Hạn chế đề thi trắc nghiệm để phát triển khoa học cơ bản

tin233

Senior Member
Bộ GDĐT cho biết đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có những câu hỏi phân hóa, yêu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Hạn chế đề thi trắc nghiệm để phát triển khoa học cơ bản
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục đã có chia sẻ về đề thi năm nay. Ảnh: Nam Trần
Chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội sáng 16.3, đại diện Bộ GDĐT khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có độ phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh phải liên hệ, suy luận trên cơ sở thực tiễn.

Đề thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức hàn lâm, mà còn khuyến khích học sinh vận dụng vào những tình huống cụ thể của đời sống.

Điều này đồng nghĩa với việc dạy và học ở bậc phổ thông cần nhấn mạnh hơn nữa vào khả năng tư duy, tìm tòi, sáng tạo và thực hành. Học sinh không chỉ “học thuộc lòng, trả bài” mà phải “học để hiểu, hiểu để vận dụng”.

Bên cạnh lợi ích nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, hình thức thi này cũng giúp công tác tuyển sinh đại học tiến gần hơn tới tiêu chí tuyển chọn những thí sinh có năng lực thực sự, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Nhân câu chuyện về đề thi, mới đây, tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu lên một vấn đề vô cùng quan trọng: Có lúc chúng ta lơ là, xem nhẹ nhiệm vụ phát triển khoa học cơ bản.

Trong khi đó, các ngành Toán, Lý, Hóa, Sinh... lại chính là nền móng không thể thiếu để xây dựng một nền khoa học - công nghệ cao vững chắc.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh nếu không phát triển các ngành khoa học cơ bản, chúng ta sẽ khó lòng phát triển được công nghệ cao, hay các lĩnh vực khoa học quản lý tiên tiến.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh về thực trạng sinh viên Việt Nam chạy theo những ngành học “thời thượng” như kinh tế, ngân hàng, công nghệ thông tin, bỏ qua hoặc xem nhẹ các ngành cơ bản.

Để thay đổi, các đại học bây giờ sẽ có rất nhiều việc phải làm, từ chiến lược đào tạo, chính sách ưu tiên, khuyến khích sinh viên theo đuổi các ngành cơ bản. Trong đó, có giải pháp hạn chế, thay đổi cách ra đề trắc nghiệm đang phổ biến. Trắc nghiệm, với ưu điểm khách quan và tiết kiệm thời gian chấm thi, rất hữu ích cho thi cử quy mô lớn, nhưng lại bộc lộ hạn chế khi đánh giá năng lực khoa học cơ bản.

Học sinh thi trắc nghiệm môn Toán có thể đạt điểm trung bình cao hơn so với tự luận, nhưng có thể chỉ tư duy hời hợt. Các môn như Toán, Lý, Hóa,... đòi hỏi lập luận logic, sáng tạo phương pháp cũng khó thể hiện qua các đáp án có sẵn như A, B, C, D,...

Nhanh ghê đã tròn 18 năm chuyển từ tự luận qua trắc nghiệm :shame:
 
  • Ưng
Reactions: IS3
Bộ GDĐT cho biết đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có những câu hỏi phân hóa, yêu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.



Nhanh ghê đã tròn 18 năm chuyển từ tự luận qua trắc nghiệm :shame:
may quá ra được một thế hệ mì ăn liền, giỏi làm KOL, đu trend, bú fame, hóng biến... ít kỹ năng phân tích, tìm hiểu sâu vào vấn đề
 

Thread statistics

Created
tin233,
Last reply from
ChuSyThang21,
Replies
4
Views
581
Back
Top