tin tức Hyundai không cho hãng khác sạc tại trạm của hãng ở Indo

Nên bài toán trạm sạc này muốn giết thằng VF chỉ cần mấy thằng sau đầu tư hệ thống riêng.
  • Petro
  • EVN
  • VEC

3 thằng này vừa có đất vừa có tiền.
Thằng Tasco mém chơi với BYD lực cũng đủ mạnh để làm do cũng có hệ thống vetc, cơ mà đứng kèo.
Trước khi viết dòng này phải hỏi tại sao 3 thằng này lại muốn giết VF?
  • Petro: nó ăn chênh lệch khâu sản xuất đến phân phối, giờ nhảy qua làm bán điện thì nó lấy gì ăn chênh lệch, lại không phải thế mạnh của nó? PVN hay PLX nó đều là cty về energy, không phải điện (power).
  • EVN: thằng nào làm sạc cũng phải mua điện của nó, mắc gì bỏ vốn làm trạm sạc, bán điện cho sướng chứ, tôi chưa thấy cty điện quốc doanh nào đi kinh doanh món này cả
  • VEC: càng không, vì nó là cty BOT, xe điện xăng gì cũng đóng tiền đi đường như nhau, đầu tư đường xá mới ra tiền chứ trạm sạc có ra tiền lắm đâu.

Khi mà sự sống chết của xe điện không ảnh hưởng đến mâm cơm của 3 thằng trên thì 100 năm nữa chúng nó cũng chả đầu tư trạm sạc làm gì cho rách việc, vì đơn giản không phải core business. TASCO thì to đấy, nhưng tôi đố thằng nào trên đất nước này đọ được túi tiền với anh Vought để đầu tư bộ môn mạo hiểm này.
 
Trước khi viết dòng này phải hỏi tại sao 3 thằng này lại muốn giết VF?
  • Petro: nó ăn chênh lệch khâu sản xuất đến phân phối, giờ nhảy qua làm bán điện thì nó lấy gì ăn chênh lệch, lại không phải thế mạnh của nó? PVN hay PLX nó đều là cty về energy, không phải điện (power).
  • EVN: thằng nào làm sạc cũng phải mua điện của nó, mắc gì bỏ vốn làm trạm sạc, bán điện cho sướng chứ, tôi chưa thấy cty điện quốc doanh nào đi kinh doanh món này cả
  • VEC: càng không, vì nó là cty BOT, xe điện xăng gì cũng đóng tiền đi đường như nhau, đầu tư đường xá mới ra tiền chứ trạm sạc có ra tiền lắm đâu.

Khi mà sự sống chết của xe điện không ảnh hưởng đến mâm cơm của 3 thằng trên thì 100 năm nữa chúng nó cũng chả đầu tư trạm sạc làm gì cho rách việc, vì đơn giản không phải core business. TASCO thì to đấy, nhưng tôi đố thằng nào trên đất nước này đọ được túi tiền với anh Vought để đầu tư bộ môn mạo hiểm này.
Bên Thái Lan hệ thống trạm sạc của nó cũng của 3 thằng làm chính thằng bán xăng (ptt như petro của vn) thằng bán điện và thằng bán xe (MG, Tesla) riêng thằng Tesla ko vào thì thôi 1 khi nhảy vào thì nó làm tới nơi tới chốn luôn.
Bài toán cái trứng con gà, nhưng chỉ cần có thằng mớm được 100 cái trạm sạc nhanh trên cao tốc đi thì đó sẽ là câu chuyện khác liền. Chiều dài đất nước chỉ tầm 2500km. Mạng lưới cao tốc chỉ 2000km. Chỉ cần cắm 50km 1 trạm 1 chiều là đủ rồi.
Ví dụ giờ tôi ra Nha Trang, Đà Lạt, chơi sạc đầy ở nhà tới cuối cao tốc ở Nha Trang có trạm sạc nhanh sạc đầy đi chơi vi vu quay về quay lại sạc. Thì tôi sẵn sàng mua con xe của BYD ngay, chả có nhu cầu sạc trong TP. Tiền đầu tư trạm sạc ko cao hơn trạm xăng đâu.
 
