thảo luận Hội xe cổ điển, classic, hoài cổ, hoài cổ, hoài ơi ...

leohp

Đã tốn tiền
Mấy lúc cần tìm thông tin bơi lội mệt quá, nên mình xin phép lập thớt này để ae cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức về những dòng xe cổ điển đã, đang, sẽ chạy. cc to, cc vừa, cc nhỏ, cc mini, ... thoải mái.

Mình mở bát trước với xe đang chạy:

Honda CG bản 2017 xăng cơ, sên cam, xe nhập nguyên chiếc TQ, nhà máy Sundiro ( liên doanh với Honda ).

1) Kiểu dáng:
  • Giống Win 100 huyền thoại, nói giống cho vui vì Win 100 phổ biến ở VN, trong khi CG thì phổ biến ở các nước Trung Á tải bom đạn, nhìn CG bảo giống xe Win ở VN cũng ko lạ, nhưng thực tế thì CG125 ra đời năm 1976, còn Win 100 năm 1986, nhìn năm sinh biết ai cha ai con rồi nhể :D
  • Tự sướng cho vui tí, CG với đầu đèn, đồng hồ, xi nhan, đèn lái ( đèn hậu ) vuông vắn, chữ nhật, dáng thon dài, bình xăng góc cạnh nên nhìn sơ qua thấy khá giống Win 100. Điểm khác biệt dễ thấy nhất đó là cốp xe 2 bên và khung sườn đứng gác máy trên CG125. Do thiết kế có nét giống nhau nên CG dễ độ dáng lên mấy bản Enduro, Cafe racer, ...
=> Ai thích kiểu vuông vuông, chữ nhật như Win thì dễ chấp nhận dáng CG, đứng tuổi tầm 30 trở lên đi hợp, mấy bạn trẻ thì cần dọn lại 1 chút cho trẻ trung ra.

2) Máy móc:
  • Bản 2017 thì dùng bộ chế hòa khí ( bình xăng con ), sên cam, làm mát bằng gió, có giò đạp, đề điện. Máy 5 số 1, N, 2, 3, 4, 5, cần số trước sau, đạp hay móc đều được. Số rất nhẹ, nếu móc thì còn cảm giác khấc của hộp số, còn đạp cần số sau thì qua tuột luốt, ko phải dùng lực nhiều. Tiếng máy tương đối êm, buổi sáng mới đề máy thì kêu hơi to hơn 1 chút do nhớt chưa bơm lên, để nổ máy hoặc chạy chút thì sẽ êm ái lại.
  • Xe 125cc, đề pa khá chán, ae nào thích độ bốc thì khỏi phải nghĩ đến em này, Wave, Sirius nó bóp ...ái cho cái 1. Hết ga lên được tầm 100km/h nhưng máy rung, gầm mạnh, máy chỉ hoạt động êm ở tầm 50km/h, lên 60 là máy bắt đầu gầm. Vì bản này thực chất bên TQ là xe thồ hàng, NSD sắp 14-44 thiên về tải, leo đồi núi ổn nên hoạt động ko ngọt ngào, cách khắc phục là sắp lại NSD, 15-44, máy nhẹ, lướt hơn, êm ái ở dải 50-70km/h, có thể hết ga kịch kim trên đồng hồ với điều kiện tốt. 15-42, máy nhẹ hơn nữa, chạy đường trường rất ngon, nhưng tải yếu hẳn, 14-42 thì tương đối cân bằng giữa tải và êm ái.
  • Vì là xe dáng hoài cổ, backbone, cc thấp, dàn khung, dàn chân ko ngon nên chạy túc tắc tầm 60-70km/h ngắm cảnh đổ lại là vừa đủ an toàn. Leo đèo, tải đồ khỏe với đi 2 người, nhưng vượt xe thì phải tùy tình huống vì đề pa xe ko mạnh, vọt.
=> máy móc ổn, mình chạy gần 40.000km ngoài thay nhớt và bugi thì ko đụng gì tới máy.

