sẽ có mặt trên desktop lẫn laptop vào đầu năm 2022.

Thương hiệu Arc của Intel sẽ bao gồm cả mảng phần cứng lẫn phần mềm dùng cho GPU rời cao cấp, cùng với đó là nhiều thế hệ phần cứng khác nhau của đội xanh. Thế hệ đầu tiên, trước đây được biết đến với tên gọi là DG2, dự kiến sẽ trình làng vào Quý I/2022 với tên mã “Alchemist”.

GPU “Alchemist” của Intel sẽ có phiên bản dành cho desktop lẫn laptop vào đầu năm 2022, và có vẻ như Intel sẽ đối đầu với AMD lẫn Nvidia. Chúng ta vẫn chưa biết gì nhiều về hiệu năng của GPU “Alchemist”, nhưng Intel có công bố một đoạn video teaser hé lộ chiếc GPU này chiến những tựa game như đình đám như PUBG, Psychonauts 2, Metro Exodus.

GPU Intel Arc hỗ trợ mesh shading, variable rate shading, video upscaling, và cả ray tracing theo thời gian thực (real-time ray tracing). Quan trọng hơn hết, Intel còn hứa hẹn tính năng super sampling bằng AI (trí thông minh nhân tạo), và khả năng đây sẽ là đối thủ của công nghệ Nvidia DLSS (Deep Learning Super Sampling). Mục tiêu của những công nghệ như thế này là để upscale game từ độ phân giải thấp nhằm tăng fps mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng hình ảnh.

Intel Arc
Bên cạnh “Alchemist”, Intel còn hé lộ “Battlemage”, “Celestial”, “Druid” sẽ là những tên mã dành cho các thế hệ GPU Arc tiếp theo. Thông tin chi tiết dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2021. GPU Intel Arc sẽ sử dụng kiến trúc Xe-HPG, và đây là sự kết hợp của những công nghệ mà Intel đã ứng dụng vào các kiến trúc Xe-LP, HP, HPC.

Tóm tắt ý chính:

  • Thương hiệu Arc của Intel sẽ bao gồm cả mảng phần cứng lẫn phần mềm dùng cho GPU rời cao cấp
  • Thế hệ đầu tiên, trước đây gọi là DG2, sẽ có tên mã “Alchemist”
  • GPU “Alchemist” của Intel sẽ có phiên bản dành cho desktop lẫn laptop vào Quý I/2022
  • GPU Intel Arc hỗ trợ mesh shading, variable rate shading, video upscaling, ray tracing theo thời gian thực
  • Đặc biệt, Intel còn hứa hẹn tính năng super sampling bằng AI, dự là sẽ đối đầu với công nghệ Nvidia DLSS
  • Intel còn hé lộ “Battlemage”, “Celestial”, “Druid” sẽ là tên mã cho các thế hệ GPU Arc tiếp theo

Nguồn: The Verge
https://gvn360.com/cong-nghe/intel-...-ray-tracing-cho-phan-khuc-pc-gaming-cao-cap/
 

Intel chính thức xác nhận hiệu năng card Arc Alchemist sẽ ngang ngửa Nvidia RTX 3070 và AMD RX 6700 XT​

Hiệu năng GPU Intel Arc Alchemist hứa hẹn sẽ cân tài cân sức với RTX 3070 và RX 6700 XT.

Intel được cho là đang nhắm đến mục tiêu cạnh tranh với Nvidia GeForce RTX 3070 và AMD Radeon RX 6700 XT bằng chiếc card đồ họa Arc Alchemist thế hệ đầu tiên của mình. Theo chia sẻ của leaker Greymon55 trên Twitter thì Intel đang có ý định “buff” hiệu năng của ít nhất một trong những dòng GPU Alchemist (TDP 175–225W) để nó ngang hàng với đối thủ là Nvidia và AMD.

