kiến thức Hệ quả khó lường của việc thay pô, lọc ....

hunter_dt

Senior Member
[AFR - Tỉ lệ xăng gió]: Giới thiệu sơ bộ về AFR, các ảnh hưởng của AFR đến xe! Các nguyên nhân thường gặp dẫn tới sai AFR (bài viết tập trung đến xe cục máy ZIN).
1. AFR là gì: AFR là viết tắt của cụm từ "Air Fuel Ratio" tạm dịch là tỉ lệ xăng gió. Như chúng ta thường biết để một chiếc xe vận hành được thì nguồn gốc sản sinh ra năng lượng chính là nhiệt độ khi hỗn hợp xăng và gió được đốt cháy trong buồng đốt. Theo quan điểm của hóa học thì để phản ứng giữa 2 chất hóa học với nhau xảy ra tối ưu thì tỉ lệ giữa 2 chất phải là phù hợp (kiểu như "cân băng hóa học" - công việc làm mệt mỏi bao nhiêu sĩ tử thời còn đi học :::). Tương tự ở đây, để hỗn hợp xăng gió được đốt cháy tối ưu thì tỉ lệ xăng gió (AFR) cũng phải phù hợp, một trong 2 yếu tố trên thừa hoặc thiếu đều không tốt.
2. AFR đối với xe phun xăng điện tử (FI).
Hiện nay đa phần xe trên thị trường đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì tính ưu việt của nó. Về bản chất, đầu não của hệ thống này chính là bộ điều khiển trung tâm (ECU). ECU được nhà máy "lập trinh"sẵn một bản đồ xăng (tạm gọi là MAP), ECU sẽ liên tục kiểm tra trạng thái của xe (cụ thể là cảm biến ống ga TPS) để biết bơm lượng xăng bao nhiêu cho phù hợp. Mục đích của quá trình này là đảm bảo AFR luôn nằm trong ngưỡng phù hợp với cấu hình xe.
- Hình 3 là ví dụ đường AFR chuẩn khi tỉ lệ xăng gió phù hợp.
3. Các nguyên nhân thường gặp gây sai khác AFR, hệ quả đối với xe máy ZIN:
  • Bỏ qua các vấn đề hỏng hóc, lỗi của xe, nguyên nhân thường gặp nhất là thay pô và lọc gió; tại sao vậy? Pô và gió là 2 thành phần liên quan mật thiết đến lượng gió vào và ra của một động cơ bất kì. Với cấu hình xe zin, lọc gió và pô zin cho phép một lượng gió vào buồng đốt phù hợp với lượng xăng phun ra đã được lập trình bởi nhà máy (bản đồ MAP zin). Tuy nhiên khi thay pô và lọc thường dẫn đến lượng gió vào buồng đốt quá nhiều, dẫn đến sai tỉ lệ AFR.
  • Hình 4 là ví dụ về biểu đồ AFR đo được của một chiếc xe ZIN nhưng đã thay bô lớn và lọc gió thoáng. Dẫn đến đường AFR không ổn định, khúc thừa khúc thiếu xăng. Đặc biệt ở vòng tua cao, chiếc xe trở nên thiếu xăng trầm trọng dẫn đến nóng máy, suy giảm tuổi thọ cục máy...
  • Hình 5 là buồng đốt của một động cơ xe zin nhưng đã thay bô thoáng và lọc trụ.
  • Dấu hiệu sai tỉ lệ AFR: bằng cảm nhận, chiếc xe vận hành không mượt mà và êm ái, thi thoảng có dấu hiệu bị hụp, tiếng pô không đều kèm theo tiếng lụp bụp, xe hao xăng, máy nóng...
4. Cách khắc phục:
- Sai ở đâu thì sửa ở đấy, tỉ lệ AFR sai thì canh chỉnh lại cho đúng! có nhiều phương pháp để chuẩn hóa lại AFR nhưng nói chung là cần điều chỉnh lại (Tune) bản đồ xăng gió (MAP), để AFR luôn trong ngưỡng tối ưu cho máy.
Kết luận cho các bạn ngại đọc dài:
  • Tỉ lệ xăng gió là vấn đề cực kì quan trọng, đảm bảo vận hành và tuổi thọ của động cơ.
  • Nguyên nhân thường gặp đối với xe Zin là thay pô thoáng, lọc... dù vô tình hay cố ý thì hậu quả vẫn xảy ra. Nhẹ thì hụp máy, tốn xăng; nặng thì quá nhiệt gây bó máy, suy giảm tuổi thọ và hỏng máy...
  • Với trường hợp thay pô và lọc thoáng, trước khi thay cần có phương án điều chỉnh tỉ lệ AFR phù hợp với cấu hình thay đổi.
Đây là vấn đề thường gặp mà một số biker vẫn nghĩ rằng dân chơi xe độ mới gặp phải! Điều này hoàn toàn không đúng, AFR sẽ sai ngay cả khi bạn thay đổi một cây pô, một chiếc lọc... trên một chiếc xe zin.
 

