đánh giá Honda City RS 2021 - Quá tươm tất

Kacee

Moderator
tayto
editor

Honda City là một mẫu xe được định vị đứng đầu phân khúc xe gia đình hạng B, sự khác biệt của City với những mẫu xe khác cùng hạng luôn là ở phong cách thiết kế thể thao cũng như thiết kế động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn ưu tiên yếu tố tiết kiệm năng lượng. Với phiên bản 2021 được giới thiệu vừa rồi, thế hệ thứ năm của Honda City liệu vẫn xứng đáng với vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam? Đây là đánh giá bởi VOZ.

202189886333-439a-4f15-90f7-b2ae98cda67d.jpg


Phân khúc xe hạng B luôn là một phân khúc rất lý thú để theo dõi, bởi doanh số vừa đủ lớn và tầm giá vừa đủ cao để khuyến khích cạnh tranh giữa các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam. Honda City thế hệ thứ năm với phiên bản RS là một điển hình.

Lột xác với kích thước tăng “đột biến” ở tất cả mọi số đo, tăng tới 113mm chiều dài và 54mm chiều rộng, Honda City tự tin cạnh tranh vượt cấp về không gian rộng rãi của khoang hành khách, thậm chí vượt trội hơn một số mẫu xe hạng C khác. Tuy vậy trục cơ sở vẫn giữ ở mức 2600mm để đảm bảo khả năng linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.

Thực tế thử nghiệm cho thấy, xét về không gian khoang lái, Honda City đều rất rộng và thoáng đãng; với tầm nhìn tốt hơn so với thế hệ trước bởi gương chiếu hậu hai bên được gắn rời ra khỏi trục A tạo một khoảng hở tiện quan sát, giảm thiểu điểm mù ở chân cột A.

2021c5fa7cb3-0735-44cd-ad07-e8895e4b9422.jpg


2021a0b49542-6efa-4781-bbbc-72f7b01de081.jpg


Khoang hành lý được thiết kế rất rộng, đủ chứa 4 người lớn một cách không khó khăn gì, nếu bạn ưa chứa valise túi xách ở khoang hành lý hơn chứa người thì thử nghiệm của chúng tôi với 3 valise cỡ 24” cùng vài túi xách mềm là quá đơn giản. Ưu điểm của khoang hành lý của Honda City là sàn hoàn toàn phẳng và trần rất cao, sắp xếp hành lý cực kỳ dễ chịu không bị vướng víu như những mẫu xe khác tuy thể tích lớn về số nhưng thiết kế “khù khoằm” rất khó sắp xếp.

Nội thất của xe được thiết kế theo phong cách nhã nhặn, không phô trương; và đặc biệt là rất đầy đủ về trang bị, thậm chí rất hào phóng ở một số khía cạnh, ví dụ như các hộc để đồ đạc, điện thoại…

2021dc19f628-0d5c-42e3-bc21-417d849e1cff.jpg


Từ vị trí lái, dễ dàng quan sát thấy volante của Honda City phiên bản RS 2021 không thiếu bất cứ một chức năng gì, từ cụm điều khiển cruise control tới điều khiển hệ thống giải trí, hội thoại rảnh tay cũng như có cả phím riêng để kích hoạt tính năng điều khiển giọng nói. Cặp “paddle shifter” để điều khiển hộp số được gắn thẳng lên volante, tức là nó luôn luôn đi cùng với tay khi lái xe kiểu thể thao (tay để góc 3h và 9h) - chi tiết này dù nhỏ nhưng nó cho thấy rằng Honda thực sự muốn “thể thao hoá” thiết kế của City chứ không phải chỉ lắp vào cho xong chuyện để còn có cớ quảng cáo.

Điểm gây chú ý thứ hai từ vị trí lái là cụm màn hình giải trí với kích thước 8” có phủ lớp chống chói, với kích thước này cùng với khả năng chống chói rất tốt, sử dụng Android Auto với City quả là sung sướng. Tuy nhiên một điểm nên cải tiến là nên thay hai nút +/- âm lượng thành núm xoay thì tuyệt.

2021b084ca76-8728-488e-86bc-64ec448822c3.jpg


Hệ thống điều hoà nhiệt độ của Honda City sử dụng ba núm điều khiển truyền thống, rất “cơ học”, dễ sử dụng và hoàn toàn không có lý do gì phải thay đổi cả. Về khả năng làm mát khi vận hành, chiếc xe chúng tôi nhận được từ Honda Việt Nam đã được dán phim cách nhiệt nên đánh giá sẽ không hoàn toàn chính xác so với xe nguyên bản, bởi vậy xin phép không đưa ra lời nhận xét.

Với cá nhân người viết bài này, ưu điểm lớn nhất của Honda City RS 2021 là phần da lộn của ghế được bố trí rất khéo léo để giữ người và volante có khả năng điều chỉnh thêm cả hướng xa/gần ngoài hướng lên/xuống, điều mà những xe khác cùng phân khúc không có.

Tổng thể tất cả những ưu điểm trên về không gian rộng rãi cũng như nội thất đầy đủ nêu trên, được đặt trong một thân hình như thế nào? Ngắn gọn một từ: vạm vỡ.