Thật ra trước đây đã từng có tin đồn về việc GPU Intel Arc Alchemist sẽ đối đầu với card Nvidia RTX 3070 rồi, cho nên thông tin mới của Greymon55 càng cho thấy tin đồn kia gần như là đúng sự thật. Ngoài ra, Pat Gelsinger – CEO mới của Intel – cũng xác nhận rằng họ đang có kế hoạch cạnh tranh và tạo áp lực lên Nvidia với card đồ họa thế hệ mới.

RTX 3070 có TDP tầm 220W, cho nên về mặt tỷ lệ hiệu năng / Watt của phân khúc cao cấp thì Intel Arc Alchemist có thể cũng ngang tầm với RTX 3070. Tương tự, AMD RX 6700 XT cũng có TDP là 230W, khá tương đồng với TDP 225W tối đa của card rời Intel.



Intel xác nhận là GPU Arc Alchemist sẽ dùng tiến trình 6 nm của TSMC, tức là nó sẽ có lợi thế hơn một chút so với GPU Nvidia và AMD ở thời điểm hiện tại. Mấu chốt ở đây là kiến trúc Xe-HPG của Arc Alchemist cũng phải bá đạo lắm thì mới cạnh tranh nổi với khiến trúc Nvidia Ampere và AMD RDNA 2. Intel cho biết Xe-HPG được tối ưu cho gaming, còn chuyện hiệu năng mạnh đến đâu thì đành phải chờ đến Quý I/2022, khi con card này chính thức ra mắt thì chúng ta mới biết rõ được. Tất nhiên, Nvidia và AMD cũng sẽ không để Intel tác oai tác quái nên dự là thị trường card gaming đầu năm 2022 sẽ khá là sôi động đó.


Nguồn: PC Gamer
https://gvn360.com/cong-nghe/intel-chinh-thưc-xac-nhận-hieu-nang-card-arc-alchemist-sẽ-ngang-ngửa-nvidia-rtx-3070-va-amd-rx-6700-xt/
 

Lộ điểm card đồ hoạ rời Intel Arc Alchemist: mạnh mẽ nhưng vẫn thua GTX 1650 Max-Q​

GPU mobile Intel Arc Alchemist vừa mới xuất hiện trên Geekbench 5 chung với CPU Core i7-11800H.

Phải đến đầu năm 2022 thì GPU Intel Arc Alchemist mới chính thức được trình làng, nhưng mới đây trên cơ sở dữ liệu của Geekbench 5 đã xuất hiện chiếc card Alchemist phiên bản mobile các bạn ạ. Theo đó, GPU mobile này có 512 execution units (EU), xung nhịp tối đa là 1,8 GHz.


Khả năng đây chỉ là phiên bản thử nghiệm (engineering sample) mà thôi, cho nên xung nhịp lúc ra mắt chính thức có thể sẽ còn cao hơn nữa. Vả lại, driver card đồ họa lúc này vẫn chưa thật sự hoàn thiện nên các bạn xem tham khảo là chính nhé.

Intel Arc Alchemist
Intel đã kết hợp card đồ họa này với Core i7-11800H, cho nên có thể thế hệ laptop “Tiger Lake” tiếp theo sẽ được trang bị GPU Alchemist. Chiếc card Alchemist xuất hiện trên Geekbench 5 đạt điểm OpenCL là 34.816 điểm. Con số này cũng tầm tầm AMD Radeon Pro 5500M với 35.005 điểm. Tuy nhiên, nó vẫn chậm hơn so với Nvidia GeForce GTX 1650 Max-Q (36.045 điểm).

Chiếc card Alchemist trước đây được gọi là DG2, sử dụng kiến trúc Xe-HPG của Intel. Được biết, nó sẽ được thiết kế với tiến trình 6 nm FinFET (N6) của TSMC và trang bị các tính năng xịn sò như ray tracing bằng phần cứng, supersampling bằng trí thông minh nhân tạo (AI), DirectX 12 Ultimate. Khả năng cao chúng ta sẽ biết thêm thông tin về chiếc card này tại CES 2022.

