Hơn 50 phim Việt lỗ và lỗ nặng: Không phải tất cả đều "thảm họa"

Cryolite.E

Senior Member
https://tuoitre.vn/hon-50-phim-viet...phai-tat-ca-deu-tham-hoa-2022092309114366.htm

TTO - Theo khảo sát của Tuổi Trẻ, trong ba năm từ 2019 đến 2021, có hơn 50 phim Việt từ lỗ đến lỗ nặng. Năm 2022 chưa kết thúc nên chưa đưa vào thống kê.

Hơn 50 phim Việt lỗ và lỗ nặng: Không phải tất cả đều thảm họa - Ảnh 1.

Đêm tối rực rỡ (vừa đoạt giải Cánh diều vàng) có doanh thu tốt tại rạp chiếu tính từ đầu năm tới nay - Ảnh: ĐPCC

Như bảng tổng kết doanh thu phòng vé trong ba năm 2019, 2020 và 2021 do Box Office Vietnam cung cấp cho Tuổi Trẻ, số lượng phim lỗ vào khoảng 54 phim.

Trong đó, năm 2019 - năm khởi sắc của thị trường điện ảnh Việt khi doanh thu toàn thị trường tăng mạnh - cũng là năm có nhiều phim lỗ nhất, với 28 phim. Năm 2020 có 16 phim và năm 2021 có 10 phim. Năm 2020 và 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19, số lượng phim ra rạp chỉ bằng 1/2, 1/3 các năm trước.

Lỗ không có nghĩa là thảm họa

Tiêu đề nhỏ này có thể hiểu theo hai nghĩa. Thứ nhất, phim lỗ không có nghĩa là phim đó có chất lượng thảm họa. Thứ hai, doanh số phòng vé thấp chưa chắc đã là "thảm họa" về mặt đầu tư.

Phim lỗ được Tuổi Trẻ xác định theo các tiêu chí: doanh thu quá thấp (từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng, chắc chắn lỗ), doanh thu thấp so với kinh phí chưa kể tỉ lệ ăn chia với rạp.

Trừ số ít phim điện ảnh nhà nước hay phim tài liệu vốn không có tính thương mại cao, các phim thu vài trăm triệu đồng hầu như là những phim được sản xuất nghiệp dư, chất lượng tệ. Có thể kể đến: Táo Quậy, 3D Cung tâm kế, Thiên sứ không phép màu, Bí mật đảo linh xà, Tiền nhiều để làm gì...

Ở khía cạnh trái ngược, một số phim có kinh phí từ lớn đến rất lớn nên đồng nghĩa với rủi ro lỗ cao là Người cần quên phải nhớ, Anh thầy ngôi sao, Thiên thần hộ mệnh, Trạng Tí phiêu lưu ký, Vợ ba.

Riêng hai phim Trạng Tí phiêu lưu ký, Vợ ba có kinh phí từ 50 đến 60 tỉ đồng, thuộc hàng cao nhất của điện ảnh Việt, nên khi lỗ thì mức lỗ cũng lớn hơn các phim khác nhiều.

Như vậy, có thể chia phim lỗ nặng thành hai thái cực: một là phim rất tệ không đáng ra rạp, hai là phim "bom tấn" có đầu tư công phu nhưng kết quả chưa như kỳ vọng. Với dạng phim thứ hai, các nhà sản xuất, nhà đầu tư cần được khuyến khích tìm hiểu thị trường tốt hơn, nâng cao chất lượng phim để có lãi.

Hơn 50 phim Việt lỗ và lỗ nặng: Không phải tất cả đều thảm họa - Ảnh 2.

Phim Bẫy ngọt ngào đạt doanh thu khá tốt - Ảnh: ĐPCC

Vẫn không chùn bước

"Đối với tôi, thảm họa thật sự là khi chẳng còn ai mặn mà đầu tư phim Việt nữa và không còn phim Việt nào trên thị trường nữa. Việc nhiều phim Việt có doanh số phòng vé yếu sẽ không quá ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư" - ông Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập trang thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, nêu quan điểm.

Bằng chứng là trong năm 2022 - năm thị trường cố gắng phục hồi sau COVID-19, các nhà làm phim đã nỗ lực đưa ra rạp những phim có doanh thu tốt như Em và Trịnh, Bẫy ngọt ngào, Chuyện ma gần nhà, Nghề siêu dễ, Dân chơi không sợ con rơi, Đêm tối rực rỡ...

Cuối năm 2022, vài phim Việt tiềm năng đang xếp hàng để ra rạp. Đó là Mười - Lời nguyền trở lại, Cô gái từ quá khứ, Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái.

Nhưng năm 2022 cũng có những phim quay và sản xuất sơ sài với kịch bản cũ, nhiều lối mòn. Có thể thấy, khi số lượng phim rạp tăng trở lại sau COVID-19, số phim dở cũng tăng nhẹ trở lại.

