Hiện tượng "mỏi kim loại" là gì ?

Mikasa_chan

Đã tốn tiền
môn này thì tôi biết nó quan trọng nên học kỹ lắm. Tới 3 học kỳ liên tiếp cho mỗimôn này
bắt tay fen ơi, học hành là 1 quá trình lâu dài
 
Má... Cái đó gọi là độ bền mỏi của kim loại trong môn sức bền vật liệu... Qua lều báo thành mỏi kim loại nghe sao sao :byebye:

Sent from Tuộc :canny: via nextVOZ
Lều báo dùng từ thế đúng rồi. "Mỏi" là 1 hiện tượng trong vật liệu học. "Độ bền mỏi" là 1 cặp chỉ số, bao gồm [1] độ lớn của tải trọng và [2] số chu kỳ mà vật liệu bị tác động bởi tải trọng đó.

Em nghĩ cũng là 1 dạng mỏi. Kim loại biến dạng không đồng đều dưới tải lặp liên tục gây nên biến dạng dư, dần dần nó lớn lên và hình thành vết nứt. Cần cao nhân thông não thêm :burn_joss_stick:
Đúng rồi, nó cũng là một dạng mỏi - Mỏi vì nhiệt (thermal fatigue)
 

anhthichganhta

Đã tốn tiền
Biết cái này làm gì? :go:
Biết nhiều thì tốt chứ sao. Với người bình thường thì nó là kiến thức khoa học thường thức
Với mấy ông làm chuyên môn cơ khí kỹ thuật thì có thể là sự khác biệt giữa 1 thằng lesor húp mì tôm và 1 thằng lương mấy nghìn $ đó
 
:sweat: Bác nói mình mới để ý, nếu vậy ví dụ như cáp/xích đã mỏi nếu có thằng nào bán ra ngoài mông má lại thành như hàng như mới thì có cách nào biết được không nhỉ? nếu cũng hàng cũ đó mà luyện lại (không đến mức nóng chảy) thì có ngon trở lại như cũ không?
Khả năng là không, vì một khi đã xuất hiện 1 vết nứt nhỏ ở trên bề mặt vật liệu (nhỏ kiểu mắt thường không phát hiện ra) thì ngoài đúc lại (nấu chảy) hoặc cán (dùng lực ép) ra thì không cách nào "khép" vết nứt đấy lại được.
 

Mai_An_Tiem

Senior Member
Học các ngành kỹ thuật cơ khí, hình như có môn Độ mỏi của vật liệu thì phải, trước tôi học hình như có 2 chỉ :rolleyes:

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 9S bằng vozFApp
 

Halley89

Senior Member
Lều báo dùng từ thế đúng rồi. "Mỏi" là 1 hiện tượng trong vật liệu học. "Độ bền mỏi" là 1 cặp chỉ số, bao gồm [1] độ lớn của tải trọng và [2] số chu kỳ mà vật liệu bị tác động bởi tải trọng đó.


Đúng rồi, nó cũng là một dạng mỏi - Mỏi vì nhiệt (thermal fatigue)
Thì cái nội dung bài báo viết là viết về độ bền mỏi mà :canny:

Sent from Tuộc :canny: via nextVOZ
 

Fly in the sky

Senior Member
Thế mấy chủ xe tải không cho lưu hàng qua đêm (trên xe) sợ hư nhíp xe là đúng hay sai vậy các bác, nếu full tải.
Mình thấy chở nặng phóng ầm ầm mà lưu hàng qua đêm lại sợ hư nhíp cứ thế nào, người ta làm người ta tính toán rồi chứ
 

register_lannua

Đã tốn tiền
Mình làm cảng , hàng ngày phải tiếp xúc với sắt thép hàng hoá nên cái này mình khá quen thuộc
1 đôi cáp thép cho chịu tải 10 tấn có thể xê dịch 10 20% , nhưng hoàn toàn có thể chịu đc tải 20 30 tấn trong vòng 1 đến 2 phút , nhưng cũng đôi cáp đó đã làm qua vài ngàn tấn hàng thì đến lúc cáp mỏi , cẩu dưới tải của cáp cũng đứt cáp
này là vượt quá tải trọng thì nó biến dạng dẻo -> đứt chứ mỏi gì fen
trong khả năng chịu tải thì nó biến dạng đàn hồi
 

tpthanh27

Senior Member
này là vượt quá tải trọng thì nó biến dạng dẻo -> đứt chứ mỏi gì fen
trong khả năng chịu tải thì nó biến dạng đàn hồi
đấy là một dạng của mỏi đó, 10 tấn có thể chịu dc 20 tấn là do hệ số an toàn, nên khuyến cáo ở 10 tấn, còn vẫn chịu dc cao hơn.
Nguyên nhân chính của phá hủy do mỏi là do tải trọng chu kỳ với số lần lớn. Nên khi qua vài ngàn tấn hàng thì gọi là tải trọng chu kỳ r, lúc đó cẩu dưới tải cũng đứt là vậy.
 

KhươngKid

Đã tốn tiền
Trong xây dựng có tính toán trạng thái mỏi, làm mấy công trình toàn ma số trạng thái này không biết khi nào đi tù :eek::eek::eek:.