Tóm tắt ý chính:

  • Trên Geekbench 5 vừa mới xuất hiện GPU mobile Alchemist, khả năng đây chỉ là bản thử nghiệm
  • Nó có 512 execution units và xung nhịp tối đa là 1,8 GHz
  • Chiếc card này đạt điểm OpenCL là 34.816 điểm
  • Con số này ngang tầm AMD Radeon Pro 5500M với 35.005 điểm
  • Nhưng nó vẫn thua Nvidia GeForce GTX 1650 Max-Q với 36.045 điểm

Nguồn: tom’s HARDWARE
https://gvn360.com/cong-nghe/lo-die...hemist-manh-me-nhung-van-thua-gtx-1650-max-q/
 

Intel công bố 1 lần tên mã cả 4 đời GPU Arc: Alchemist, Battlemage, Celestial, Druid​

Như một lời tuyên chiến lâu dài, Intel đã công bố tên mã cả 4 đời GPU Arc, bao gồm Alchemist, Battlemage, Celestial, Druid.

Intel nổ một phát súng chấn động giới công nghệ bằng cách công bố thương hiệu card đồ họa gaming Arc của mình, là đối thủ trực tiếp của Nvidia GeForce và AMD Radeon. Arc sẽ cho phép Intel lấn sân sang thị trường card đồ họa vốn đã là chiến trường của Nvidia và AMD (trước đó ATI cạnh tranh với Nvidia, sau này được AMD mua lại) trong 2 thập kỷ qua. Như một lời tuyên chiến lâu dài, Intel đã công bố 1 lần 3 tên mã của các thế hệ GPU Arc bao gồm Battlemage, Celestial và Druid.


Trong số các tên mã này thì Battlemage có thể là tên mã mới cho kiến trúc đồ họa Xe HPG. Kiến trúc này đang được áp dụng cho card đồ họa DG2 mà hiện tại Intel gọi là Alchemist. Intel tiết lộ rằng GPU Battlemage đang được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của DirectX 12 Ultimate, đồng nghĩa với việc nó sẽ hỗ trợ real-time ray-tracing, mesh shaders, sampler feedback, và variable-rate shading. Intel cũng cho biết rằng các GPU này cũng có tính năng supersampling được tăng tốc bởi AI. Điều này sẽ giúp chúng có thể cạnh tranh với các tính năng như NVIDIA DLSS và AMD FSR. Intel đã ra thông báo rằng các GPU đầu tiên của kiến trúc Alchemist sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2022, họ sẽ đưa ra các thông tin chi tiết cụ thể hơn trong suốt năm 2021 trước khi chúng chính thức được ra mắt.

Tóm tắt nội dung:

  • Intel đã công bố thương hiệu card đồ họa gaming Arc – đối thủ trực tiếp của Nvidia GeForce và AMD Radeon
  • Intel cũng công bố 1 lần nhiều mã của các thế hệ GPU Arc bao gồm Alchemist, Battlemage, Celestial và Druid
  • Alchemist là tên mã mà Intel dùng cho card đồ họa DG2 trước đây từng được hé lộ nhiều lần
  • Intel còn tiết lộ GPU Battlemage đang được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của DirectX 12 Ultimate
  • Điều này đồng nghĩa với việc GPU Battlemage sẽ hỗ trợ real-time ray-tracing, mesh shaders, sampler feedback, và variable-rate shading

Nguồn: TechPowerUp
https://gvn360.com/cong-nghe/intel-...gpu-arc-alchemist-battlemage-celestial-druid/
 

Công nghệ tăng fps XeSS của Intel hứa hẹn sẽ ăn đứt Nvidia DLSS​

Vừa rồi, Intel có chia sẻ thêm về công nghệ super sampling XeSS bằng trí thông minh nhân tạo.

Tại sự kiện Intel Architecture Day 2021, ngoài kiến trúc GPU Arc mới với thế hệ đầu tiên mang tên mã “Alchemist”, Intel còn chia sẻ thêm về công nghệ super sampling XeSS bằng trí thông minh nhân tạo, đồng thời cho thấy nó sẽ hoạt động như thế nào để tăng hiệu năng khi chơi game.


