Học cái gì cũng được trừ ngoại ngữ.

Học từ vựng nhé chủ thớt. Học thật nhiều, để nhỡ có quên từ này thì còn từ khác đồng nghĩa cứu cánh. Mỗi thằng người nước ngoài nó có một bộ từ vựng của riêng nó, để diễn tả cùng một ý nhưng mỗi thằng lại quen nói một kiểu. Ví dụ thằng người Pháp cty tôi toàn dùng từ "Extraction", trong khi đó thằng Ấn ** lại toàn dùng từ "Exhaust" để cùng diễn tả một ý là "Hút, thải" trong Tiếng Việt. Nếu không biết nhiều từ vựng thì coi như điếc luôn, nó nói gì éo hiểu. Nhưng nếu biết được thì tóm key words dễ nên đoán đc ý nó.
Khi học thật nhiều thì sẽ không bị tình trạng bí từ để nói dẫn đến "câm" giao tiếp.
Bổ sung thêm là học từ ở đây không những học cả mặt chữ mà còn phải học cách phát âm sao cho chuẩn. Khi muốn học từ nào thì đầu tiên đừng có sáng tạo ra cách phát âm cho nó, mà hãy gõ ngay nó vào Oxford learner dictionary để nghe xem từ đó phát âm như thế nào. Tin tôi đi, một khi nhìn thấy từ nào mà cố đọc nó lên mặc dù sai lè thì hành động xấu này làm não ghi nhớ rất mạnh, giống như ấn tượng đầu với crush ở buổi first date vậy, dẫn đến sai lại nối tiếp sai.
Bên cạnh đó thì mỗi khi học một từ hãy cố phát âm nó theo kiểu bắt chước oxford dictionary tôi nhắc bên trên. Cũng đừng ngại phát âm to, hãy đọc từ đó khoảng 10 lần với âm lượng lớn, não và tai mình cũng giúp ghi nhớ nhanh hơn. Khi gặp người khác phát âm từ đó ra thì mình cũng đỡ bị bỡ ngỡ.
Một thói quen của tôi là khi nghĩ gì đó trong đầu bằng tiếng mẹ đẻ là Tiếng Việt thì tôi cũng cố tìm cách diễn tả nó trong tiếng anh. Và cho đến giờ mặc dù cũng học khơ khớ từ vựng rồi nhưng nhiều lúc vẫn đ thể tìm được từ tương ứng trong tiếng Anh là gì mà toàn phải đi đường vòng, nói bằng 1 2 câu, trong khi đó nếu biết thì chỉ 1 từ thôi là đủ rồi. :beat_brick: Chứng tỏ vẫn gà.
Ngữ pháp trong văn nói thì không quá quan trọng đâu, nên cứ bắn đại nếu đang ở thế bí và không có thời gian suy nghĩ, trừ trường hợp chuyên biệt như kiểu diễn giả, giới thiệu sản phẩm :LOL:
Trên đây là cách học của tôi, mong anh em góp ý thêm.
 
E thời gian trc cũng học theo phương pháp shadowing, học 1 tháng liên tục, ôn đi ôn lại 100 câu trong cái clip trên youtube, công nhận là phản xạ lên vs cảm giác mình lên 1 tầm cao mới của bản thân vãi :extreme_sexy_girl::extreme_sexy_girl::extreme_sexy_girl: xong gầnđây dồn toàn sức cho xong cái bằng N3 nên tạm thời gác qua 1 bên, thi xong quay lại, có điều e lười nghe quá đi mất :too_sad::too_sad::too_sad:
hồi tháng 7 hủy thi xong mình cũng có học shadowing tầm 2 tháng, được tầm 250 câu gì đấy, nói chung cũng có cái lợi là quen phát âm, nhưng khá thì cần phải có môi trường, sang đây có rồi thì mới khá được, ở vn cứ ôn luyện 1 mình rồi ko sử dụng cũng quên ah
 
Em cũng không học tốt ngoại ngữ. Lần đầu học là năm lớp 6, cả lớp theo nhanh lắm có mỗi em là ì ạch dù những môn khác em nhất lớp. Sau này cũng vẫn xếp bét lớp môn ngoại ngữ.
 
Mấy cái đó nó có nguyên tắc chính, rồi từ nguyên tắc đó, nó suy ra mấy cái công thức mà bác học trong lớp đó.
Như Lý vậy. Nó từ công thức nào đó, sau đó có trường hợp nào đó, thì nó có công thức mới.

