[Help] Trau dồi kiến thức, kinh nghiệm Toán - Tiếng Việt Tiểu học [4,5].

Iahdn1

Member
Lại là mình đây.
Xin được phép giới thiệu sơ qua về bản thân mình.
Mình sinh năm 1996. Mình ở nông thôn.
Mình bắt đầu học cao đẳng Sư phạm Tiểu học từ 2015 đến 2018. Liên thông lên Đại học sư phạm 2 từ 2018 - 2020 thì học xong.
Bắt đầu đi làm từ tháng 9- 2018.
Làm Tổng phụ trách Đội. (tổng hợp các công việc phụ và bị trách). Công việc chỉ quản lí nền nếp học sinh với cho học sinh hoạt động giữa giờ. Thi thoảng có đi dạy vài buổi cho các giáo viên có việc bận.
Vì không đi dạy lâu rồi nên mình quên kiến thức.(cái này các bạn chửi thì mình xin chấp nhận và cố gắng khắc phục sau bài viết này).
Kiến thức chuyên ngành kém.
Thiếu kĩ năng nghiệp vụ sư phạm.(truyền tải kiến thức đến các học sinh còn lười học).
Mình có sở thích hơi dở đó là sưu tầm các stt của người khác và lưu lại. Có khi dành 1 2 tiếng để đọc lại những stt của họ và ngẫm nghĩ.
Ở topic trước: https://voz.vn/t/khung-hoang-tuoi-25.314864/page-7#post-9775566
Cũng đã 2 - 3 hôm từ ngày lập topic đó. Mình thấy tiến bộ hơn. Sáng đã dậy sớm hơn và dọn dẹp lại căn nhà mình đang ở.
Mình nhận ra khi dậy sớm như vậy mình có thời gian rảnh rỗi khá nhiều.
Thời gian biểu hiện tại của mình.
Sáng 7 giờ ngủ dậy.
Trưa thi thoảng ngủ 1 2 tiếng.
Thường xuyên ngủ muộn vào 12-1 giờ đêm.
Tình trạng này sẽ kéo dài đến khoảng hết tháng 8.
Buổi sáng hoặc chiều mình dành thời gian khoảng 1 tiếng để đọc sách self help. Được cái đọc xong không nhớ gì.
Tối thì mình dành thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ 30p học "300 bài code thiếu nhi``.
Còn lại hầu như giành thời gian lướt voz và facebook xem video.
Ngày nào cũng lặp lại như vậy. Trước khi lập topic trên kia thì vòng lặp của mình chỉ ăn - xem phim lướt voz qua ngày từ 30/4.
Hôm nay đăng bài này lên đây để xin road map cập nhật lại kiến thức môn Toán - Tiếng Việt lớp 4,5 để thi vào viên chức.
Thi thoảng mình vẫn bị 1 vài người anh, người thầy chửi vì lười, vì ngại mà không chịu học tập cải thiện bản thân. Lúc nào cũng than sao bạn mình giỏi hơn, đồng nghiệp mình giàu hơn.
Mong mọi người giúp đỡ. XIn cảm ơn.
Mong 1 số bạn bè biết mình ở ngoài đời không leech ra ngoài.
 
Vãi ông, Toán - Tiếng Việt lớp 4, 5 thì có kiến thức gì cao siêu nhỉ? Trừ khi ôn thi HSG nhiều bài còn khó nhằn, hóc búa chứ dạy trên lớp thì quá dễ. Phần nghiệp vụ sư phạm thì có thể không có chứ hỏng kiến thức Toán - tiếng Việt lớp 4, 5 thì mới nghe lần đầu. Chắc lật sách giáo khoa đọc từ đầu tới cuối 2 quyển là ok thôi mà nhỉ.
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?

p/s: Bữa mình giải cho đứa cháu học lớp 4 mà nhìn mặt nó ngơ ngác không hiểu gì. Có lẽ kiến thức mình dùng nó không học tới (hoặc do nó không giỏi) nên mình muốn biết cách giải bài này để cho 1 học sinh trung bình có thể hiểu và làm được. (Mình nhớ nó có học cái quy tắc gì mà tìm hai số khi biết tổng tích gì gì đó...)
Gọi x, y, z lần lượt là số cây xoài cam quýt trong vườn.
Ta có: x+y+z=540
Mà theo đề x=1/2y -> y=2x
x=1/2y mà y=1/3z nên x=1/2.1/3z=1/6z -> z=6x
Thay vào (1):
x+2x+6x=540 <=> 9x=540 -> x=60
vậy x=60, y= 120, z=360
 