Gửi từ gì kệ tui bằng vozFApp

Anh lo xa, cái đó gọi là hệ số ngu, nhưng toàn ngu nhiều nên ko sập đâu :LOL:

Sent from Samsung SM-N960F using vozFApp
 

canvas103

Senior Member
đấy là một dạng của mỏi đó, 10 tấn có thể chịu dc 20 tấn là do hệ số an toàn, nên khuyến cáo ở 10 tấn, còn vẫn chịu dc cao hơn.
Nguyên nhân chính của phá hủy do mỏi là do tải trọng chu kỳ với số lần lớn. Nên khi qua vài ngàn tấn hàng thì gọi là tải trọng chu kỳ r, lúc đó cẩu dưới tải cũng đứt là vậy.
Bác có biết dao động với tần số cao thì có mỏi không? ví dụ như 100Hz hay thậm chí 10000Hz vậy, chắc phải có displacement nhất định mới sinh ra mỏi được chứ dao động tần số cao amplitude rất nhỏ nên chắc khó xảy ra?
 

tpthanh27

Senior Member
Bác có biết dao động với tần số cao thì có mỏi không? ví dụ như 100Hz hay thậm chí 10000Hz vậy, chắc phải có displacement nhất định mới sinh ra mỏi được chứ dao động tần số cao amplitude rất nhỏ nên chắc khó xảy ra?
chỉ cần có tải trọng đổi dấu là sinh ra mỏi, dao động tần số cao như vậy (siêu âm) nhưng lực đặt vào quá nhỏ nên để bị phá hủy do mỏi nó diễn ra rất lâu (càng nhỏ càng lâu -> gần vô cùng)

Khái niệm về mỏi (Cơ, lý tính vật liệu) Chi tiết máy làm việc trong điều kiện tải trọng thay đổi theo chu kỳ tuần hoàn (tải trọng đổi dấu) sẽ dần dần dẫn đến phá huỷ ngay cả khi ứng suất đặt vào nhỏ hơn giới hạn bền tĩnh thông thường. Sự phá huỷ này gọi là sự phá hủy mỏi.
Trong quá trình phá huỷ mỏi, vết nứt tế vi thường sản sinh đầu tiên từ bề mặt chi tiết nơi chịu ứng suất kéo lớn nhất, thuận lợi cho sự hình thành và phát triển vết nứt.

Các giai đoạn của phá hủy mỏi:
  • Hình thành vết nứt: khuyết tật trên bề mặt đóng vai trò mầm vết nứt do có ứng suất tập trung cao à Phá hủy bắt đầu từ những nơi đó.
  • Phát triển vết nứt: mầm lớn dần dần, theo nấc, tạo vùng mỏi à mặt gãy có vết nhăn dạng cung tròn, sọc vằn ứng với nấc vết nứt à giai đoạn quyết định thời gian sống của chi tiết.
 

Jonathan Wick

Senior Member
Tai nghe burn in trong 1 tgian dài cũng là 1 dạng mỏi để làm cho lớp màng dao động mềm hơn, mà giả sử 1 khi đã burn in rồi nhưng vẫn bật nhạc thường xuyên và liên tục với cường độ VỪA PHẢI thì có gây ra hiện tượng mỏi làm hỏng lớp màng ko ?
 

zorroa5

Senior Member
Capture.JPG
Capture.JPG


Đề án tốt nghiệp đại học :D Trên miếng thép có sẵn một rãnh cắt, kéo ra kéo vô (lực kéo cỡ ~40% sức chịu tải của miếng thép) ~10000 lần thì có một vết nứt nhỏ xíu tại đầu rãnh, mắt thường nhìn lướt qua thì khó phát hiện, nhưng miếng thép đã yếu đi nhiều so với ban đầu.
 

tpthanh27

Senior Member
View attachment 465321View attachment 465329

Đề án tốt nghiệp đại học :D Trên miếng thép có sẵn một rãnh cắt, kéo ra kéo vô (lực kéo cỡ ~40% sức chịu tải của miếng thép) ~10000 lần thì có một vết nứt nhỏ xíu tại đầu rãnh, mắt thường nhìn lướt qua thì khó phát hiện, nhưng miếng thép đã yếu đi nhiều so với ban đầu.
chuyên ngành công nghệ vật liệu ah :D, thử mỏi thì nhiều cách, cứ đúng bản chất tải trọng tác động đủ lớn + đổi dấu là được
máy thử kéo ngon đó, MTS Landmark :D
 

tpthanh27

Senior Member
Tai nghe burn in trong 1 tgian dài cũng là 1 dạng mỏi để làm cho lớp màng dao động mềm hơn, mà giả sử 1 khi đã burn in rồi nhưng vẫn bật nhạc thường xuyên và liên tục với cường độ VỪA PHẢI thì có gây ra hiện tượng mỏi làm hỏng lớp màng ko ?
1616752364777.png

trục tung là ứng suất, trục hoành là số lần ứng suất đó đổi dấu gây phá hủy do mỏi, nói chung là tùy theo loại vật liệu nhưng với lực rất nhỏ như dao động của âm thanh thì t nghĩ nó gần như vô cùng
t k học chuyên ngành vật liệu nên cũng k dám chắc chắn khẳng định vô cùng, nhưng nó gần như vô cùng :doubt:
 
Top