tin tức Huawei và cuộc chiến giành “linh hồn” ô tô đang diễn ra ở Trung Quốc

Mr.Solo

Fake mod
Huawei luôn nhấn mạnh rằng, họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc chế tạo ô tô, vậy chính xác thì việc kinh doanh ô tô thông minh của họ đang tham gia là vào lĩnh vực gì?

Việc Apple mất giám đốc dự án xe hơi bí mật vào tay Ford đã gây ra một số hoài nghi nghiêm trọng về bản chất tiến bộ thực sự của Big Tech vào lĩnh vực ô tô. Trong vài năm qua, có vẻ như nhiều ông lớn công nghệ từ Google đến nhà sản xuất iPhone hay Foxconn đều rục rịch muốn phát triển ô tô điện thế hệ mới, hay nói cách khác là họ muốn biến xe điện trở thành một cái máy tính khổng lồ có bánh xe. Nhưng không nơi nào mà điều này đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt như ở Trung Quốc, nơi mà gã khổng lồ điện tử Xiaomi và gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu có ý định sản xuất phương tiện của riêng họ, và Alibaba và Tencent đã là những nhà đầu tư xe điện từ lâu.

Huawei luôn nhấn mạnh rằng họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc chế tạo ô tô, vậy chính xác thì việc kinh doanh ô tô thông minh của họ đang tham gia là vào lĩnh vực gì? Ảnh: @AFP.
Huawei luôn nhấn mạnh rằng, họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc chế tạo ô tô, vậy chính xác thì việc kinh doanh ô tô thông minh của họ đang tham gia là vào lĩnh vực gì? Ảnh: @AFP.

Mặc dù chúng ta không biết nhiều về kế hoạch của Apple, nhưng sự tham gia của Doug Field, một cựu kỹ sư Tesla, người đã dẫn dắt quá trình phát triển Model 3 cho thấy nhà "Táo Khuyết" có tham vọng lớn trong việc chế tạo một chiếc xe hơi tự lái độc lập. Dù thu hút được Field, nhưng câu chuyện này cũng mang hình thái hai chiều, khi mà Apple cũng mất đi các giám đốc cấp cao trong dự án xe tự lái suốt năm vừa qua.

Vậy nên, những thách thức của Apple cũng khiến nhiều chuyên gia nghĩ về Huawei liệu sẽ có vấp phải tình trạng tương tự hay không, hoặc có làm nên chuyện được hay không. Tuy nhiên, thành thật mà nói không như Apple, Huawei lại đang áp dụng một cách tiếp cận độc đáo. Thay vì đổ tiền vào dòng xe hơi của riêng mình - một nỗ lực tốn kém và phức tạp (như Apple là bằng chứng), Huawei đã làm việc với các nhà sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi chẳng hạn như lái xe tự động.

Ở đây, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Huawei đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, bằng cách đưa hệ điều hành đầu tiên của mình vào một chiếc xe thể thao đa dụng của Trung Quốc.

Cụ thể, Richard Yu, giám đốc điều hành kiêm CEO nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết tại sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông của công ty, chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ là Aito M5, một chiếc xe chạy bằng điện và cả nhiên liệu. Chiếc xe được Huawei hợp tác phát triển cùng thương hiệu xe hơi Seres của Trung Quốc. Mẫu xe này sẽ bắt đầu được giao hàng vào khoảng ngày 20 tháng 2 sau Tết Nguyên đán.

Hệ điều hành của Huawei sẽ tích hợp một số công nghệ dành cho điện thoại thông minh của hãng vào xe Aito M5. Ví dụ, một chiếc đồng hồ thông minh Huawei có thể được sử dụng để khởi động xe Aito M5. Ảnh: @AFP.
Hệ điều hành của Huawei sẽ tích hợp một số công nghệ dành cho điện thoại thông minh của hãng vào xe Aito M5. Ví dụ, một chiếc đồng hồ thông minh Huawei có thể được sử dụng để khởi động xe Aito M5. Ảnh: @AFP.

Giá chiếc Aito M5 bắt đầu từ 250.000 nhân dân tệ (39.063 USD). Con số này thấp hơn Model Y của Tesla có giá khởi điểm 280.752 nhân dân tệ. Yu tuyên bố trong bài thuyết trình kéo dài một giờ của mình rằng, Aito M5 cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện, vì nó có bình xăng để mở rộng phạm vi lái khi hết pin.

