Tungamazing
Senior Member
SAMPLE(Mẫu)
Trong mỗi trường hợp kể trên, việc ra quyết định đúng rất quan trọng. Quyết định sai có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của công ty. Tuy nhiên, trong các trường hợp trên, không có cách nào để có thể đo được thông tin cần tìm của toàn thể. Nếu lấy công ty cao su ra làm ví dụ thì công ty này rõ ràng không thể cứ làm ra sản phẩm nào là cho chạy thử nghiệm tới khi mòn hết để tìm tuổi thọ trung bình của toàn thể các sản phẩm lốp. Do đó, cần phải thông qua một quá trình cẩn trọng và mang tính hệ thống để lựa chọn và đo lường một bộ phận, từ đó rút ra một kết luận có độ tin cậy cao để có thể đưa ra quyết định. Bộ phận phần tử này gọi là "mẫu" (sample) của toàn thể. Quá trình lựa chọn và đo lường mẫu gọi là quá trình "lấy mẫu" (sampling).Trong quá trình lấy mẫu, nhà quản lý cần đưa ra hai quyết định quan trọng:
- Quyết định thứ nhất: Cần lấy bao nhiêu mẫu, và mỗi mẫu có bao nhiêu sản phẩm. Giả sử công ty cao su cần đưa ra con số tuổi thọ của lốp sao cho ít nhất 95% tổng số sản phẩm làm ra có tuổi thọ lớn hơn hoặc bằng con số này, vậy mẫu phải lấy bao nhiêu để đáp ứng yêu cầu trên?
- Quyết định thứ hai: Cách lấy mẫu thế nào để các phần tử của mẫu thật sự ngẫu nhiên và đại diện cho tất cả các sản phẩm. Giả sử cũng công ty cao su kể trên mua cao su nguyên liệu từ hai nhà cung cấp khác nhau và có ba phân xưởng tương tự, nhưng không hoàn toàn giống hệt nhau, cùng sản xuất sản phẩm lốp này với năng lực sản xuất của mỗi phân xưởng khác nhau, vậy phải lấy mẫu thế nào để các nguồn nguyên liệu và các phân xưởng đều được đại diện một cách hợp lý trong mẫu?