Tuy nhiên đó không phải là câu chuyện riêng của điện ảnh Việt. Trong cuốn sách The Birth of Korean Cool: How One Nation is Conquering the World Through Pop Culture (Giải mã Hàn Quốc sành điệu: Cách một quốc gia chinh phục thế giới nhờ văn hóa đại chúng), tác giả Euny Hong dành riêng chương "Từ rác đến Cannes" để nêu lên câu chuyện điện Hàn đã trải qua: có cả phim "rác", phim dở và phim hay, phim đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes và Oscar.

Hơn 50 phim Việt lỗ và lỗ nặng: Không phải tất cả đều thảm họa - Ảnh 3.

Phim Em và Trịnh đang dẫn đầu doanh thu rạp chiếu năm 2022 - Ảnh: ĐPCC

 

secret90

Senior Member
Dân trí đã khá hơn. Bỏ 50k đi xem phim, giữa phim đầu tư trăm củ đô diễn viên hàng top và xem phim vài tỏi đồng diễn viên hề zootube thì biết nên chọn phim nào.
 
Đúng là phim VN chưa thật sự tốt, nhưng t cho rằng ko nên vì thế mà ác cảm với phim việt.
Bởi trong số đống rác phim việt vẫn thực sự có đôi ba bộ có chất lượng khá trở lên.
Thử hỏi nếu những bộ này dù dc làm chỉnh chu bởi nsx nhưng chỉ vì do sự ác cảm của khán giả cho các bộ phim rác khác mà chịu lỗ thì làm sao nền phim việt phát triển dc?
Như trong năm nay dù ít nhưng t vẫn lôi ra dc 2 ví dụ phim việt ở mức coi dc trở lên là Đêm tối rực rỡ +em và trịnh
 

The Script

Senior Member
Không phải tất cả đều là thảm hoạ, chỉ có 20% là thảm hoạ còn lại là siêu thảm hoạ :doubt:
 

tathanhlam66

Senior Member
Hồi trc xem phim “ chàng trai năm ấy” thì bỏ dc định kiến phim Việt dở, xong đợt đó ko mua dc vé phim muốn xem, đành mua tạm phim “gái già lắm chiêu” xem dc 1 lúc thấy phí tiền, từ đó thà đi về hơn là xem phim việt.
 

DTA_Maru

Senior Member
Đúng là phim VN chưa thật sự tốt, nhưng t cho rằng ko nên vì thế mà ác cảm với phim việt.
Bởi trong số đống rác phim việt vẫn thực sự có đôi ba bộ có chất lượng khá trở lên.
Thử hỏi nếu những bộ này dù dc làm chỉnh chu bởi nsx nhưng chỉ vì do sự ác cảm của khán giả cho các bộ phim rác khác mà chịu lỗ thì làm sao nền phim việt phát triển dc?
Như trong năm nay dù ít nhưng t vẫn lôi ra dc 2 ví dụ phim việt ở mức coi dc trở lên là Đêm tối rực rỡ +em và trịnh
Phim nào ko có mặt bọn hài nhảm, hot girl , tiktoker, trấn thành thì đỡ hơn các phim khác. Ví dụ như 2 phim bác vừa nêu. :doubt:
 

hndinh

Senior Member
Giờ phải nhà nước bỏ tiền ra nghiên cứu, thay đổi tư duy làm phim, hướng tới nghệ thuật điện ảnh. Từ đó các nhà làm phim được định hướng đúng, mạnh dạn đầu tư các dự án có tầm thì mới nâng cao chất lượng phim việt được. VN từng 1 thời có những phim về đề tài chiến tranh rất hay, tuy kinh phí không cao nên cảnh quay chưa thật sự trau chuốt, nhưng về kịch bản thì k chê vào đâu được.

via theNEXTvoz for iPhone
 

Ma Bư Mập

Senior Member
Ra rạp thấy phim việt = ignore. Cứ làm cho tốt vào tự khán giả sẽ xem, làm phim rạp như cc người ta mà đòi khán giả ủng hộ.
 

Ma Bư Mập

Senior Member
Giờ phải nhà nước bỏ tiền ra nghiên cứu, thay đổi tư duy làm phim, hướng tới nghệ thuật điện ảnh. Từ đó các nhà làm phim được định hướng đúng, mạnh dạn đầu tư các dự án có tầm thì mới nâng cao chất lượng phim việt được. VN từng 1 thời có những phim về đề tài chiến tranh rất hay, tuy kinh phí không cao nên cảnh quay chưa thật sự trau chuốt, nhưng về kịch bản thì k chê vào đâu được.

via theNEXTvoz for iPhone

Làm phim muốn hay quan trọng nhất là thằng làm kịch bản, rồi thằng đạo diễn, rồi thằng diễn viên... Tất cả đều tốt thì mới hay được.

Đạo diễn dễ dãi, biên kịch ngu dốt, diễn viên toàn hề viên thì làm gì có phim chất lượng mà coi ?
 
Top