Hành trình chiến đấu với Thoát vị đĩa đệm

14allstar

Senior Member
Chào các thím :byebye:

Em lập thớt này với mục đích chia sẻ với mọi người quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) của bản thân, cũng coi như là nhật ký để tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm điều trị với các thím luôn. Thời điểm viết thớt này thì em đã bị TVĐĐ gần 1 năm, hiện tại thì cũng đỡ phần nào, bệnh này nói luôn là chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn. :burn_joss_stick: Thím nào cũng bị TVĐĐ hay đang có những dấu hiệu như đau mỏi lưng, tê tay, chân thì cùng vào chia sẻ nhé!

Bệnh TVĐĐ đang có xu hướng trẻ hóa dần. Những người lao động nặng nhọc, bê vác sai tư thế, dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động là những người rất dễ bị TVĐĐ nên các thím nhớ thường xuyên vận động, thể dục, nếu phải ngồi lâu thì thi thoảng đứng dậy đi lại 1 lúc cho cột sống được thư giãn nhé! :rap:

Em đang theo phương pháp tập luyện bảo tồn chứ chưa mổ bao giờ. TVĐĐ hiện tại chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, kể cả mổ. Nếu thím nào bị bệnh này thì xác định phải chiến đấu với nó dài dài nhé! Ông nào bảo có thuốc chữa khỏi hẳn thì là chém gió đó, đừng có tin!

Trước tiên em xin giới thiệu sơ qua về bản thân 1 chút. Em là đực, sinh năm 1996, cao 1m70, vẫn độc thân và vì tình trạng bệnh tật hiện tại chưa dám đi làm nên vẫn phải ở nhà ăn bám. :shame:

Công việc trước khi bị bệnh của em là công nhân ở một công ty may mặc. Bộ phận của em thì có đặc thù là phải đi lại liên tục cả ngày, thi thoảng có phải khuôn vác khá nặng. Nói chung công việc khá nặng nhọc, ông nào mới vào bộ phận của em thì tuần đầu tiên đều nhừ hết chân vì phải đi nhiều quá. Tính ra mỗi ngày đi khoảng 7-8km, kèm theo bê vác và căn chỉnh, tính toán.

Em thì rất ham thể thao, nhất là bóng đá và chạy bộ. Một ngày làm việc 10 tiếng, 6h tối tan ca về nhà là em đi thể dục ngay. Thường là đi đá bóng với anh em trong xã, hôm nào không đá bóng thì chạy bộ 5km. Ngày nào cũng vậy, thời gian đó em trâu bò lắm, đá bóng chạy cả trận không biết mệt. Lúc đó nặng khoảng 60kg, người có múi, rắn đét luôn. :beauty: Gần như 1 tuần chỉ nghỉ 1 hôm không chơi thể thao thôi. Tuy nhiên có lẽ vì ham thể thao quá, đá bóng thì va chạm rất nhiều, rồi công việc nặng nhọc nên em đã bị TVDD.

Vào 1 ngày thứ 2 của tháng 7 năm 2019, buổi sáng thức dậy chuẩn bị đi làm, tự nhiên em cảm thấy tê và đau dọc từ hông xuống bắp đùi chân phải. Hôm trước là CN nên em có chạy bộ cả sáng lẫn chiều, lúc đó nghĩ chắc ko có vấn đề gì đâu, chỉ do hơi quá sức thôi, nên uống viên Panadol rồi đi làm bình thường. :nosebleed:

Nhưng 2,3 ngày uống thuốc mà không đỡ chút nào nên xin nghỉ 1 buổi đi khám ở bệnh viện huyện. Lên chụp X-quang thì họ bảo là bị gai đôi cột sống bẩm sinh, cái này cũng rất nhiều người bị, họ lại cho uống thuốc giảm đau rồi bảo là uống vài bữa sẽ hết.

