thảo luận Hệ thống cân bằng điện tử ESP liệu có quan trọng?

LumiaCatwalk

Senior Member
Hiện nay tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada... hệ thống cân bằng điện tử (ESP) trở thành trang bị "bắt buộc" cần có trên xe thương mại. Điều gì khiến ESP trở nên quan trọng đến vậy?

2018-what-is-electronic-stability-control-2-232441.jpg
Hiện đại hơn cả hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và phanh ABS là hệ thống cân bằng điện tử ESP, hiện được trang bị phổ biến trong nhiều dòng xe
"Hệ thống cân bằng điện tử" (Electronic Stability Program, viết tắt là ESP) hay còn nhiều cách gọi khác như DSC, VSA, ESC… tùy vào mỗi nhà sản xuất xe là hệ thống an toàn điều khiển điện tử, có tác dụng nhằm giảm thiểu nguy cơ mất lái do những sai lầm của chủ xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống này là sử dụng phanh độc lập trên từng bánh xe để chỉnh hướng lái chiếc xe sau khi mất kiểm soát, điều mà con người ít có khả năng thực hiện. Bởi, hệ thống cân bằng điện tử này có khả năng nhận diện trước mối nguy hiểm và đưa xe về trạng thái cân bằng.
Cụ thể, "Hệ thống cân bằng điện tử" (ESP) hoạt động dựa vào tín hiệu từ bộ các cảm biến như cảm biến tốc độ bánh xe (dùng chung với hệ thống ABS và TCS) để xác định độ trượt của bánh, cảm biến quay vòng, gia tốc, góc lái cũng như áp suất phanh để xác định khi xe có xu hướng lật, mất lái và tiến hành can thiệp.
Hiện tượng mất lái có thể xảy ra khi người lái phải xoay vô lăng nhanh để tránh một chướng ngại vật bất ngờ trên đường hoặc bẻ lái quá nhiều/ quá ít khi vào cua khiến xe bị văng đuôi/ văng đầu và rất dễ gây tai nạn.
Việc can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử có thể được thực hiện bằng cách phanh từng bánh xe một cách tự động (sử dụng chung các cơ cấu chấp hành của hệ thống chống bó cứng phanh ABS) dựa theo điều kiện thực tế hoặc ngắt moment từ động cơ đến các bánh xe (dựa vào hệ thống kiểm soát lực kéo TCS).
Theo nghiên cứu từ Tổ chức An toàn giao thông Mỹ, công nghệ này đã cứu sống từ 5.300 – 10.100 mạng sống mỗi năm và ngăn ngừa từ 168.000 – 252.000 người bị thương liên quan đến tai nạn giao thông. Chính vì lẽ đó, các nước trên thế giới đều bắt buộc trang bị “Hệ thống cân bằng điện tử” cho xe thương mại.
Còn tại Việt Nam, con số thống kê của Bộ Y tế cho thấy, gần 22.000 người tử vong mỗi năm và phần lớn lỗi xảy ra đều là do chủ xe. Nhưng tới nay, vẫn chưa có quy định nào bắt buộc phải có “Hệ thống cân bằng điện tử” trên xe.
Chưa kể đến việc cạnh tranh giá cả trong thị trường ô tô Việt Nam, nhiều hãng xe bỏ qua việc trang bị công nghệ này nhằm giảm giá thành. Một phần cũng do tâm lý của khách hàng, họ quan tâm đến hình thức và thương hiệu của xe hơn là phương tiện giao thông hữu ích hay xem xét các thiết bị an toàn được trang bị trên xe.
thấy mấy xe của nhật hay cắt bỏ tính năng này
 
Có chứ. Nhiều khi xe lấy lại được kiểm soát nhờ ESP mà. Trc có cái clip 1 con GX460 nổ lốp trước trên cao tốc 5B mà xe vẫn chạy từ từ vào làn khẩn cấp đc, chỉ loạng choạng tí xíu.
Cái này vs ABS cứu nhiều trường hợp mà
 
quan trọng hay không nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố...

