Học thuyết tự do của Trang Tử: Hành trình giải phóng con người

tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ.Tề tề cái *** chứ tề.Chính cái tư tưởng ngu si hủ nho này kìm hãm sự tự do trong con người,mà không có tự do thì cũng không có sáng tạo.Chả trách khoa học kĩ thuật toàn từ bọn phương tây mà ra chứ đông á chả đóng góp được cục cứt gì,tất nhiên là trừ anh nhật bản dứt được mấy cái định kiến ngu si này từ thời minh trị nên giờ khoa học kĩ thuật lĩnh vực nào cũng có mặt nhật bản.Thằng nào nói chuyện với t mà mang tư tưởng hủ nho ra tự hào là ăn bạt tai liền
 
Bởi vì Đạo là ý niệm. Ngôn từ chỉ mượn thiên kiến để diễn tả ý niệm, nên không bao giờ thể hiện được trọn vẹn Đạo. E 'rao giảng' thế này cũng phải chấp nhận mình không thể nào nói được một cách khách quan. Đến Trang Tử còn phải dùng ngụ ngôn, mà chưa chắc rằng đã diễn tả hết được.
Nếu ai cũng chủ động tìm đến Đạo Đức Kinh, Nam Hoa Kinh mà đọc, mà mở lòng thì tốt quá.
 
Bởi vì Đạo là ý niệm. Ngôn từ chỉ mượn thiên kiến để diễn tả ý niệm, nên không bao giờ thể hiện được trọn vẹn Đạo. E 'rao giảng' thế này cũng phải chấp nhận mình không thể nào nói được một cách khách quan. Đến Trang Tử còn phải dùng ngụ ngôn, mà chưa chắc rằng đã diễn tả hết được.
Nếu ai cũng chủ động tìm đến Đạo Đức Kinh, Nam Hoa Kinh mà đọc, mà mở lòng thì tốt quá.
Tặng bác một câu: "nếu ai cũng tìm đến lão, phật, trang, thì xã hội sẽ sụp đổ"
 
Tôi cũng từng như thớt, cũng từng đọc qua lão, phật, trang, cũng từng đi rao giảng những gì mình biết. Nhưng dần tôi nhận ra mình chỉ đang bắt chước và cố tỏ ra hiêủ đạo. Tôi tin thời gian tới thớt sẽ tự nhận ra vấn đề, rồi từ đó lại một hướng mới mở ra cho anh ấy :shame:

Đọc nhiều, trải nghiệm nhiều sẽ khác. Cái đấy phải có thời gian và quan trọng là tư tưởng luôn cởi mở, tìm hiểu cái mới. Nhưng quan trọng phải biết chọn lọc cái nào nên tiếp thu, cái nào nên giữ lại tránh kiểu dễ dàng phủ nhận cái cũ.
Các đạo đều có cái tích cực của mình, cố gắng chặt lọc cái hay cái đẹp. Quan điểm nên cân bằng thôi. Ngay như theo đạo giáo cũng có âm dương. Duy vật và duy tâm luôn song hành tuy đối lập mà cũng tương hỗ nhau. Lý trí thì cũng phải đi đôi vs tình cảm. Lấy cái vô vi để tĩnh tâm nhưng phải có cái nguyên tắc logic thì mới phát triển đc.
 
Ngày trước hay đọc các câu nói hay ghi trên lịch, các câu nói của khổng tử, trang tử, lão tử... :)
 
