[Hỏi] Về làm Game Assets tại VN, công việc thực sự thiếu sáng tạo và gò bó?

FoxMP3

Junior Member
Chào các bác, cho e xin thứ lỗi trước vì thớt hơi không liên quan lắm đến IT. E không đủ post để up bài lên khu Chuyện trò ạ.

Em xin chia sẻ đôi điều với các bác ạ. Lúc trước e cũng đã rất phân vân đắng đo là nên theo nội ngoại thất hay theo làm Game. Từ lâu trước đó, e có nghiên cứu về ngành 3D. Nó được ứng dụng khá rộng rãi (từ dựng kiến trúc, làm phim CGI cho đến VFX, làm model cho game) nhưng tính e thì rất cần sự sáng tạo đổi mới, điểm nhấn của bản thân trong các sản phẩm.

Theo chủ quan e tìm hiểu thì các jobs làm về dựng model game ở các cty VN mình chủ yếu là outsource/ gia công cho các công ty game nước ngoài (dựng lại từ concept khách hàng gửi / đi low-poly/ unwrap/ texture theo ý khách hàng/ retopology tối ưu polycount cho game engine của họ) hoàn toàn là 1 công nhân vẽ kỹ thuật, rất "nhàm chán" và không cần vận dụng các kiến thức mỹ thuật (hình khối, màu sắc, bố cục) vào sản phẩm, đúng không các bác?

Ngành thứ 2 là thiết kế nội/ ngoại thất và đây cũng cũng chính là ngành e theo học. Bản thân e sau 1 năm đi làm thử thiết kế kiêm diễn họa nội thất cũng dần yêu nó dù nó không thể dựng khối phá cách hay phi logic như game được nhưng ít ra vẫn có thể thể hiện ý tưởng của mình vào trong không gian ạ.

Nhưng trớ trêu thay làn sóng dịch ập đến, các cty nội ngoại thất chết đứng. Vẫn còn mảng game là hoạt động mạnh.

Ngay lúc đầu e đã khá thích khả năng tạo hình sáng tạo không giới hạn, phá cách bay bổng của ngành game. Riêng e, e không tự tin hay tự ti gì cả, đôi khi e thấy tư duy thiết kế hình khối, màu sắc, bố cục của mình khá ổn ạ kk. Nhưng sau 1 thời gian tham gia 1 khóa trainee ngắn về làm game assets, mọi thứ không như e nghĩ. Vẫn luôn tuân theo nhu cầu của thị trường trong nước, e thấy chúng ta chỉ vẽ/ thể hiện lại ý tưởng của người khác mà thôi, còn lại số lượng concept artist trong nước tuyển rất ít. (Các bác làm về mảng game art lâu năm có thể confirm giúp e chuyện này được chứ ạ? Đây chỉ là góc nhìn của e sau khi e tham gia làm trainee)

Mặc dù e rất muốn comeback lại làm diễn họa nội ngoại thất nhưng hiện tại thị trường BDS gần như đóng băng và cần thời gian để hồi phục, việc các cty tuyển thêm nhân viên thời điểm này rất khó khăn (e ở SG ạ, còn ngoài HN e thấy các cty họ còn tuyển rất nhiều). Lựa chọn theo nhánh làm Game assets có lẽ không còn phù hợp với e vì đặc thù công việc ở VN quá máy móc.

Ngay lúc viết ra những dòng này, cảm xúc e đã rất hỗn độn vì hiện tại đã thất nghiệp mấy tháng nay ạ hihi. Nên văn e viết hơi lủng củng các bác thông cảm cho e nhé.
Trong các bác có ai đã từng thắc mắc giống như e không ạ ? Các bác có thể chia sẻ hướng đi cho e chứ ? Thank các bác trước nhé.
 
Công ty Product mobile, NFT giờ thiếu mịa gì, tuyển lương cao luôn, vấn đề anh có giỏi không thôi.
Đừng có xin việc mấy công ty outsourcing. Ngu người
Concept artist các công ty Product cũng tuyển đầy. Một anh concept làm chỗ tôi sau khi up bài lên ArtStation đã xin được việc freelancer cho nhiều hãng game to danh tiếng toàn cầu, khi kiếm được 5000k$ 1 tháng bận bịu quá đã xin nghỉ về làm toàn thời gian Freelancer rồi.
Nói chung là anh nên quan hệ với đám bạn học cùng Mỹ Thuật , Kiến Trúc nó giới thiệu công ty cho.
 