3) Dàn chân, ngồi lái:
  • Dàn chân: khá yếu, ty phuộc trước phi 27, bánh bé, trước 2.5, sau 2.75, phuộc sau cũng nhỏ nên chỉ cần qua gờ giảm tốc thôi xe đã quăng đuôi rồi, kể cả chạy 1 hay 2, và nguy hiểm hơn khi tải đồ nặng, xe mất cân bằng, ko hiểu sao xe thồ gì mà dàn chân kém, nhìn qua đồng râm YB125 dàn chân nó khác bọt hẳn. Phải thay phuộc sau, lên bánh lớn hơn 1 size, thay nhớt phuộc trước thì cải thiện hơn tầm 60-70%, chạy đầm, tải đồ, tải người thoải mái.
  • Dáng ngồi lái cũng ko thoải mái, ghi đông zin hơi bó vai, chạy dễ mỏi, yên ngồi êm nhưng lại bé, ngồi lâu mỏi 2 bên cơ đùi dưới, người ngồi sau thì tan nát, yên bé, cấn đùi 2 bên baga, ae nào có vợ/ bạn gái mông hơi toa toa tí thì tối về tha hồ có lý do xoa bóp, massage, abc xyz :beauty: Gác chân sau bắt vào gắp xe, lại hơi bó vào, xe tưng nhiêu thì người ngồi sau nhún nhảy lambada bấy nhiêu, ngồi siêu mỏi.
  • Phanh trước sau đều là đùm ( tang trống ), cũng khá ăn, đi mưa ko dính, nhưng cá nhân mình thấy ko đủ an toàn như phanh đĩa, được cái nhìn nó hoài cổ. Nên chỉ chạy tầm 60km/h đổ lại thì dễ kiểm soát hơn.
=> dàn chân, ngồi lái, ngồi sau là cái tệ nhất của xe này, phải tốn mớ tiền thay, dọn để cải thiện lại, mình thường đi 2 người nên ưu tiên thoải mái, êm ái, nên thay cũng kha khá đồ với dàn chân, và tư thế lái này: thay ghi đông, lên bánh sau, thay phuộc sau, sửa gác chân sau, bọc, độn lại yên to hơn, thay baga đỡ cấn hơn.

4) Vận hành, bảo dưỡng:
  • Xe ăn loanh quanh 60km/l, đi đồi núi, tải đồ, người thì tầm 52-55km/l, bình xăng 8.6L đổ đầy thì bao chạy thoải mái trên 400km mới cần phải đồ xăng lại. Xe ko có báo xăng, nhưng ko vấn đề, chạy quen canh được.
  • Như chia sẻ phần máy móc ở những dải tốc độ với cách sắp NSD, hiện tại mình đi 15-44 thấy ổn, đường trường êm, ngọt, đèo núi vô tư, chưa đoạn nào làm khó ( mình toàn đi 2, tải đồ khoảng 15-20kg ). Nhưng ở Đà Lạt có nhiều đoạn dốc khá khủng, zin 14-44 leo vô tư, nhưng 15-44 thì phải xuống bớt 1 người mới leo nổi, mà cũng chỉ chỗ mình hay ở có quả dốc hơi khốn nạn thôi, còn lại những dốc khác mình đều đi 2 leo ổn. Tùy nhu cầu chạy mỗi người mà sắp lại NSD cho phù hợp.
  • Pô zin ém, khá nóng, nhiều khi chạy tầm 50km xe chạy rát máy, ngu thấy rõ, phải dừng cho nguội bớt rồi mới chạy tiếp, đó là chạy trên Lâm Đồng trời mát mà còn vậy. Mình đã thay lon pô khác, thoáng hơi hơn, chạy khỏe hẳn, quất 100km liên tục khỏe ru, người mệt chứ xe ko mệt.
  • Cổ xe tầm 10.000 là sượng, cứng, buộc phải thay, xe nào cũng vậy, mình thay bi đũa chạy gần 30.000 rồi khá ngon.
  • Xe tương đối kén nhớt, mình thay 6 loại nhớt rồi mới được loại ưng ý, hơi đắt nhưng chạy êm, mát, tầm 4500-5000km mới thay, cố vẫn bon được tầm 6000 nhưng ko đi xa ngon. Xe ko có lọc nhớt.
  • Bugi tầm 20.000km nên thay, có bán sẵn trong Head Honda.
  • NSD dùng chung với dòng Winner, Fortune, ...
  • Lọc gió: tầm 25.000-30.000km thay, cái này đặt taobao về, cũng rẻ, đặt vài cái về dùng dần.
  • Đèn xe tối om, thay gáo tốt hơn hoặc thay bóng, lắp thêm trợ sáng thì mới đi tối được, còn ko thì hạn chế chạy đêm.
  • Xe đi bánh trước sau 18, ko được phổ biến, nhất là vỏ sau 2.75 đi xa kiếm ruột hơi khó, nên thủ theo ruột dự phòng. Mình xuống bánh sau 17 cho dễ vá, tháo, bù lại giảm bớt độ lướt của xe.
  • Bình điện theo xe là bình nước 7A, chạy được tầm 1.5 năm( do xe mình có gắn chống trộm ), thay bình khô thì xài loại của Nouvo đời 2,3. Nhưng phải đảo đầu dương âm vì nó ngược với bình zin.
=> ngoài nhớt, lọc gió, bugi, bình ác quy, vỏ mòn tới thời kỳ phải thay, cổ xe thay 1 lần, thì còn lại ko phải đụng chọt gì, trừ việc độ, lên dáng, phá xe như mình.

