Hiện tượng "mỏi kim loại" là gì ?

SilkroadOnline

Senior Member
hèn gì Tàu khựa cố mãi vẫn ko làm được cái động cơ phản lực hoàn thiện,vì có thể copy y hệt nhưng công nghệ luyện kim,vật liệu ko biết
 

Cu khoai tay

Senior Member
Sai nhé.
Tĩnh tải vẫn gây ra mỏi.
Bác treo vật nặng vào lò xo để 1s không sao, 10s không sao. Nhưng để qua vài ngày thì lò xo không thể trở về trạng thái ban đầu 100% được. Đây cũng là hiện tượng mỏi.
Đây là từ biến / rão (creep) chứ không phải là mỏi (fatigue).
Cái giá sách bằng gỗ để sách lên lâu ngày, bỏ sách ra nó vẫn bị cong là hiện tượng này.
 

nhoanlvs

Đã tốn tiền
Biết cái này làm gì? :go:
Good question my fen!
Nếu không phải là chuyên ngành hay công việc thì cũng chả cần biết làm gì. Nhưng với những ai quan tâm thì Fatigue cùng với ăn mòn ( kim loại ) là một chuyên ngành khá quan trọng trong khoa học vật liệu.
Mình thì đi ngủ thôi nhưng các fen có thể đọc bài này cho vui :
https://www.element.com/nucleus/201...aterial-fatigue-and-what-we-learned-from-them
 

Proteus

Đã tốn tiền
Fatigue là một trong những lý do mà các bác muốn bẻ một miếng sắt thì gấp nó vào rồi lật ra gấp theo chiều ngược lại vài chục lần là nó đứt, quan trọng nhất của fatigue đó là tính chu kỳ, chứ tải tĩnh thì lại không sao, kiểu như 1 thanh sắt để 10000N lên không nhúc nhích 100 năm nó cũng không gãy, nhưng nếu cũng thanh sắt đó lúc thì đặt 10000N lên, lúc lại bỏ ra, liên tục thay đổi thì cũng "mệt" đấy.
Bạn để trọng lượng vượt mức chịu đựng thì nó vượt mức tải trọng thì nó vẫn gãy thôi, còn nền bạn để lên để xuống nhưng theo tính chu kỳ và đủ nặng để nó tạo ra hiện tượng đàn hồi thì nó vẫn có thể gãy do cộng hưởng cơ học, hoặc có thể bạn để lên để xuống phá vỡ dần kết cấu nó cũng có thể gãy, đó là mình nghĩ ra thôi, sai xin các bác nhẹ tay :shame:
 

AbcXyz2020

Senior Member
Mình làm cảng , hàng ngày phải tiếp xúc với sắt thép hàng hoá nên cái này mình khá quen thuộc
1 đôi cáp thép cho chịu tải 10 tấn có thể xê dịch 10 20% , nhưng hoàn toàn có thể chịu đc tải 20 30 tấn trong vòng 1 đến 2 phút , nhưng cũng đôi cáp đó đã làm qua vài ngàn tấn hàng thì đến lúc cáp mỏi , cẩu dưới tải của cáp cũng đứt cáp
 

Clarious

Senior Member
Good question my fen!
Nếu không phải là chuyên ngành hay công việc thì cũng chả cần biết làm gì. Nhưng với những ai quan tâm thì Fatigue cùng với ăn mòn ( kim loại ) là một chuyên ngành khá quan trọng trong khoa học vật liệu.
Mình thì đi ngủ thôi nhưng các fen có thể đọc bài này cho vui :
https://www.element.com/nucleus/201...aterial-fatigue-and-what-we-learned-from-them
Mấy chuyên ngành cơ khí hay xây dựng học cái này từ năm 2/năm 3 mà?

Bài này còn thiếu 1 phần nữa đó là thép sẽ không có hỏng mỏi nếu như ứng suất không đạt một ngưỡng nào đó, khác với kim loại khác như nhôm. Nhôm thì cho dù lực nhỏ đến mấy vẫn sẽ có giới hạn chu kỳ mỏi.
 