Nhưng không các thím ạ! Càng ngày càng đau, bắt đầu có dấu hiệu bị chèn ép dây thần kinh, thi thoảng nó giật cho 1 cái khuỵu người luôn, cảm giác hông đau buốt tận óc, chẳng may ho hay hắt xì 1 cái thì thôi đau muốn chết luôn! Đỉnh điểm có những hôm nó giật cho nằm cũng không yên, gượng dậy đi từ giường ra cửa phòng mà mất 10', tập tễnh đau không gì tả nổi :after_boom: Em bắt đầu tìm hiểu trên mạng các dấu hiệu đang gặp phải thì ra thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm. Vì càng ngày càng đau nên em quyết định xin nghỉ 1 ngày xuống bệnh viện tỉnh khám, vào đó các bác sĩ xem phim chụp vẫn quả quyết là bị gai đôi cột sống thôi chứ không phải thoát vị đĩa đệm nên không cho em chụp cộng hưởng từ MRI. Và bảo về bệnh viện huyện điều trị vật lý trị liệu+châm cứu 1 tuần xem sao.:shame:
Sau khi khám từ bệnh viện tỉnh về, em cũng hi vọng là không bị TVDD. Em quay lại bệnh viện huyện với yêu cầu từ tuyến tỉnh là điều trị vật lý trị liệu trong 15 ngày cho bệnh gai đôi cột sống. Nhờ ông anh viết hộ cái giấy nghỉ phép 1 tuần gửi lên công ty xem tình hình thế nào đã. :nosebleed:

Vậy là chuỗi ngày vật lý trị liệu tại khoa Đông y bắt đầu. Khoa chủ yếu là các cụ cao tuổi mới mắc bệnh xương khớp, hiếm hoi lắm mới thấy 1,2 thanh niên như em. Cũng may nhà gần nên em chọn phương pháp sáng lên khoa điều trị rồi trưa về nằm nghỉ. Liệu trình của em gồm có: Xoa bóp bấm huyệt, kéo dãn cột sống bằng máy, chiếu đèn hồng ngoại và châm cứu phương pháp điện châm.

3 phương pháp kia bình thường còn châm cứu thì khá thốn mấy thím ạ. Em đau ở hông nên bị châm toàn vào mông, vài que ở cột sống. Kim xiên vào tới đâu biết tới đấy, làm em cứ giật mình thon thót. :burn_joss_stick: Ông bác sĩ lúc đó bảo là cơ em co cứng lại hết rồi. Cũng may có mấy chị y tá khá xinh, chắc mông em cũng đẹp nên cứ thấy ngó tới chỗ em suốt. :sweet_kiss:

Tưởng đỡ nhưng ko hiểu sao chả đỡ tí nào mà càng ngày càng đau. Cũng phải thôi, bị thoát vị đĩa đệm mà chứ lúc đó gai đôi cột sống có ảnh hưởng mấy đâu. Sau 1 tuần điều trị thì em lên gặp bác sĩ, nói với họ là không đỡ đau chút nào nên xin dừng điều trị. Thanh toán thì có BHYT rồi nên cả 1 tuần chỉ tốn tầm 200k thì phải. :smile:

Sau 1 tuần vật lý trị liệu mà không đỡ chút nào, em quyết định chuyến này phải xuống Hà Nội khám cho ra bệnh mới thôi. Theo lời khuyên của bác sĩ thì em chọn khám ở bệnh viện quân đội 108. Hiện tại theo đánh giá thì bệnh viện 108 và viện Việt Đức là 2 bệnh viện về xương khớp tốt nhất miền Bắc.

Ngày đi khám em dậy từ 4h sáng bắt xe khách xuống Hà Nội cùng bố. Đến viện mới gần 6h sáng mà người xếp hàng khám bệnh đã đông nghịt rồi, khá là nản nhưng phải đợi thôi chứ sao. Lúc đó em vẫn khám ở bên khu khám bệnh nhân dân như mọi người vẫn khám. Nhưng vào khám 1 lúc thì bác sĩ chỉ chỉ định chụp X-quang, ko cho chụp MRI. :tire: Nghĩ chán quá, chả nhẽ xuống tận đây rồi mà không được chụp MRI nên em bỏ sang khoa khám bệnh theo yêu cầu.

Lúc sang khoa khám theo yêu cầu thì cũng gần 8h rồi, lại xếp hàng, làm hồ sơ, đợi gọi tên. Khoa khám theo yêu cầu này cũng đông không kém gì khám bệnh nhân dân. :sweat: Bên này thì trước hết đặt cọc 1tr800 đã rồi khám gì thì tính sau. Được cái mấy cô y tá bên này phải nói là cực phẩm, cô nào cũng như người mẫu, đi qua đi lại ngắm không biết chán. :beauty:

Đợi đến khoảng hơn 10 rưỡi thì em mới đến lượt vào phòng. Sau khi khám sơ qua + nghe yêu cầu của em thì bác sĩ viết cho 1 cái phiếu chụp MRI. Cảm giác từ từ chui vào trong cái máy ấy như chui vào quan tài ấy mấy thím ạ. Chụp xong xuôi về lại phòng khám thì bác sĩ bảo đến sáng hôm sau mới có kết quả vì nhiều người chụp quá :waaaht: nên em lại về quê, sáng hôm sau lên tiếp.

