Giữ hay bỏ buýt nhanh BRT Hà Nội: Thấy gì từ mô hình BRT các nước?

Có lẽ chưa loại hình nào nhận nhiều tranh cãi như buýt nhanh BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động. Câu hỏi đặt ra vẫn là nên cố giữ hay mạnh dạn bỏ buýt nhanh?
Trong khu vực Đông Nam Á, Thủ đô Jakarta của Indonesia là mô hình hiếm hoi thành công với buýt nhanh BRT, trong khi Thái Lan đã bỏ tuyến BRT tại Bangkok; còn Singapore dù hệ thống giao thông công cộng phát triển rất mạnh nhưng không hề có chỗ cho BRT.
Giữ hay bỏ buýt nhanh BRT Hà Nội: Thấy gì từ mô hình BRT các nước?  - ảnh 1
Buýt nhanh BRT tại Bangkok bị "xoá xổ" năm 2017 sau 6 năm hoạt động
BANGKOK POST
Đầu năm 2017, dự án đầu tư buýt nhanh BRT kéo dài 6 năm của Thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã được chính quyền thành phố này dừng triển khai do quá tốn kém, trong khi hiệu quả mang lại không cao. Giá vé của tuyến BRT này chỉ 5 baht (khoảng 4.000 VND), rất rẻ so với các phương tiện giao thông công cộng tại Bangkok; hệ thống nhà chờ cũng thuận tiện. Tuy nhiên, tương tự như tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, việc chiếm dụng một làn đường riêng trên tuyến đường nhộn nhịp, đông đúc của tuyến BRT này đã gây ác cảm cho người tham gia giao thông.
Thời điểm đó, báo chí Thái Lan thông tin, theo Ủy ban giám sát hệ thống giao thông công cộng ở Bangkok, dự án lãng phí vì chỉ phục vụ được có 25.000 lượt khách/ngày, một con số rất nhỏ so với tàu điện trên cao và xe buýt truyền thống.
Đặc biệt, BRT tại Bangkok vắng khách cũng khiến ngân quỹ mỗi năm phải gánh tới 200 triệu baht (5 triệu USD). Với lý do dự án thua lỗ, người dân không mấy hứng thú, loại hình này lại chiếm quá nhiều không gian di chuyển của các phương tiện khác, nên Bangkok đã quyết định dừng tuyến BRT.
Dù có hệ thống giao thông công cộng thuộc top đầu khu vực châu Á, song Singapore chỉ tập trung phát triển 2 loại xe buýt là SBS Transit và SMRT thuộc hệ thống giao thông đại chúng tốc độ cao.
Tại Đông Nam Á, quốc gia thành công trong phát triển mạng lưới BRT tới nay là Indonesia. TransJakarta là tên gọi hệ thống xe buýt nhanh ở Jakarta (Indonesia). Hệ thống này ra mắt vào tháng 1.2004, là hệ thống BRT đầu tiên ở Đông Nam Á và đến nay đã mở rộng hơn 250 km. Năm 2021, TransJakarta lập kỷ lục chuyên chở hơn 1 triệu khách/ngày.
Ngoài quyết tâm của chính quyền thành phố, hệ thống TransJakarta thành công nhờ Jakarta đưa vào sử dụng dịch vụ xe buýt Jak Lingko Angkot và tích hợp với các dịch vụ vận chuyển của Transjakarta.
Jak Lingko Angkot sẽ sử dụng các xe minivan để chở hành khách tới những nơi xe buýt cỡ lớn không thể vào và giữa các trạm MRT hoặc BRT, tạo ra một mạng lưới giao thông công cộng đến từng ngõ hẻm. Hành khách chỉ cần mua một thẻ điện tử là có thể sử dụng cho tất cả loại hình giao thông công cộng hiện nay ở Jakarta. Nói cách khác, mạng lưới hỗ trợ đảm bảo người dân thuận tiện sử dụng hệ thống xe buýt một cách thuận tiện nhất.

Thiếu làn riêng có còn là buýt nhanh?​

Theo một chuyên gia giao thông, yếu tố mấu chốt nhất để BRT có thể hoạt động thực sự đúng với tên gọi của nó - “rapid transit” (phương tiện giao thông tốc độ cao) là phải có làn đường riêng, trạm BRT phải kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác để tạo ra mạng lưới.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ thực tế tuyến BRT duy nhất tại VN hiện nay là Kim Mã - Yên Nghĩa, cả 2 yếu tố này đều chưa hiệu quả. Thứ nhất, dù được bố trí làn đường riêng, song việc không có dải phân cách cứng để ngăn các phương tiện khác đi vào khiến buýt nhanh thường xuyên bị xe máy lấn làn.
Giữ hay bỏ buýt nhanh BRT Hà Nội: Thấy gì từ mô hình BRT các nước?  - ảnh 2
.....
https://thanhnien.vn/giu-hay-bo-buy...y-gi-tu-mo-hinh-brt-cac-nuoc-post1480508.html
 

Ti Amo

Đã tốn tiền
pWPPsJt.png
1 iq cow phát biểu như sau: "giữ và tăng thêm để có tiền cho con du học, mua đất, mua biệt thư chứ? bỏ để chết đói à?"
 
Top