Hướng đi cho tương lai từ IT Helpdesk

Mình ra trường đã được 7 năm, gia đình mình không có điều kiện, mình chỉ đam mê tiền, việc gì có tiền thì làm nên thành ra bản thân đang thuộc loại 9 nghề, chả cái gì chuyên sâu cả. Bản thân cũng tập tành kinh doanh nhưng thua lỗ, giờ gia đình 2 đứa con nhỏ, mình đang cố gắng bấu víu vào cái nghiệp IT helpdesk để lo cho gia đình. Mà cái nghề IT helpdesk ai cũng biết, không phải là cái theo lâu được. Làm thì nhục như chó mà lương thì bèo bọt. Mình tính lộ trình sẽ thi lấy CCNA, MCSA trong năm nay, xong nhảy việc sang công ty khác làm sys admin, đồng thời học tiếp lên CCNP hoặc MCSE.
Mong target 2-3 năm nữa tuổi 30-31 là có đủ khả năng để làm sys manager, mức lương 30+ để có thể tạm lo cho gia đình + tích lũy vốn tìm hướng kinh doanh. Bản thân mình không thích làm thuê nên vẫn luôn muốn tìm hướng bán hàng hoặc kinh doanh dịch vụ, nhưng chưa tìm được hướng đi đúng.
Các thím nào đang làm network hoặc sys admin có thể cho mình xin lời khuyên được không ? Liệu mình có đang lạc quan quá hay thiếu sót điều gì quan trọng không ?
nói thật mình thấy thím là ng đứng núi này trông núi nọ, đặt plan trên mây và toàn theo ý thích chứ ko có theo logic hay bài bản gì.
lên plan ntn thì đừng nói 30t có khi 40t thím cũng chưa thành thằng ông gì cả, lom dom thôi

bản thân mềnh 8 năm đổi 8 chỗ làm rồi nè, thay career path cũng 2 lần rồi, nhưng mềnh nói thẳng con đng của mềnh đi nó ko giống cách thím đang tính toán. mềnh đi cho hết đng rồi mềnh mới nhảy

trong đám đồng nghiệp cũ mềnh có 1 thằng cũng xuất thân IT helpdesk, mà nó phấn đấu có 3 năm thôi, giờ nó ch bị lên service manager luôn rồi, lương vị trí này của nó có khi lên tới 40+
ông sếp cũ mềnh cũng đi lên từ IT helpdesk, tự học code leo trực tiếp từ cái platform ổng làm helpdesk lên senior delivery manager luôn, lương ko cẩn thận tháng 100 củ.

thím làm lính lác loe ngoe ko kỹ năng của 1 nghề rồi cứ hóng hớt nghề khác và chê bai dè bỉu chính cái thím đang làm và đang biết làm, thì mềnh ko rõ khi nào thím mới có đc 1 cái career path nó phù hợp.
thím cũng đã nói rồi, thím cũng 9 nghề mẹ rồi, thế thím có bao giờ vắt tay lên trán mà suy nghĩ xem tại sao thím thử sức với cả 9 nghề mà đéo thành công với nghề nào?
1,2 nghề ko thành công có thể do xui, ko hợp, chú chục nghề tự bản thân chọn đều ko thành công... thím có từng nghĩ tới khả năng thực ra là do năng lực thím yếu kém ko?

nghề gì mà đi đến tận cùng của nó cũng đều sống ổn hết, theo mềnh là vậy.

còn thím đã ko muốn đi làm thuê, chí tại làm chủ thì thím phải tự tìm đng mà lần mò, chấp nhận lê lết tìm tòi, chả ai chỉ cho thím đc con đng làm sếp đâu. vì nếu làm sếp mà chỉ bảo đc thì trên đời này toàn bộ giáo viên , giảng viên đều là chủ tịch tập đoàn tỉ đô hết rồi
:)
 
nói thật mình thấy thím là ng đứng núi này trông núi nọ, đặt plan trên mây và toàn theo ý thích chứ ko có theo logic hay bài bản gì.
lên plan ntn thì đừng nói 30t có khi 40t thím cũng chưa thành thằng ông gì cả, lom dom thôi