Hôm sau em xuống sớm từ khi bệnh viện còn chưa bắt đầu hoạt động. Hồi hộp quá mà, và rồi cái gì đến cũng phải đến, sau khi xem kết quả, em chính thức bị thoát vị đĩa đệm. Bác sĩ bảo vị trí thoát vị của em không giống như mọi người hay bị, có thể do chấn thương. Em thì cũng chả nhớ bị ngã hay va chạm lúc nào nữa. Rồi bác sĩ bảo thêm là chưa phải mổ, uống thuốc điều trị thôi. Tâm trạng lúc đấy trống rỗng lắm chả biết nói gì. Bác sĩ cho đơn thuốc, lúc đấy cũng chả nghĩ ngợi gì mua luôn, vì biết đâu uống xong sẽ khỏi thì sao. :big_smile:

Vác balo đầy thuốc về nhà, chuyện đầu tiên báo với bố mẹ là chính thức bị bệnh. Sau đó là xin nghỉ việc ở công ty để điều trị dài hạn. Cũng buồn lắm, gắn bó 2 năm rồi giờ phải nghỉ vì lí do bệnh tật thế này, anh chị đồng nghiệp và cả giám đốc phân xưởng cũng động viên em, chúc mau khỏi bệnh. :smile:
Sau khi từ viện 108 về, em bắt đầu chuỗi ngày chỉ có uống thuốc và nằm nghỉ khoảng gần 1 tháng trời. Để các thím hiểu rõ hơn thì TVĐĐ thường có 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn đau cấp: thường gặp ở những người mới bị, những người đã đỡ đau thi thoảng vẫn bị tái phát giai đoạn này. Biểu hiện thường là đau, đau và rất đau dây thần kinh tọa (hông). Đau lan xuống chân, tê chân, có thể bị mất cảm giác ở chân. Co cứng cơ ở lưng, thắt lưng. Gần như không thể đi lại hay vận động bình thường, chỉ có nằm yên 1 chỗ mới đỡ đau. :sweat: Ở giai đoạn này, với những người mới bị thì tốt nhất hãy đến khám ở những bệnh viện tuyến tỉnh trở lên để các bác sĩ tìm rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh, qua đó có phương pháp điều trị phù hợp. Các thím có thể được kê đơn thuốc, chủ yếu là thuốc giảm đau, giãn cơ, có thêm vài loại thuốc bổ như vitamin và canxi. Nếu nặng hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ, nhưng các thím nên cân nhắc kỹ nhé! :big_smile: Giai đoạn này chủ yếu là nằm yên 1 chỗ và uống thuốc chờ hồi phục thôi, không làm gì được, tùy từng người có thể kéo dài từ 1 tuần đến vài tháng.
  • Giai đoạn phục hồi sau đau cấp: Ở giai đoạn này thì cơn đau cấp đã dịu đi, các triệu chứng như đau co rút dây thần kinh đã giảm, đã có thể đi lại vận động nhẹ nhàng. Giai đoạn này không nên sợ đau, không nằm 1 chỗ cả ngày mà hãy chăm vận động nhẹ nhàng như đi bộ quanh nhà. Rất nhiều người sợ đau chỉ nằm 1 chỗ mà đã bị teo cơ chân, vẹo cả cột sống. :burn_joss_stick: Có thể bắt đầu tập những bài tập nhẹ nhàng như treo xà khoảng 30s mỗi lần, đi bộ, tập vật lý trị liệu,… Về thuốc thì có thể uống thêm các loại thuốc như vitamin, canxi, glucosamine,… Nếu chăm chỉ tập luyện+may mắn thì cơn đau sẽ giảm dần, có thể duy trì ổn 1 thời gian, khi đó mọi người có thể vận động, sinh hoạt trở lại bình thường. Nhưng không bao giờ được chủ quan mà làm việc nặng vì cơn đau cấp có thể trở lại bất cứ lúc nào. :ah:
Rồi, sau khi đã cung cấp cho các thím thông tin về 2 giai đoạn trên thì em sẽ kể tiếp về giai đoạn điều trị thuốc tây của em. Vì thuốc có giảm đau nên vài ngày sau khi uống thì các cơn đau cũng có thuyên giảm. Nhưng khi đó em lại mắc phải 1 sai lầm rất nghiêm trọng mà hầu như ai mới bị cũng mắc phải, đó là sợ đau và lười vận động. :tire: Em chỉ nằm ở giường cả ngày, hầu như không ngồi hay đi lại gì cả, trừ lúc đi vệ sinh và ăn cơm. Vì quá ít vận động nên trong khoảng 1 tháng đó tuy có giảm đau rồi nhưng mỗi lần đi bộ em không thể đi bộ quá 30m. Lúc đó em rất sợ đi bộ vì mỗi lần đi thì nó sẽ nhói rất nhiều. Cơ bắp ít được sử dụng nên cũng không còn săn chắc nữa, bụng bắt đầu có mỡ trở lại, tăng cân nên người lại thêm chậm chạp. :shame: Cũng may là em không bị teo cơ như 1 số người kém may mắn. Tổng kết sau 1 tháng, các triệu chứng có thuyên giảm nhưng chưa vận động được bình thường trở lại. Em và gia đình quyết định bỏ uống thuốc Tây và bắt đầu nghĩ đến việc điều trị bằng thuốc Đông y, thuốc Nam của các thầy lang:matrix: Có bệnh thì vái tứ phương mà, lúc đấy tâm lý cũng chán nản lắm rồi ạ!
  • Nên làm:
    • Tạo thói quen uống nhiều nước. Hãy uống đủ hoặc nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày. Nước rất quan trọng với đĩa đệm.
    • Tắm nước nóng, cả mùa đông lẫn mùa hè. Hãy dội, xả nước nóng vào dọc sống lưng trong khi tắm và mát xa nhẹ nhàng để cột sống được thư giãn. :beauty:
    • Ăn nhiều rau xanh. Kiểm soát cân nặng tránh để tăng cân làm yếu cơ lưng và bụng. Cơ bụng và cơ lưng khỏe sẽ giúp giảm áp lực của cột sống.
    • Nằm ngủ đệm cứng, hoặc ko dùng đệm. Nằm đệm quá êm sẽ khiến cột sống không ở tư thế chuẩn, sẽ gây ảnh hưởng đến đĩa đệm.
    • Tìm hiểu các bài tập vật lý trị liệu phù hợp với tình trạng thoát vị của bản thân, nếu có điều kiện thì đi bơi, bơi là môn thể thao tốt nhất cho người bị TVDD. Đi bộ và đu xà cũng rất tốt! Tập luyện kiên trì, thành quả sẽ đến!
    • Tâm lý lạc quan là điều cũng rất quan trọng, xác định phải chiến đấu với nó cả đời nên phải luôn ở thế sẵn sàng, chủ động trước những cơn đau cấp. :rap:
  • Kiêng kị:
    • Kiêng rượu bia (điều này là bắt buộc), hạn chế uống nước ngọt, nước có gas vì sẽ làm ảnh hưởng tới xương khớp rất nhiều.
    • Kiêng đồ ăn dầu mỡ, chiên xào.
    • Hạn chế uống thuốc giảm đau vì rất hại cho dạ dày cũng như hệ thần kinh. Hãy tìm hiểu các phương pháp giảm đau bằng cây thuốc dân gian như ngải cứu, đu đủ,...
    • Tránh để cơ thể nhiễm lạnh, mùa đông hãy mặc ấm nhất có thể. Mùa hè đêm đi đường nên mặc thêm áo khoác mỏng. :cold:
    • Tránh để nhiễm nước mưa, dầm mưa.
    • Không nằm ngủ/nghỉ dưới sàn đất, sàn gạch, kể cả sàn gỗ, những bề mặt mát, lạnh.
    • Tránh ngồi trong thời gian dài. Tập thói quen đứng dậy vận động sau mỗi 1-2 tiếng ngồi làm việc.
    • Tránh khom lưng, vặn mình.
    • Tránh mang vác nặng, nếu bắt buộc phải mang vác nặng hãy mang vác đúng tư thế để tránh ảnh hưởng đến cột sống.
    • QHTD thì nhẹ nhàng tình cảm thôi, tránh các tư thế phải bê-bế-vác :shame:
Sau gần 1 tháng uống thuốc tây mà không thấy có tiến triển nhiều, em bắt đầu chuyển hướng sang tìm thầy thuốc Nam. Có bệnh thì vái tứ phương mà. Một hôm bố em bảo có 1 anh trong làng bị đau lưng đi chữa chỗ ông thầy lang ở huyện bên cạnh, uống hơn 1 thang thuốc là khỏi, bảo em đi chữa ở chỗ đấy thử xem sao. Cũng chẳng suy nghĩ nhiều, em đồng ý luôn.