Khó là từ vựng phải đọc, nghe nhiều mới nhớ được cái mới th
Cũng vậy thôi thím ơi , thím dưới có nói rồi kìa .
Em thề với mấy thým là học thụ động theo kiểu xem phim, nghe nhạc là tự huyễn hoặc mình biết tiếng Anh thôi. Nhìn bài hát thấy chữ đó thì sẽ nhớ chứ đang ngồi ăn cơm bảo nhớ ra đột xuất là tắc tị ngay. Phải luyện một cách khổ cực mấy thým ạ!
Cái thím nói là phản xạ vô thức do luyện tập + tiếp xúc thường xuyên .
 
hồi tháng 7 hủy thi xong mình cũng có học shadowing tầm 2 tháng, được tầm 250 câu gì đấy, nói chung cũng có cái lợi là quen phát âm, nhưng khá thì cần phải có môi trường, sang đây có rồi thì mới khá được, ở vn cứ ôn luyện 1 mình rồi ko sử dụng cũng quên ah
tại thật sự giờ ở VN cũng k có môi trường bác ợ :too_sad: :too_sad: cũng chỉ cố gắng học từ vựng càng nhiều càng tốt, tập cho khớp miệng nó quen dần sau này cho đỡ ngại mồm :too_sad:
 
tại thật sự giờ ở VN cũng k có môi trường bác ợ :too_sad: :too_sad: cũng chỉ cố gắng học từ vựng càng nhiều càng tốt, tập cho khớp miệng nó quen dần sau này cho đỡ ngại mồm :too_sad:
ở vn thì ko có mt là đúng rồi, thôi cứ cố gắng học được càng nhiều càng tốt, thi xong thím cày tiếp shadowing ấy, mình thấy cái đấy vừa tăng kĩ năng nói, lại có nhiều câu sát với thực tế hơn mấy cái học thi jlpt, mình gặp kha khá câu trong đấy ở ngoài đời rồi :D
 
Học ngoại ngữ ko dễ đâu, sôi mồ hôi nước mắt đó :)

Tôi chỉ có 1 lời khuyên, là càng ít càng tốt. Đứng núi này trông núi nọ, không bao giờ thành công.
 
:oops: ừ thì biết chăm là được
Thế có người chăm mà vẫn không được ấy
Nên tôi mới nói đến tố chất bên trong nữa
Do cả khả năng xử lí thông tin, chia luồn thông tin của mỗi người cũng là khác nhau nữa :D

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
Ném sang Anh Mỹ thời gian chắc được
 
Giống mình vl, lúc nào đeo tai nghe để nghe tiếng Anh, tụi đồng nghiệp nói mình bị điếc đeo máy trợ thính hả.
Vậy mà đéo nhớ được gì luôn mới hài.
Mấy môn văn, sử, địa... yêu cầu học thuộc thì mình học rất chậm. Ví dụ bạn mình học 1 tiếng thuộc 1 trang giấy, mình học gần 2 tiếng mới thuộc 1 trang.
Mình cũng có tật hay quên trước quên sau nữa.
Chắc do não mình kém phần memory( trong máy tính gọi là Ram rồi)
Bùn vl
Fen nghe vừa thôi 😅 ngày nghe 1-2 lần repeat bài hát UK là được rồi .Rap thì US 😬 em cũng quên trước ,quên sau mà không đến nỗi thế.Tốt nhất là nói luôn với bọn bản xứ cho nhanh.
 
Éo hiểu sao não em nó lỗi phần ngoại ngữ hay sao ý. Từ nhỏ đến lớn em chẳng đi học ngoài học trung tâm nào vì e lười với thích tự học tự mò ngâm cứu hơn.

Em học xây dựng nhưng tự mò mẫm học code php cũng code đc web cùi cùi đi bán. Rồi tự học kiến trúc để làm 3d. Tự học corel, AI, PTS. Mò mẫm cả lập trình VBA... Nói chung e tự học và khá chịu khó học.

Nhưng thế lol nào e éo tự học được tiếng anh. Mua app này app nọ, rồi ra trung tâm, hội họp cafe,... Thậm chí đến giờ vẫn yêu 1 em mỹ trắng mắt nâu, 1 em anh trắng mắt xanh. Cuối cùng tiếng anh vẫn như cl. Mà 2 đứa đó nó lại nói tiếng việt đỉnh. Ngày mới yêu bọn nó còn ko biết tiếng việt.
Có thời em đặt kế hoạch. Luyện eng 3 tiếng 1 ngày, kéo dài gần 1 năm. Luyện nghe thì rảnh là e nghe. Tại e đeo tai nghe 1 bên tai bluetooth mọi lúc từ khi ngủ dậy đến khi đi ngủ.

Có khi nào não e bị lỗi phần ngôn ngữ ko. Để e éo học nữa, cố vl mà em mệt cmnr. =((
bác qua em dạy xem nào! chứ em thấy tiếng nhật dễ mà

đê hơn cả tiếng anh nữa
 
Back
Top