Công ty Product mobile, NFT giờ thiếu mịa gì, tuyển lương cao luôn, vấn đề anh có giỏi không thôi.
Đừng có xin việc mấy công ty outsourcing. Ngu người
Concept artist các công ty Product cũng tuyển đầy. Một anh concept làm chỗ tôi xin được việc freelancer cho nhiều hãng game to, kiếm được 5000k$ 1 tháng đã xin nghỉ về làm toàn thời gian Freelancer rồi.
Nói chung là anh nên quan hệ với đám bạn học cùng Mỹ Thuật , Kiến Trúc nó giới thiệu công ty cho.
E xin cảm ơn bác nhé! Repsect +1

Theo quan điểm cá nhân, e nghĩ các bạn làm outsource 1 thời gian dài sẽ bị bào mòn hết chất xám vì cứ mãi làm giống như concept khách yêu cầu. Đến 1 độ tuổi nào đó sẽ ko thể cạnh trạnh với lớp trẻ hơn mình, bị đào thải là tất yếu. (thực ra ngành 3d nào cũng vậy ạ nhưng outsource game là nhanh nhất, e nghĩ vậy)

Bác chắc hẳn kinh nghiệm thực chiến đã lâu. Bác cho e hỏi là ngoài làm Concept artist ra thì còn ngách nào mình có thể làm chủ khâu thiết kế sản phẩm không ạ? Tất nhiên là khác hẳn với thợ vẽ outsource rồi ạ.
 
Vẫn luôn tuân theo nhu cầu của thị trường trong nước, e thấy chúng ta chỉ vẽ/ thể hiện lại ý tưởng của người khác mà thôi,
Quy trình sản xuất 3D art asset trong ngành game nó từa tựa như này: [idea] -> art direction -> 2D concept -> 3D model, với vài khác biệt cho phù hợp đặc thù các công ty khác nhau hay thậm chí là các team khác nhau. Ngoài công đoạn đầu tiên là art direction ra (công đoạn idea là do game designer lo) thì các công đoạn sau đều phải dựa vào kết quả của các công đoạn khác hết.

Không chỉ trong nước mà các studio nước ngoài cũng tuân theo quy trình này, Quy trình này giảm thiểu tối đa thời gian chết của anh em, cũng như đảm bảo đầu ra cuối có phong cách đồ hoạ thống nhất và bám sát định hướng do art director vạch ra. Không phủ nhận rằng bạn vẫn có không gian thể hiện bản thân chứ không chỉ đi lại lưới như các studio outsource, nhưng nếu bạn muốn một mình một phách để thoả mãn cái tôi thì làm game assets không phù hợp với bạn đâu.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi là game industry (ngành công nghiệp game), bởi hầu hết các công việc trong ngành này đề cao sự kỷ luật, cao hơn sự sáng tạo, hơn nhiều.
 
Bác cho e hỏi là ngoài làm Concept artist ra thì còn ngách nào mình có thể làm chủ khâu thiết kế sản phẩm không ạ ?
Anh giỏi, anh có tiếng tăm trong giới, chủ công ty hay art manager người ta sẽ cho anh làm từ A-Z chả ai cấm anh (tất nhiên là có bắt các yêu cầu về tỉ lệ nhân vật, chọn sẵn tone màu cho anh pick để dự án đồng bộ chứ giờ cả công ty làm 1 game 60 tướng như Dota 2 chẳng hạn, anh vẽ 1 mình 1 phách, 1 mình 1 art style, một mình 1 tone màu xanh hắc ám như Dota 1 thì éo ai người ta chấp nhận anh)
Tôi chỉ sợ hãi mấy anh trình thì kém nhưng tự nhận mình giỏi thôi

Đi làm art trong ngành công nghiệp game anh sẽ phải tinh thần là thỏa hiệp hoặc chửi nhau bặc co với game designer, chửi nhau với coder, chửi nhau với phát hành game. Vì quan điểm nghệ thuật của mấy thằng đó nó khác xa những người làm ngành nghệ thuật :shame:

Mà bạn từng làm thiết kế nội ngoại thất, quen kiểu dùng mồm để thuyết phục khách hàng quen rồi, tôi nghĩ bạn không hợp với ngành geek, hơi hướng tự kỷ như ngành game đâu. Nếu không đam mê chơi game, mà chỉ vì tiền muốn đi làm cho ngành này tôi nghĩ bạn không làm việc lâu được.
Những artist giỏi ở ngành này có 1 đặc điểm chung là cơm áo gạo tiền, nuôi con nhỏ nhưng thích chơi game hăng say, tài khoản Steam, tài khoản PSN mua cả đống game cả, khi nào con cái đi ngủ là lôi ra cày
 