bản thân mềnh 8 năm đổi 8 chỗ làm rồi nè, thay career path cũng 2 lần rồi, nhưng mềnh nói thẳng con đng của mềnh đi nó ko giống cách thím đang tính toán. mềnh đi cho hết đng rồi mềnh mới nhảy

trong đám đồng nghiệp cũ mềnh có 1 thằng cũng xuất thân IT helpdesk, mà nó phấn đấu có 3 năm thôi, giờ nó ch bị lên service manager luôn rồi, lương vị trí này của nó có khi lên tới 40+
ông sếp cũ mềnh cũng đi lên từ IT helpdesk, tự học code leo trực tiếp từ cái platform ổng làm helpdesk lên senior delivery manager luôn, lương ko cẩn thận tháng 100 củ.

thím làm lính lác loe ngoe ko kỹ năng của 1 nghề rồi cứ hóng hớt nghề khác và chê bai dè bỉu chính cái thím đang làm và đang biết làm, thì mềnh ko rõ khi nào thím mới có đc 1 cái career path nó phù hợp.
thím cũng đã nói rồi, thím cũng 9 nghề mẹ rồi, thế thím có bao giờ vắt tay lên trán mà suy nghĩ xem tại sao thím thử sức với cả 9 nghề mà đéo thành công với nghề nào?
1,2 nghề ko thành công có thể do xui, ko hợp, chú chục nghề tự bản thân chọn đều ko thành công... thím có từng nghĩ tới khả năng thực ra là do năng lực thím yếu kém ko?

nghề gì mà đi đến tận cùng của nó cũng đều sống ổn hết, theo mềnh là vậy.

còn thím đã ko muốn đi làm thuê, chí tại làm chủ thì thím phải tự tìm đng mà lần mò, chấp nhận lê lết tìm tòi, chả ai chỉ cho thím đc con đng làm sếp đâu. vì nếu làm sếp mà chỉ bảo đc thì trên đời này toàn bộ giáo viên , giảng viên đều là chủ tịch tập đoàn tỉ đô hết rồi
:)
Sao tôi thấy nó sai sai nhỉ? Delivery manager với services manager giống job trong ngành vận chuyển, buôn bán hỗ trợ khách hàng v?
 
Sao tôi thấy nó sai sai nhỉ? Delivery manager với services manager giống job trong ngành vận chuyển, buôn bán hỗ trợ khách hàng v?
IT thím.
Trong cty đó mềnh làm thị vị trí tên chức danh nó vậy.
Cty khá bự. Chi nhánh sg của nó thôi đã gần 3000 nhân sự roài :)
 
nói thật mình thấy thím là ng đứng núi này trông núi nọ, đặt plan trên mây và toàn theo ý thích chứ ko có theo logic hay bài bản gì.
lên plan ntn thì đừng nói 30t có khi 40t thím cũng chưa thành thằng ông gì cả, lom dom thôi

bản thân mềnh 8 năm đổi 8 chỗ làm rồi nè, thay career path cũng 2 lần rồi, nhưng mềnh nói thẳng con đng của mềnh đi nó ko giống cách thím đang tính toán. mềnh đi cho hết đng rồi mềnh mới nhảy

trong đám đồng nghiệp cũ mềnh có 1 thằng cũng xuất thân IT helpdesk, mà nó phấn đấu có 3 năm thôi, giờ nó ch bị lên service manager luôn rồi, lương vị trí này của nó có khi lên tới 40+
ông sếp cũ mềnh cũng đi lên từ IT helpdesk, tự học code leo trực tiếp từ cái platform ổng làm helpdesk lên senior delivery manager luôn, lương ko cẩn thận tháng 100 củ.

thím làm lính lác loe ngoe ko kỹ năng của 1 nghề rồi cứ hóng hớt nghề khác và chê bai dè bỉu chính cái thím đang làm và đang biết làm, thì mềnh ko rõ khi nào thím mới có đc 1 cái career path nó phù hợp.
thím cũng đã nói rồi, thím cũng 9 nghề mẹ rồi, thế thím có bao giờ vắt tay lên trán mà suy nghĩ xem tại sao thím thử sức với cả 9 nghề mà đéo thành công với nghề nào?
1,2 nghề ko thành công có thể do xui, ko hợp, chú chục nghề tự bản thân chọn đều ko thành công... thím có từng nghĩ tới khả năng thực ra là do năng lực thím yếu kém ko?

