Hội ông bố bỉm sữa

ryuaki

Đã tốn tiền
Hôm qua trông con rảnh quá lại đọc được 1 thớt bên f33 về chuyện dạy con. Em thấy nhiều thím cũng con bồng con bế rồi nên mạn phép lập thớt những ông bố bỉm sữa để chúng ta có nơi chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cho tốt. Dù sao thì "nuôi mà không dạy là lỗi của cha" đúng không các thím :D
Để em mở bát chuyện của em trước.
Con em mới được 5 tháng hiện tại thì nó khá ngoan. Ăn - ngủ - chơi đúng giờ nên vợ chồng em có khá khá thời gian vào buổi tối. Lần đầu làm bố của em cũng rất là sóng gió, 1 tháng đầu bà chăm cho em cũng lớ ngớ không biết gì bà bảo sao cứ làm vậy (sau này nghĩ lại em thấy mình lúc đấy quá vô tâm). Đúng hôm đầy tháng thì con em phải vào bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu với chẩn đoán là nhiễm trùng huyết sáng hôm sau phải chọc dịch tủy sống xem có bị viêm não không =(( Em chết lặng 1 lúc sau đó mới cố cứng lại động viên vợ em (lúc đấy khóc như mưa). Đêm đấy phải ở phòng cấp cứu, em bế thằng bé trên tay + đống dây nối từ máy vào người nó mà bật khóc thành tiếng luôn, nó bé xíu xìu xiu à thương vch :cry:. Ơn giời, kết quả xét nghiệm là nó không bị viêm não nhưng vẫn phải ở lại viện điều trị mất 12 hôm (toàn là tiêm kháng sinh) chuyện ở viện sau này có thể em sẽ viết nốt ra, dù chỉ 12 ngày nhưng có lẽ đó là khoảng thời gian kinh khủng nhất cuộc đời em. Rồi ngày con em ra viện cũng tới, và rồi em nhận ra mình và vợ phải tự chăm con chứ ông bà không sang chăm giúp cho nữa và em phát hiện ra những vấn đề mà vì vô tâm nên lâu nay em không biết.
1. Con em bị loạn ngày đêm, ngày thì nó ngủ không gọi dậy được nhưng đêm thì dậy "quẩy"
2. Ăn rất lắt nhắt, mỗi lần ăn chỉ khoảng 30-40ml nhưng chưa đến 1 tiếng đã khóc đòi ăn
3. Hay cáu gắt, khó chịu
4. Ngủ không yên giấc, hay vặn vẹo rồi dậy khóc. Khó vào giấc
Và còn ti tỉ thứ khác nữa. Thời gian đó em và vợ vô cùng mệt mỏi, dù có hôm có ông bà giúp nhưng vẫn stress kinh khủng (bảo sao nhiều người bị trầm cảm sau sinh)
Sau khoảng 1 tuần em không chịu nổi nữa thế là quyết tâm tìm hiểu cách nuôi con, sau đó thì thuyết phục vợ để 2 vợ chồng làm theo. Ban đầu cũng vất vả với tốn nhiều nước mắt lắm nhưng giờ nhìn thằng con ăn ngủ chơi đúng giờ với lúc nào cũng toe toét là em biết mình đúng cmnr các thím ạ :D
Em type bằng điện thoại nên nếu có lỗi thím bỏ quá cho, lúc nãy em còn post lộn sang bên f33 :beat_brick:

Em cũng đang theo cái easy này thấy ổn. Lúc nào rảnh em review tất cả lại cho ai vô tâm như em rút kinh nghiệm

Ah, bố bỉm nào vợ đang mang bầu thì nên tham gia mấy lớp tập huấn chăm sóc bà bầu và trẻ sơ sinh nhé, hỏi các bv phụ sản ấy, tham gia có nhiều cái hay lắm

