kiến thức Hệ quả khó lường của việc thay pô, lọc ....

LaJoconde

Junior Member
[AFR - Tỉ lệ xăng gió]: Giới thiệu sơ bộ về AFR, các ảnh hưởng của AFR đến xe! Các nguyên nhân thường gặp dẫn tới sai AFR (bài viết tập trung đến xe cục máy ZIN).
1. AFR là gì: AFR là viết tắt của cụm từ "Air Fuel Ratio" tạm dịch là tỉ lệ xăng gió. Như chúng ta thường biết để một chiếc xe vận hành được thì nguồn gốc sản sinh ra năng lượng chính là nhiệt độ khi hỗn hợp xăng và gió được đốt cháy trong buồng đốt. Theo quan điểm của hóa học thì để phản ứng giữa 2 chất hóa học với nhau xảy ra tối ưu thì tỉ lệ giữa 2 chất phải là phù hợp (kiểu như "cân băng hóa học" - công việc làm mệt mỏi bao nhiêu sĩ tử thời còn đi học :::). Tương tự ở đây, để hỗn hợp xăng gió được đốt cháy tối ưu thì tỉ lệ xăng gió (AFR) cũng phải phù hợp, một trong 2 yếu tố trên thừa hoặc thiếu đều không tốt.
2. AFR đối với xe phun xăng điện tử (FI).
Hiện nay đa phần xe trên thị trường đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì tính ưu việt của nó. Về bản chất, đầu não của hệ thống này chính là bộ điều khiển trung tâm (ECU). ECU được nhà máy "lập trinh"sẵn một bản đồ xăng (tạm gọi là MAP), ECU sẽ liên tục kiểm tra trạng thái của xe (cụ thể là cảm biến ống ga TPS) để biết bơm lượng xăng bao nhiêu cho phù hợp. Mục đích của quá trình này là đảm bảo AFR luôn nằm trong ngưỡng phù hợp với cấu hình xe.
- Hình 3 là ví dụ đường AFR chuẩn khi tỉ lệ xăng gió phù hợp.
3. Các nguyên nhân thường gặp gây sai khác AFR, hệ quả đối với xe máy ZIN:
  • Bỏ qua các vấn đề hỏng hóc, lỗi của xe, nguyên nhân thường gặp nhất là thay pô và lọc gió; tại sao vậy? Pô và gió là 2 thành phần liên quan mật thiết đến lượng gió vào và ra của một động cơ bất kì. Với cấu hình xe zin, lọc gió và pô zin cho phép một lượng gió vào buồng đốt phù hợp với lượng xăng phun ra đã được lập trình bởi nhà máy (bản đồ MAP zin). Tuy nhiên khi thay pô và lọc thường dẫn đến lượng gió vào buồng đốt quá nhiều, dẫn đến sai tỉ lệ AFR.
  • Hình 4 là ví dụ về biểu đồ AFR đo được của một chiếc xe ZIN nhưng đã thay bô lớn và lọc gió thoáng. Dẫn đến đường AFR không ổn định, khúc thừa khúc thiếu xăng. Đặc biệt ở vòng tua cao, chiếc xe trở nên thiếu xăng trầm trọng dẫn đến nóng máy, suy giảm tuổi thọ cục máy...
  • Hình 5 là buồng đốt của một động cơ xe zin nhưng đã thay bô thoáng và lọc trụ.
  • Dấu hiệu sai tỉ lệ AFR: bằng cảm nhận, chiếc xe vận hành không mượt mà và êm ái, thi thoảng có dấu hiệu bị hụp, tiếng pô không đều kèm theo tiếng lụp bụp, xe hao xăng, máy nóng...
4. Cách khắc phục:
- Sai ở đâu thì sửa ở đấy, tỉ lệ AFR sai thì canh chỉnh lại cho đúng! có nhiều phương pháp để chuẩn hóa lại AFR nhưng nói chung là cần điều chỉnh lại (Tune) bản đồ xăng gió (MAP), để AFR luôn trong ngưỡng tối ưu cho máy.
Kết luận cho các bạn ngại đọc dài:
  • Tỉ lệ xăng gió là vấn đề cực kì quan trọng, đảm bảo vận hành và tuổi thọ của động cơ.
  • Nguyên nhân thường gặp đối với xe Zin là thay pô thoáng, lọc... dù vô tình hay cố ý thì hậu quả vẫn xảy ra. Nhẹ thì hụp máy, tốn xăng; nặng thì quá nhiệt gây bó máy, suy giảm tuổi thọ và hỏng máy...
  • Với trường hợp thay pô và lọc thoáng, trước khi thay cần có phương án điều chỉnh tỉ lệ AFR phù hợp với cấu hình thay đổi.
Đây là vấn đề thường gặp mà một số biker vẫn nghĩ rằng dân chơi xe độ mới gặp phải! Điều này hoàn toàn không đúng, AFR sẽ sai ngay cả khi bạn thay đổi một cây pô, một chiếc lọc... trên một chiếc xe zin.
Cho mình hỏi độ nồi có ảnh hưởng tới AFR này ko, tại thấy độ nồi thấy cũng khác biệt nhiều so với zin
 
sao lại liên quan ít được, con ex của mình mài chán từ 5.2 tới 5.8 với trái 57 rồi đây :censored:

