Học sinh cấp 3 kiếm 10.000 USD/tháng nhờ nghề lạ trong game

Từ những năm cuối cấp ba, Arash Lahijani đã có thu nhập khoảng 10.000 USD/tháng từ khả năng sáng tạo cốt truyện cho các nhân vật trong game nhập vai Grand Theft Auto.

Từ khi còn là một học sinh cuối cấp ba, Arash Lahijani đã nhận ra mình có thể kiếm tiền bằng việc viết lách cốt truyện cho các nhân vật trong game.

Mọi chuyện bắt đầu khi một người bạn của Lahijani nói về việc phải trả cho một freelancer trên Fiverr số tiền 70 USD để viết cốt truyện cho một nhân vật trong nhập vai Grand Theft Auto. Lahijani tò mò, bắt đầu nghiên cứu và bất ngờ nhận ra một thị trường cực kỳ tiềm năng.

Càng tuyệt vời hơn nữa khi tính chất công việc cho phép Lahijani có thể làm như một thú vui tiêu khiển sau giờ học và trong những ngày cuối tuần.



Viet cot truyen game anh 1
Arash Lahijani có thu nhập đáng mơ ước với một học sinh và sinh viên từ việc sáng tạo cốt truyện cho nhân vật trong game. Ảnh: Arash Lahijani.


Một tuần sau, vào tháng 4/2021, chàng học sinh cấp ba quyết định tạo tài khoản trên Fiverr. Kể từ đó, Lahijani đã kiếm được tổng cộng 62.400 USD từ việc sáng tạo hơn 400 cốt truyện về các nhân vật cho phần chơi online của Grand Theft Auto, theo tài liệu CNBC Make It tiết lộ.

Chỉ trong tháng thứ hai làm việc trên nền tảng freelancer này, Lahijani đã kiếm được tới 9.700 USD. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng viết lách có thể kiếm được 10.000 USD trong một tháng”, Lahijani - hiện là sinh viên năm thứ hai tại Đại học Baruch ở New York, nói với CNBC.

Sáng tạo cuộc đời nhân vật game từ chính câu chuyện của người chơi​

Không giống như các chuyên gia phát triển nhân vật và cốt truyện cho các studio làm ra game, Lahijani là biên kịch cho thị trường người dùng chơi Grand Theft Auto 5 bản mod Roleplay.

Bản mod này từng gây tiếng vang lớn trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khiến mọi người có xu hướng ở nhà, với ưu điểm nổi bật nằm ở khả năng tùy biến vô hạn trên bản đồ game, cho phép người chơi giả lập một cuộc sống đúng nghĩa.

Khi tham gia các server nhập vai, game thủ có thể hóa thân thành nhân vật trong game và làm những hoạt động tương tự đời thực như bán đồ ăn, chặt gỗ, đào mỏ... để kiếm tiền mua nhà cửa, xe cộ.


Viet cot truyen game anh 2
GTA V Roleplay cho phép người chơi giả lập một cuộc sống đúng nghĩa. Ảnh: Anh Tuấn.


Lahijani cho biết kỹ năng viết lách của mình không đến từ các lớp học tiếng Anh hay sở thích ngoại khóa. Tại Đại học Baruch, nơi anh nhận được học bổng toàn phần, Lahijani đang theo học thống kê và mô hình định lượng.

Sở trường của Lahijani thực tế đến từ việc lắng nghe và viết lại các bài thuyết trình. Ngay từ thời cấp 3, Lahijani đã là một lớp trưởng, thủ quỹ của trường và sáng lập câu lạc bộ khoa học máy tính. Chàng trai này sau đó cũng làm việc với văn phòng luật sư quận Nassau như một phần của sáng kiến về an toàn trường học.

Chính từ kinh nghiệm của các bài thuyết trình mà mình thường xuyên lắng nghe và ghi chép, Lahijani đã đúc kết được cách viết một đoạn hook mà các bài phát biểu của cậu sẽ xoay quanh.

Lahijani tiết lộ khả năng tìm và xác định đoạn hook cũng được áp dụng vào game, với vai trò là câu mở và kết trong cốt truyện về nhân vật nhập vai.

Lahijani, người có biệt danh Jimmycanwrite trên Fiverr, cung cấp 3 gói dịch vụ cho khách hàng. Mỗi gói có giá từ 45-195 USD. Biên kịch 19 tuổi tiết lộ gói 195 USD, bao gồm một bản tóm tắt 10 trang mất khoảng một tuần để viết, là lựa chọn phổ biến nhất.



Viet cot truyen game anh 3
Các nhân vật trong game được Lahijani tạo nên từ chính câu chuyện trong cuộc sống của người chơi. Ảnh: Rockstar.