Kết:
  • Với ai thích kiểu dáng hoài cổ, dáng giống Win 100 nhưng muốn mua xe mới, chạy túc tắc thong dong ngắm cảnh, leo đèo núi tải đồ thì CG khá thích hợp, nhưng cần phải thay 1 số thứ để xe hoạt động, sử dụng theo nhu cầu, sở thích. Mà ai chơi mấy xe cổ điển giá bình dân, phổ thông thế này ít nhiều đều chọt chẹt, thay đồ, dọn dẹp, độ đẽo các kiểu, chỉ là ít hay nhiều thôi.
  • Xe có đáng mua ko: KO :byebye:Xe mua có 40tr ( biển SG, biển tỉnh sẽ rẻ hơn ), nhưng độ ngứa ngáy thay đồ, độ dáng, tiền ngu, tiền học phí cũng hết gần nửa con xe, ai tâm lý vững, thích dáng xe này thì mua, còn lại thì khuyến khích ko nên mua để đừng rơi vào bể khổ như mình :ah::bad_smelly:

Xe zin khi mới rước về:
IMG_20190320_170714.jpg

Con xe lẩu thập cẩm ko ra giống ôn gì sau 1 thời gian phá, trải nghiệm, chưa có thời gian đập đi làm lại :beat_brick:
6E840453-BD44-4E3F-B65D-F906B1D73F22-389-000001B09466C1F1.jpg

Những con xe khác đã từng chạy thử:

1) Su GD110: vận hành êm ái, nhẹ nhàng, ngồi lái rất thoải mái, xe 4 số tròn đi phố, đường trường khỏe, êm, lướt. Mua về là chạy khỏi cần thay gì ngoài nhớt, đổ xăng. Độ đẽo hơi tốn công chút, xe đi đèo dốc hơi yếu, tải 2 leo đèo hơi tệ, thấy thua cả Sirius. Thích hợp cho ai mới chơi xe côn dòng cổ điển, backbone, cộng đồng chơi đông.

2) Ya YB125: dáng đẹp sẵn, ko tốn tiền độ đẽo nhiều, máy móc ổn, bốc, hơi kêu ở sau 20.000km tùy xe. Vận hành êm, ngồi thoải mái, dàn chân cứng cáp trong đám 125cc đang có ở VN. Ngồi lên mấy con độ tracker chạy khá phấn khích. Mỗi tội đã hết xe mới vì ko còn nhập, xe cũ giá cao.

3) Su Gz150: ngồi êm, lái thoải mái, chạy ngon ở tầm 50-60km, lên cao xe gầm, máy kêu khá to, ở tốc độ thấp thì ga cảm giác ga lỳ lỳ, phải sau 40 mới vọt hơn. Dáng xe hơi già, được cốp 2 bên cũng tiện nhưng vướng, xác hơi nặng.

4) Triumph T100: quá đẹp, phấn khích, ga nhạy, vít sướng tay, xe êm, đầm, xác nặng, bảo dưỡng nặng ví.