Xe Super Sampling (XeSS) là công nghệ mã nguồn mở của Intel, và đây chính là câu trả lời đối với Nvidia DLSS và AMD FSR. Một trong những khác biệt rõ ràng nhất của XeSS là nó sẽ tương thích với tất cả GPU chứ không riêng gì Intel “Alchemist”.

Theo đoạn video demo thì XeSS hoạt động bằng cách render hình ảnh ở độ phân giải 1080p rồi sau đó upscale lên thành 4K. Kết quả đạt được khá là tương đồng so với khi render ở độ phân giải 4K. Mục tiêu ở đây là cho phép game thủ chơi những game nặng ở độ phân giải cao với mức fps được cải thiện, cho dù là đang sử dụng card Intel, Nvidia, hay AMD đi chăng nữa. Dù đây chỉ là bản demo chứ chưa phải test game thực tế, XeSS trông cũng khá là hứa hẹn.

Intel khẳng định XeSS sẽ giúp tăng hiệu năng gần gấp đôi nhờ tận dụng trí thông minh nhân tạo. Công nghệ này sẽ ra mắt khi card đồ họa Intel “Alchemist” trình làng vào đầu năm 2022.

Tóm tắt ý chính:

  • Xe Super Sampling (XeSS) là công nghệ mã nguồn mở của Intel, đối đầu với Nvidia DLSS và AMD FSR
  • XeSS tương thích với tất cả GPU chứ không riêng gì Intel “Alchemist”
  • XeSS hoạt động bằng cách render ở độ phân giải 1080p rồi sau đó upscale lên thành 4K
  • Kết quả đạt được khá là tương đồng so với khi render ở độ phân giải 4K
  • Mục đích là cho phép game thủ chơi game nặng ở độ phân giải cao với mức fps được cải thiện
  • Intel khẳng định XeSS sẽ giúp tăng hiệu năng gần gấp đôi nhờ tận dụng trí thông minh nhân tạo
  • Công nghệ này sẽ ra mắt khi card đồ họa Intel “Alchemist” trình làng vào đầu năm 2022

Nguồn: PC Gamer
https://gvn360.com/cong-nghe/cong-nghe-tang-fps-xess-cua-intel-hua-hen-se-an-dut-nvidia-dlss/
 

Intel chiêu mộ loạt nhà phát triển game lừng lẫy để card đồ họa Arc Alchemist chào sân thật hoành tráng​

Intel đã có thêm 4 nhà phát triển game tham gia trong việc phát triển GPU gaming Arc Alchemist.

Intel vừa mới công bố rằng họ đã mời được 4 nhà phát triển hàng đầu trong lĩnh vực gaming về với đội của mình nhằm chuẩn bị cho đợt ra mắt GPU rời đầu tiên Arc “Alchemist”. Việc phát triển và ra mắt phần cứng mới đòi hỏi rất nhiều công đoạn phức tạp, từ việc thiết kế cho đến kiểm định, rồi tạo ra phần mềm để khai thác phần cứng đó nữa. Thế nên Intel đã rất chú trọng trong khâu tuyển dụng nhà phát triển để màn ra mắt được thuận buồm xuôi gió nhất có thể.

Trong những ngày vừa qua, thông qua các kênh Twitter chính thức, Intel đã thông báo rằng họ đã tìm được 4 người cho 4 vị trí cấp cao, bao gồm:

Intel Alchemist


André Bremer dưới cương vị Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng Gaming and Graphics Workload Engineering. Bremer từng có nhiều năm làm trong ngành gaming và phát triển, và từng đầu quân cho Prime Gaming, Amazon Web Services’ Game Tech, Zynga, EA, LucasArts.

Intel Alchemist


Tiếp đến là Michael Heilemman dưới cương vị Giám đốc cấp cao mảng Game Developer Tools and Technologies. Heilemman từng tham gia phát triển không dưới 60 game bom tấn AAA, vì thế nên ông là người phù hợp để giúp các nhà phát triển game tối ưu sản phẩm của họ cho kiến trúc đồ họa mới của Intel.