Nói chuyện chăm con thì vô vàn lắm. Để chuẩn bị thì có thể đi học lớp tiền sản cho có kinh nghiệm hoặc hỏi các cụ ngày xưa. Mình thì thấy chăm con 6 tháng đầu nên cho bú hoàn toàn sữa mẹ, được như vậy thì nhàn hơn cho cả 2 vợ chồng chứ bọn nhóc mới sinh ăn lắt nhắt nhiều bữa phân bổ đều cả ngày và đêm thì pha sữa, cho ăn, rửa bình liên tục là sẽ khá mệt. Giờ nhóc nó đc hơn 2 tuổi rồi, có vài kinh nghiệm sau share cho các thím:
1. Mới sinh mẹ tắc sữa (nhiều khi tắc mà ko biết cứ tưởng mất xong ko cho bú là mất hẳn luôn). Nếu vừa sinh xong mà vẫn có sữa non cho bú thì sau này đột ngột ko thấy sữa thì chưa chắc là mất đâu mà có khi là tắc đấy (kiểu do cơ địa sữa nó hơi bị vón trong nên ko lưu thông được lại tưởng tắc). Chữa cái này thì có thể dùng bình hút cho nó thông hoặc chữa mẹo. Như hồi xưa vợ mình tưởng ko có sữa (do mẹ vợ cũng ko có sữa) nhưng có chị ở quê ra giúp bày cho dùng bã rượu cuốn trong cái khăn rồi chấm chấm tí rượu trắng cứ ấn ấn vuốt vuốt quanh 2 bầu vú theo hướng từ ngoài vào ti, làm cả tiếng đồng hồ xong sữa ra tràn trề luôn, con bú ko hết. Theo mình hiểu thì rượu nóng nóng nó làm tan cục vón ra giúp dễ đẩy sữa vón ra, ra đc là thông. Cá nhân mình đánh giá cách này hiệu quả hơn dùng bình hút vì mạch sữa nó nhỏ lắm, nếu vón sâu thì hút cũng ko ra đc, làm tan từ trong thì chảy mới dễ.
2. Ko nên dùng gối cao gối đầu cho trẻ sơ sinh hoặc vài tháng tuổi, như thế ko tốt. Nếu tìm mua gối thì mua loại cao su non mỏng mỏng ấy hoặc dùng khăn tắm của bọn trẻ con gấp mấy lần lại gối còn sướng hơn.
3. Nên kê 2 bên đầu trẻ sơ sinh cho đầu bé thẳng, cho nằm nghiêng nhiều là bẹp đầu đấy do xương trẻ còn mềm. Ngoài ra nên có chặn tay hoặc dùng khăn buộc người lại cho trẻ ngủ khỏi giật mình (cách buộc cứ hỏi các cụ). Nếu ko biết buộc thì hình như trên mạng cũng có cái loại túi ngủ cho bé đấy nhưng mình ko thích loại này lắm, cảm giác ngủ bí và nóng, nhất là mùa hè.
4. Bế trẻ từ giường lên tay thì úp 2 tay để sát đầu rồi ngửa 2 tay đồng thời là bàn tay sẽ bắt được đầu bé, xong cứ thế chỉnh cho đầu vào chỗ khớp cánh tay là chắc đầu, tay đỡ dưới để tay dọc theo xương sống ôm đến mông là trẻ dễ chịu. Khi ôm thì cho hơi tựa nghiêng nghiêng vào người là ok. Bế như vậy cảm giác rất chắc, ko sợ rơi mà 1 tay thì được free, thích thì vòng qua ôm đỡ nốt hoặc làm việc khác vẫn được. Cái vụ cách bế này thì lúc mới sinh y tá họ sẽ hướng dẫn qua, chú ý tí là biết.
5. Mùa hè, mùa đông bé ngủ đều có thể bị nóng vã mồ hôi do bố mẹ chưa định lượng được mức độ quần áo đủ ấm cho con rồi ngấm lạnh ngược lại vào người dễ sinh ốm. Để xử lý có thể dùng cái khăn xô nhỏ nhỏ lót vào lưng cho bé. Thỉnh thoảng sờ vào kiểm tra, nếu ko ướt thì ok, ướt thì thay khăn và điều chỉnh lại quần áo cho con. Cách này áp dụng cũng rất hiệu quả khi con ốm, nhiệt độ cơ thể thay đổi thất thường làm ra mồ hôi. Thường xuyên theo dõi cũng khó có thể đảm bảo nên cái chiêu dùng khăn xô để lót này khá hay.
6. Bé mà ị thì khi lau phải lau từ trên xuống, ko lau từ dưới lên nếu ko dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Ngoài ra nên mua bông 1kg về cắt thành từng miếng nhỏ cỡ bàn tay chấm nước vắt qua qua rồi lau tốt hơn là dùng khăn giấy ướt (theo lời khuyên của 1 cô làm bác sĩ người quen)
7. Mỗi kiểu khóc của trẻ con nó đại diện cho những kiểu khó chịu khác nhau, nên học cách hiểu tiếng khóc của con muốn biểu đạt cái gì. Món này khó giải thích nhưng trên mạng cũng có nhiều bài nói về cái này, nên đọc tham khảo.
8. Tắm cho trẻ con nhớ là tắm nhanh, đừng care sạch bẩn vì cơ bản bọn trẻ con khá sạch, tắm lâu dễ ốm. Nên chuẩn bị đầy đủ hết mọi thứ sẵn sàng rồi mới tắm, như bọn nhóc vài tháng chỉ nên tắm khoảng 1-2' là xong.
9. Nên nói chuyện nhiều với con, nó sẽ giúp trẻ con biết nói sớm.
Tạm thời nhớ đc mấy cái đấy.
khuyên thật các thím là hãy đọc sách. Phải đọc sách! Đọc cuốn "Nuôi con không phải cuộc chiến" để hiểu về con, hiểu về tiếng khóc, hiểu về các hoạt động của con. Kèm theo đó là vào group Nuôi con theo EASY của ông Hieu Nguyen. Mua các sản phẩm hỗ trợ là:
  • Chũn (dùng trong tháng)
  • Nhộng (dùng sau khi con biết cựa quậy lòi tay ra khỏi chũn
  • Ti giả
3 thứ này cực kì hữu ích giúp trẻ tự ngủ, không phải bế ru, không sợ giật mình tỉnh giấc
Nếu không có sách, chắc em chẳng biết gì về con ^^. Nếu không có sách, em sẽ chẳng dám bật điều hòa 24 độ cả ngày lẫn đêm (cái này chắc chắn các cụ sẽ phản đối vì sợ cháu viêm họng).
Ngày vợ em sinh mổ, em có 3 ngày chăm vợ trong viện. Em chọn đẻ ở Thu Cúc nên y tá lo hết việc, chồng không phải làm gì mấy nên thời gian đó em lôi sách ra đọc - đáng lắm các thím ạ.
Giờ thành quả của vợ chồng em là:
  • Sáng 2 mẹ con 9 giờ ngủ dậy
  • Vệ sinh tắm giặt cho con đến 9h30, sau đó ăn 1 cữ (~160ml)
  • Ăn xong vỗ ợ hơi, nằm chơi 1 lúc rồi cho đi ngủ đến 13h00 dậy ăn cữ 2 (~160ml)
  • Tương tự, ăn xong vỗ ợ hơi, nằm chơi khoảng 1 tiếng rồi ngủ tiếp đến 17h00 ăn cữ 3 (~160ml)
  • Cũng như vậy đến cữ 4 là 21h00, nhưng cữ này có hôm ăn được ~220ml rồi vệ sinh lau mặt, chân tay rồi cho vào nhộng đi ngủ.
  • Đêm có dậy ọ ẹ 1 tí thì ti mẹ 1 xíu rồi ngủ tiếp đến 9h hôm sau
=> Lịch trình này vợ chồng em theo được cũng gần 2 tháng rồi. Giờ bé nhà em đc 3 tháng rưỡi, lịch trình sinh hoạt chuẩn đét nên không có chuyện ti lắt nhắt hay phải bế dong, ngoan lắm :D
Nhà mình luyện con theo cái Easy đấy, hiệu quả cực kì. Đầu tiên thì sót con lắm lắm, nhưng sau khi con quen thì do được ăn đủ no, ngủ đủ sâu , nên tính cách bé con vui vẻ hẳn , ít quấy hơn, mà bố mẹ cháu cũng đỡ khổ. Trước khi đẻ cháu, bố mẹ cháu cũng tìm hiểu chán chê rồi, thím chịu khó mua mấy bộ sách các mà mẹ trên hội phụ sản chia sẻ là ra