nghề gì mà đi đến tận cùng của nó cũng đều sống ổn hết, theo mềnh là vậy.

còn thím đã ko muốn đi làm thuê, chí tại làm chủ thì thím phải tự tìm đng mà lần mò, chấp nhận lê lết tìm tòi, chả ai chỉ cho thím đc con đng làm sếp đâu. vì nếu làm sếp mà chỉ bảo đc thì trên đời này toàn bộ giáo viên , giảng viên đều là chủ tịch tập đoàn tỉ đô hết rồi
:)
Mình không có gì là đứng núi này trông núi nọ cả. 9 nghề là vì mình biết chút code, biết chút webdesign, rành vọc vạch máy tính sửa chữa này nọ. Xong đến lúc đi làm gia đình túng thiếu ko chịu nổi lương 5+ fresher bắt buộc phải đi thi công công trình. Xong công ty dính phốt đấu thầu láo phải giải thể, mình 3 năm làm trái ngành kỹ năng dev mai một hết, không thể làm dev lại từ đầu được nữa. Giờ lại thêm 2 nhóc tỳ nữa, phải bám vào helpdesk để kiếm cơm. Chả ai làm helpdesk mà không nâng cấp kiến thức lên mà đạt mức lương 40++++++ được cả. Mình hỏi là hỏi về những kiến thức để có thể up trình từ helpdesk lên chứ không phải bỏ dở nhảy sang ngành mới. 2 trường hợp bạn nói chắc chắn phải nâng trình rất nhiều chứ không thể có chuyện 1 người độc cài win đi dây mạng sửa máy in lại có cty trả 1k đô cả.
 
Mình không có gì là đứng núi này trông núi nọ cả. 9 nghề là vì mình biết chút code, biết chút webdesign, rành vọc vạch máy tính sửa chữa này nọ. Xong đến lúc đi làm gia đình túng thiếu ko chịu nổi lương 5+ fresher bắt buộc phải đi thi công công trình. Xong công ty dính phốt đấu thầu láo phải giải thể, mình 3 năm làm trái ngành kỹ năng dev mai một hết, không thể làm dev lại từ đầu được nữa. Giờ lại thêm 2 nhóc tỳ nữa, phải bám vào helpdesk để kiếm cơm. Chả ai làm helpdesk mà không nâng cấp kiến thức lên mà đạt mức lương 40++++++ được cả. Mình hỏi là hỏi về những kiến thức để có thể up trình từ helpdesk lên chứ không phải bỏ dở nhảy sang ngành mới. 2 trường hợp bạn nói chắc chắn phải nâng trình rất nhiều chứ không thể có chuyện 1 người độc cài win đi dây mạng sửa máy in lại có cty trả 1k đô cả.
thím tự xem lại bài đầu tiên thím viết xem ý thím có phải là chê nghề bèo muốn bỏ IT helpdesk nhảy nhót sang ngạch khác ko, có phải là thím loi nhoi đi làm nhiều nghề ko, xem có phải thím ko thích làm công ăn lương mà thích làm sếp sòng làm chủ tịt ko ...
chứ mình là mình đọc lại cái còm đầu của thím mình vẫn có cảm giác là mình chả hiểu sai cái gì ở đây cả

trích:

Mình ra trường đã được 7 năm, gia đình mình không có điều kiện, mình chỉ đam mê tiền, việc gì có tiền thì làm nên thành ra bản thân đang thuộc loại 9 nghề, chả cái gì chuyên sâu cả. Bản thân cũng tập tành kinh doanh nhưng thua lỗ, giờ gia đình 2 đứa con nhỏ, mình đang cố gắng bấu víu vào cái nghiệp IT helpdesk để lo cho gia đình. Mà cái nghề IT helpdesk ai cũng biết, không phải là cái theo lâu được. Làm thì nhục như chó mà lương thì bèo bọt. Mình tính lộ trình sẽ thi lấy CCNA, MCSA trong năm nay, xong nhảy việc sang công ty khác làm sys admin, đồng thời học tiếp lên CCNP hoặc MCSE.
Mong target 2-3 năm nữa tuổi 30-31 là có đủ khả năng để làm sys manager, mức lương 30+ để có thể tạm lo cho gia đình + tích lũy vốn tìm hướng kinh doanh. Bản thân mình không thích làm thuê nên vẫn luôn muốn tìm hướng bán hàng hoặc kinh doanh dịch vụ, nhưng chưa tìm được hướng đi đúng.
 