5) Triumph StreetTwins: ngồi ko thoải mái lắm, dáng trẻ trung hơn, chạy cũng phấn khích nhưng ga hơi hỗn, khó làm chủ xe nếu lần đầu cưỡi và chưa có kinh nghiệm với xe pkl.

Vài chia sẻ khác của ae:
Vespa PX150:
được như con trong ảnh cũng phải tầm ~70tr mới ra ngô ra khoai
mua sẵn thì đầy, nhưng mà hên xui
mua dọn từ đầu thì có thể tốn tiền hơn :D

xe cũ PX150 đời cao tầm 30~35tr
đồng sơn 15tr
đồ chơi - tuỳ độ chơi
máy làm tử tế thì cũng phải 10-15tr
làm rẻ thì ăn hành nhiều :D

GPX:
Gpx ở Việt nam dần nhiều người chơi rồi thím.
Từ GPX Mad 300, Gpx Legend 150, Gpx Legend 200, Gpx Gentlement 200 ...
Đặc điểm chung là giống với bọn Brixton, thương hiệu Thái nhưng máy móc đồ đạc là hàng Tàu khựa hết nên lỗi vặt cực nhìu.
Gpx Legend 200 lỗi chủ yếu là bó phanh trước kêu kít kít, côn nặng tay, dây côn dễ đứt, điện đóm như cc, nồi với lá côn thì cứng khó sang số.

Brixton:
2020f2a1f550-1d87-4da1-bea7-281ed714abf0.jpg

Đang đi con này.
Đã thay heo trước/sau của Nissin. Thay pen đạp RCB. Thay cùm công tắc bên trái của CB650, cùm phải của Exciter (lý do cùm zin éo có nút passing). Thay cây pô khác cho ấm lỗ tai.
Độ lên cặp mâm winner vì ngán cảnh dính đinh dắt bộ.

Lỗi trong quá trình sử dụng. Đang chạy, tự nhiên tắt máy, khó đề nổ. Đã tháo ra kiểm tra, sau khi thay 2 rờ le nguồn dưới yên xe bằng rờ le nguồn của honda Winner thì hết bị.

Mình mua hồi cuối năm 2017, mua xong ra giấy tờ tầm 52tr.

Thay 2 con heo hết tầm 3tr, pen đạp + bình dầu đâu tầm 600k. Pô + cổ pô khoảng 1tr8.
Lên cặp cùm + đi dây điện hết 1tr8
Độ cặp mâm (tỉnh luôn tiền mua mâm) 5tr.

Gửi từ BlackBerry BBF100-6 bằng vozFApp
 
Last edited:
Twin 250 đời sau chắc fix nhiều lỗi của con Legend 200 cũ rồi thím.
mình ra coi thấy cái máy bầu làm gợi nhớ tới con LA250, tiếng pô uỳnh uỳnh nghe cũng giống nữa, giá 75tr VAT thấy cũng ổn áp nhưng thương hiệu thì hơi lạ với mình nên hơi lăn tăn.
 
ZEBaAdt.jpg

Ước có 1 em này còn ngon lành để đi làm mỗi ngày
xd1H8sS.jpg
được như con trong ảnh cũng phải tầm ~70tr mới ra ngô ra khoai
mua sẵn thì đầy, nhưng mà hên xui
mua dọn từ đầu thì có thể tốn tiền hơn :D

xe cũ PX150 đời cao tầm 30~35tr
đồng sơn 15tr
đồ chơi - tuỳ độ chơi
máy làm tử tế thì cũng phải 10-15tr

làm rẻ thì ăn hành nhiều :D
 
qZV215Z.png
CG trên ảnh nhìn còn đỡ chứ ở ngoài bé không hơn 67 là bao. Em đi YB mà thấy to hơn hẳn
2y9npcU.png

Do bạn chạy YB nên quen mắt, chứ CG cạnh 67 nhìn to hơn hơn hẳn.