Đúng rồi bạn ơi. Nên nuôi con theo phương pháp mới.thời gian khoẻ hơn nhiều. Có điều hay bị người xưa cản thôi. Con mình nuôi từ đầu nên thời gian cũng nhàn. Tới giờ zậy có mình gọi nó zậy chơi,ăn uống tắm rữa,còn mấy ông bà già cứ tội em cho e ngủ này nọ mệt vl. Căng nhất lúc tập con bỏ bú đêm. Kêu tối nó đói ko cho nó ăn tội nó. My god. Trong khi mình giải thích tối nội tạng nó cần nghỉ. Người lớn hay trẻ em đều thế,miễn sao đủ ngày bao nhiêu ml đó là dc. Nay e bỏ dc 1 cử 3h30 rồi jo còn cử 1h nữa thôi là baby ngủ thẳng từ 7h tối tới 7h sáng tha hồ mà rãnh rỗi :)). Bỏ bú đêm cơ thể nó sẽ tự đổi qua bú ngày nhiều hơn. Con mình mới 3 tháng 3 ngày đã bú 180ml/lần. Toàn ăn ngủ. Ba mẹ có thời gian làm việc,đi chơi. Thậm chí đi cf để con ngủ ở nhà bt. Ngoài ăn ngủ còn cho con học nữa :)) mình là giao viên thể thao cho con mấy bài tập đơn gian như tập lật,tummy time để hỗ trợ tiêu hoá với mệt con bú mới nhiều,con mẹ nó thì giáo viên văn hoá dù nó còn chưa bit nói nhưng tập nó xem tranh lướt qua lướt lại. Tính ra vừa có thời gian vui chơi,tắm rữa,cho bú còn đầy đủ hơn cả nuôi kiểu xưa mà lại còn thời gian rãnh ^^