9Zz98WUp4Ny4o6jZpVbHBc.jpg


Sau đó, Intel chiêu mộ thêm Ritche Corpus – người từng có 15 năm kinh nghiệm khi làm việc tại AMD. Ông sẽ giữ vị trí Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng Game Ecosystem Business Development & Developer Relations. Corpus sẽ giúp Intel mở rộng mạng lưới quan hệ của công ty.

HQs7CsrxxUBaXRRAhEpXVc.jpg


Cuối cùng, Steve Bell sẽ gia nhập Intel và nắm giữ chức vụ Giám đốc cấp cao mảng Gaming Developer Relations. Trước đây, ông đã từng có hơn 13 năm kinh nghiệm làm việc tại AMD ở vị trí tương tự.

Phần cứng sẽ không hoạt động mà không có phần mềm, và sự khác biệt giữa trải nghiệm người dùng tốt và hiệu năng phần cứng tốt phần lớn là nằm ở giải pháp phần mềm có hiểu quả hay không. Với việc chiêu mộ thêm 4 vị trí trên, Intel sẽ mở rộng mối quan hệ và làm việc chặt chẽ hơn với cộng đồng nhà phát triển game.

Rút kinh nghiệm từ Nvidia và AMD, Intel chắc hẳn sẽ làm mọi điều có thể để không bị mang tiếng xấu. Việc sản phẩm được cải thiện qua từng năm tháng là điều tốt, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ra mắt một sản phẩm nào đó mà nó chạy trơn tru ngay trong đợt trình làng và được nhiều người công nhận. Intel có đủ ngân sách và sẵn sàng ký hợp đồng với những người tài giỏi để hoàn thành công việc. Chúng ta cùng chờ xem khi GPU Arc Alchemist ra mắt thì hiệu năng của nó thực chất sẽ mạnh đến đâu nhé.

Tóm tắt ý chính:

  • Vì cần tối ưu cho GPU Arc Alchemist nên Intel đã mời 4 nhà phát triển game hàng đầu để về với đội của mình
  • Thứ nhất là André Bremer dưới cương vị Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng Gaming and Graphics Workload Engineering
  • Thứ nhì là Michael Heilemman dưới cương vị Giám đốc cấp cao mảng Game Developer Tools and Technologies
  • Thứ ba là Ritche Corpus giữ vị trí Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng Game Ecosystem Business Development & Developer Relations
  • Cuối cùng là Steve Bell nắm giữ chức vụ Giám đốc cấp cao mảng Gaming Developer Relations

Nguồn: tom’s HARDWARE
https://gvn360.com/cong-nghe/intel-...-hoa-arc-alchemist-chao-san-that-hoanh-trang/
 

Tìm hiểu về kiến trúc đồ họa Xe HPG bên trong chiếc card gaming đầu tiên Arc “Alchemist” của Intel​

Kiến trúc đồ họa Xe HPG – “vũ khí” giúp Intel tuyên chiến với Nvidia và AMD trong mảng GPU gaming.

Intel hiện đang có những bước đi táo bạo để bước chân vào mảng card đồ họa gaming, đối đầu với Nvidia GeForce và AMD Radeon. Chiếc card đồ họa Intel Arc “Alchemist” được trang bị kiến trúc Xe HPG (high performance gaming), hỗ trợ đầy đủ các tính năng của DirectX 12 Ultimate. Ngoài ra, nó còn sở hữu các công nghệ xịn sò như XeSS (tính năng tương tự DLSS của Nvidia và FSR của AMD).

