Hàng không Việt “bốc hơi” hơn 30 nghìn tỷ đồng vì Covid-19

Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay là khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Keyword đầu tiên có dấu
Tân Sơn Nhất - sân bay đông đúc nhất cả nước vắng vẻ không ngờ do ảnh hưởng của Covid-19 (ảnh internet)
Dừng, giảm tần suất hàng loạt đường bay

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ KHĐT báo cáo tình hình ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19 đến các đơn vị trong ngành GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết riêng: Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Từ cuối tháng 1/2020, do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh.

Tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay. Cụ thể, cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; Cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019).



Đường bay Hồng Kông đã cắt giảm 69% số chuyến bay (còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (còn 4 chuyến/tuần so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Đường bay Nhật Bản hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục Hàng không VN đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17 % so cùng kỳ).

Đề nghị giảm 50% giá cất hạ cánh, miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, dự kiến từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cùng đó, cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng.

Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn, Bộ GTVT đề nghị thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

https://www.baogiaothong.vn/hang-khong-viet-boc-hoi-hon-30-nghin-ty-dong-vi-covid-19-d456977.html
 

Van Ba

Member
Trump nói con virus này phải sang đến tháng 8 mới thuyên giảm, cứ tình trạng này thì... Kinh tế nhảy lầu mất, mà thằng tầu khựa giờ này còn chưa khôi phục sản xuất là sao :choler:
 

Darknight3008

Đã tốn tiền
Em sắp lâm nguy rồi các bác ạ :(. Có mấy đồng thuế muốn lấy mà chỗ thuế hoàng mai năm nay làm khó khăn, có thím nào làm bên thuế hỗ trợ em với, em chịu chi phí ạ :(
 
Top