tin tức Hoàng Oanh - Con chim Sơn ca một thời áo tím

hp1991

Senior Member
Bên cạnh giọng ca ngày càng điêu luyện, ngọt ngào, thu hút lòng người thì giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh cũng ngày càng truyền cảm, cách diễn ngâm của Hoàng Oanh cũng rất đặc biệt, rất riêng.

Hoàng Oanh nổi tiếng khi còn rất trẻ.
Hoàng Oanh nổi tiếng khi còn rất trẻ.
Ca sĩ không hát phòng trà

Không giống với những giọng ngâm nữ đi trước như: Bích Thuận, Hồ Điệp, Giáng Hương. Nhờ làn hơi phong phú, chất giọng ngọt nào, có âm sắc riêng khi cần diễn cảm Hoàng Oanh đã làm cho người nghe cô ngâm thơ như bị cuốn hút theo, nhất là trong những chương trình ngâm thơ trên đài phát thanh lúc nửa khuya. Giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh ngọt ngào, quý phái, sang trọng và điểm đặc biệt cô có thể diễn đạt giọng ngâm theo nhiều làn điệu từ ngâm sa mạc miền Nam tới hát ví, hát dặm miền Bắc, hò mái đẩy miền Trung.

Bước qua ngưỡng cửa trung học, Hoàng Oanh thi Tú tài toàn phần đậu hạng bình thứ và vào Đại học Văn khoa Sài Gòn. Cô sinh viên Kim Chi học rất chăm chỉ, đồng thời vẫn đi hát và thu băng đĩa. Hai công việc này Hoàng Oanh đều làm tốt như nhau, càng nổi tiếng trên sân khấu, trong giới nghệ sĩ, Hoàng Oanh lại cố gắng học giỏi và hoàn tất các môn thi xuất sắc. Chỉ riêng việc việc này thôi đã thấy cô là người có ý chí và luôn khiêm tốn, rất đáng quý trong ứng xử vì theo Hoàng Oanh tâm sự nếu mê ca hát, nổi tiếng mà học dở, thi rớt thì sợ… phụ lòng, phụ công các thầy, cô.

Hoàng Oanh là một trong số ít những ca sĩ còn giữ được giọng hát ngọt ngào từ thời xuân sắc cho tới khi lớn tuổi. Đặc biệt, với những bài hát về quê hương khi đứng trên sân khấu hải ngoại mới thấy cô ca sĩ “Một thời áo tím” này thể hiện với cảm xúc dạt dào, như gửi hết tấm lòng mình về đất mẹ.
Với một ca sĩ nổi tiếng được người đời trọng vọng, kẻ đón, người đưa khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, rồi lên đại học mà cư xử như thế thật không có gì quý trọng hơn. Điều đặc biệt hơn nữa là Hoàng Oanh chỉ xuất hiện trên sân khấu ca nhạc, trong các chương trình đại nhạc hội, thu băng đĩa chứ chưa một lần nào đứng dưới ánh đèn phòng trà hay vũ trường thời đó.

Điều đặc biệt này đã được Hoàng Oanh lý giải do cô sống với gia đình ông cậu khó tính, không muốn cô đi hát ở phòng trà, vũ trường nên Hoàng Oanh luôn nghe lời không dám xuất hiện ở những nơi đó, mặc dù có thể được trả thù lao cao hơn, kiếm được tiền nhiều hơn.

Hoàng Oanh là nữ ca sĩ nổi tiếng, xinh đẹp, dễ thương, có học vấn và hầu như không dính vào bất cứ scandal nào từ lúc đi hát cho đến khi lập gia đình (Hoàng Oanh lập gia đình năm 1972 với một dược sĩ, đồng thời cũng là một nhạc sĩ nhưng không mấy nổi tiếng). Chồng Hoàng Oanh luôn đứng phía sau cô để hỗ trợ tinh thần và làm bệ phóng cho cô theo nghiệp ca hát.

Vợ chồng ca sĩ Hoàng Oanh rời quê hương ra nước ngoài năm 1975. Bước đầu chặng đường ly hương họ đến Mỹ, định cư ở New Jersey rồi sau này sang Cali. Ở hải ngoại Hoàng Oanh vẫn tiếp tục đi hát để giữ nghiệp và lập hãng băng đĩa riêng của mình để giữ nghề.

Giọng hát của Hoang Oanh ở tuổi thất thập vẫn như ngày xưa.
Giọng hát của Hoang Oanh ở tuổi thất thập vẫn như ngày xưa.
Không ồn ào nhưng lại thành công ở hải ngoại

Cô tiếp tục ra mắt khán, thính giả trong cộng đồng kiều bào hải ngoại bằng những đĩa CD, DVD với những bài hát nổi tiếng từ trong nước trước 1975 và sau này khi định cư ở hải ngoại, trong đó có những bài hát do Hoàng Oanh và chồng sáng tác đồng thời cũng là nhà sản xuất, phát hành. Hoàng Oanh hát trên sân khấu hay kinh doanh Trung tâm băng đĩa cũng đều làm việc rất nghiêm túc, không ồn ào, nhưng đạt kết quả tốt.