Tương tự như Compute Units trong GPU AMD và Streaming Multiprocessors trong GPU Nvidia, Intel thiết kế ra một kiến trúc phần cứng phân cấp có thể mở rộng (scalable hierarchical compute hardware structure) cho XE HPG. Cụ thể thì đó chính là Xe-core – đơn vị tính toán chứa 16 vector engines (256-bit) và matrix engines (1024-bit), kết hợp với đó là phần cứng load/store và bộ nhớ đệm L1. Phần vector unit sẽ tương đương với execution unit, và Xe-core chứa 16 cái. Render Slice chứa 4 Xe-cores, 4 Raytracing Units, và một vài thứ khác.

Xe HPG
Xe HPG


Trên Render Slice sẽ là vi xử lý Global Dispatch và liên kết VRAM của GPU (bắt đầu bằng bộ nhớ đệm L2). Đây chính là nơi mà Intel có thể dùng để mở rộng. Die “Alchemist” (tiến trình 6 nm) chứa 8 Render Slices, cùng dùng chung hệ thống bộ nhớ subsystem và Global Dispatch. Với 16 EU mỗi Xe-core, 4 Xe-cores mỗi Render Slice, và có 8 Render Slices, tổng cộng lại là 512 execution units (hoặc 4096 shaders có thể lập trình được).





Xe HPG được xây dựng dựa trên tiến trình TSMC N6 (6 nm) nên Intel tuyên bố tỷ lệ hiệu năng / Watt của nó tăng 50% so với Xe LP (tiến trình Intel 10 nm SuperFin) được trang bị cho những chiếc card như DG1 Iris Xe MAX. Card đồ họa “Alchemist” sẽ có mức TDP khá dư dả, cho phép nó đạt được xung nhịp cao hơn.

Xe HPG
Theo tin hành lang thì card “Alchemist” được trang bị VRAM GDDR6 (256-bit) với băng thông rơi vào khoảng 448 GB/s cho đến 576 GB/s, còn dung lượng thì vẫn chưa được công bố. Với 512x nhân Matrix (1024-bit) kết hợp với các extension Xe Matrix, “Alchemist” dự sẽ là chiếc card có hiệu năng tính toán AI (trí thông minh nhân tạo) khá tốt. Bản thân Intel cũng đã trang bị cho con card này công nghệ XeSS ứng dụng AI giúp tăng hiệu năng khi chiến game, hoặc dùng nó để xử lý các tác vụ như render theo thời gian thực khác như de-noising và raytracing.


Card đồ họa Intel Arc “Alchemist” dự kiến sẽ trình làng vào Quý I/2022. Công ty hiện cũng đã có lộ trình cho 3 thế hệ tiếp theo, bao gồm Xe2 “Battlemage”, Xe3 “Celestial”, XeNext “Druid” nhưng vẫn chưa rõ liệu có phải là Intel mỗi năm sẽ ra mắt một thế hệ mới hay không.

Nguồn: TechPowerUp
https://gvn360.com/cong-nghe/tim-hi...card-gaming-dau-tien-arc-alchemist-cua-intel/
 

CARD ĐỒ HỌA INEL ARC ALCHEMIST PHIÊN BẢN MẠNH NHẤT SẼ CÓ 16GB GDDR6 VÀ CẤP NGUỒN 6+8 PIN​

Theo như nguồn tin rò rỉ thì phiên bản mạnh nhất của card đồ họa Intel ARC Alchemist sẽ có bộ nhớ 16GB GDDR6 và cấp nguồn 8+6 Pin

Theo như đó thì Intel sẽ giới thiệu ít nhất 3 card đồ họa ARC tên mã Alchemist với cấu hình 512 Xe Core, 384 Xe Core và 128 Xe Core.

Phiên bản cao cấp nhất với 512 Xe Core được cho là sẽ có 16GB bộ nhớ GDDR6 tốc độ 16Gbps hoặc thậm chí là 18Gbps. TDP của sản phẩm này sẽ là 225W đến từ đầu cấp nguồn 8+6 pin PCI-Express.

Intel-ARC-Alchemist.png


Ngoài ra, những phiên bản cáp 6 thấp hơn chẳng hạn như phiên bản với 128 Xe Core sẽ có TDP 75W, bộ nhớ 8GB GDDR6 và cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm như GEFORCE GTX 1650 của NVIDIA.