nhiều anh cứ than cái nghề này chứ IT helpdesk biết thêm tí network + server + english thì lương cũng đâu có thấp, công việc nếu biết sắp xếp thì cũng khá nhàn. tôi đang một mình ôm hết đống trên cho công ty tầm 60 người, lương cũng 2x rồi. đang dụ dỗ lão sếp tuyển thêm 1 ku helpdesk, là sau này tôi ngồi chơi tới tháng lãnh lương thôi :beauty:
 
nhiều anh cứ than cái nghề này chứ IT helpdesk biết thêm tí network + server + english thì lương cũng đâu có thấp, công việc nếu biết sắp xếp thì cũng khá nhàn. tôi đang một mình ôm hết đống trên cho công ty tầm 60 người, lương cũng 2x rồi. đang dụ dỗ lão sếp tuyển thêm 1 ku helpdesk, là sau này tôi ngồi chơi tới tháng lãnh lương thôi :beauty:
network +server như bro thì cần học thêm những chứng chỉ gì vậy ? Hoặc học ở đâu ?
 
network +server như bro thì cần học thêm những chứng chỉ gì vậy ? Hoặc học ở đâu ?
em chỉ học 2 cái cơ bản MCSA + CCNA thôi. MCSA thì học ở Nhất Nghệ, CCNA thì học ở NGN. chứng chỉ quốc tế thì chỉ có CCNA thôi. Thím nên chú trọng luyện tiếng anh vào nữa, em đi phỏng vấn mấy công ty nước ngoài, thấy mấy lão sếp nước ngoài ấn tượng nhất là khả năng chém gió tiếng anh của em chứ không phải chuyên môn :surrender:

PS: thím có học MCSA thì khuyên nên học online lun nha (vd NGN), MCSA toàn làm trên máy ảo nên học online hay offline cũng ko khác gì nhau. học online chi phí rẻ hơn, xong sau này bọn nó còn gửi video cho. sau này có quên cũng dễ xem lại.
 
em chỉ học 2 cái cơ bản MCSA + CCNA thôi. MCSA thì học ở Nhất Nghệ, CCNA thì học ở NGN. chứng chỉ quốc tế thì chỉ có CCNA thôi. Thím nên chú trọng luyện tiếng anh vào nữa, em đi phỏng vấn mấy công ty nước ngoài, thấy mấy lão sếp nước ngoài ấn tượng nhất là khả năng chém gió tiếng anh của em chứ không phải chuyên môn :surrender:

PS: thím có học MCSA thì khuyên nên học online lun nha (vd NGN), MCSA toàn làm trên máy ảo nên học online hay offline cũng ko khác gì nhau. học online chi phí rẻ hơn, xong sau này bọn nó còn gửi video cho. sau này có quên cũng dễ xem lại.
Cảm ơn bro đã tư vấn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Helpdesk thì học thêm ccna + mcsa + lpi cho biết. Còn cái chính muốn lương cao hơn chút thì phải có ngoại ngữ. Ngoại ngữ đối với IT Helpdesk là tối quan trọng ( có thể giao tiếp đc, nhưng đa phần làm cho fdi thì sẽ làm việc qua email). Làm IT helpdesk cho FDI, thì lương cơ bản là cũng ổn ~ 1k$.

Nếu có các skills về network + system thì nó sẽ đc ưu ái, lương cao hơn chút, nhưng english không có thì coi như vứt.

Bọn trẻ ngày nay đú theo devops, trong khi tư duy lập trình không, khả năng xử lý và quản trị hệ thống thì không có, thì cũng ko theo đc cái nghề này, nghề này cập nhật công nghệ liên tục, chú em có gia đình rồi, thì càng khó mà theo.

