Chào các bác, cho e xin thứ lỗi trước vì thớt hơi không liên quan lắm đến IT. E không đủ post để up bài lên khu Chuyện trò ạ.
Em xin chia sẻ đôi điều với các bác ạ. Lúc trước e cũng đã rất phân vân đắng đo là nên theo nội ngoại thất hay theo làm Game. Từ lâu trước đó, e có nghiên cứu về ngành 3D. Nó được ứng dụng khá rộng rãi (từ dựng kiến trúc, làm phim CGI cho đến VFX, làm model cho game) nhưng tính e thì rất cần sự sáng tạo đổi mới, điểm nhấn của bản thân trong các sản phẩm.
Theo chủ quan e tìm hiểu thì các jobs làm về dựng model game ở các cty VN mình chủ yếu là outsource/ gia công cho các công ty game nước ngoài (dựng lại từ concept khách hàng gửi / đi low-poly/ unwrap/ texture theo ý khách hàng/ retopology tối ưu polycount cho game engine của họ) hoàn toàn là 1 công nhân vẽ kỹ thuật, rất "nhàm chán" và không cần vận dụng các kiến thức mỹ thuật (hình khối, màu sắc, bố cục) vào sản phẩm, đúng không các bác?
Ngành thứ 2 là thiết kế nội/ ngoại thất và đây cũng cũng chính là ngành e theo học. Bản thân e sau 1 năm đi làm thử thiết kế kiêm diễn họa nội thất cũng dần yêu nó dù nó không thể dựng khối phá cách hay phi logic như game được nhưng ít ra vẫn có thể thể hiện ý tưởng của mình vào trong không gian ạ.
Nhưng trớ trêu thay làn sóng dịch ập đến, các cty nội ngoại thất chết đứng. Vẫn còn mảng game là hoạt động mạnh.
Ngay lúc đầu e đã khá thích khả năng tạo hình sáng tạo không giới hạn, phá cách bay bổng của ngành game. Riêng e, e không tự tin hay tự ti gì cả, đôi khi e thấy tư duy thiết kế hình khối, màu sắc, bố cục của mình khá ổn ạ kk. Nhưng sau 1 thời gian tham gia 1 khóa trainee ngắn về làm game assets, mọi thứ không như e nghĩ. Vẫn luôn tuân theo nhu cầu của thị trường trong nước, e thấy chúng ta chỉ vẽ/ thể hiện lại ý tưởng của người khác mà thôi, còn lại số lượng concept artist trong nước tuyển rất ít. (Các bác làm về mảng game art lâu năm có thể confirm giúp e chuyện này được chứ ạ? Đây chỉ là góc nhìn của e sau khi e tham gia làm trainee)
Mặc dù e rất muốn comeback lại làm diễn họa nội ngoại thất nhưng hiện tại thị trường BDS gần như đóng băng và cần thời gian để hồi phục, việc các cty tuyển thêm nhân viên thời điểm này rất khó khăn (e ở SG ạ, còn ngoài HN e thấy các cty họ còn tuyển rất nhiều). Lựa chọn theo nhánh làm Game assets có lẽ không còn phù hợp với e vì đặc thù công việc ở VN quá máy móc.
Ngay lúc viết ra những dòng này, cảm xúc e đã rất hỗn độn vì hiện tại đã thất nghiệp mấy tháng nay ạ hihi. Nên văn e viết hơi lủng củng các bác thông cảm cho e nhé.
Trong các bác có ai đã từng thắc mắc giống như e không ạ ? Các bác có thể chia sẻ hướng đi cho e chứ ? Thank các bác trước nhé.
Em xin chia sẻ đôi điều với các bác ạ. Lúc trước e cũng đã rất phân vân đắng đo là nên theo nội ngoại thất hay theo làm Game. Từ lâu trước đó, e có nghiên cứu về ngành 3D. Nó được ứng dụng khá rộng rãi (từ dựng kiến trúc, làm phim CGI cho đến VFX, làm model cho game) nhưng tính e thì rất cần sự sáng tạo đổi mới, điểm nhấn của bản thân trong các sản phẩm.
Theo chủ quan e tìm hiểu thì các jobs làm về dựng model game ở các cty VN mình chủ yếu là outsource/ gia công cho các công ty game nước ngoài (dựng lại từ concept khách hàng gửi / đi low-poly/ unwrap/ texture theo ý khách hàng/ retopology tối ưu polycount cho game engine của họ) hoàn toàn là 1 công nhân vẽ kỹ thuật, rất "nhàm chán" và không cần vận dụng các kiến thức mỹ thuật (hình khối, màu sắc, bố cục) vào sản phẩm, đúng không các bác?
Ngành thứ 2 là thiết kế nội/ ngoại thất và đây cũng cũng chính là ngành e theo học. Bản thân e sau 1 năm đi làm thử thiết kế kiêm diễn họa nội thất cũng dần yêu nó dù nó không thể dựng khối phá cách hay phi logic như game được nhưng ít ra vẫn có thể thể hiện ý tưởng của mình vào trong không gian ạ.
Nhưng trớ trêu thay làn sóng dịch ập đến, các cty nội ngoại thất chết đứng. Vẫn còn mảng game là hoạt động mạnh.
Ngay lúc đầu e đã khá thích khả năng tạo hình sáng tạo không giới hạn, phá cách bay bổng của ngành game. Riêng e, e không tự tin hay tự ti gì cả, đôi khi e thấy tư duy thiết kế hình khối, màu sắc, bố cục của mình khá ổn ạ kk. Nhưng sau 1 thời gian tham gia 1 khóa trainee ngắn về làm game assets, mọi thứ không như e nghĩ. Vẫn luôn tuân theo nhu cầu của thị trường trong nước, e thấy chúng ta chỉ vẽ/ thể hiện lại ý tưởng của người khác mà thôi, còn lại số lượng concept artist trong nước tuyển rất ít. (Các bác làm về mảng game art lâu năm có thể confirm giúp e chuyện này được chứ ạ? Đây chỉ là góc nhìn của e sau khi e tham gia làm trainee)
Mặc dù e rất muốn comeback lại làm diễn họa nội ngoại thất nhưng hiện tại thị trường BDS gần như đóng băng và cần thời gian để hồi phục, việc các cty tuyển thêm nhân viên thời điểm này rất khó khăn (e ở SG ạ, còn ngoài HN e thấy các cty họ còn tuyển rất nhiều). Lựa chọn theo nhánh làm Game assets có lẽ không còn phù hợp với e vì đặc thù công việc ở VN quá máy móc.
Ngay lúc viết ra những dòng này, cảm xúc e đã rất hỗn độn vì hiện tại đã thất nghiệp mấy tháng nay ạ hihi. Nên văn e viết hơi lủng củng các bác thông cảm cho e nhé.
Trong các bác có ai đã từng thắc mắc giống như e không ạ ? Các bác có thể chia sẻ hướng đi cho e chứ ? Thank các bác trước nhé.