Vãi ông, Toán - Tiếng Việt lớp 4, 5 thì có kiến thức gì cao siêu nhỉ? Trừ khi ôn thi HSG nhiều bài còn khó nhằn, hóc búa chứ dạy trên lớp thì quá dễ. Phần nghiệp vụ sư phạm thì có thể không có chứ hỏng kiến thức Toán - tiếng Việt lớp 4, 5 thì mới nghe lần đầu. Chắc lật sách giáo khoa đọc từ đầu tới cuối 2 quyển là ok thôi mà nhỉ.
nâng cao ấy. Mấy dạng đề vào amsterdam ấy.
 
nâng cao ấy. Mấy dạng đề vào amsterdam ấy.
thì cày thôi, mấy cái nâng cao này là kiến thức lớp trên áp xuống cho bọn trẻ con thôi,
cày nhiều là làm đc.

Tôi ngày xưa toàn làm hộ con em BTVN ở lớp ôn thi vào c2, nhưng lúc đó t lớp 11 rồi.
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?

p/s: Bữa mình giải cho đứa cháu học lớp 4 mà nhìn mặt nó ngơ ngác không hiểu gì. Có lẽ kiến thức mình dùng nó không học tới (hoặc do nó không giỏi) nên mình muốn biết cách giải bài này để cho 1 học sinh trung bình có thể hiểu và làm được. (Mình nhớ nó có học cái quy tắc gì mà tìm hai số khi biết tổng tích gì gì đó...)
Gọi x, y, z lần lượt là số cây xoài cam quýt trong vườn.
Ta có: x+y+z=540
Mà theo đề x=1/2y -> y=2x
x=1/2y mà y=1/3z nên x=1/2.1/3z=1/6z -> z=6x
Thay vào (1):
x+2x+6x=540 <=> 9x=540 -> x=60
vậy x=60, y= 120, z=360

Tìm hai số khi biết tổng và hiệu. Tìm tổng/hiệu số phần bằng nhau.
Dỗ con ngủ xong rồi giải. Cách của thím lớp 4 nó chưa được học nên ngơ là phải rồi.

Gửi bằng vozFApp
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?

p/s: Bữa mình giải cho đứa cháu học lớp 4 mà nhìn mặt nó ngơ ngác không hiểu gì. Có lẽ kiến thức mình dùng nó không học tới (hoặc do nó không giỏi) nên mình muốn biết cách giải bài này để cho 1 học sinh trung bình có thể hiểu và làm được. (Mình nhớ nó có học cái quy tắc gì mà tìm hai số khi biết tổng tích gì gì đó...)
Gọi x, y, z lần lượt là số cây xoài cam quýt trong vườn.
Ta có: x+y+z=540
Mà theo đề x=1/2y -> y=2x
x=1/2y mà y=1/3z nên x=1/2.1/3z=1/6z -> z=6x
Thay vào (1):
x+2x+6x=540 <=> 9x=540 -> x=60
vậy x=60, y= 120, z=360
iểu học thì bạn vẽ sơ đồ ra. quýt 6 phần, cam 2 phần, xoài 1 phần. Tổng số phần bằng nhau 6 + 2 + 1 = 9. Số cây quýt kà 540/9*6
cam: 540/9*2.
Chắc vậy đấy
 
Tìm hai số khi biết tổng và hiệu. Tìm tổng/hiệu số phần bằng nhau.
Dỗ con ngủ xong rồi giải. Cách của thím lớp 4 nó chưa được học nên ngơ là phải rồi.

Gửi bằng vozFApp
Tổng và tỷ ông thần à, tổng hiệu hồi nào :D
Em không có chuyên môn tiểu học, vào hóng là chính.
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?
Số phần quýt là 1, số phần cam là 1/3, số phần xoài là 1/6 (1/3 chia cho 2), vậy số phần bằng nhau là: 6+2+1=9.
Vậy một phần là 540/9 = 60 là số cây xoài.
Số cam là 120.
Số quýt là 360.
Con tôi mới học lớp 4 xong.
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?