Không chỉ trong nước mà các studio nước ngoài cũng tuân theo quy trình này, Quy trình này giảm thiểu tối đa thời gian chết của anh em, cũng như đảm bảo đầu ra cuối có phong cách đồ hoạ thống nhất và bám sát định hướng do art director vạch ra. Không phủ nhận rằng bạn vẫn có không gian thể hiện bản thân chứ không chỉ đi lại lưới như các studio outsource, nhưng nếu bạn muốn một mình một phách để thoả mãn cái tôi thì làm game assets không phù hợp với bạn đâu.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi là game industry (ngành công nghiệp game), bởi hầu hết các công việc trong ngành này đề cao sự kỷ luật, cao hơn sự sáng tạo, hơn nhiều.
Vâng ạ, cảm ơn bài chia sẻ của bác!

Cách e hành văn có thể khiến bác hiểu nhầm ạ. Em không định 1 mình 1 phách như thế đâu ạ hihi. Tuy là concept artist nhưng vẫn phải tuân theo định hướng của Director, sửa đổi bổ sung thiết kế khi có yêu cầu để đảm bảo thống nhất 1 style. Nhưng bác nói đúng ạ, 3d Game Artist không hoàn toàn mang tính tự do thiết kế như 3d Designer của các ngành khác mà e biết.

Mà bạn từng làm thiết kế nội ngoại thất, quen kiểu dùng mồm để thuyết phục khách hàng quen rồi, tôi nghĩ bạn không hợp với ngành geek, hơi hướng tự kỷ như ngành game đâu. Nếu không đam mê chơi game, mà chỉ vì tiền muốn đi làm cho ngành này tôi nghĩ bạn không làm việc lâu được.
Những artist giỏi ở ngành này có 1 đặc điểm chung là cơm áo gạo tiền, nuôi con nhỏ nhưng thích chơi game hăng say, tài khoản Steam, tài khoản PSN mua cả đống game cả, khi nào con cái đi ngủ là lôi ra cày
Resepect +1!
Dạ e ghi nhận ý kiến của bác.

Khi nói về các thiết kế sản phẩm, em không nhận mình giỏi ạ nhưng cũng không đến nỗi quá tệ hihi có thể ở mức chấp nhận được. Lý do khiến e muốn trải thử qua ngành game là vì các thiết kế của e đôi khi bị ảnh hưởng quá nhiều theo hướng Futuristic/ Scifi, đặc biệt là các thiết kế dành cho văn phòng (ở quy mô đồ án nội thất thôi ạ chứ khách hàng VN mình ko chuộng những design như này lắm). Có một khó khăn là ở thị trường VN mình vẫn chuộng các thiết kế đơn giản hơn này rất nhiều vì thi công dễ dàng ko tốn kém chi phí kèm theo rất nhiều lý do khác nữa ạ. Nên những thiết kế như thế này không khả thi, chỉ phù hợp cho loại hình showroom.

Nhưng khi chuyển thử sang 1 nhánh làm Game Assets rồi, em mới nhận thấy quy trình của họ, là phải cực kỳ giỏi mới có thể thuyết phục và đưa được ý tưởng của mình vào sản phẩm như bác đã nói. Và còn hằng hà sa số các xung đột với những bộ phận khác vẫn chưa được kể tới. Vâng e đã bị vỡ mộng rồi bác ạ hihi.

Em xin phép demo sản phẩm của mình lên đây, các bác thấy sao ạ? (đây là khu vực quầy tiếp tân)
 

Attachments

  • OP 0704_Post.jpg
    OP 0704_Post.jpg
    282.4 KB · Views: 129
  • OP 02011.jpg
    OP 02011.jpg
    198.8 KB · Views: 104
  • SALA REVIS RECEPT 0407 COMP.jpg
    SALA REVIS RECEPT 0407 COMP.jpg
    370.1 KB · Views: 105
Mình thì không làm 3D nhưng thấy cách bạn nhìn nhận vấn đề lạ sao ấy nhỉ? Nếu như bạn kêu đi làm cho cty ko được sáng tạo này nọ, sao bạn không làm project cá nhân để thỏa mãn bản thân nhỉ. Công ty trả tiền cho mình là để thiết kế theo ý họ mà.
 
Back
Top