trước tiên nguyên tắc làm việc của ESP hoàn toàn phụ thuộc vào việc điều khiển 4 cái thắng xe, có nhiều người nghe bảo cái này chống lật thì nghĩ rằng trèo đèo lội suối là tào lao...

vậy trường hợp nào ESP nó phát huy được tác dụng? khi xe bị trượt một bánh, hoặc một bên (nổ lốp, cán qua vũng dầu, đang thắng thì bị vệt cát...) - khi này xe sẽ có xu hướng bị xoay, nếu không can thiệp kịp để xe xoay ngang ra luôn thì có xu hướng lật (nếu xe cao) và/hoặc nói chung là mất kiểm soát...

trong trường hợp này, khi thấy góc xoay (trục thẳng đứng) lệch so với hướng di chuyển của xe thì hệ thống ESP sẽ thắng một vài bánh (tuỳ thuật toán nó tính) để xe xoay thẳng lại (ví dụ thẳng bánh bên phải thì xe sẽ xoay qua phải)

trong trường hợp hệ thống làm tốt hơn thì khi thấy đánh lái gấp, có khả năng sẽ làm xe bị oversteer hay understeer (tuỳ xe) thì hệ thống cũng can thiệp luôn, giống như các xe có active steering ở tốc độ cao thì bánh sau cũng đánh lái cùng chiều với bánh trước vậy

trong trường hợp khác, máy của xe quá mạnh, đạp thốc ga, hoặc tăng tốc đột ngột trên đường ướt... ESP cũng có thể can thiệp bằng cách thắng một hay nhiều bánh để tránh bị xoay xe (xoay thôi nhé, còn chống trượt kiểu traction control là khác)

ok nghe thì hay như thế, nhưng thực tế thì có cần hay không? cần khác với muốn nhé, muốn thì ai cũng muốn nhưng cần là phải có nếu không là vứt đi...

ý kiến cá nhân của mình là xe phổ thông chẳng cần cái này... nếu có thì tốt, đừng đánh giá tầm quan trọng của nó cao quá...

thứ nhất là xe không đủ mạnh để overpower lốp xe, khi mưa bão cũng không mấy ai cuồng lên chạy như bị chó đuổi, ở VN thì thời tiết lại thuận lợi không bao giờ có mưa tuyết...

thứ hai nữa là ESP không phải mọi xe đều giống nhau, hãng không bao giờ công bố, ví dụ nhưng ESP mà có chức năng can thiệp trước khi xe bị xoay thì mình biết là tầm 5 năm trở về trước chỉ có đám siêu xe có thôi, giờ thì chắc may ra tầm cận siêu xe mới có...

xe cao thì cần ESP hơn xe thấp...

nói chung là đừng thần thánh nó quá, ví dụ như xe của mình, cũ rồi, đời 2009, mình biết chắc chắn là nó có ABS thôi ngoài ra có gì thêm hay không thì chịu, nhưng trải nghiệm thực tế ở track Đại Nam với Happy Land thì mấy con Mercedes A45 ôm cua lết bánh thấy mẹ trong khi xe mình mà cua nhanh quá thì chỉ có tuôn ra ngoài (tất nhiên đấy là lợi hay hại thì tuỳ lúc, nhưng đại khái nó khó bị xoay hơn con kia)
 
Đang lăn tăn về việc xúc em attrage 2020 khi biết nó ko có ESP
Attrage là một trong những ví dụ xe mà có ESP hay không chẳng giải quyết vấn đề gì...

1. nó là sedan, muốn con sedan lật là vãi đái luôn chứ không dễ
2. nó yếu

trừ khi anh chạy như ăn cướp, từ trên đỉnh dốc xuống, uống chừng nửa thùng bia rồi... thì ESP mới có tác dụng, lúc ấy sẽ không chết vì thiếu ESP mà chết vì cái khác...
 
