darkrose1
Member
TP - Gần đây, truyền thông Trung Quốc liên tiếp đưa tin về chuyện “ăn xin trên mạng” (Internet begging), đã thu hút sự chú ý của mọi người, nhất là vì hầu hết những “cái bang online” này đều là sinh viên đại học.
Một bài trên tờ “Thành Đô Vãn báo” nhan đề “Cái bang trên Internet’ gửi email xin tiền” đã giới thiệu về cuộc sống ăn xin của một người dùng Internet tên là “Li Dan” (Lý Đơn): “21 tuổi, tốt nghiệp một trường đại học, chưa được cấp bằng. Anh ta bắt đầu ăn xin trên mạng từ tháng 12 năm ngoái, chủ yếu bằng cách gửi email. Lúc đầu, anh ta nghĩ việc đó lạ lẫm và thú vị; nhưng vào tháng 1/2024, Lý Đơn đã nhận được 10 Nhân dân tệ (1NDT= 35.000 VND) đầu tiên. Thế là anh ta thực sự bắt đầu lao vào làm nghề này. Khoản tiền lớn nhất mà Lý Đơn nhận được là 50 NDT (175.000 VND).
Cư dân mạng “Tiểu nữ tử” khá nổi tiếng trong giới “cái bang online” là sinh viên đại học. Địa chỉ trang mạng ăn xin của “Tiểu nữ tử” được lập ngày 11/10/2003. Admin có nick “Tiểu nữ tử” dùng hình thức bán các vật dụng cá nhân để “giao dịch công bằng”, “đổi lấy chút tiền tiêu vặt”. Các mặt hàng được cô ta bán rất đa dạng, từ khăn tắm, áo ngực, chân váy… cho đến những món quà lưu niệm mua trong các chuyến du lịch. Có rất nhiều mặt hàng với giá dao động từ 20 NDT đến 5.000 NDT. Trang web giới thiệu rất chi tiết về nguồn gốc, chức năng, tình trạng,… của các sản phẩm kèm theo ảnh chụp. Ở vị trí nổi bật trên website, “Tiểu nữ tử” đăng những bức “ảnh đời thường” của mình. Và với tựa đề “Tiểu nữ tử không bán thân!” cô ta đăng bức “Thư ngỏ xin ăn của Tiểu nữ tử” đặc biệt bắt mắt.
Theo lời tự kể, “Tiểu nữ tử” thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học, việc sống trong một thành phố đầy cạm bẫy thực sự khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ. Cô thấy mình đang trôi đi không biết về đâu. Cô biết rằng nghiện Internet là liều thuốc độc với bản thân; cộng thêm thói quen đi du lịch sang chảnh, tiền của cô ngày càng giảm và cuộc sống rất khó khăn; nhưng vốn xuất thân con gái nhà lành, cô quyết không bán thân, chỉ muốn bán một số vật dụng cá nhân để đổi lấy một ít tiền tiêu vặt. Nếu ai quan tâm, xin hãy liên hệ.
Với những câu nói hài hước xen lẫn buồn thảm, những bức “ảnh đời thường” đẹp, nhạc nền dễ nghe và thiết kế web bắt mắt, đương nhiên rất dễ chiếm được cảm tình và sự giúp đỡ của nhiều cư dân mạng, đặc biệt là các anh trai. Theo thống kê, tổng số lượt truy cập vào website đã tới hàng chục ngàn, số người truy cập trung bình hàng ngày khoảng 20. Sự hợp lý mà “Tiểu nữ tử” thỉnh thoảng thể hiện trên website khá thu hút: “Tiểu nữ tử” không tán thành những người bạn có tài chính trung bình mua hàng. Khi đó tôi sẽ cảm thấy mình là một cô gái hư. Hãy xem tôi là một người qua đường, nhìn thấy rồi, hãy rời đi. Đừng lo lắng”, “Đây từng là những thứ tôi yêu thích, nhưng chúng không còn là của tôi khi được gửi đi. Hãy đối xử với chúng như một cô người yêu cũ”.
Ở cuối danh mục các mặt hàng được rao bán cũng có một số mặt hàng được niêm yết “vô giá”, bao gồm Maya và Xiaobai (là tên hai con mèo và chó của Tiểu nữ tử).

Hiện tượng “Cái bang online” ở Trung Quốc
Gần đây, truyền thông Trung Quốc liên tiếp đưa tin về chuyện “ăn xin trên mạng” (Internet begging), đã thu hút sự chú ý của mọi người, nhất là vì hầu hết những “cái bang online” này đều là sinh viên đại học.