Giữa CG125 và YB125 mình đã chọn YB vì dáng + khung sườn con CG vừa bé vừa thô :beat_brick:
Bỏ qua GN125-f2 và GD110 :burn_joss_stick:

Hồi mình cũng định mua YB125, nhưng rốt cuộc lại chọn CG vì cục máy bản 2017 nhìn đầy đặn và hoạt động êm hơn, lại được tiếng Honda dễ kiếm đồ sửa chữa hơn ( đó là suy nghĩ lúc mua ).

con CG này mà chạy được tới 60km/l cơ á? :waaaht: Thậm chí nó còn chả có FI :amazed:

Mình cũng ngạc nhiên khi CG 2017 này ít hao xăng vậy.
Riêng bản CG 2017 này mình tìm hiểu có thể nó tiết kiệm xăng do 2 thứ sau:
  • Ko bốc, vọt, đề pa yếu nên ít ăn xăng.
  • Xe có EPS ( Evaporation Prevent System ) chống bay hơi xăng.
Ngoài ra còn do cách chạy thế nào nữa.

1608298493213.png
 
mình ra coi thấy cái máy bầu làm gợi nhớ tới con LA250, tiếng pô uỳnh uỳnh nghe cũng giống nữa, giá 75tr VAT thấy cũng ổn áp nhưng thương hiệu thì hơi lạ với mình nên hơi lăn tăn.

Gpx ở Việt nam dần nhiều người chơi rồi thím.
Từ GPX Mad 300, Gpx Legend 150, Gpx Legend 200, Gpx Gentlement 200 ...
Đặc điểm chung là giống với bọn Brixton, thương hiệu Thái nhưng máy móc đồ đạc là hàng Tàu khựa hết nên lỗi vặt cực nhìu.
Gpx Legend 200 lỗi chủ yếu là bó phanh trước kêu kít kít, côn nặng tay, dây côn dễ đứt, điện đóm như cc, nồi với lá côn thì cứng khó sang số.
 
Gpx ở Việt nam dần nhiều người chơi rồi thím.
Từ GPX Mad 300, Gpx Legend 150, Gpx Legend 200, Gpx Gentlement 200 ...
Đặc điểm chung là giống với bọn Brixton, thương hiệu Thái nhưng máy móc đồ đạc là hàng Tàu khựa hết nên lỗi vặt cực nhìu.
Gpx Legend 200 lỗi chủ yếu là bó phanh trước kêu kít kít, côn nặng tay, dây côn dễ đứt, điện đóm như cc, nồi với lá côn thì cứng khó sang số.
được như con trong ảnh cũng phải tầm ~70tr mới ra ngô ra khoai
mua sẵn thì đầy, nhưng mà hên xui
mua dọn từ đầu thì có thể tốn tiền hơn :D

xe cũ PX150 đời cao tầm 30~35tr
đồng sơn 15tr
đồ chơi - tuỳ độ chơi
máy làm tử tế thì cũng phải 10-15tr

làm rẻ thì ăn hành nhiều :D

Xin phép 2 thím mình Quote lại để post 1 chia sẻ cho ae khác đọc với nhoé :love:
 
Do bạn chạy YB nên quen mắt, chứ CG cạnh 67 nhìn to hơn hơn hẳn.



Hồi mình cũng định mua YB125, nhưng rốt cuộc lại chọn CG vì cục máy bản 2017 nhìn đầy đặn và hoạt động êm hơn, lại được tiếng Honda dễ kiếm đồ sửa chữa hơn ( đó là suy nghĩ lúc mua ).



Mình cũng ngạc nhiên khi CG 2017 này ít hao xăng vậy.
Riêng bản CG 2017 này mình tìm hiểu có thể nó tiết kiệm xăng do 2 thứ sau:
  • Ko bốc, vọt, đề pa yếu nên ít ăn xăng.
  • Xe có EPS ( Evaporation Prevent System ) chống bay hơi xăng.
Ngoài ra còn do cách chạy thế nào nữa.

View attachment 335186
công nhận cục máy của CG nhiều công nghệ nhất trong đám này rồi. Nếu được cái dáng nữa thì chắc YB về vườn
9NN5SUy.png
đi YB 1 thời gian em đang tiết kiệm tiền để lên XSR155.
 
Mấy con này rước về cũng ko chua mấy nhưng nuôi nó là cả 1 vấn đề, có khi đi 1 thời gian thành thợ luôn ấy chứ )))
thì em đang nói tiền chăm-nuôi mà :LOL: kỹ tính thì đúng là thành thợ thật. Nói chứ steam bác chơi gì thế, rảnh vào chơi chung nào
2 - jJMycAH.jpg
 
Back
Top