Hàng loạt doanh nghiệp BOT giao thông trước nguy cơ phá sản

Status
Not open for further replies.

alt0125

Senior Member

Nhiều nhà đầu tư BOT đường bộ đang trong tình trạng “chết lâm sàng” khi doanh thu giảm sâu. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước sẽ có thể vỡ nợ, từ đây để lại hệ lụy lớn và khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT.​

Nhiều nhà đầu tư đang “sống dở chết dở”
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, hiện nhiều dự án BOT giao thông có doanh thu giảm sâu so với phương án tài chính như: BOT Thái Nguyên - Chợ Mới giảm 88%, cầu Hạc Trì giảm 57%, Quốc lộ 38 giảm 53%, BOT Quốc lộ (QL) 2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên giảm 48%, QL1 đoạn qua Bình Định giảm 35%, QL1 đoạn qua Quảng Ngãi giảm 33%... Theo phân tích của các chuyên gia, sự sụt giảm của các trạm BOT do phương án tài chính ban đầu của dự án đã không được tính toán cụ thể, không sát thực tế do đó rủi ro về doanh thu là điều khó tránh khỏi.

Theo đại diện Dự án BOT QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (BOT Cai Lậy), hơn 5 năm qua, dự án không có bất cứ khoản doanh thu nào để thanh toán lãi vay, nợ gốc cho khoản vay 1.000 tỉ đồng vẫn đều đặn trả lãi hằng tháng cho ngân hàng.

Hiện doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư tuân thủ mọi chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kể cả việc miễn, giảm giá vé với số lượng rất lớn cho các chủ phương tiện quanh khu vực trạm thu phí trên QL1 hoặc chấp nhận bổ sung thêm một trạm thu phí nữa tại tuyến tránh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi dự án đã bước vào giai đoạn trùng tu, nhưng phương án tái thu phí hoàn vốn vẫn chưa được phê duyệt.

Trước khi nhận dự án, liên danh nhà đầu tư đã được Bộ GTVT thông báo là phương án đặt trạm thu phí trên QL1 để thu cho cả tuyến tránh đã nhận được văn bản đồng thuận của HĐND, UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm trên QL1 hiện hữu. Đây là lý do quan trọng để nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn, cũng như thế chấp các tài sản của doanh nghiệp và quyền thu phí để vay vốn ngân hàng.

Nhưng trên thực tế, trước áp lực của dư luận, phương án thu phí ban đầu không thể thực hiện được đã đẩy Dự án BOT Cai Lậy rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu tiếp tục duy trì trạm trên QL 1 thì sẽ lại sớm vỡ trận do vấp phải sự phản ứng của một bộ phận người dân, nhưng chuyển trạm vào đường tránh như yêu cầu của địa phương, thì cầm chắc thất thu, phá sản phương án tài chính.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico) - ông Lương Quang Thi - cho biết, khi xây dựng dự án, doanh nghiệp đã tính rất kỹ về phương án tài chính, vị trí đặt trạm rồi mới làm, nên nếu thay đổi thì dự án chắc chắn sẽ đổ vỡ. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có giải pháp tháo gỡ, kể cả việc xem xét mua lại dự án, bồi hoàn thiệt hại cho nhà đầu tư.

Cũng theo ông Thi, hiện toàn bộ khoản vay đầu tư vào Dự án BOT Cai Lậy của Trico đã bị ngân hàng đưa vào diện nợ xấu, đẩy các nhà đầu tư phải đối diện với nhiều hệ lụy tài chính - tín dụng, dù lỗi không thuộc về phía họ. Bản thân ngân hàng tài trợ vốn cũng đang phải đối diện với rủi ro lớn khi khoản vay được các nhà đầu tư thế chấp bằng chính quyền thu phí dự án.

Tránh hiệu ứng Domino

Ngoài dự án BOT Cai Lậy, hiện còn một số dự án cũng đang gặp vấn đề về vị trí đặt trạm thu phí nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm như: Dự án BOT Mở rộng, nâng cấp QL14 qua tỉnh Đắk Lắk; Dự án QL3 mới; Dự án BOT Quốc lộ 91; Dự án BOT cầu Hạc Trì; Dự án BOT cầu Thái Hà; Dự án tuyến tránh phía Tây Thanh Hóa.

Tại dự án mở rộng, nâng cấp QL14 qua tỉnh Đắk Lắk, do các phương tiện chuyển sang đi tuyến tránh thị xã Buôn Hồ chạy song song do Nhà nước đầu tư và do không được tăng phí như lộ trình, nên doanh thu thu phí hoàn vốn cho dự án hiện chỉ bằng 50 - 60% so với phương án tài chính.

Khiến khoản tín dụng 669 tỉ đồng mà nhà đầu tư vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã bị chuyển thành nợ xấu. Đại diện nhà đầu tư, Công ty Quang Đức cho rằng, việc khoản vay bị chuyển thành nợ xấu đã khiến doanh nghiệp gần như không còn cơ hội để tiếp cận các khoản vay thương mại cho dự án mở rộng, nâng cấp QL14 qua tỉnh Đắk Lắk, cũng như các dự án khác của doanh nghiệp. Gánh nặng nợ nần ngày càng gia tăng do nguồn thu ngày một sụt giảm, trong khi doanh nghiệp vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ như trả lương cho người lao động và bảo trì, duy tu tuyến đường.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp dự án, thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT đang đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính với nguyên nhân khách quan, thậm chí thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo các chuyên gia, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc bị chia sẻ lưu lượng phương tiện đã khiến nhà đầu tư không đủ tài chính để duy trì hoạt động, trả nợ vay ngân hàng và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Một số doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần sớm có phương án cho tiếp tục thu phí với mức giá mới hoặc hỗ trợ tài chính trực tiếp cho nhà đầu tư.

Nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ dẫn đến phá sản và các khoản nợ sẽ đổ lên vai các tổ chức tín dụng


https://laodong.vn/xa-hoi/hang-loat-doanh-nghiep-bot-giao-thong-truoc-nguy-co-pha-san-916543.ldo
FD04DFD2-CA67-4EF9-9F63-259322F7359A.gif
 

How long will I love you

Đã tốn tiền
Đóng phí đường bộ xong ko làm mấy tuyến huyết mạch bắt buộc phải đi như QL1A.
BOT là đúng nhưng áp dụng cho các tuyến đường đc lựa chọn đi hay ko sẽ phù hợp hơn. Giống như cao tốc vậy, ai muốn đi nhanh thì vào đóng tiền, muốn đi chậm thì đi đường khác.
Đằng này có mỗi 1 tuyến QL1A lại cho làm BOT khác nào ép người dân phải đóng tiền. Thế tiền phí đường bộ, tiền thuế đâu ko bỏ ra làm.

via theNEXTvoz for iPhone
 

ngabachieutim

Senior Member
Riêng thằng bot Cai Lậy mong nó chết luôn đi. Đặt quả bot quá mất dạy.
Mà nó có lỗ hay không thì chỉ có nó biết, còn mồm lúc nào cũng than lỗ
Cao tốc trung lương mỹ thuận mà thông xe thì bot cai lậy sẽ chết. Bây giờ bot cai lậy chỉ còn bài hờn dỗi bắt nhà nước mua lại toàn bộ dự án mà thôi. Còn nếu thu phí thì bot cai lậy phải thu vĩnh viễn may ra có lời.
 

luphavlxx

Senior Member
Đóng phí đường bộ xong ko làm mấy tuyến huyết mạch bắt buộc phải đi như QL1A.
BOT là đúng nhưng áp dụng cho các tuyến đường đc lựa chọn đi hay ko sẽ phù hợp hơn. Giống như cao tốc vậy, ai muốn đi nhanh thì vào đóng tiền, muốn đi chậm thì đi đường khác.
Đằng này có mỗi 1 tuyến QL1A lại cho làm BOT khác nào ép người dân phải đóng tiền. Thế tiền phí đường bộ, tiền thuế đâu ko bỏ ra làm.

via theNEXTvoz for iPhone
ông im đi. ra nước ngoài mà sống. Tụi cumcum nó gáy ầm ầm lên là xứ thiên đàng kia kìa.
 

Đoàn Chín Thuần

Senior Member
ZvbjYmI.jpg
:(:(
Kéo dài thời gian thu hồi vốn ra là được thôi mà, đường vẫn ở đó chứ có chạy đi đâu đâu:(:(
Không thì 1 đoạn đường đặt thêm 1 trạm BOT ở giữa nữa là ez x2 doanh thu rồi8-)8-)

Sent from Xiaomi Redmi Note 8 Pro using vozFApp

Miền nam đường xá như cqq mà đỏ lòm vậy.

Gửi từ Itel L6002P bằng vozFApp
 

halinhdan

Senior Member
Chết kệ mẹ m chứ
  • Tay không vay ngân hàng , rung đùi đợt sinh lời
  • Dân thì đóng chết cđm
  • Kẹt xe > 2km kì kèo nhây ngưa ko xả trạm
  • Chơi trò mất dạy xây chỗ này thu chỗ khác
  • Thấy nuốt đéo trôi thì ợ ra kêu nhà nước mua lại , thế là éo bao giờ lỗ
  • Đầu tư lấy dự án kiểu mafia sân sau
  • Đéo minh bạch công khai đếm xe, thu đủ vẫn nhây thu tiếp hoặc bày trò vá miếng này đắp miếng kia xong thu tiếp
Mấy thằng bò đỏ bưng bô nhìn con chó Út Trọc ( BOT Trung Lương ) luc chưa bị bắt rung đùi trong khu biệt thự Thảo Điền Quận 2 thì thấy, nó đéo coi dân hay ngay cả tụi bay ra cái qq gì đâu
 
Last edited:

-CLG-

Senior Member
Đóng phí đường bộ xong ko làm mấy tuyến huyết mạch bắt buộc phải đi như QL1A.
BOT là đúng nhưng áp dụng cho các tuyến đường đc lựa chọn đi hay ko sẽ phù hợp hơn. Giống như cao tốc vậy, ai muốn đi nhanh thì vào đóng tiền, muốn đi chậm thì đi đường khác.
Đằng này có mỗi 1 tuyến QL1A lại cho làm BOT khác nào ép người dân phải đóng tiền. Thế tiền phí đường bộ, tiền thuế đâu ko bỏ ra làm.

via theNEXTvoz for iPhone
ai cũng thấy bất cập, nhưng các anh ăn chia với nhau rồi thì thằng dân chịu
 

wall[e]

Senior Member
Tuyến đường tránh tx Cai Lậy hình như đang xây trạm thu phí thì phải, hồi đợt 30/4 đi ngang thấy đang xây cái gì đó...
 

Iloveyaz

Senior Member
Không rõ nghe ai mà chơi bài vay ngân hàng làm dự án, vẫn nhớ ngày nào ae chống bot .

Nhà thầu mới cáo chưa có cái dự án nào hết. Chỉ định thầu mặc dù ko đảm bảo tài chính cũng như năng lực

Vẽ đường mới nhưng phải dặm đường cũ để ăn dơ mau hồi vốn.

Yêu cầu chính quyền giữ antt trong giao dịch dân sự. Chưa nói đến ép xe phải vào bot :feel_good:.



via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.
Top