Intel sẽ không gọi các cụm nhân xử lý là EU nữa bởi EU mang tính bao hàm quá lớn. Các nhân xử lý của Xe-HPG được gọi là Xe-core. Xe-core bao gồm các đơn vị xử lý số học, bộ đệm và bộ nạp/lưu logic. Mỗi đơn vị xử lý số học bao gồm các engine xử lý chấm động (floating point), vector số nguyên cùng với các engine để gia tốc, tích chập và ma trận thường thấy trong các tác vụ AI. Về cơ bản mỗi Xe-core sẽ có 16 vector engine (256-bit/engine) và 16 matrix engine (1024-bit/engine). Thêm vào đó mỗi Xe-core còn có bộ đệm riêng, bộ xử lý hình học riêng, bộ kết tạo điểm ảnh riêng, bộ tạo mẫu riêng và chia sẻ chung một đơn vị trích xuất điểm ảnh đầu cuối.

5597368_Xe-core.jpg


5597369_Render_Slice.jpg


4 Xe-core sẽ tạo thành một “lát kết xuất” (render slice) và mỗi render slide sẽ có một đơn vị xử lý Ray Tracing riêng. Xe-HPG đơn giản nhất có 8 render slice, mỗi slide có 4 nhân Xe-core, từ đó cho tổng cộng 512 vector engine và 512 matrix vector. Một cụm như vậy chính là EU (đơn vị thực thi) theo cách gọi cũ.
https://mmosite.vn/card-do-hoa-inel...nh-nhat-se-co-16gb-gddr6-va-cap-nguon-68-pin/
 
Quan trọng là nó không được dùng để đào coin. chứ mà coin dc thì giá cũng đắt k kém hội kia. Nếu vậy thì lần đầu tiên chúng ta có thể gặp Intel và AMD cùng cắm chung một main board :))
 

Card đồ hoạ gaming Intel Arc Alchemist sẽ có bản custom từ Asus, MSI, Gigabyte​

Arc Alchemist – card đồ họa gaming đầu tay của Intel – sẽ có bản custom từ Asus, MSI, Gigabyte.

Raja Koduri – Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc mảng Accelerated Computing Systems and Graphics Group của Intel – vừa mới có một buổi chia sẻ với báo chí Trung Quốc về dòng GPU rời Alchemist sắp ra mắt. Koduri cho biết 3 hãng ASUS, GIGABYTE, MSI sẽ bắt tay vào việc tạo ra những phiên bản khác nhau của card đồ họa Arc Alchemist.


ASUS đã từng cho ra mắt card đồ họa DG1 (Iris Xe) với thiết kế tản nhiệt thụ động và dày chỉ 1 slot PCIe, có nghĩa là họ đã từng bắt tay với Intel trong dự án GPU Xe rồi. Còn MSI thì mới gặp gỡ với Intel để bàn về GPU DG2.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với báo ASCII của Nhật Bản, Koduri cho biết sẽ có sự khác biệt giữa các ODM (Original Design Manufacturer) khi tạo ra GPU Alchemist. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ có những phiên bản card custom trang bị GPU Alchemist, hoặc là phiên bản tinh chỉnh lại một chút từ thiết kế gốc của Intel.

Tóm tắt ý chính:

  • Raja Koduri hé lộ ASUS, GIGABYTE, MSI sẽ tạo ra card đồ họa Arc Alchemist phiên bản custom
  • Ông cũng từng cho biết sẽ có sự khác biệt giữa các ODM khi tạo ra GPU Intel Arc Alchemist
  • Điều này có nghĩa là sẽ có GPU Arc Alchemist phiên bản custom, hoặc là phiên bản được tinh chỉnh lại từ thiết kế gốc của Intel

Nguồn: Wccftech
https://gvn360.com/cong-nghe/card-d...hemist-se-co-ban-custom-tu-asus-msi-gigabyte/
 
Back
Top