20219b7efdbd-5167-40eb-b6af-e6718e1ac08b.jpg


Hình thể chiếc xe giờ đây có vẻ tròn trịa hơn, “béo” hơn so với thiết kế có phần “mảnh mai” của thế hệ trước, nhưng không vì thế mà City mất đi đấu ấn nhận dạng của mình, phong cách thiết kế thể thao vẫn còn nguyên đó với lưới tản nhiệt lục giác, với cánh gió trước sau, với những chi tiết sơn đen bóng tạo điểm nhấn xuyên suốt; nhưng đẹp nhất, ấn tượng nhất, tạo cảm giác “sporty” nhất cho Honda City là cụm đèn trước sau…

Honda City 2021 có cụm đèn được thiết kế cầu kỳ hơn hẳn các mẫu xe khác cùng phân khúc, với choá đèn nổi hẳn lên khỏi thân xe, thậm chí phần nổi của đèn pha trước còn là hai mặt đan xen. Ngay cả sự cầu kỳ đó cũng không bị quá đà khi mọi sự bận rộn như hệ thống choá đèn mini cho mỗi bóng LED được đặt bên trong pha đèn. Hẳn nhiên mọi đèn trên Honda City RS phiên bản thế hệ thứ năm này đều sử dụng công nghệ LED.

202123ac46b1-a475-4cfd-bde0-77fed87e2052.jpg


2021659d8335-039b-4ba3-aceb-af0ae3813b42.jpg


Tổng kết lại về trang thiết bị, thiết kế ngoại hình cũng như nội thất thì Honda City RS phiên bản mới này tôi cho rằng không có gì phải ngại khi nói rằng nó xứng đáng với vị trí dẫn đầu phân khúc cả. Nhưng xe thì ưu tiên hàng đầu là phải chạy tốt, về vận hành City phiên bản mới có gì hot?

Điểm sơ qua thông số kỹ thuật, động cơ mới với trục cam kép (DOHC) dung tích 1.5l công suất đỉnh 119hp cùng với hộp số CVT; trọng lượng ướt là 1135kg mang lại tỉ số công suất trên trọng lượng là 104, cao nhất phân khúc.

Thực tế thử nghiệm cho thấy City RS 2021 rất nhạy ga, ở tầm tốc độ di chuyển đô thị City rất háo hức, rất nhiệt tình, chạm ga là xe phấn chấn rướn mình, đây chắc chắn là ưu điểm của cỗ máy hút khí tự nhiên.

Kích thước tăng lên của City không làm khó người lái thử, vẫn cảm giác rất gọn gàng dễ luồn lách, quay đầu xe nơi ngã tư chỉ cần chừa một làn là đủ, như bất kỳ một mẫu xe nhỏ gọn được thiết kế tối ưu cho nhu cầu di chuyển đô thị nào.

Thoát khỏi thành phố đông đúc, ra tới quốc lộ (cũng đông nhưng vẫn đạp được) mọi ưu điểm, cũng như khuyết điểm của Honda City RS bộc lộ ra rõ hơn - hãy điểm qua:

Ưu điểm:
  • Hệ thống treo êm ái hơn khi đi chậm, xe cảm giác chắc chắn.
  • Tăng tốc tốt ở khoảng tốc độ dưới 60, từ 60-80 đủ để vượt xe không phải nắn nót.
  • Volante nhạy

Khuyết điểm:
  • Hệ thống treo hơi mềm nếu đi nhanh (tầm 90km/h trở lên) - dễ bị lắc ngang.
  • Tuy tăng tốc tốt nhưng hơi ngập ngừng trước khi tăng tốc (khắc phục dễ dàng bằng cách chuyển qua chế độ Sport)
  • Volante nhẹ, đây là ưu điểm khi đi trong phố nhưng khi chạy nhanh hơi thiếu cảm giác.

Tôi cho rằng, Honda City RS 2021 có điều kiện hoạt động tốt nhất là ở tầm 60-80km/h, trên đó cảm giác xe hơi phải cố gắng; dưới 60km/h thì với một chiếc xe đô thị như City thì đương nhiên là sở trường rồi, không có gì phải bàn cãi.

Nhận xét chung một cách ngắn gọn về Honda City RS 2021, chúng tôi cho rằng đây là một chiếc xe đáng được đưa vào danh sách cân nhắc, nội thất rộng rãi và trang bị đầy đủ không thua kém bất cứ đối thủ nào, cùng phân khúc hay trên phân khúc, khả năng vận hành đủ tốt cho những chuyến đi ngắn ngày, còn trong thành phố? Chiếc xe này tên là City cơ mà, sao phải hỏi :)

Xin cám ơn các bạn đã đọc và cám ơn Honda Việt Nam đã cung cấp xe chạy thử.

20210875e92c-0d09-4dfb-bd9d-0c4789885d39.jpg


202123ac46b1-a475-4cfd-bde0-77fed87e2052.jpg


2021659d8335-039b-4ba3-aceb-af0ae3813b42.jpg


2021d5240c6e-5640-4890-829e-13eb5065b2ff.jpg


20213aae2f9f-1282-45a5-959f-d57c5155b6bc.jpg


2021389bfc73-d8bd-4ea3-a2d9-0a703f016954.jpg
 
@Kacee con này head unit chạy carplay có lỗi gì ko sếp? HU con fadil chạy carplay nghe nhạc tầm nửa tiếng thì bắt đầu vỡ tiếng như mất sóng FM, càng chạy tiếp tiếng càng vỡ, pause nhạc mấy giây play tiếp lại ok
 
@Kacee con này head unit chạy carplay có lỗi gì ko sếp? HU con fadil chạy carplay nghe nhạc tầm nửa tiếng thì bắt đầu vỡ tiếng như mất sóng FM, càng chạy tiếp tiếng càng vỡ, pause nhạc mấy giây play tiếp lại ok
mình dùng AA ngon lành, cả trên con này lẫn Fadil... có khi ACP thọt ấy...
Theo thím Tủ thì con City moi này nên mua bản RS hay bản L là p/p nhất?
mình thì quan điểm đã mua xe là mua bản full, hạng dưới full còn hơn hạng trên base... nên khó trả lời :D
 
Back
Top