Đợi đến 1 buổi chiều T7, 2 bố con đi khoảng 20km đến nhà thầy lang. Đúng là làm thầy giàu thật. Đất rộng, nhà to, ô tô xịn,... Vì là cuối tuần nên cũng vắng bệnh nhân, với bố em cũng gọi điện hẹn từ trước rồi nên ông ấy ở nhà đợi sẵn. Ấn tượng ban đầu là trông đậm người, mặt khá hiền. :smile: Trong nhà treo khá nhiều bằng khen, ảnh chụp tham gia sự kiện và ngập mùi thuốc nam. Thôi vào vấn đề chính. Em có mang theo phim chụp MRI, nhưng ông ấy bảo để ông bắt mạch xem có đúng như trong phim chụp không. Ông ấy bắt mạch cả 2 tay, rồi phán là em bị thoát vị L5S1 và viêm khớp cùng chậu. Trong khi em bị D12-L1,L2. Em mới bảo là không phải thì mặt ông ấy cũng có chút bất ngờ. Em đoán chắc chủ yếu bệnh nhân bị L5S1 nên ông ấy phán vậy. Rồi ông ấy xem lại phim và giải thích 1 hồi, em cũng ko nhớ rõ lắm, đại loại là ông ấy chữa được.

Rồi ông ấy bảo em ra cái giường gần đấy để ông ấy nắn chỉnh cho. 1 Combo nắn xương đủ từ đầu đến chân, xương khớp cứ gọi là kêu rôm rốp :D Ông ấy bảo em nằm sấp xuống rồi ông ấy vặn lưng, em có hơi ghê nhưng vặn xong thấy cũng ko vấn đề gì. Động tác thì gần giống như hình phía dưới.
1587260146170.png


Xong rồi thì ông ấy bảo bây giờ có 2 lựa chọn. 1 là ở lại nhà ông ấy điều trị, uống thuốc, tiền ăn ở tính riêng, khoảng 100k/ngày, mỗi ngày nắn như thế 1 lần. 2 là lấy thuốc về nhà uống, 2-3 hôm xuống nắn 1 lần. Lúc đấy em vẫn đang có ny nên chọn phương án 2 để ở nhà còn hú hí :D

Rồi ông ấy đi lấy thuốc. Thuốc dạng bột, chia thành nhiều túi nhỏ, thuốc nghiền ra giống như mùn gỗ ấy mấy thím ạ nên chả biết trong đó có gì. Ông bảo ngày trước là dạng thân cây chặt nhỏ ra, nhưng bây giờ ông ấy cho vào máy nghiền để bệnh nhân dễ bảo quản. Cho thêm 1 cái túi vải, bảo đổ thuốc vào túi, ngày đun uống 3 lần, mỗi túi uống được 3 ngày. Em với bố bảo nhau lấy trước 5 thang, hết 300k (khá rẻ), uống 15 ngày xem tình hình thế nào rồi tính tiếp. Rồi 2 bố con ra về.
Uống vài ngày cũng thấy đỡ đỡ. Em theo lịch xuống nhà ông ấy nắn chỉnh. Ngày thường mới thấy ở đó đông bệnh nhân thật, có cả những người từ xa đến ở lại điều trị luôn. Chủ yếu là các cụ, với 1 vài thanh niên bị tai nạn liên quan đến xương khớp. Ngồi nói chuyện thì có những người ở tận Nghệ An ra chữa :burn_joss_stick: Combo nắn chỉnh vẫn ko có gì thay đổi, và em để ý là với bệnh nhân nào ông ấy cũng đều nắn như vậy hết. Nhưng cũng ko thắc mắc, vì bản thân cảm thấy cũng đỡ đau so với lúc mới bị. Mỗi lần tự đi xe xuống nắn chỉnh khoảng 40km nhưng cũng ko thấy đau mỏi mấy nên cũng tạm yên tâm.

