Google phủ nhận "mua bán" dữ liệu người dùng nhưng vẫn tiếp tục khai thác và mua bán trái phép

Gypsy Lord

Junior Member
"Google không bao giờ bán thông tin cá nhân cho các bên thứ ba và bạn được quyền quyết định cách sử dụng thông tin của mình." - Sunder Pichai, Tổng giám đốc Google, khẳng định.

Nghe quen không? Mặc dù các ông lớn như Google vẫn liên tục khai thác và kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân của bạn nhưng họ vẫn phủ nhận việc dùng dữ liệu của nhân của khách hàng đem đổi lấy vài vali tiền. Bây giờ luật của bang California lại cho họ thêm lý do để phủ nhận và đáng trống lảng.

Đạo Luật Bảo Mật Người Tiêu Dùng California (CCPA) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020. Một trong những hiệu quả rõ rệt nhất của đạo luật này là siết chặt việc mua bán dữ liệu: bất kỳ hành vi trao đổi thông tin cá nhân với "các tài sản có giá trị" nào đều được xem là "mua bán" và không có ngoại lệ. Bất kỳ công ty nào bán dữ liệu buộc phải cho người dùng cơ hội rút khỏi vụ mua bán đó bằng nút "không được bán dữ liệu của tôi" trên trang web của công ty đó.

CCPA cho người dân California quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ. Tuy nhiên, một mình CCPA vẫn chưa đủ để khắc phục các vấn đề liên quan đến công nghệ sử dụng dữ liệu cá nhân, nhưng đây là bước đà rất tốt để tiến đến tái cơ cấu quyền riêng tư người dùng.

Làm thế nào một công ty có thể lén lút mua bán dữ liệu cá nhân dù đã có CCPA? Có một cách là tuyên bố họ không "mua bán" dữ liệu theo khái niệm được đưa ra trong CCPA. Google, gã đầu sỏ của công nghệ quảng cáo số, kẻ ngấu nghiến dữ liệu, người biết tất cả những gì mọi người biết, khẳng định họ không mua bán dữ liệu.

Google chiếm khỏang 62% trình duyệt di động, 69% trình duyệt desktop và 72% hệ điều hành di động trên toàn thế giới. 92% lượt tìm kiếm trên internet đều phải thông qua Google và 73% người thưởng thành ở Mỹ sử dụng Youtube. Google sử dụng những đoạn mã có trong 85% trang web và 94% ứng dụng trên Playstore. Google thu thập dữ liệu người dùng trong mỗi cú click, câu hỏi và hoạt động của những nguồn trên.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với tất cả dữ liệu đó, thứ mà Google khẳng định họ không mua bán, nhưng lại kiếm được hàng tỷ dollar từ chúng?

1584771058072.png

Có thật là vậy không?

Real - time bidding (Đặt giá thầu thời gian thực)

Google kiếm tiền thông qua hai cách chính như sau:

  1. Sử dụng dữ liệu để xây dựng các hồ sơ cá nhân với biểu đồ nhân khẩu và sở thích người dùng rồi cho phép các nhà quảng cáo nhắm đến những nhóm người này dựa trên các thông tin đó.
  2. Chia sẻ trực tiếp dữ liệu với các bên quảng cáo và thu tiền của họ.

Cách thứ hai liên quan đến hầu hết các hoạt động mà chúng ta cho là "mua bán dữ liệu". Google dính dáng đến tất cả những quy trình tự động và phức tạp của các quảng cáo do bên thứ ba đặt ra, được gọi là "real - time bidding", hoặc RTB.

RTB là quy trình mà trong đó các nhà tổ chức đấu giá không gian quảng cáo trong chính các ứng dụng hoặc trang web của họ. Họ chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người dùng, bao gồm vị trí địa lý, ID thiết bị, cookie và lịch sử truy cập, cho hàng trăm công ty quảng cáo số.