Mấy em bé sơ sinh còn ti mẹ thì ít bệnh lắm. Bắt đầu qua 6 tháng mẹ đi làm, ăn dặm, mọc răng là bắt đầu ốm đau. Nên các thím phải chuẩn bị tinh thần.
Ví dụ con mình sau khi nuôi con dc 3 tuổi thì bây giờ mình rút kinh nghiệm ntn:
  • nhà cửa phải sạch sẽ, nhất là giường, phải cực kỳ sạch sẽ. Mua máy lọc kk, hút bụi robot và máy hút bụi giường đệm. Vì có bụi mịn trong không khí, ng lớn hít vào k sao nhưng trẻ e lại rất nhạy cảm, nó hita vào dễ viêm họng. Thím nào có máy hút bụi giường đệm thì biết là cái đệm của chúng ta nằm nó bửn và ẩn bao nhiêu bụi kinh hoàng ntn
  • không đc để trẻ đổ mồ hôi, luôn để trẻ ráo lưng, ráo đầu. Nhưng nếu sờ tay chân thấy lạnh thì phải đắp thêm chăn mỏng, lấy dầu tràm xoa bàn chân trc khi ngủ


Mấy trang rồi mà chả có tí hình nào, chán các ông lắm.

Thấy nhiều bác nuôi con theo kiểu easy nhỉ, con mình cũng thế, ngủ thông đêm. Sáng dậy sớm mở chuồng ra thằng ku thấy mình toe toét cười nhìn cưng vãi. Con mình cũng ít khóc, nên mỗi khi có gì nó khóc nức nở xót ko chịu nổi luôn.