Thời gian đó em cũng không nằm lì 1 chỗ nữa, bắt đầu tập đi bộ 30' mỗi ngày vào buổi sáng, đau cũng cố đi. Lên mạng tìm hiểu thì người ta khuyên đu xà nên cũng đu theo. Sau 15 ngày thấy cũng đỡ, thế là em lấy tiếp hẳn 1 tháng thuốc. Ngày ngày đều đặn uống thuốc 3 lần và tập đi bộ, đu xà. Uống cũng gần 3 tháng thuốc với hi vọng là sẽ khỏi hẳn. Nhưng cuối cùng nhận ra là không thể khỏi hẳn được, nó chỉ đỡ đau đến 1 mức độ nhất định rồi đứng im ở đó ko có tiến triển thêm, nên bảo bố mẹ là thôi dừng không uống nữa và chỉ tập luyện thôi, đợt đó cũng đang diễn ra Seagame thì phải. :D
UPDATE thêm ở #5
 
Last edited:
Thầy lang thứ 2. P1: Ấn tượng ban đầu.

Sau khi dùng thuốc của ông thầy lang đầu tiên 1 thời gian, kết hợp với tập luyện thì tình hình cũng có vẻ tiến triển. Đến khi hết thuốc thì em quyết định không xuống lấy thêm thuốc nữa mà chỉ tập luyện hàng ngày thôi.

Bẵng đi vài tuần, mọi thứ tiến triển tương đối ổn. Đến 1 buổi tối, bà chị họ gọi điện cho em, bảo là chồng chị ấy cũng bị TVDD, ổn 1 thời gian giờ lại bị đau cấp, không đi làm được. Ông ấy thì bằng tuổi em, trước 2 “thằng” học cùng nhau luôn. :D Trông gầy gò với lười vận động lắm, thế mà cũng dính. Công nhận giờ bệnh TVDD ngày càng trẻ hóa và không chừa 1 ai. :burn_joss_stick:

Rồi bà ấy bảo: Hay là 2 anh em sang bên ông thầy lang ở huyện L. đi, ông ấy học ở bên TQ về (đồn đại thế), chữa giỏi lắm, có ông chú lái xe bị TVDD nằm liệt 1 chỗ, sang đó 1 tháng là khỏi hẳn, về đi làm bình thường luôn.

Em thì thực ra cũng ko muốn đi lắm, vì biết thuốc thang cũng chỉ là giảm đau thôi, nắn chỉnh thì cũng nguy hiểm, lỡ ông ấy nắn chỉnh sai 1 cái, nằm liệt ra đấy thì có mà ăn cám. Vậy là em bảo với bà đấy là để em suy nghĩ đã. Nào ngờ bà ấy gọi điện cho mẹ em luôn. :confuse: Mẹ em thì tâm lý vẫn tin là chữa khỏi được, nói ra nói vào 1 lúc, bảo “Mày cứ đi đi biết đâu khỏi thì sao!”.

Em mới bảo mẹ là: “Con đi nốt lần này, nếu không khỏi hẳn thì từ sau mẹ đừng bảo con đi chữa thầy này thầy kia nữa nhé!”. Vẫn biết là mẹ em cũng chỉ muốn tốt cho em thôi nhưng em vẫn phải nói vậy.

Thế là ngay hôm sau em và ông anh họ (từ giờ gọi là ông C.), mỗi người một cái balo quần áo, đem theo vài củ cùng nhau sang đó điều trị xem sao. Lúc này vẫn đang có ny nên thực sự không muốn xa nhà lắm, vì bình thường mỗi tuần ny vẫn đến thăm vài buổi động viên và cùng tập luyện với em.... :shame:

Quãng đường khoảng 30km, nhà ông thầy lang đó ở trong 1 xóm Đạo, hỏi thăm 1 hồi cũng tới. Cổng nhà to vcđ, nhà lầu xe hơi không thiếu thứ gì, ông còn nuôi thêm mấy con khỉ, 1 bể cá cảnh với 2 con trăn trông sợ vãi mật. :sweat: Cùng với đó là 2 căn nhà cho người bệnh ở lại điều trị dài ngày.

2 anh em vào cất xe, chào hỏi mọi người. Đông người lắm mấy thím ạ! Sơ sơ cũng phải hơn 20 bệnh nhân, chủ yếu là các cụ già, thanh niên thì ít hơn, chủ yếu là đi chăm người nhà.