Mỗi cuộc đấu giá RTB đều có dữ liệu đi qua ba lớp khác nhau của các công ty khi chúng đi từ một thiết bị bất kỳ đến nhà quảng cáo: nền tảng bên cung cấp (SSP) thu thập dữ liệu người dùng để bán, bên trao đổi quảng cáo lập ra những phiên đấu giá giữa SSP và nhà quảng cáo, nền tảng theo yêu cầu (DSP) "đấu giá" cho những nhà quảng cáo để quyết định những quảng cáo đó sẽ hiển thị với ai. Những phiên đấu giá này chỉ tốn vài mili giây, liên tục thay đổi theo hành vi của bạn trên các trình duyệt và ứng dụng trong khi các công ty này không ngừng tiến hành chia sẻ và thu thập dữ liệu để thêm vào hồ sơ người dùng.

1584771440852.png

Dòng chảy dữ liệu trên RTB.

Google kiểm soát một phần rất lớn hệ sinh thái RTB ở mọi cấp độ. Google mua lại DoubleClick năm 2007, hệ thống quảng cáo bên thứ ba trên web lớn nhất lúc bấy giờ. Đến năm 2009, họ mua lại AdMob, máy chủ quảng cáo lớn nhất khi ấy dành cho thị trường ứng dụng di động vẫn còn non nớt. Cả AdMob và DoubleClick đều phát triển rất mạnh dưới trướng của Google, ngày nay họ vẫn tiếp tục thống trị thị trường của mình. DoubleClick (hiện giờ đã sát nhập vào Nền Tảng Google Marketing) nắm hơn một nửa lượt trao đổi quảng cáo trên web, còn AdMob thịnh hành hơn bất kỳ SSP nào trên iOS và Android.

RTB là một hệ thống thu thập và chia sẻ dữ liệu vô cùng rắc rối và mờ ám, cho phép các nhà quảng cáo, môi giới thông tin, quỹ phòng hộ và ICE tự xây dựng hồ sơ người dùng. Đây là tâm điểm của những hành động sai trái đang diễn với sự riêng tư của người dùng. Hãy cùng xem cách Google bán thông tin qua RTB ở mọi cấp dù họ nói không làm điều này.

Trên điện thoại

AdMob là một SSP cho thiết bị di động. Họ tạo ra các công cụ gọi là bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK), được các nhà phát triển dùng để tạo ra ứng dụng. AdMob liên kết với các bên trao đổi quảng cáo và SDK kết nối trực tiếp các ứng dụng đó với những bên này. Bên trong ứng dụng, mã của AdMob thu thập và chia sẻ thông tin với Google và các bên trao đổi thông qua một quy trình gọi là "đấu giá mở". Điện thoại của bạn chia sẽ dữ liệu, bao gồm ID thiết bị và vị trí địa lý, với những bên nêu trên, ứng dụng tự đưa ra các quảng cáo cho bạn, còn Google cùng với nhà phát triển ứng dụng nhận được tiền.

1584772051770.png

Danh sách một số bên trao đổi quảng cáo được Google chai sẻ thông tin qua các phiên đấu giá của AdMob.

Trên trình duyệt

Sản phẩm Ad Manager của Google (tiền thân là DoubleClick) hoạt động giống AdMob nhưng là cho trang web. Các nhà phát triển cài mã của Google vào trang web của họ và chúng đưa cookie và thông tin của bạn cho Google cùng các bên trao đổi quảng cáo. Google lại gửi những dữ liệu đó đến hệ sinh thái và được các nhà quảng cáo trả tiền.

Google còn chia sẻ dữ liệu với nhà quảng cáo bằng những cách khác một cách gián tiếp, ví dụ "so sánh cookie" cho phép các công ty quảng cáo số nối công cụ truy tìm cookie với Google. Cách này tạo ra những "giải pháp" giúp các quy trình chia sẻ dữ liệu khi chưa được cho phép hoạt động mà không bị cho là bất hợp pháp giống ở EU.

Trên máy chủ của Google

Sau khi dữ liệu rời khỏi thiết bị, chúng được đưa đến các dịch vụ đầu ra, ví dụ Ad Exchange của Google. Google thu thập yêu cầu đấu giá từ khắp nơi, cả trang web lẫn ứng dụng, từ điện thoại đến máy vi tính, console, TV và các SSP. Sau đó họ đưa các yêu cầu đấu giá đó cho "người mua" - các DSP đại diện cho nhà quảng cáo. Mỗi DSP có thể truy cập vào dòng thông tin của hàng triệu người dùng khác nhau trên khắp các thiết bị. Google cho đấu giá hàng tỷ lần mỗi ngày và kiếm hàng triệu dollar từ việc này.