Trộm vía con mình có vẻ kháđẹp trai giống bố, hy vọng sau này có thể tìm đc cái chạn nào to to cho bố mẹ nhờ hehe :D

View attachment 186380

medela freestyle thím
có cái chỗ này trc mềnh thuê máy nè, giá rổ có vẻ ổn
http://www.thanhlymayhutsua.net/Trang-chu-1.html

lúc đầu mềnh với vợ nghĩ vắt máy chi cho tốn kém vắt tay cho rồi, xong mua cái máy vắt tay 700k, xài như hạch, vắt đâu hết ti mà hiệu quả ko cao, rồi cái van nó còn hay bị hư nữa, mua vài lần cũng lên gần 1 củ. mà bực nhất là lúc tắc sữa thì nó đéo có tác dụng mẹ gì, vắt bầm vú luôn cũng ko ra sữa.
thuê cái medela về chạy èn èn 2 hôm là xong việc. xong 2vc mềnh thuê luôn dài hạn mấy tháng liền.

lúc con 6 tháng vợ mềnh cũng hết sữa. cho nó ăn uống đủ thứ lợi sữa, cốm lợi sữa, thuốc gì ấy của vn (cực rẻ), rồi ăn thịt dê, bí đỏ đồ. sữa về lại đến 18 tháng mới hết.

Gắt ăn gắt ngủ là do không nề nếp đấy. Chịu khó đọc hết mấy quyển Nuôi con không phải cuộc chiến đi.
Trẻ gắt ăn vì nó mệt, không ngủ đủ và đúng giấc, méo muốn ăn. Có khi giờ thím cho nó ăn thì nó buồn ngủ mịa nó rồi. Trẻ gắt ngủ vì quá giấc, kích thích, khó vào giấc. Lúc trẻ bắt đầu buồn ngủ, sẽ xuất hiện các dấu hiệu, nhưng các dấu hiệu này trôi qua rất - rất nhanh, vì trẻ ham hóng ham chơi. Lúc sau thì kích thích, mệt, khó vào giấc. EASY thì trẻ sinh hoạt theo nề nếp, nên hầu như trẻ sẽ không bị quá giấc, kích thích,... Thêm nữa là méo nề nếp thì giấc cũng ngắn luôn, tại vì ăn không đủ, đói méo ngủ được, ngủ được 15p lại ọ ẹ dậy quấy.
Tớ nhắc lại là EASY rất cực cho bố mẹ, nhưng khỏe cho con. Con ngủ đủ giấc, khi dậy sẽ rất tỉnh táo, vui vẻ, và ăn uống ổn. Ăn ấm bụng thì sẽ chơi rất ngoan. Bé nhà tớ theo easy, mẹ nó căn giờ giấc chỉ được phép lệch 1-2p thôi. Đang bốc phép chém gió cũng phải bỏ hết mà vào cho cu đi ngủ.

2 tháng thì bình thường, nó sẽ giật mình tới 3t tháng hoặc hơn. Biện pháp thì thím quấn chặt con, để hạn chế Moro, cảm giác con bị rơi tự do.

Quấn bằng chũn hay khăn đều được. giờ có bán sẵn cái khăn chũn coocon ấy, dễ xài cực. Con mình quấn từ lúc bé 1 tháng, con ngủ bớt giật mình hơn.

Ngoài ra thím phải để ý xem khu con nằm có gì không, nhiệt độ phòng, tiếng ồn, ánh sáng nữa.


Bình thường nha bạn, nó đang WW tập lật + bò. Đôi khi nó con bỏ cả ăn nữa. Con bé mình nó y chang. Cứ để nó tự tập, theo dõi kỹ an toan cho con.Nó học được là nó sẽ ngủ lại được à.

Sau khi lật tới bò, thím sẽ thấy đang đêm nó dậy, lăn lộn vòng vòng quanh giường nữa cơ.