Ngó vào 2 dãy nhà thì thấy nhiều người đang nằm trên những chiếc phản kê thấp, họ đang được giác hơi thì phải. 2 anh em đang nhìn nhau ái ngại thì có một thanh niên to béo trông khá dữ đến hỏi: “Đến đây làm gì? Tìm ai?” :tire:

Ông C. mới bảo là đến khám bệnh, thanh niên kia có vẻ dịu giọng hơn: “Thế nằm ra chỗ kia đi để giác hơi, 1 lúc nữa thầy ra khá!”. Em mới nghĩ: WTF chưa biết bệnh là gì mà đã giác hơi là sao ta??? :surrender:

Nghĩ vậy nhưng em với ông C. vẫn nằm xuống 1 cái phản để thanh niên kia giác hơi. Lần đầu giác hơi nên cảm giác hơi thốn thốn. Xung quanh toàn các cụ già nên chả có gì để ngắm cả. Dùng bộ giác hơi hút chân không như dưới hình minh họa nhé các thím.
View attachment 109240

1 lát sau thanh niên kia ra gỡ bộ giác hơi rồi bảo 2 anh em ra ngoài bàn để thầy khám. Ra bàn ngồi đợi thầy khám thì thấy trên tường treo rất nhiều bằng khen, toàn của các hội đông y gì gì ấy, ảnh chụp nhận thưởng, cúp các kiểu. Ngoài ra còn có 1 màn hình lớn trên đó chiếu phóng sự về ông thầy lang này, nhìn là biết bỏ tiền ra để tự làm rồi. :shame:

Ấn tượng đầu tiên về ông thầy lang này (thầy D.) là trông rất to béo, đầu trọc, mặt dữ trông như mấy ông giang hồ ấy :byebye: Ông ấy bảo đưa tay cho ông bắt mạch rồi đưa phim chụp MRI để ông ấy xem. Rồi ông ấy bảo em vạch lưng lên để ông ấy khám. Em vừa vạch lên thì ông ấy phán luôn: “Thoát nặng thế này cơ mà, ở lại đây chữa trị nhé!”. Em hơi sốc vì thậm chí ông ấy xem phim chụp+khám rất qua loa mà phán rất nhanh. Nói chung cảm thấy hơi “công nghiệp”. :byebye:

Ông anh C. cũng khám, khám xong 2 anh em bàn nhau thôi thì ở lại đây 2 tuần xem sao. 2 anh em nhất trí rồi ra bảo với thầy D., ông ấy bảo “Thôi thì không có thời gian thì ở 2 tuần cũng được” rồi bảo 2 thằng vào 1 căn phòng để mua thuốc uống. Có 1 người đàn ông ở sẵn trong đó, công việc hàng ngày chỉ là ngồi và bán thuốc và vật dụng cần thiết cho người bệnh. Giờ cũng ko nhớ rõ giá thuốc nữa nhưng 5 thang hết khoảng 1 củ rưỡi thì phải, mỗi thang uống 3 ngày. Rồi phải mua thêm siêu để sắc thuốc và cốc để uống nữa.

Trông thang thuốc khá dị. Nếu như ở bên ông thầy lang đầu tiên thuốc được nghiền nhỏ ra rồi cho vào túi lọc và đun lên thì ở nhà ông thầy lang này mỗi thang có 3 thành phần. Gồm 1 đống rễ cây, 1 túi trông giống lá cây nghiền nhỏ và 1 túi bột trắng không rõ là thứ gì. :surrender:

Quy trình sắc thuốc sẽ là: Cho rễ cây vào siêu, cho số lá cây nghiền nhỏ vào 1 túi lọc rồi cũng cho vào siêu nốt, cho nước ngập hết phần thuốc sau đó đun đến sôi là được. Đến lúc uống thuốc thì lấy 1 thìa bột trắng cho vào miệng, sau đó uống 1 cốc thuốc. Mỗi ngày đun và uống hết 1 siêu, 3 ngày thay 1 thang thuốc mới.

2 anh em xách balo vào 1 trong 2 căn nhà, chào hỏi mọi người rồi chọn được 1 góc để nằm nghỉ. Phòng kiểu tập thể, khoảng 30m2, các tấm phản gỗ kê san sát nhau và sát tường. Phòng có khoảng 15-20 người, mọi người tự chia chỗ nằm với nhau sao cho đều. 2 anh em cất balo rồi ra ngoài quán tạp hóa mua sắm thêm ít đồ đạc, chuẩn bị cho 2 tuần điều trị. Ăn uống thì nhà thầy lang có người nấu cho bệnh nhân luôn, chỉ việc đóng tiền ăn hàng ngày thôi. Em dù có phần nghi ngờ nhưng vẫn hi vọng biết đâu mình sẽ khỏi hẳn. :smile:

Hình minh họa nhà ở của bệnh nhân.
View attachment 109241
 
Last edited:
thím bị lâu chưa ạ?