p/s: Bữa mình giải cho đứa cháu học lớp 4 mà nhìn mặt nó ngơ ngác không hiểu gì. Có lẽ kiến thức mình dùng nó không học tới (hoặc do nó không giỏi) nên mình muốn biết cách giải bài này để cho 1 học sinh trung bình có thể hiểu và làm được. (Mình nhớ nó có học cái quy tắc gì mà tìm hai số khi biết tổng tích gì gì đó...)
Gọi x, y, z lần lượt là số cây xoài cam quýt trong vườn.
Ta có: x+y+z=540
Mà theo đề x=1/2y -> y=2x
x=1/2y mà y=1/3z nên x=1/2.1/3z=1/6z -> z=6x
Thay vào (1):
x+2x+6x=540 <=> 9x=540 -> x=60
vậy x=60, y= 120, z=360
Giải bằng lớp 4 thì chỉ 1 biến thôi.
Gọi số cây Xoài là a, thì số cây Cam là 2a, và số cây quýt là 6a. a+2a+6a=540
Ez vậy mà anh làm phức tạp quá :stick::stick::stick:
 
Có tổng hiệu nữa mà thím :surrender: e đi gia sư mà :byebye:

Gửi bằng vozFApp
Ý em nói riêng cái bài tập của ông thớt là giải theo kiểu tổng tỷ ấy thím. Chứ toán cấp tiểu học thì có cả tổng hiệu và tổng tỷ. Mấy bài này dạng cơ bản thôi, à mà em không có chuyên môn vụ này nên thôi không dám bàn sâu.
.
Chỉ dám chém gió về những thứ sở trường :D
 
Tìm hai số khi biết tổng và hiệu. Tìm tổng/hiệu số phần bằng nhau.
Dỗ con ngủ xong rồi giải. Cách của thím lớp 4 nó chưa được học nên ngơ là phải rồi.

Gửi bằng vozFApp
Bài này kp tìm hai số khi biết tổng và hiệu đâu. Đề bài mỗi tổng chứ hiệu ở đâu mà hiệu.
Tổng hiệu là: a+b=c
a-b=d
d+c=2a
->> a ->>b
:beat_brick::beat_brick:
 
Sẵn đây có giáo viên tiểu học, cho mình hỏi luôn cách giải bài này dành cho HS lớp 4 (chỉ dùng kiến thức toán lớp 4).
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?

p/s: Bữa mình giải cho đứa cháu học lớp 4 mà nhìn mặt nó ngơ ngác không hiểu gì. Có lẽ kiến thức mình dùng nó không học tới (hoặc do nó không giỏi) nên mình muốn biết cách giải bài này để cho 1 học sinh trung bình có thể hiểu và làm được. (Mình nhớ nó có học cái quy tắc gì mà tìm hai số khi biết tổng tích gì gì đó...)
Gọi x, y, z lần lượt là số cây xoài cam quýt trong vườn.
Ta có: x+y+z=540
Mà theo đề x=1/2y -> y=2x
x=1/2y mà y=1/3z nên x=1/2.1/3z=1/6z -> z=6x
Thay vào (1):
x+2x+6x=540 <=> 9x=540 -> x=60
vậy x=60, y= 120, z=360
Lớp 4 mà ông đưa xyz vào thế này thì bố ai mà hiểu..Cấp tiểu học chắc học đến 1 ẩn thôi..:ah::ah::ah:
 
Số phần quýt là 1, số phần cam là 1/3, số phần xoài là 1/6 (1/3 chia cho 2), vậy số phần bằng nhau là: 6+2+1=9.
Vậy một phần là 540/9 = 60 là số cây xoài.
Số cam là 120.
Số quýt là 360.
Con tôi mới học lớp 4 xong.
Đúng rồi nhưng nghe vẫn hơi phức tạp nên tôi sửa lại tí, nên làm ngược lại.
Ông An có 540 cây ăn quả bao gồm xoài, cam và quýt. Biết số cây xoài bằng 1/2 cây cam, số cây cam bằng 1/3 cây quýt. Hỏi số cây các loại trong vườn?
Bài giải:
  • Gọi số cây xoài là 1 phần.
  • Vì số cây xoài bằng 1/2 số cây cam nên Số cây cam là 2 phần.
  • Vì số cây cam bằng 1/3 số cây quýt nên số cây quýt là 2x3=6 phần.
  • Tổng số cây trong vườn là: 1+2+6=9 phần=540 cây.
  • Vây 1 phần là 540:9=60 cây.
  • Số cây xoài = 1 phần = 60x1=60 cây.
  • Số cây cam = 2 phần = 60x2=120 cây.
  • Số cây quýt = 6 phần = 60x6=360 cây.
 
Back
Top