Một số kiến thức nên biết theo kinh nghiệm của em :D

Vì em là 1 ông bố tồi nên đã bỏ lỡ hơn 1 tháng đầu nuôi con nên các thứ từ khoảng 1 tháng trở về em không có trai nghiệm thực tế nên sẽ không chia sẻ ở đây.

1. Wonder week (ww)
Các thím có thể google cái này rất dễ. Ww là lúc con có bước tiến lớn về tâm lý sinh lý hoặc đang học 1 kỹ năng nào mới. Con đang ăn ngủ ngoan mà bỗng nhiên trở nên nhõng nhẽo dù không ốm sốt gì thì các thím nên nghĩ đến cái này. Đứa nào trong 20 tháng đầu đời cũng có ww hết nhưng thời gian thì có thể xê dịch. Dưới đây là các mốc tham khảo



Vào ww thì các con kém ăn kém ngủ hơn là bình thường nên các thím đừng ép con quá nhé :D

2. Ợ hơi

Bà nội khi thấy em vỗ ợ hơi cho con từng bảo vỗ thế khổ cháu bà nhưng các thím tin em đi. Vỗ ợ hơi cho con quan trong cực kì. Các thím nào có con nhỏ mà ngủ hay vặn mình hoặc bị trớ thì chú ý vỗ ợ hơi cho con.
Khi thấy con đang ngủ ngon mà tự dưng co chân lên cao, gồng lưng, đầu hơi muốn nhấc lên, mặt đỏ hoặc nhăn khó chịu, hoặc khóc ré lên khi đang ngủ trong vòng khoảng 30p đầu thì hãy nghĩ đến đầy hơi và ợ hơi nhé (trước em không biết con nghĩ là con rặn ị :confuse:)

CÁCH Ợ HƠI CHO BÉ (copy từ group bố Ken)



Các mẹ sợ nôn không ợ cho con, khí kẹt làm con đau đớn xong lại hỏi tại sao con em quấy. Con quấy khóc: 90% các mẹ tưởng nhầm mình đã ợ đủ, và đặt con, đi tìm nguyên nhân khác.

3. Nhiệt độ khi ngủ của con

Hiện trạng nhà em là 2 vợ chồng đắp chăn ôm nhau còn rét nhưng thằng bé ngủ 1 mình trong cũi với nhộng. Ban đầu các bà nhìn thấy thì kêu trời bảo là chết rét cháu bà nhưng các thím ơi nhiệt độ bọn này cao hơn nhiệt độ của chúng ta nên chúng nó ngủ cần nhiệt độ khá là thấp, khoảng 24 độ C (các thím nên mua cái nhiệt kế đo phòng để điều chỉnh cho dễ). Bảo sao các cụ ngày xưa cứ kêu sinh con mùa đông dễ nuôi hơn :<

Các thím thỉnh thoảng kiểm tra con nếu gáy con có mồ hôi thì là bị nóng đó còn chân tay nó lạnh 1 tẹo thì không sao đâu:byebye:

Tạm thế đã ạ
 
Last edited:
Con tôi cũng 17 tháng rồi, cũng vất vả với chuyện ăn uống ngủ nghỉ lắm. Trộm vía giờ thì có vẻ đi vào nếp rồi... Mỗi ngày đi làm về thấy con là mọi mệt mỏi tan hết. Cứ nghe tiếng mở cửa là : bố về rồi chạy ra đón. Yêu lắm các thím ạ
 
Con tôi mới 3 tháng nên tôi éo biết phải chia sẻ với fen thế nào :cautious:
Nhưng chốt lại là nuôi con vất nhưng vui vl, và dọn cứt dọn đái cho con mình nó hơi ghê lúc đầu thôi, nhưng sau mới thấy nó còn ị còn đái được là điềm tốt đấy :ROFLMAO:

Sent from ngôi nhà bị mất nóc via nextVOZ

Chuẩn rồi thím ơi, thử 3 hôm không thấy nó ị xem lại chả lo sốt vó :big_smile:
 
các bố chia sẻ đi :D. Cu nhà mình cũng mới sinh được 2 tuần đang cho ở quê với bà nội bà ngoại. Hai bà với vợ chăm mà nghe chừng cu cậu trộm vía cũng khá ngoan. Cuối tuần về ngủ với vợ con được hôm mà lịch kịch đến khổ, nghĩ thương vợ vãi :D
 
