Hơn 27.000 tỷ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Kiz.mystery

Senior Member
Thứ năm, 14/7/2022, 00:00 (GMT+7)

Hơn 27.000 tỷ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt​

NINH THUẬN - Tuyến đường sắt dài gần 84 km nối Phan Rang - Đà Lạt sẽ được khôi phục với tổng vốn gần 28.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế, du lịch vùng.
Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.

Ga-da-lat-4991-1657718451.jpg

Nhà ga Đà Lạt hoàn thành năm 1938, điểm cuối cùng của tuyến đường sắt răng cưa, đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Ảnh: Hoàng Trường

Toàn dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.

Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.

Tại cuộc họp, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị đơn vị tư vấn, nhà đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; nhất là làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định; thời hạn nộp hồ sơ trước 31/12,


1659953811676.png

Một đoạn hầm xuyên qua núi ở Đà Lạt vẫn còn tổn tại. Ảnh: Hoàng Trường

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được Pháp xây dựng năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, tổng chiều dài 1.090 m; đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km để vượt đèo.

Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ ở Việt Nam mà của cả thế giới. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.

Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.

Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.

Việt Quốc

https://vnexpress.net/hon-27-000-ty...nh ThuậnTuyến đường sắt,kinh tế, du lịch vùng.
 

DauChan

Senior Member
Ôi giời ôi, đỉnh cao trí tuệ loài người.. bán sắt vụn nguyên tuyến đường + mấy toa tàu xong giờ nghiên cứu bỏ ra hàng tỉ $ để phôi phục lại.8-)8-) Mà mấy fen cứ yên tâm, éo có tiền hay công nghệ để làm đâu.. cho dù có $ cũng để xây tượng trước thôi.
 

_-Black-_-Hat-_

Senior Member
Ôi giời ôi, đỉnh cao trí tuệ loài người.. bán sắt vụn nguyên tuyến đường + mấy toa tàu xong giờ nghiên cứu bỏ ra hàng tỉ $ để phôi phục lại.8-)8-)

Đỉnh cao hơn anh là cái chắc :rolleyes:
Để ko chả đc mẹ gì, bán đi rồi xây lại ăn 2 vòng :rolleyes:
Anh Chung từng áp dụng bứng hết cây lên rồi trồng lại đấy :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-G975F bằng vozFApp
 

Going Merry

Đã tốn tiền
Có cc mà làm lại được :haha: Làm dễ vậy thì Thụy Sĩ ngày xưa đã dek phải mua lại đoàn tàu này :haha:

Gửi từ vùng đất của King tộc bằng vozFApp
 

nhingi_bangio

Đã tốn tiền
Ôi giời ôi, đỉnh cao trí tuệ loài người.. bán sắt vụn nguyên tuyến đường + mấy toa tàu xong giờ nghiên cứu bỏ ra hàng tỉ $ để phôi phục lại.8-)8-) Mà mấy fen cứ yên tâm, éo có tiền hay công nghệ để làm đâu.. cho dù có $ cũng để xây tượng trước thôi.
Xây tượng trước rồi mới làm tàu sau :LOL:
 

davickies

Senior Member
Này như kiểu tư nhân đầu tư. Chắc hô hào vậy thui, lấy đâu ra tượng mà đúc h. Còn thằng nào nghĩ ra đề án này thì thấy đầu óc nó IQ cao vãi lều rồi.

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
 

Kael'thas Sunstrider

Đã tốn tiền
tôi thì nghĩ thoáng hơn, mấy ổng chả làm đc cc gì ra hồn đâu, thà để nc ngoài mua về mai mốt du lịch qua đó còn có mà đi cho biết.
ng ta làm cũng đẹp
Đồng quan điểm với fen. Vô tay của Tây lông thì nó còn bảo tồn chứ để cho mấy anh Cộng thì chắc giờ rã bã hết rồi. Cái tàu leo núi này là độc nhất vô nhị trên TG thì càng nên để cho Tây lông.
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Thế là hơn 1 tỏi đô cơ à? :confuse:
Lều báo có gõ thừa số 0 nào không đấy. Tiền chưa phải lá mít đâu.
 

bitcoinsevuot100k

Senior Member
Xem clip Kumahuy kể về vụ đường sắt này mà cay dái vl. Méo biết bao giờ mới thoát đc sự đô hộ của bọn khỉ rừng này nữa
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Thế kỷ 21 rồi làm cái gì mới mẻ tí, ví dụ như đi cáp treo lên Đà Lạt xem nào.
Tự nhiên đi làm lại cái đường sắt 100 năm trước làm cái léo gì không biết :confuse:

Éo hiểu đầu mấy thằng IQ cow nghĩ cái đéo gì.
 

merika

Senior Member
27 ngàn tỷ, lại béo quan thầy rồi. Bao nhiêu suất du học cho con cháu các bộ ngành chứ đùa à
OG0lsXv.png
 
Top