Nhiều CD, DVD của Hoàng Oanh sản xuất ở hải ngoại được kiều bào đón nhận với tình cảm quý trọng, vì những bài hát của Hoàng Oanh chọn thu âm, thu hình theo mỗi chủ đề, như: Tuổi học trò, những bài hát về quê hương, về mẹ và sau này có cả dân ca 3 miền. Nếu tính tới thời điểm này “gia tài” ca hát của Hoàng Oanh cũng khá đồ sộ.

Không chỉ có tiếng ca, mà cả giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh đã đi vào lòng người và được khán, thính giả hải ngoại cũng như tại quê nhà yêu mến là một sự thành công đặc biệt nếu không muốn nói là tột bậc cho người nghệ sĩ.

Đó không chỉ là nhờ tiếng hát, giọng ngâm hay nhan sắc của người nghệ sĩ mà chính là còn nhờ thái độ, cách ứng xử, tấm lòng của Hoàng Oanh đối với đồng nghiệp, những người đi trước và tấm lòng của cô luôn hướng về quê nhà. Hoàng Oanh có tâm nguyện và tự vạch cho mình một lối đi. Đó là cô luôn mơ ước làm sao để bảo tồn được văn hóa cổ truyền và nuôi dưỡng nền văn hóa này trong cộng đồng người Việt cũng như trong lớp nhạc sĩ, ca sĩ trưởng thành ở hải ngoại. Tấm lòng này thật tử tế và đáng trân trọng.

Trong vô số kỷ niệm vui buồn của những chặng đường sự nghiệp, Hoàng Oanh, tất nhiên là có nhiều kỷ niệm ở những lần đi diễn ở sân khấu hải ngoại. Nhưng điều đáng quý ở cô là luôn nhớ về kỷ niệm của thời thơ ấu còn đang đi học, đi hát. Nhất là khi Hoàng Oanh là cô bé Kim Chi còn học ở ngôi trường Gia Long-Áo Tím.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất cho tới bây giờ với Hoàng Oanh là năm 15 tuổi, “con chim sơn ca thời Áo Tím” này trong một lần lưu diễn ở Huế đã hát những bài về Huế, trong đó có bài “Ai ra xứ Huế” của ca, nhạc sĩ Duy Khánh. Bài này ca sĩ Hoàng Oanh được hãng đĩa Việt Nam mời thu âm ngày 6/11/1964 tại phòng thu âm của hãng. Lúc đầu lẽ ra Duy Khánh hát, nhưng Duy Khánh đã nhường lại cho Hoàng Oanh. Và cô đã hát rất thành công bằng chất giọng Huế đến nỗi ca sĩ Duy Khánh phải gật đầu khen nức nở.

Mỗi một ca sĩ đều để lại những dấu ấn trên bước đường ca hát và đó là sự nghiệp của họ. Hoàng Oanh đi hát rất sớm, từ tuổi thiếu nhi cho đến hôm nay ở ngưỡng gần “thất thập cổ lai hy” vẫn còn đứng trên sân khấu và với số lượng băng đĩa ghi lại hình ảnh, giọng hát của cô đã khẳng định sự thành công của mình và của cuộc đời.
Từ “Nỗi buồn hoa phượng” tới “Mong chờ”

……….
https://www.baobariavungtau.com.vn/...-thoi-ao-tim-ky-2-noi-buon-hoa-phuong-972672/
 
Bài hay nhất "Chuyến đò vĩ tuyến" lại không nhắc tới mà cũng không dám nhắc, nổi lòng của anh Bắc kỳ 54 theo tàu há mồm di cư vào Nam.

Bài này của Lam Phương
Mà Lam Phương gốc là người Hoa sinh ra và sống ở Rạch Giá và Sài Gòn :shame:
 
Cái thứ âm nhạc nghe 1 lần là thuộc giai điệu mà nghe được mấy chục năm lại chả văn hóa lùn

Phản biện về cái gì? Văn hóa lùn rác rưởi bẩn thỉu thì kệ mẹ nó chứ việc gì phải phản biện với lũ tụi mày :LOL:))
Bolero có phải là "văn hóa lùn" không thì tôi không chắc, nhưng nghe cái cách nói chuyện của hai anh thì tôi khẳng định hai anh là "văn hóa lùn" :D
 
M nghe metal nhưng mê giọng của mấy bác/chị ca sĩ: Hoàng Oanh, Hương Lan, Như Quỳnh. Nhất là các bài hát về Huế.
 
Back
Top