Attachments

  • AFR 1.png
    AFR 1.png
    195.2 KB · Views: 478
  • AFR 2.png
    AFR 2.png
    308.1 KB · Views: 476
  • MSX 2.jpg
    MSX 2.jpg
    227.6 KB · Views: 455
  • MSX.jpg
    MSX.jpg
    290.6 KB · Views: 466
1 câu hỏi hơi ngu nhé thím thớt, fi sẽ đọc lượng khí thải về qua cảm biến oxi, nếu dư thì thời gian phun của kim sẽ ít lại, đồng nghĩa xăng ít hơn mục đích để đảm bảo tỉ lệ AFR mà thím đề cập. Vậy khi thay pô hay lọc gió con ecm cũng có thể điều chỉnh lại tỉ lệ afr, vậy tại sao vẫn có trường hợp sai tỉ lệ ( đương nhiên là kim phun sẽ có ngưỡng phun ít nhất và nhiều nhất).
À thêm nữa là map ecm thì nó liên quan đến những gì, tui nghĩ là liên quan đến vòng tua và chế độ phun thôi chứ chẳng liên quan đến lượng phun đâu hen?

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
 
1 câu hỏi hơi ngu nhé thím thớt, fi sẽ đọc lượng khí thải về qua cảm biến oxi, nếu dư thì thời gian phun của kim sẽ ít lại, đồng nghĩa xăng ít hơn mục đích để đảm bảo tỉ lệ AFR mà thím đề cập. Vậy khi thay pô hay lọc gió con ecm cũng có thể điều chỉnh lại tỉ lệ afr, vậy tại sao vẫn có trường hợp sai tỉ lệ ( đương nhiên là kim phun sẽ có ngưỡng phun ít nhất và nhiều nhất).
À thêm nữa là map ecm thì nó liên quan đến những gì, tui nghĩ là liên quan đến vòng tua và chế độ phun thôi chứ chẳng liên quan đến lượng phun đâu hen?

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
Em xin trả lời thím từng ý một nhé:
1. ECM có thể điều chỉnh thời gian phun nhưng có giới hạn của nó thôi. Mục đích chính của việc này là điều chỉnh khi những điều kiện khách quan thay đổi như nhiệt độ, độ ẩm, độ cao... và tất nhiên trên cơ sở là xe ZIN hoàn toàn. Còn những thay đổi khách quan trên xe như thay pô, lọc nếu lớn quá thì ECM không thể tự điều chỉnh được nữa.
2. Lượng phun hay thời gian phun có thể hiểu là 1. Với 1 kim phun cố định (ví dụ 150cc) thì điều chỉnh thời gian phun chính là điều chỉnh lượng xăng phun.
3. Tổng quát 2 ý trên: Để ECM điều khiển lượng phun xăng về bản chất trong ECU luôn có 1 bản MAP nền (base map). Trong quá trình làm việc nó căn cứ vào map nền kết hợp với các điều kiện bù như bù nhiệt, bù afr, bù áp suất.... để đưa ra con số cuối cùng là cần phun bao nhiêu xăng.
Nếu lượng các điều kiện bù nằm quá dải map nền đã được lập trình sẽ dẫn tới ECU không để điều khiển AFR chuẩn được nữa. Trong bài viết của em thì ECM bị quá tải về mặt phần mềm nhé, tức là các công thức và bảng map đã lập trình không đáp ứng được thực tế. Chứ chưa nói đến quá tải về mặt phần cứng như kiểu kim phun nhỏ quá...
 