Undermilu

Senior Member
Nhớ trước học cơ sở thiết kế máy, ông thầy bảo mấy cái chi tiết như tàu ngầm hay máy bay, nếu đúc hay hàn thì đều phải siêu âm để xem có khiếm khuyết gì ko, chứ lúc vận hành mấy chỗ đó mỏi là vỡ alo, nên mấy anh thợ hàn có chứng chỉ lương cao ngất ngưởng
 

AbcXyz2020

Senior Member
Nhớ trước học cơ sở thiết kế máy, ông thầy bảo mấy cái chi tiết như tàu ngầm hay máy bay, nếu đúc hay hàn thì đều phải siêu âm để xem có khiếm khuyết gì ko, chứ lúc vận hành mấy chỗ đó mỏi là vỡ alo, nên mấy anh thợ hàn có chứng chỉ lương cao ngất ngưởng
Chuẩn đó fence
Kể cả đóng tàu cũng vậy , thép tấm đều siêu âm xem ntn mới hàn vào thân
 

canvas103

Senior Member
Mình làm cảng , hàng ngày phải tiếp xúc với sắt thép hàng hoá nên cái này mình khá quen thuộc
1 đôi cáp thép cho chịu tải 10 tấn có thể xê dịch 10 20% , nhưng hoàn toàn có thể chịu đc tải 20 30 tấn trong vòng 1 đến 2 phút , nhưng cũng đôi cáp đó đã làm qua vài ngàn tấn hàng thì đến lúc cáp mỏi , cẩu dưới tải của cáp cũng đứt cáp
:sweat: Bác nói mình mới để ý, nếu vậy ví dụ như cáp/xích đã mỏi nếu có thằng nào bán ra ngoài mông má lại thành như hàng như mới thì có cách nào biết được không nhỉ? nếu cũng hàng cũ đó mà luyện lại (không đến mức nóng chảy) thì có ngon trở lại như cũ không?
 

bunwa

Đã tốn tiền
Cái chắn bùn của racingboy hay gắn đang chạy tự gãy cũng là cái mỏi mệt này :rolleyes:

Gửi từ Samsung Note 10 bằng vozFApp
 

AbcXyz2020

Senior Member
:sweat: Bác nói mình mới để ý, nếu vậy ví dụ như cáp/xích đã mỏi nếu có thằng nào bán ra ngoài mông má lại thành như hàng như mới thì có cách nào biết được không nhỉ? nếu cũng hàng cũ đó mà luyện lại (không đến mức nóng chảy) thì có ngon trở lại như cũ không?
Cáp thải khô dầu lõi thì phát hiện ra ngay , cáp khô và cứng ko ai dùng cả , chỉ có bán sắt vụn , còn xích tải mà hàng mông má có vết cháy hàn xì ngta cũng biết ngay mà
 

Halley89

Senior Member
Má... Cái đó gọi là độ bền mỏi của kim loại trong môn sức bền vật liệu... Qua lều báo thành mỏi kim loại nghe sao sao :byebye:

Sent from Tuộc :canny: via nextVOZ
 

Modife

Đã tốn tiền
:sweat: Bác nói mình mới để ý, nếu vậy ví dụ như cáp/xích đã mỏi nếu có thằng nào bán ra ngoài mông má lại thành như hàng như mới thì có cách nào biết được không nhỉ? nếu cũng hàng cũ đó mà luyện lại (không đến mức nóng chảy) thì có ngon trở lại như cũ không?
Chỗ làm ăn to lớn người ta cứ đến hãng người ta mua chứ ko có mua đồ chợ trời nên truoengf hợp này khó xảy ra lắm
 

Cu khoai tay

Senior Member
Kim loại mà chịu nóng lạnh liên tục gây nứt vỡ gọi là gì nhỉ
Em nghĩ cũng là 1 dạng mỏi. Kim loại biến dạng không đồng đều dưới tải lặp liên tục gây nên biến dạng dư, dần dần nó lớn lên và hình thành vết nứt. Cần cao nhân thông não thêm :burn_joss_stick:
 

ushikawa1

Đã tốn tiền
môn này thì tôi biết nó quan trọng nên học kỹ lắm. Tới 3 học kỳ liên tiếp cho mỗimôn này

Ngán mỗi môn này với thủy lực

Gửi từ Samsung SM-G996B bằng vozFApp
 
Top