Bé mình 16 tháng, biếng ăn vãi đạn, mình làm việc ở nhà nên ở nhà với bé suốt luôn. Bé mình ham chơi, biếng ăn, ko thèm uống sữa lun mặc dù đã đổi nhiều loại sữa, mình cũng cấm mẹ ,cô , bà nội cho bé ăn xem tivi điện thoại rồi, được cái bé mình xinh, thông minh lắm ạ
 
Mình lấy phảicon vợ gia trưởng, vậy nên việc chămcon đc chia đều. Tắm rửa, ỉa đái, lau đít, cho ăn uống mình đều rành. Mà công nhận nó chăm con khéo, sinh non 8 tháng mà phát triển hơn những đứa đủ ngày đủ tháng. Con chớm biểu hiện của bệnh tự kỉ, vợ nó chịu khó tìm hiểu rồi dạy con. Giờ bé phát triển bình thường.
 
các bố chia sẻ đi :D. Cu nhà mình cũng mới sinh được 2 tuần đang cho ở quê với bà nội bà ngoại. Hai bà với vợ chăm mà nghe chừng cu cậu trộm vía cũng khá ngoan. Cuối tuần về ngủ với vợ con được hôm mà lịch kịch đến khổ, nghĩ thương vợ vãi :D

2 tuần đầu là tuần trăng mật đó. Thím cứ cẩn thận nhé :D
 
Mình lấy phảicon vợ gia trưởng, vậy nên việc chămcon đc chia đều. Tắm rửa, ỉa đái, lau đít, cho ăn uống mình đều rành. Mà công nhận nó chăm con khéo, sinh non 8 tháng mà phát triển hơn những đứa đủ ngày đủ tháng. Con chớm biểu hiện của bệnh tự kỉ, vợ nó chịu khó tìm hiểu rồi dạy con. Giờ bé phát triển bình thường.

Chia đều là đúng rồi thím. Chăm con vui lắm mà 😂
 
Giống hệt thằng cu nhà em. Giờ 3 tuổi vẫn còn ăn cháo, nhác ăn, thi thoảng vẫn quấy đêm :(. Nói thì ngọng. Gần 2 tuổi mới nói. Làm cả 2 vc phải đi khám coi có bị tự kỷ không.
Trời sinh ra từngđứa trẻ khác nhau. Vì vậy mà cố cho nó lớn lên làổn thôi. Chăm con mới thấy công cha mẹ.
 
Cu nhà mình 6 tháng, cho đi nhà trẻ rồi vì không có ai trông, tháng đầu thì chưa quen chứ giờ lịch sinh hoạt ăn ngủ đều đặn. Cũng may bé cũng ngoan và hòa nhập tốt. Giờ đang tập cho ăn dặm đây.

Sent from Samsung SM-G950F using vozFApp
 
con mềnh 2 tuổi rưỡi rồi
da dày thịt béo, lỳ đòn, đánh nó nó gồng lên ko thèm khóc, sợ vãi đạn ra, ko dám đánh nữa bắt phạt úp mặt vô tường các kiểu mới đc
ăn khỏe, bú mẹ đến 18 tháng mới ngưng, giờ thì 1 bữa ăn 2 tô bún, sáng ăn bữa sáng như bố nó, trưa ăn xong xế chiều ăn vặt tối ăn xong cữ chính khuya bố về đòi ăn ké bố nó thêm 1 cữ nữa @@
hát đc kha khá bài hát và thuộc nhiều bài thơ ngắn do đêm nào bố mẹ cũng nai lưng ra đọc sách cho nghe