Những dữ liệu được chuyển đi đều liên quan đến ít nhất một loại ID riêng nào đó: ID thiết bị, ID cookie trình duyệt, thậm chí là ID của chính tài khoản Google bạn sử dụng. Dù là gì đi nữa thì chúng đều cung cấp thông tin của bạn: vị trí địa lý, giới tính, tuổi và sở thích.

Hơn cả RTB: tập tin dữ liệu khách hàng

RTB không phải là cách duy nhất Google dùng để mua bán dữ liệu. Google còn cho phép khách hàng của mình nhắm đến người dùng qua tên, email hoặc ID thiết bị để tiếp cận họ từ bất cứ đâu. Thông qua chương trình "Customer Match", các nhà quảng cáo có thể đăng tải các danh sách người dùng họ muốn tiếp cận và Google sẽ bán những gì họ cần để lấy tiền.

Đây là một kiểu chia sẻ dữ liệu gián tiếp nhưng kết quả không đổi. Các công ty đăng tải danh sách ID thiết bị hoặc số điện thoại "ẩn danh", Google sẽ biến những con số đó thành người thật rồi hiển thị quảng cáo với họ qua các nền tảng khác nhau: điện thoại, máy vi tính và TV. Những người tương tác với các quảng cáo đó sẽ được đưa đến trang của các nhà quảng cáo để họ có thể thu thập ID, IP, địa điểm v.v... Những nhà nghiên cứu tìm ra rằng hệ thống truy đuổi cá nhân này có nguy cơ để lộ thông tin cá nhân người dùng rất lớn.

Hãy lấy một ví dụ: một công ty muốn thu thập dữ liệu của những bà mẹ sắp sinh con và có thể mua một danh sách có 1,000,000 ID thiết bị của những người phụ nữ đó từ một nhà môi giới dữ liệu. Công ty này đăng tải danh sách cho Google và đưa các quảng cáo nhắm đến những ID đó. Dù chỉ có 1% người click vào quảng cáo thì cũng có 10,000 người được đưa đến trang của các nhà quảng cáo.

Hệ thống này giúp các công ty biến những danh sách định danh thành người thật. Các nhà quảng cáo khai thác những đồ thị định danh của Google và có thể thu thập thêm dữ liệu mới của những mục tiêu đó trong quá trình này. Còn Google thì được trả tiền trong khi họ khăng khăng đây không phải là mua bán.

Cần những luật nghiêm ngặt về quyền sử dụng dữ liệu riêng tư

Google gửi dữ liệu cho các nhà quảng cáo bằng nhiều cách và nhận lại tiền từ họ nhưng Google khẳng định họ không "mua bán" bất cứ thứ gì.

Nhưng đâu đó trong những quy trình trên, việc "mua bán" vẫn diễn ra. Dù Google phủ nhận nhưng họ lại tổ chức ra tất cả mọi thứ và nói rằng họ tuân thủ đúng theo CCPA. Nếu bạn muốn rút khỏi các hành động mua bán của Google thì bạn buộc phải xóa tất cả ứng dụng và trang web đang sử dụng. Thậm chí làm như vậy bạn cũng không thể thoát được, chuyện này chỉ ngăn Google cho bạn xem các quảng cáo dựa trên thói quen và sở thích của bạn.

Google không "mua bán" dữ liệu theo những gì CCPA đưa ra để bảo vệ người tiêu dùng, một bộ luật chi tiết hơn cần được soạn thảo với quyền riêng tư phải là ưu tiên mặc định. Thật vô lý khi người dùng phải nói từng công ty trong hệ sinh thái quảng cáo số rằng họ không muốn dữ liệu cá nhân của mình bị đem ra mua bán. Và những công ty như Google không được kiếm tiền bằng các thông tin họ thu thập được khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu dù họ có trực tiếp "mua bán" hay không. Thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu phải bị giảm xuống mức tối thiểu.

Theo: eff.org
Người dịch: Gypsy Lord VOZ
 

Raven88lazy

Senior Member
Ở đây là khu điểm báo, công nghệ chỉ là một phần thôi, biết sao được. :nosebleed:
Hay thử đăng kèm hình tô mì một trứng lên xem. :big_smile:
 
Top