Thím mài lên 10 cũng vậy, cam tối đa = d/4 , d là đường kính supap.
Mài mà chả biết nó đi về đâu thì mài làm gì.
 
D/4 đúng với 1 val nạp thôi thím, vậy khi valve lift dưới d/4 thì sao :))

Tính tiết diện supap ra, rồi tính diện tích hở của van bằng chu vi supap x độ cao cam. Bằng nhau là max, valve lift nhỏ thì nhẹ cam, đỡ hỏng bạc xước gối cam, miễn sao max power cấp đủ khí vào động cơ. Thế thôi, hỏi hỏi concac
Vấn đề chính của cam là gia tốc và tốc độ luồng khí vào. Thứ mà mọi thằng đần rây sình boi, học chưa hết trường làng đú độ không tính được. Trò chính là anh ơi cam 6li5 6li8. Ờ , trong khi co xăng vẫn vậy, chả biết co xăng ngắn hơn co xăng dài thế nào, cổ pô lớn nhỏ ra sao thì phù hợp.
Đại diện ngu học nhất là lũ móc pô cho máy nó thoáng, rồi ra đường vít vít ga.
 
Last edited:

vasitran

Member
Độ pô không nhất thiết phải độ cam.
Ngay cả những lò độ oto chuyên nghiệp bên trời Âu, thậm chí những hãng độ xe chuyên nghiệp nó còn có stage 1, stage 2, stage 3...
Trong đó stage 2 hay 3 mới cần đụng đến cây cam.
 

bomchutich

Senior Member
Mình gắn cây pô v1 cho con winner x. Cảm nhận hơi hao xăng và tốc cao máy ỳ, nóng máy, đã về lại pô zin và mất tiền ngu :shame:
chơi k hết bài nó thế, thế nên trên mạng nó ms đủ bài độ, pxl (thay pô thì đi cùng xăng và lửa nôm na là thay pô thì kèm kim phun lọc gió và ecu turn lại map để chỉnh xăng gió). Zin thì cứ để zin đi
 

SpidegX

Junior Member
chơi k hết bài nó thế, thế nên trên mạng nó ms đủ bài độ, pxl (thay pô thì đi cùng xăng và lửa nôm na là thay pô thì kèm kim phun lọc gió và ecu turn lại map để chỉnh xăng gió). Zin thì cứ để zin đi
Nhưng cây v1 cũng zin mà thím. Chủ yếu hãm thanh thôi. Pô win x lúc đầu nghe hay nghe riết cũng nhức đầu
 

bomchutich

Senior Member
Nhưng cây v1 cũng zin mà thím. Chủ yếu hãm thanh thôi. Pô win x lúc đầu nghe hay nghe riết cũng nhức đầu
biết là zin nhưng thiết kế pô thoáng hay ém khí nó cũng ảnh hưởng mà. Pô win x nó thoáng hơn nên âm cũng trầm to hơn, pô v1 chắc nó thêm tiêu giảm thanh nên máy win mới gắn đi nó k thoát hết hơi thành ra bị ì vs nóng máy
 

SpidegX

Junior Member
biết là zin nhưng thiết kế pô thoáng hay ém khí nó cũng ảnh hưởng mà. Pô win x nó thoáng hơn nên âm cũng trầm to hơn, pô v1 chắc nó thêm tiêu giảm thanh nên máy win mới gắn đi nó k thoát hết hơi thành ra bị ì vs nóng máy
Sao con v1 nó đâm hậu hơn con x thím nhỷ
 

bomchutich

Senior Member
Sao con v1 nó đâm hậu hơn con x thím nhỷ
cái này liên quan đến cấu hình máy,speed nhanh hay chậm là cấu hình cả cục máy, pô chỉ 1 thành phần. Chủ yếu muốn nói là, nếu đổi pô hay móc pô thì đều phải canh chỉnh lại hết, bài nhẹ thì canh lại xăng gió. Bài nặng thì xăng gió, lửa, cam, góc cam, góc đánh lửa sớm....
 
Top