Bệnh này giờ người trẻ bị nhiều lắm thím ạ. Ông anh rể họ bằng tuổi em cũng bị, do ông ý ngồi nhiều ít vận động :burn_joss_stick:

Thím đi bộ với treo xà đơn nhiều nhiều vào nhé, nếu có điều kiện thì đi bơi sẽ đỡ đó!
trước tết cũng đi bơi mà dich nên nghỉ rồi, bơi sải ko đúng hay sao đau cổ kinh. Còn treo xà thì dc bữa đực bữa cái...
 
thím bị lâu chưa ạ?

Bệnh này giờ người trẻ bị nhiều lắm thím ạ. Ông anh rể họ bằng tuổi em cũng bị, do ông ý ngồi nhiều ít vận động :burn_joss_stick:

Thím đi bộ với treo xà đơn nhiều nhiều vào nhé, nếu có điều kiện thì đi bơi sẽ đỡ đó!
Có cách nào phòng ngừa k nhỉ, mình cũng ngồi cả ngày, thi thoảng còn mang vác nặng :too_sad:
 
trước tết cũng đi bơi mà dich nên nghỉ rồi, bơi sải ko đúng hay sao đau cổ kinh. Còn treo xà thì dc bữa đực bữa cái...
dạo này dịch thì chắc chỉ có cách đi loanh quanh trong nhà, leo cầu thang với ngồi khoảng 1 tiếng thì đứng dậy thư giãn chút
 
Mình cũng bị TVDD, đôi lúc đau rất mệt mỏi, ngồi làm việc ở vp cả ngày là tê buốt người rất khó chịu.
Mình đi chụp MRI và biết bị từ đầu năm 2019 đến đầu năm nay có vẻ nặng hơn bs bảo mổ nhưng mình vẫn cố gắng tập bảo tồn chứ chưa dám mổ. Sống chung với nó luôn
 
Có cách nào phòng ngừa k nhỉ, mình cũng ngồi cả ngày, thi thoảng còn mang vác nặng :too_sad:
1 tiếng đứng lên đi 1 lần, hạn chế ngồi nhiu, khi6eng nặng thì chuẩn tư thế thôi bác. nên tập thêm mấy bài tập hỗ trợ cột sống để tránh TVDD.
Đang mong hết dich còn ra hồ bơi ma bơi nữa. thèm bơi quá rồi
 
Mình cũng bị TVDD, đôi lúc đau rất mệt mỏi, ngồi làm việc ở vp cả ngày là tê buốt người rất khó chịu.
Mình đi chụp MRI và biết bị từ đầu năm 2019 đến đầu năm nay có vẻ nặng hơn bs bảo mổ nhưng mình vẫn cố gắng tập bảo tồn chứ chưa dám mổ. Sống chung với nó luôn
vâng em cũng đang cố gắng bảo tồn. Thứ nhất là chưa có điều kiện để mổ, thứ 2 là vẫn còn trẻ nên gắng được ngày nào hay ngày đấy. Giờ em chả có thuốc thang theo thầy nào hết, chỉ tập luyện thôi. Đau nhất là lúc đang nằm mà phải đứng dậy, nhức hết hông :burn_joss_stick:
 
thím bị lâu chưa ạ?

Bệnh này giờ người trẻ bị nhiều lắm thím ạ. Ông anh rể họ bằng tuổi em cũng bị, do ông ý ngồi nhiều ít vận động :burn_joss_stick:

Thím đi bộ với treo xà đơn nhiều nhiều vào nhé, nếu có điều kiện thì đi bơi sẽ đỡ đó!
Mình gai đôi bẩm sinh, càng ngày càng nặng hơn khi có tuổi, giờ ko dám vác nặng, đứng quá lâu rồi, cũng hạn chế ngồi ghế xoay. Sống chung với lũ thôi, biết là tập xà với bơi sẽ hạn chế đc quá trình suy thoái nhưng công việc, gia đình...cũng ko dễ để thực hiện thường xuyên đc, chấp nhận 1 năm có 1 -2 đợt đi đứng như robot, hichic
 
Bê vác em nghĩ chỉ là 1 phần tác động nhỏ thôi, chủ yếu do va chạm khi đá bóng. Em đá giữa sân nên tranh chấp rất nhiều, cũng hay xoay compa như Zidane (video dưới) nên cột sống có thể bị vặn nhiều lần :shame: Trước khi bị TVDD thì có mấy lần đi đá bóng về, sáng dậy không nhấc được người khỏi giường luôn :burn_joss_stick:
 
Back
Top