Hạt điều Việt Nam chiếm 90% thị phần tại Anh

Cryolite.

Senior Member
https://baochinhphu.vn/hat-dieu-viet-nam-chiem-toi-90-luong-dieu-tai-anh-102220623171133.htm

(Chinhphu.vn) - Tại các siêu thị Anh, có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam, như tiêu, điều, cà phê, thủy sản... Riêng mặt hàng hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh.

Hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh - Ảnh 1.

Hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh. Ảnh: Vinacas

Đây là thông tin được ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham) đưa ra tại Hội thảo "Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh, tận dụng lợi thế của UKVFTA", do Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức sáng nay, 23/6.

Cùng với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) có hiệu lực, kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%, xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn còn chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Anh đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Tiềm năng lớn​

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Anh, bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho biết, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng đang có tiềm năng xuất khẩu lớn sang thị trường Anh.

Với việc chuyển dịch chuỗi cung ứng, Việt Nam có tiềm năng trở thành đối tác cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nông sản lớn vào các chuỗi siêu thị của Anh.

Đặc biệt, nhờ được giảm thuế nhập khẩu vào Anh về 0% sau ngày 1/1/2021 nên nhiều hàng hóa của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của các nước xuất khẩu khác sang Anh.

Thông tin thêm về tiềm năng của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh, ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Britcham cho hay, Anh nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam, top 3 thị trường xuất khẩu gỗ.

"Tại các siêu thị ở Anh có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam, như tiêu, điều, cà phê, thủy sản... Riêng mặt hàng hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh", ông Chris Milliken cho biết.

Doanh nghiệp cần nắm rõ thủ tục, nâng cao chất lượng​

Mặc dù việc chuyển dịch chuỗi cung ứng khiến Việt Nam có tiềm năng trở thành đối tác cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nông sản lớn vào các chuỗi siêu thị của Anh, nhưng theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn vướng trong các khâu tìm kiếm đối tác, nắm bắt được các nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất khẩu cần có sang thị trường Anh. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt vẫn có nguy cơ gặp các rủi ro về về hợp đồng, thanh toán.

Để gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh, bà Khánh Ngọc cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh, nắm rõ thủ tục xuất khẩu vào Anh. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ bảo quản và vận chuyển, nhất là mặt hàng nông sản; cần chú ý đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại Anh.

Các doanh nghiệp cũng cần tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam; chủ động tiếp cận với các tập đoàn phân phối lớn của Anh để trở thành đơn vị cung cấp hàng hóa vào các chuỗi phân phối này.

...
 
Title nên là “Hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 90% thị phần tại Anh”.
Chứ giờ Việt Nam mình tập trung chế biến rồi, có phát triển vùng trồng mấy đâu, nguyên liệu thô toàn nhập Cam với Phi châu thôi.
Ăn ở khâu chế biến mới ngon. Chứ trồng lời dc bao nhiêu đâu. Thằng Ấn tới h còn bóc điều bằng tay...

via theNEXTvoz for iPhone
 

Luca Paguro

Senior Member
Ăn ở khâu chế biến mới ngon. Chứ trồng lời dc bao nhiêu đâu. Thằng Ấn tới h còn bóc điều bằng tay...

via theNEXTvoz for iPhone
Vấn đề là thương hiệu của thằng nào thì không thấy nói đến. Bọn thái và đài, trung qua vn mở nhan nhan cty xuất khẩu, nguyên liệu chế biến thì của vn, nhưng dây chuyền, thương hiệu thì của bọn nó.
Nói như title bài báo như nói điện thoại việt nam xuất đi mọi nơi.
 

Emile

Senior Member
Vấn đề là thương hiệu của thằng nào thì không thấy nói đến. Bọn thái và đài, trung qua vn mở nhan nhan cty xuất khẩu, nguyên liệu chế biến thì của vn, nhưng dây chuyền, thương hiệu thì của bọn nó.
Nói như title bài báo như nói điện thoại việt nam xuất đi mọi nơi.
Anh có biết vụ 100 cont hạt điều xuất sang Ý là của công ty nào không?
Chắc toàn là doanh nghiệp FDI nhỉ?
 

Cười Lên Cái Coi

Senior Member
chủ yếu là bọn Ấn mở cty chế biến ở VN và xuất bán trực tiếp đi nước ngoài thông qua mua bán 3 bên với cty thương mại ở Sing (cũng của chủ Ấn) :D

Ở Bình Phước nhà máy điều của người Việt đâu có ít, cái nhỏ kiểu hộ gia đình đã sx hơn 20 tấn/ngày rồi chớ đâu có ít nên phải nhập hàng châu Phi
 

thamlangqua

Senior Member
Vấn đề là thương hiệu của thằng nào thì không thấy nói đến. Bọn thái và đài, trung qua vn mở nhan nhan cty xuất khẩu, nguyên liệu chế biến thì của vn, nhưng dây chuyền, thương hiệu thì của bọn nó.
Nói như title bài báo như nói điện thoại việt nam xuất đi mọi nơi.
riêng ngành điều toàn đại gia việt thôi, thái trung tàu nào sang vn mà nhan nhản vâyj
 
Top