Attachments

  • TPS vs RPM.JPG
    TPS vs RPM.JPG
    217.1 KB · Views: 527
Last edited:
thế phải nói thêm là tỷ lệ xăng gió tối ưu tầm 12,7 đến 13 hay bao nhiêu để còn bảo thợ nó chỉnh cho đúng chứ
7EsMbl4.png
xe zin, tỷ số nén thấp thì trên 13 sẽ là con số cho sự tiết kiệm, còn muốn mạnh thì sẽ là 12-12,6. Con số này còn tuỳ thuộc vào thiết bị đo có chính xác hay không
 
1 câu hỏi hơi ngu nhé thím thớt, fi sẽ đọc lượng khí thải về qua cảm biến oxi, nếu dư thì thời gian phun của kim sẽ ít lại, đồng nghĩa xăng ít hơn mục đích để đảm bảo tỉ lệ AFR mà thím đề cập. Vậy khi thay pô hay lọc gió con ecm cũng có thể điều chỉnh lại tỉ lệ afr, vậy tại sao vẫn có trường hợp sai tỉ lệ ( đương nhiên là kim phun sẽ có ngưỡng phun ít nhất và nhiều nhất).
À thêm nữa là map ecm thì nó liên quan đến những gì, tui nghĩ là liên quan đến vòng tua và chế độ phun thôi chứ chẳng liên quan đến lượng phun đâu hen?

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
trên xe phổ thông thì con cảm biến đó là cảm biến narrow band, nó chỉ xác định được 3 mức là thiếu, đủ và thừa chứ không đo được chính xác thiếu hay thừa bao nhiêu cả, cái nữa là respone time của nó thấp. ecu zin nó cũng có đầy đủ các biến khác thay đổi theo môi trường nhưng chỉ thay đổi được rất ít theo cấu hình xe zin thôi
còn về phun xăng, ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun dài hay ngắn được tính bằng mili giây và thời điểm phu tính bằng góc sớm hay muộn bao nhiêu so với điểm chết trên hoặc điểm chết dưới kỳ hút hoặc kỳ xả tuỳ ecu
 
Vậy giả dụ em thay pô mới + gắn thêm 1 con ECU thì có đỡ giảm thọ cho cục máy ko bác?

ECU trên xe thì chỉ gắn được 1 con thôi bác nên mình ko nên nói là gắn thêm ECU. Hiện có 2 sự lựa chọn với trường hợp của bác:​

1. Canh chỉnh lại trực tiếp trên ECU Zin (hoàn toàn giống ECU độ nhưng phức tạp hơn).
2. Mua con ECU độ và canh chỉnh như xe độ.
Việc dùng phương án nào đôi lúc không quan trọng bằng kĩ thuật và chất lượng canh chỉnh. ECU tốt mà canh ko tốt cũng như nhau à :))
 
Vậy giả dụ em thay pô mới + gắn thêm 1 con ECU thì có đỡ giảm thọ cho cục máy ko bác?


Muốn đổi pô thì nên độ lại cam, còn độ lại cam thế nào thì tùy vào tua máy max xoắn và max công suất. Bọn thợ độ vn chưa đủ tuổi để tính mấy cái đó. Nên tốt nhất là không nên độ
 
Muốn đổi pô thì nên độ lại cam, còn độ lại cam thế nào thì tùy vào tua máy max xoắn và max công suất. Bọn thợ độ vn chưa đủ tuổi để tính mấy cái đó. Nên tốt nhất là không nên độ
gì mà ko đủ tuổi thím, cam có thể tự mài hoặc mua cam có góc sẵn. cam có góc sẵn thì tuỳ nhu cầu, tuỳ tỷ số nén mà dùng
 
gì mà ko đủ tuổi thím, cam có thể tự mài hoặc mua cam có góc sẵn. cam có góc sẵn thì tuỳ nhu cầu, tuỳ tỷ số nén mà dùng
Cam vs tỉ số nén liên quan ít, nhìn cái rep này là biết thím toàn ngồi với lũ thầy bùa rồi.
 
Đi độ xe mấy anh lò toàn giấu bài, bữa ecu hư ổng đổi cho cái ecu khác chạy đỡ. Gắn vô thấy xe chạy khác hẳn luôn, vọt hơn tiết kiệm xăng hơn 😕 còn cái ecu kêu ổng canh cả năm chạy chán vl
 
Back
Top