Với gói cao nhất, Lahijani thường sẽ hỏi từng khách hàng về nơi sinh, tuổi, công việc, điểm mạnh và khuyết điểm yếu cũng như mục tiêu của họ cho tương lai của nhân vật. Mặc dù vậy, Lahijani nói rằng bản thân thích làm việc với những khách hàng không yêu cầu bối cảnh, bởi vì nó cho phép cậu tự do sáng tạo để tạo nên một câu chuyện hoàn toàn mới lạ.

Với mỗi nhân vật, Lahijani thường liên kết tạo ra một sự kiện trong đời ảnh hưởng đến tính cách của họ, vì sao lại chuyển đến Los Santos - thành phố hư cấu trong GTA V và nguyện vọng của họ là gì.

“Nếu viết về một chủ cửa hàng rượu trong game, tôi sẽ suy nghĩ về cách anh ta xuất hiện và giải quyết vấn đề với những người đến mua rượu. Tôi nghĩ rằng mình đang giúp khách hàng nhìn thấy tính cách của chính họ thông qua các sự kiện lớn trong cuộc đời”, Lahijani nói.

Thu nhập còn hơn cả người làm chuyên nghiệp​

Theo ZipRecruiter, các biên kịch toàn thời gian tại các studio game kiếm được trung bình 56.417 USD mỗi năm. Nếu Lahijani có thể kiếm được tối đa 10.000 USD mỗi tháng, điều này đồng nghĩa chàng sinh viên năm hai đã kiếm được gấp đôi những người dành toàn bộ thời gian cho việc viết lách.

Lahijani sử dụng phần lớn số tiền mặt đó cho những việc thiết thực. Chàng trai 19 tuổi thổ lộ bản thân chỉ dám chi 12.000 USD cho một chiếc ô tô đã qua sử dụng và dùng 6.000 USD gửi vào một phương tiện đầu tư được gọi là quỹ hưu trí cá nhân (Roth IRA).

Đôi khi Lahijani cũng tự thưởng cho bản thân và gia đình như đi du lịch và mua cho mẹ một chiếc vòng cổ kim cương trị giá 1.550 USD.



Viet cot truyen game anh 4
Có những thời điểm thu nhập của Lahijani cao gấp đôi so với một biên kịch chuyên nghiệp làm việc cho nhà phát triển game. Ảnh: Arash Lahijani.


Lahijani nói rằng bản thân không có kế hoạch theo đuổi sự nghiệp viết lách sau khi tốt nghiệp. Thay vào đó, cậu chọn tài chính và quản lý rủi ro. Mặc dù vậy, hiện chàng trai 19 tuổi vẫn chọn viết lách như một niềm đam mê.

Một số khách hàng rất hài lòng với tài viết lách của Lahijani và còn nhờ cậu viết một cuốn sách dành riêng cho trẻ em nhân ngày sinh nhật của cháu trai. Dù Lahijani vẫn chưa nhận lời nhưng điều đó giúp cậu nhận ra rằng bản thân có thể áp dụng kỹ năng viết lách của mình vào không chỉ giới hạn trong game.

Gần đây, Lahijani đã đăng trên tài khoản Fiverr muốn dạy kèm các học sinh trung học về cách viết bài luận tuyển sinh đại học. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể khéo léo đến mức này. Bây giờ tôi nghĩ mình có thể sử dụng chữ viết để giúp mọi người làm những việc khác. Tôi muốn mang lại cho mọi người sự tự tin để viết lách", sinh viên năm hai cho biết.

Khách hàng của Lahijani chủ yếu là những ông bố 50 tuổi đến những đứa trẻ 15 tuổi. Mặc dù vậy, công việc này không mang lại thu nhập đều đặn xuyên suốt cả năm.

Thu nhập thêm của chàng trai 19 tuổi vẫn phụ thuộc vào số giờ làm việc thêm bán thời gian bên cạnh việc học trên trường. Đến tháng 9, Lahijani chỉ còn kiếm được khoảng 1.750 USD.
https://zingnews.vn/hoc-sinh-cap-3-kiem-10000-usdthang-nho-nghe-la-trong-game-post1370882.html
 
Có ng chơi game vì gameplay, có ng thích thưởng thức đồ hoạ, có ng muốn trải nghiệm cốt truyện, nên mấy bác chuyên skip cốt truyện đừng cảm thấy khó hiểu. Thanh niên này đánh đúng vào tâm lý muốn hoá thân nhân vật trong game để tạo nên một cuộc sống khác..
 
ở những game có mode Roleplay thì khi tạo acc cần có phần viết tiểu sử cho nhân vật, và cái tiểu sử đó đi theo vĩnh viễn như đặt tên nhân vật ấy, không ngờ nhu cầu của game GTA 5 cao vậy
 
Đang chơi lại để thưởng thức cốt truyện GTA 4, cho mình hỏi GTA 4 kết thúc nhiệm vụ rồi có mod được cái gì hay ho như roleplay này không nhỉ? Quanh quẩn vác súng đi bắn cảnh hoài cũng chán.
 
Back
Top