Tặng bác một câu: "nếu ai cũng tìm đến lão, phật, trang, thì xã hội sẽ sụp đổ"
Vâng thực ra không cần tìm đến lão, phật, trang. Chỉ cần con người tìm đến bản chất chân thật của chính mình là đủ.
Nhưng vì phái Khổng ảnh hưởng mạnh quá, tự con người đánh mất bản tính của họ, nên mới cần có các phái kia đối trọng, để nhắc họ nhớ về mình.
Lão - Trang cho rằng xã hội lý tưởng nhất là xã hội nguyên thủy. Chẳng có thánh nhân, cũng chẳng có phàm nhân. Thậm chí chẳng có ngôn ngữ, chữ viết. Không có máy móc, con người cũng chẳng còn tư duy của máy móc.
Người cần tìm và hiểu tư tưởng Lão Tử chỉ duy nhất là vua chúa - tầng lớp cai trị.
E xin trích dẫn
“Thời đó người ta thắt dây để ghi nhớ, thoả mãn về thức ăn, y phục, phong tục, nhà ở. Dân các nước ở sát nhau, trông thấy nhau, nghe tiếng gà gáy, chó sủa của nhau, mà tới khi già chết, cũng không qua lại với nhau. Thời ấy cực trị."
“Con người ở trong nhà không biết mình làm gì, ra ngoài không biết mình đi đâu, ăn thấy thích, no rồi thì vỗ bụng đi chơi (IX.4)… người nào cũng bước chậm chạp, ung dung… trong núi không có đường mòn, trên chằm không có thuyền, không có cầu (IX.2)… họ dệt vải để mặc, cày ruộng để ăn… sống vô dục, hồn nhiên, chất phác (IV.2).
 
Sống ở thời nay ta không thể mong cầu thời xưa. Nên chỉ còn cách giữ mình, và giúp mọi người tìm được bản tính hồn nhiên, trong sáng
 
Giải phóng con người, tự do con người đơn giản là làm điều mà mình thích làm (tất nhiên ko làm điều sai trái), chỉ vậy thôi :matrix: anh thích tiền tài danh vọng ? ok cứ làm bất cứ gì anh thích để có dc nó. anh thích sống an phận trồng rau nuôi cá ? ok cứ việc làm thế miễn là anh thích :matrix:
đơn giản thế thôi, muốn làm gì làm miễn thấy thích và thoải mái với nó là dc, đừng áp đặt lên người khác vì họ thích làm kiểu khác. easy mà :matrix:

via theNEXTvoz for iPhone
 
1648961218901.png
 
Vâng thực ra không cần tìm đến lão, phật, trang. Chỉ cần con người tìm đến bản chất chân thật của chính mình là đủ.
Nhưng vì phái Khổng ảnh hưởng mạnh quá, tự con người đánh mất bản tính của họ, nên mới cần có các phái kia đối trọng, để nhắc họ nhớ về mình.
Lão - Trang cho rằng xã hội lý tưởng nhất là xã hội nguyên thủy. Chẳng có thánh nhân, cũng chẳng có phàm nhân. Thậm chí chẳng có ngôn ngữ, chữ viết. Không có máy móc, con người cũng chẳng còn tư duy của máy móc.
Người cần tìm và hiểu tư tưởng Lão Tử chỉ duy nhất là vua chúa - tầng lớp cai trị.
E xin trích dẫn
“Thời đó người ta thắt dây để ghi nhớ, thoả mãn về thức ăn, y phục, phong tục, nhà ở. Dân các nước ở sát nhau, trông thấy nhau, nghe tiếng gà gáy, chó sủa của nhau, mà tới khi già chết, cũng không qua lại với nhau. Thời ấy cực trị."
“Con người ở trong nhà không biết mình làm gì, ra ngoài không biết mình đi đâu, ăn thấy thích, no rồi thì vỗ bụng đi chơi (IX.4)… người nào cũng bước chậm chạp, ung dung… trong núi không có đường mòn, trên chằm không có thuyền, không có cầu (IX.2)… họ dệt vải để mặc, cày ruộng để ăn… sống vô dục, hồn nhiên, chất phác (IV.2).
Có cái bíp "xã hội lý tưởng nhất là xã hội nguyên thủy".
Bản chất con người là ý kỷ, tư hữu từ thưở người vượn rồi. Bây giờ cho về nguyên thuỷ xã hội lại vận hành y xì lại thôi - Thống trị và bị trị . Bởi mấy học thuyết nhân sinh, xã hội của mấy ông Phật, tử tủng gì đó nghe cho biết rồi để đó tìm các học thuyết khác rồi tự mình tổng hợp lại. Tại sao? Học thuyết mà ko dc áp dụng ra thực tế lên xã hội loài người thì chả có tí gì xác thực cả như cái học thuyết CNXH đó ông MacOS ổng đẻ ra với mong muốn giải phóng giai cấp đó, ko có giai cấp thống trị đó rồi giờ sao có cái nước nào giống như học thuyết của ổng ko?
 
Back
Top