lúc bé mới sinh thì nhà mình có đk, ông bà nội ngoại chăm phụ.
vợ mềnh lấy chồng xong về nhà chồng làm dâu, lúc đẻ thì bà ngoại xin phép rước mẹ con về chăm nửa năm cho tiện, mẹ chồng gật đầu đồng ý tặng kèm luôn thằng con rể qua chăm vợ con phụ, thế là mềnh ở rể nửa năm.
bố mẹ vợ cực tốt, luôn chăm sóc rể còn hơn con ruột (móa mẹ vợ còn sắm cho mềnh 1 đống quần đùi, áo thun, cả quần sịp nữa, sắm chung với đồ bố vợ)
dù vậy lâu lâu mềnh vẫn bấn bấn pahri về nhà mình ở mấy hôm chơi game xả stress lấy bình tĩnh. ở rể sướng cỡ nào sướng, dù gì cũng có chút ngại ngùng, đi nhẹ nói khẽ cười duyên, ko dám đòi hỏi nọ kia, cũng ức chế. có lần còn săm soi lan can lầu 3 cao cỡ nào, nếu nhảy xuống cắm đầu thì có ngỏm ngay hay ko...
hết 6 tháng vợ con cứng rồi thì lại về nội sống, nội chăm trong tuần còn cuối tuần qua ngoại, đều đặn. hết 1 năm rưỡi thì cả nội lẫn ngoại đều gãy gọng ^^
thế là 2vc ra riêng ở. các cụ mừng ra mặt.

ra riêng vui thì vui, cực thì đương nhiên cực. dạo rồi covid ngành xây dựng toang nặng, vợ mềnh cũng nằm nhà miết (thực ra nó nằm nhà từ lúc đẻ ^^), mỗi mềnh đi làm. ra riêng cái mua sắm đồ nhà mới hết sạch tiền nợ thêm 1 mớ, chi tiêu cũng hơi eo hẹp so với trc đó.
mềnh làm giờ CEST, trưa đi làm khuya 10h mới xong việc. sáng mềnh phụ vợ chăm con và dọn dẹp nhà cửa, trưa ghé nhà bố mẹ đẻ ăn chùa, đi làm rồi tối về nhà ăn tối muộn. hôm nào thiếu ngủ mệt thì sáng tranh thủ ngủ 1 giấc nhỏ rồi trưa đi làm.

chăm con cực nhưng vui, nhiều lúc chơi với nó mệt ra cả ng (con mềnh quậy tưng), nhưng nhìn mặt nó lại nghĩ bụng, mịe, đc vài năm nó chơi với mình vui vẻ, sau nó lớn nó lại chả thèm ngó đến bố nó, suốt ngày bận chơi anh em giang hồ với cả ngắm vú gái, cho nên tranh thủ chơi với nó đc lúc nào quý lúc ấy.
khổ nhất là lúc con ốm. nó khóc nó quấy nó hành cho, nhìn nó xót xa cho nó mà xót cho cả vợ, cả bản thân. đuối chịu ko nổi. thức thâu đêm là trong dự tính.

chăm con mệt, xong đêm đêm tự dưng nhớ tới bố mẹ già của mình, thương bố thương mẹ rơi nước mắt. có con rồi mới hiểu tấm lòng cha mẹ.
ơn này đời mình làm sao trả hết đc.
 
Lấy vk 2 năm con gái sắp dc 2t. Lúc mới sinh đến tầm 12 tháng là khoảng thời gian kinh hoàng. Vk khỏe mạnh bt nhưng lúc sắp sinh lại bị biến chứng bong nhau thai khiến nước ối bẩn và con phải điều trị kháng sinh 12 ngày. Tiếp đó là vk đ có sữa. Nuôi con 100% sữa ct nên đề kháng rất kém. Đau ốm liên tục. Khó ăn quấy đêm các kiểu. Bây giờ gần 2t thì chạy nhảy như sóc rồi. Ăn dc ngủ đủ. Nghĩ lại thời gian đầu mới sanh giờ 2 vck vẫn chưa dám nghĩ đến việc có thêm bé t2

Sent from LGE LGM-V300S via nextVOZ
 
Back
Top