Cái chú em cần bây giờ học cho tốt 1 thứ, đó là ngoại ngữ. Về technical, kinh nghiệm 7 năm helpdesk là đủ rồi.
 
Tôi vẫn nhớ năm 3 đh là hồi 2012 tôi đi học CCNA, học xong hỏi ô thầy thì lão bảo đi theo ngách này khổ như chó và cần đầu tư nhiều mới ngon được. Bỏ mẹ hết đi cày tiếng Anh rồi tập trung thành chuyên dịch và việt hóa phần mềm, phần cứng, tài liệu IT, game,v.v... Khỏe re. Đến h là tầm 7-8 năm exp dịch, đi xin cộng tác dễ như bỡn, bài test làm qua cái rẹt, tầm t thu nhập tầm 3x mà chỉ cần làm cỡ 20 ngày 1 tháng thôi.
Căn bản a phải có định hướng nghề nghiệp nữa, chứ làm gì có ai dạy mình làm sao để nhiều tiền đâu :v ngoài mấy thằng bán sách dạy làm giàu :LOL:
 
Helpdesk thì học thêm ccna + mcsa + lpi cho biết. Còn cái chính muốn lương cao hơn chút thì phải có ngoại ngữ. Ngoại ngữ đối với IT Helpdesk là tối quan trọng ( có thể giao tiếp đc, nhưng đa phần làm cho fdi thì sẽ làm việc qua email). Làm IT helpdesk cho FDI, thì lương cơ bản là cũng ổn ~ 1k$.

Nếu có các skills về network + system thì nó sẽ đc ưu ái, lương cao hơn chút, nhưng english không có thì coi như vứt.

Bọn trẻ ngày nay đú theo devops, trong khi tư duy lập trình không, khả năng xử lý và quản trị hệ thống thì không có, thì cũng ko theo đc cái nghề này, nghề này cập nhật công nghệ liên tục, chú em có gia đình rồi, thì càng khó mà theo.

Cái chú em cần bây giờ học cho tốt 1 thứ, đó là ngoại ngữ. Về technical, kinh nghiệm 7 năm helpdesk là đủ rồi.
Cảm ơn anh zai rất nhiều.
 
Tôi vẫn nhớ năm 3 đh là hồi 2012 tôi đi học CCNA, học xong hỏi ô thầy thì lão bảo đi theo ngách này khổ như chó và cần đầu tư nhiều mới ngon được. Bỏ mẹ hết đi cày tiếng Anh rồi tập trung thành chuyên dịch và việt hóa phần mềm, phần cứng, tài liệu IT, game,v.v... Khỏe re. Đến h là tầm 7-8 năm exp dịch, đi xin cộng tác dễ như bỡn, bài test làm qua cái rẹt, tầm t thu nhập tầm 3x mà chỉ cần làm cỡ 20 ngày 1 tháng thôi.
Căn bản a phải có định hướng nghề nghiệp nữa, chứ làm gì có ai dạy mình làm sao để nhiều tiền đâu :v ngoài mấy thằng bán sách dạy làm giàu :LOL:
Khổ cái em học trái ngành trái nghề, chả có ai định hướng cho mình toàn đoán mò dọ dạy. Đoán mò mãi chạy toàn đi đâu đâu :<
 
Thôi thôi m im dùm tao cái, đang làm helpdesk m bắt nó đi học devops, moá h cái khai niệm devops bằng học mấy cái tools. Trong khi tư duy lập trình thì ko có, nếu học tools là đi làm đc devops thì nó đâu cần trả lương cả 2-3k cho vị trí này.
giờ thì đang là trend devops mà bác. nhà nhà tuyển, người người tuyển nên nó đang thiếu => Lương dễ
Cũng như tester khi xưa thôi, dần dần khi thị trường bão hòa, ai có tư duy coder thì tồn tại/ở lại được với thị trường. Còn các thanh niên còn lại thì đi tìm trend mới mà sống thôi
 
Sao tôi thấy nó sai sai nhỉ? Delivery manager với services manager giống job trong ngành vận chuyển, buôn bán hỗ trợ khách hàng v?
IT bác ơi, dạo này ITIL như 1 framework xu hướng, nên nhà nhà áp dụng :LOL:
 
Back
Top