Việc tích hợp hệ điều hành độc quyền HarmonyOS vào xe hơi Seres mới ở Trung Quốc là rất quan trọng khi nhiều công ty khởi nghiệp về ô tô điện đang cố gắng chạy theo ý tưởng rằng, ô tô sẽ giống với vai trò của điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng. Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim. Và một trong những đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng làm chìa khóa ô tô cho Aito M5.

Như vậy, có thể thấy, để tìm kiếm một động lực doanh thu mới, Huawei dường như đang tìm cách thử vận may của mình trong lĩnh vực xe điện (EV). Từ quan điểm kinh doanh, đây là một bước đi khôn ngoan, khi xem xét Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất xe điện trong nước như Xpeng, NIO và Li Auto đã ghi nhận số lượng giao hàng lớn vào tháng 12 vừa qua, báo hiệu sự cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla. Có lẽ trong một vài năm nữa, thị trường này cũng sẽ được tham gia bởi những cái tên như Xiaomi và Baidu, cả hai đều đã công bố kế hoạch phát triển xe điện EV của riêng mình. Vậy một câu hỏi đặt ra bây giờ là: Liệu Huawei có thể tìm thấy thành công trong thị trường cạnh tranh cao này hay không?

Huawei quảng cáo rằng đội ngũ thiết kế công nghiệp, phần mềm và trải nghiệm người dùng của họ đã nhúng tay vào thiết kế Aito M5. Công ty cũng khoe rằng nó đánh bại Model Y của Tesla về sức mạnh và phạm vi quãng đường lái xe. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt, Huawei không thể chỉ dựa vào giá trị tên tuổi bằng cách "cộng hưởng phát triển" kiểu này của mình nếu họ muốn tìm kiếm thành công trong thị trường mới này.

"Người tiêu dùng không bị thuyết phục về khả năng của Huawei trong ô tô", Zhang Xiang, một nhà nghiên cứu ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc nói với tờ South China Morning Post. "Thế mạnh của công ty nằm ở điện thoại thông minh và 5G, và Huawei vẫn chưa được người tiêu dùng công nhận khi nói đến ô tô".

Còn Niko Yang, nhà phân tích cấp cao tại EqualOcean, một công ty nghiên cứu đầu tư cũng nói rằng, Huawei dường như có phạm vi tiếp cận khách hàng ô tô hạn chế, thương hiệu này không hợp tác với các đại lý và mở rộng thỏa thuận để bán xe do mình hợp tác phát triển trên trang web và cửa hàng của riêng mình.

Mặc dù vậy, Huawei có vẻ tự tin vào liên doanh mới này. Chủ tịch luân phiên Eric Xu hồi tháng 4/2021 cho biết: "Trung Quốc cần thêm 30 triệu ô tô mỗi năm và con số đang tăng lên. Ngay cả khi chúng tôi không nhắm đến thị trường bên ngoài Trung Quốc, và nếu chúng tôi có thể kiếm được trung bình 10.000 nhân dân tệ từ mỗi chiếc ô tô bán ra, công việc kinh doanh đã đủ tốt cho chúng tôi".

Doanh số bán xe điện tiếp tục tăng mạnh ở Trung Quốc, đạt mức cao kỷ lục 450.000 chiếc trong tháng 11/2021, tăng 121% so với doanh số năm 2020. Mới đây, một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng Huawei nói với phóng viên tờ South China Morning Post rằng, mẫu Aito M5 đã nhận được 6.000 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Hiện tại những con số này vẫn chưa được xác minh, thế nên vẫn chưa thể nói chắc chắn chiếc xe mới của Huawei cùng chung tay phát triển có đạt được thành công rực rỡ như mong đợi hay không.

Suy cho cùng, điều có vẻ rõ ràng là Huawei rất nghiêm túc với tham vọng xe điện, với kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 để phát triển linh kiện xe hơi. Tuy nhiên, nó sẽ hoạt động tốt như thế nào, chỉ có thời gian mới trả lời được.
https://danviet.vn/huawei-va-cuoc-c...ng-dien-ra-o-trung-quoc-20220105100158558.htm
 
Back
Top