Chia sẻ quá trình hoàn thuế hồi năm ngoái của tôi đây
Tháng 3/2023 tôi làm quyết toán thuế online, nó báo gói tin hạch toán thành công
Tháng 4 5 6 ko thấy báo gì nữa, nghĩ bụng đợi tiền về thôi
22/7 nó gửi mail báo
sai kỳ quyết toán thuế, đề nghị bổ sung văn bản giải trình và tài liệu trước ngày 25/7 (không nhầm đâu, nó ngâm hồ sơ của tôi 4 tháng nhưng chỉ cho tôi
3 ngày để giải quyết)
Mà đọc mail xong còn ko biết phải làm gì. Gọi lên hotline thì bận liên tục, đến lúc gặp được hotline thì nó bảo nhân viên thụ lý hồ sơ này
đang nghỉ, cho tôi số di động để giải quyết. Và tất nhiên là tôi gọi hàng chục cuộc nó cũng ko nghe máy.
Hôm sau tôi lết lên cục thuế thì may gặp được đúng thằng nhân viên đấy, nó giải thích chỗ sai và hướng dẫn sửa. Tôi sửa tại chỗ và nhờ nó check lại luôn cho chắc. Nó confirm hồ sơ này đúng rồi, cứ yên tâm về nhà đợi là được. Vừa về đến nhà thì nhận được SMS báo hồ sơ bị từ chối do ko hợp lệ.
Hôm sau nữa tôi lại mò lên cục thuế thì thằng kia nó
lại đang nghỉ, gặp nhân viên khác thì họ bảo thằng kia hướng dẫn sửa như thế này là sai rồi, hồ sơ này ko sửa được nữa, phải hủy hồ sơ cũ trước. Rồi chỉ tôi qua bộ phận khác làm thủ tục hủy để làm lại.
Qua đó thì nó lại chỉ qua quầy lấy số xếp hàng, đợi đến lúc xin được cái form, hỏi cách điền thì nhân viên không biết, nó chạy qua hỏi sếp nó rồi quay lại chỉ tôi điền.
Rồi nó nộp form hủy cho bộ phận khác nữa, bộ phận đó nhận xong lại request cho nhân viên thụ lý hồ sơ chuyển trạng thái trên hệ thống, rồi thêm một bộ phận khác nữa mới hủy trên hệ thống.
Các bộ phận chỉ cách nhau vài bước chân nhưng quy trình là thế. Nhân viên thừa nhiều quá nên chúng nó vẽ ra quy trình rối rắm để nhân viên có việc làm.
Hủy 1 văn bản phải qua 4 cửa, trong khi chỉ cần một người với vài lệnh trên hệ thống. Mà đó là bà nhân viên thụ lý hồ sơ kia thấy tôi lên xuống mấy lần cũng tội nên chỉ tôi đi thẳng xuống các cửa kia, bảo người quen chị Hạnh chỉ xuống chúng nó mới giải quyết cho. Chứ lúc đầu là bảo tôi về nhà làm thủ tục hủy mà đéo hướng dẫn làm như nào đâu.
Về nhà đợi 2 ngày để chắc chắn lệnh hủy đã thành công rồi submit hồ sơ mới. Đợi thêm 1 tuần nữa ko thấy động tĩnh gì tôi lại gọi hotline,
người trực lại là người khác, và nó lại cho tôi số thằng kia, và lại gọi chục cuộc ko nghe máy, tôi nhắn tin nài nỉ nó thì hôm sau nó mới chịu trả lời, lần này thì call được. Tôi hỏi nó có nhận làm dịch vụ không thì tôi gửi phí chứ tôi còn đi làm nữa thời gian đâu mà follow cái này. Nó từ chối làm dịch vụ và hướng dẫn tôi làm lại. Tôi xin Zalo để tiện trao đổi nhưng nó ko cho Zalo, chỉ cho mail.
Tôi sửa lại theo nó hướng dẫn, lần này phải kết hợp cả online và app HTKK để kết xuất XML, xong gửi mail, vẫn sai. Sửa lại lần nữa, gửi mail, vẫn sai.
Sai ở đây là do cty cũ trả lương tháng 13 cho tôi vào tháng 1/2023, nhưng trên sổ sách thì nguồn tiền đó tính vào 12/2022.
Chính thằng nhân viên thuế đó nó còn ko biết được cách tính đúng, nó đẩy thử lên hệ thống thấy sai rồi sửa lại. Tôi nài nỉ xin Zalo để process cho nhanh, hứa ko share linh tinh thì nó mới cho, làm xong gửi qua Zalo check nhưng nó cũng trả lời hạn chế lắm. Cuối cùng cũng đúng.
Sau đó nó bảo đợi tầm 2 tuần là tiền về. 2 tuần sau ko thấy tiền đâu, tôi gọi lên hotline giục.
Tháng 9/2023, sau nửa năm, tôi nhận được tiền hoàn thuế.
Lằng nhằng vậy bảo sao nhiều người tự làm bị lỗi, nản, bỏ.