Đang lăn tăn về việc xúc em attrage 2020 khi biết nó ko có ESP
1- Nó là xe giá rẻ, bình dân
2- Nó là sedan, gầm thấp
3- Máy có 1.2, anh lấy cái xe máy 1.2 đi đua chăng?

Việc nó cắt ESP là chuyện quá bình thường, và tôi cá là anh chẳng phải bao giờ sử dụng cái tính năng đó.
Còn thấy nó quá cần thiết thì kiếm xe khác như accent chẳng hạn
 
Đã là yếu tố an toàn thì nên Cần và Có.
Quan trọng là ESP của các hãng có hoạt động tốt và xịn sò hay ko thôi.
Ko cần phải phi như chó đuổi đâu. Chỉ cần phi 60-70km/h đường nhiều cua và mưa phùn thôi sẽ thấy cái lợi của ESP.
Tất nhiên trời quang mây tạnh chẳng có tác dụng mấy.
 
Đã là yếu tố an toàn thì nên Cần và Có.
Quan trọng là ESP của các hãng có hoạt động tốt và xịn sò hay ko thôi.
Ko cần phải phi như chó đuổi đâu. Chỉ cần phi 60-70km/h đường nhiều cua và mưa phùn thôi sẽ thấy cái lợi của ESP.
Tất nhiên trời quang mây tạnh chẳng có tác dụng mấy.
chạy thế mà đã mất kiểm soát thì anh đánh giá thấp sự tiến bộ của ngành chế tạo xe hơi thế giới quá...

mấy con CD5 từ 20-30 năm trước chạy kiểu ấy cũng không làm sao cả...
 
chạy thế mà đã mất kiểm soát thì anh đánh giá thấp sự tiến bộ của ngành chế tạo xe hơi thế giới quá...

mấy con CD5 từ 20-30 năm trước chạy kiểu ấy cũng không làm sao cả...
Mất kiểm soát thì tui "đi rồi ông giáo" ợ.
Tui hay đi công tác đường Móng Cái, Biên giới và Bắc Phong Sinh. Mặt đường khá đẹp, nhưng ngoằn nghèo nhiều cua.
Gặp mưa phùn, tầm 80... thì ESP cũng ko tự tin đc đâu.
 
Mất kiểm soát thì tui "đi rồi ông giáo" ợ.
Tui hay đi công tác đường Móng Cái, Biên giới và Bắc Phong Sinh. Mặt đường khá đẹp, nhưng ngoằn nghèo nhiều cua.
Gặp mưa phùn, tầm 80... thì ESP cũng ko tự tin đc đâu.
chính vì cái sự "tự tin" khi biết xe có ESP mới làm lắm người chết ấy...
 
chính vì cái sự "tự tin" khi biết xe có ESP mới làm lắm người chết ấy...
Tui đồng ý là ko nên tự tin quá vào cái ESP.
Nó chỉ hoạt động tốt ở giải tốc độ vừa phải với cung đường phù hợp thôi.
Cung đường trơn trượt, nhiều cua và chạy tốc độ cao thì ESP ko thể gánh đc hết tránh nhiệm đâu.
 
Mấy con sedan thì công nhận không dễ lật, nên có thể mấy hãng Nhật phân phối toàn sedan ở VN nên có thể loại bỏ ESP.
 
Giờ mới biết cái này. :)

Xe tôi mới mua nó đưa hẳn lên đối xứng với nút chỉnh sport/nomal/eco luôn, như 2 cái sừng trâu nhỏ (hình đính kèm). Tôi cũng hay bật tắt thử và... không thấy có tác dụng gì, nhưng thôi cứ bật ON vì nghĩ nó chống trơn trượt.:giggle:

Tôi chạy camry 2008 không có cái này, và vẫn vượt, lạng lách thấy bình thường ở quốc lộ (80-90km/h) với cao tốc (130-150km/h). Cho đến khi tôi chạy xe mới (lexus es 2019) một thời gian xong quay lại chạy camry thì có nhận xét như sau: (hiện giờ tôi chạy song song 2 xe và thấy camry quá tệ so với es, tổng thể chỉ được khoảng 3/10 so với es)

- Khi vượt phải/ trái kiểu zic zắc ở tốc độ cao thì es cho cảm giác chắc chắn hơn, tuy nhiên không hiểu do cái es nó dài hơn (cỡ 10cm) hay sao mà cảm giác dễ đập đuôi xe vô đầu xe mình vừa vượt, khi mình vừa vượt qua và đánh lái vô lại land cũ mình đang chạy (giống như có gì đó ghì, kéo nhẹ xe lại). Camry cho cảm giác không chắc chắn như vậy, nhưng lại rất gọn...

- Đi trời mưa to trên cao tốc (120km/h) có một vài đoạn đọng ngập nước thì camry sàng qua lại đúng kiểu trơn trượt, nhưng es thì không, có rung lắc nhưng nhẹ. Hay đi ở quốc lộ qua đoạn đường xấu, (đoạn mà xe cont, tải hay đi nhiều nó tạo thành 2 đường rãnh dài lõm xuống dọc theo đường) thì camry phải cầm hơi chắc volant mới không bị sàng, còn es thì rất vững.

Để khi nào đi cai tốc, hay qua đoạn đường xấu này tôi Off cái EPS này đi xem sao.:giggle:
 

Attachments

  • 1853DC6A-8826-4B73-8D36-B713EC28A34C.jpeg
    1853DC6A-8826-4B73-8D36-B713EC28A34C.jpeg
    517.6 KB · Views: 76
sau khi ESP nó phải kích hoạt thì cái đèn này nó sẽ nháy mấy giây, muốn thử các anh cứ học tôi, vác xe vào trường đua chạy vài session thì sau đấy hiểu cái xe ngay chứ gì...

ngoài đường vừa chạy vừa lo đủ thứ trên trời dưới đất làm sao thể hiện hết khả năng cái xe được... tin tôi đi, xe nói chung ngon lắm không nhất định cần ba cái thứ ESP này để chạy ngoài đường đâu...

Screen Shot 2020-06-01 at 13.42.03.png
 
sau khi ESP nó phải kích hoạt thì cái đèn này nó sẽ nháy mấy giây, muốn thử các anh cứ học tôi, vác xe vào trường đua chạy vài session thì sau đấy hiểu cái xe ngay chứ gì...

ngoài đường vừa chạy vừa lo đủ thứ trên trời dưới đất làm sao thể hiện hết khả năng cái xe được... tin tôi đi, xe nói chung ngon lắm không nhất định cần ba cái thứ ESP này để chạy ngoài đường đâu...

View attachment 77083
Anh nói ko phù hợp với thực tiễn quá.
 
Có thì tốt, ko có thì chạy cẩn thận hơn, đặc biệt hữu dụng khi phi xe tốc độ 100km/h trên cao tốc. Còn lại thì không cần cũng chẳng sao.
Sau bao nhiêu năm chạy xe thì hãy tin vào chính mình, đừng tin quá nhiều vào công nghệ, như dạng mấy chiếc Mer hay Mazda có chức năng tự thắng khi gặp chướng ngại, kết quả là nó có thắng đâu.
 
Có thì tốt, ko có thì chạy cẩn thận hơn, đặc biệt hữu dụng khi phi xe tốc độ 100km/h trên cao tốc. Còn lại thì không cần cũng chẳng sao.
Sau bao nhiêu năm chạy xe thì hãy tin vào chính mình, đừng tin quá nhiều vào công nghệ, như dạng mấy chiếc Mer hay Mazda có chức năng tự thắng khi gặp chướng ngại, kết quả là nó có thắng đâu.

Trong phố nó thắng nha, xong rồi khi lên xe việc đầu tiên bấm nút tắt :LOL:
 
Back
Top