Bên Thái Lan hệ thống trạm sạc của nó cũng của 3 thằng làm chính thằng bán xăng (ptt như petro của vn) thằng bán điện và thằng bán xe (MG, Tesla) riêng thằng Tesla ko vào thì thôi 1 khi nhảy vào thì nó làm tới nơi tới chốn luôn.
Bài toán cái trứng con gà, nhưng chỉ cần có thằng mớm được 100 cái trạm sạc nhanh trên cao tốc đi thì đó sẽ là câu chuyện khác liền. Chiều dài đất nước chỉ tầm 2500km. Mạng lưới cao tốc chỉ 2000km. Chỉ cần cắm 50km 1 trạm 1 chiều là đủ rồi.
Ví dụ giờ tôi ra Nha Trang, Đà Lạt, chơi sạc đầy ở nhà tới cuối cao tốc ở Nha Trang có trạm sạc nhanh sạc đầy đi chơi vi vu quay về quay lại sạc. Thì tôi sẵn sàng mua con xe của BYD ngay, chả có nhu cầu sạc trong TP. Tiền đầu tư trạm sạc ko cao hơn trạm xăng đâu.
VF có thể giúp anh điểm này, tại sao anh không mua VF mà đòi nhà nước hỗ trợ anh làm cách như Thái Lan đã làm. Thái không có doanh nghiệp xe điện nội, chú phỉnh Thái buff ngành này vì muốn hốt cái chuỗi cung ứng cho công nghiệp ô tô Thái vốn đã có chỗ đứng rồi, nên cái nồi cơm của nó và VN khác nhau. Nồi cơm của VN nằm ở chính thương hiệu nội địa VF. Bài toán con gà quả trứng VF giải trước giúp anh rồi, anh chỉ đang cố tình tìm cách không mua VF thôi, và đó không phải là vấn đề của nhà nghỉ. Nhà nghỉ đã tạo điều kiện để anh mua xe điện (miễn trước bạ) và hậu thuẫn cho maker (VF) xây trạm sạc rồi. Không có lý gì 3 thằng petro, evn và vec phải nhảy vào mảng này cả.
 
VF có thể giúp anh điểm này, tại sao anh không mua VF mà đòi nhà nước hỗ trợ anh làm cách như Thái Lan đã làm. Thái không có doanh nghiệp xe điện nội, chú phỉnh Thái buff ngành này vì muốn hốt cái chuỗi cung ứng cho công nghiệp ô tô Thái vốn đã có chỗ đứng rồi, nên cái nồi cơm của nó và VN khác nhau. Nồi cơm của VN nằm ở chính thương hiệu nội địa VF. Bài toán con gà quả trứng VF giải trước giúp anh rồi, anh chỉ đang cố tình tìm cách không mua VF thôi, và đó không phải là vấn đề của nhà nghỉ. Nhà nghỉ đã tạo điều kiện để anh mua xe điện (miễn trước bạ) và hậu thuẫn cho maker (VF) xây trạm sạc rồi. Không có lý gì 3 thằng petro, evn và vec phải nhảy vào mảng này cả.
Đâu có bắt nhà nước đầu tư, chỉ là những nơi quan trọng như cao tốc ko đc độc quyền vậy thôi, có quyền ko mở, nhưng khi mở ko chỉ mỗi nó được dùng. Coi nó y như cây xăng
 
Bên Thái Lan hệ thống trạm sạc của nó cũng của 3 thằng làm chính thằng bán xăng (ptt như petro của vn) thằng bán điện và thằng bán xe (MG, Tesla) riêng thằng Tesla ko vào thì thôi 1 khi nhảy vào thì nó làm tới nơi tới chốn luôn.
Bài toán cái trứng con gà, nhưng chỉ cần có thằng mớm được 100 cái trạm sạc nhanh trên cao tốc đi thì đó sẽ là câu chuyện khác liền. Chiều dài đất nước chỉ tầm 2500km. Mạng lưới cao tốc chỉ 2000km. Chỉ cần cắm 50km 1 trạm 1 chiều là đủ rồi.
Ví dụ giờ tôi ra Nha Trang, Đà Lạt, chơi sạc đầy ở nhà tới cuối cao tốc ở Nha Trang có trạm sạc nhanh sạc đầy đi chơi vi vu quay về quay lại sạc. Thì tôi sẵn sàng mua con xe của BYD ngay, chả có nhu cầu sạc trong TP. Tiền đầu tư trạm sạc ko cao hơn trạm xăng đâu.
Tức là thằng BYD vẫn chỉ cần bán xe và không cần quan tâm hạ tầng trạm sạc vì nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ đứng ra bảo đảm quyền lợi cho nó thay vì 1 doanh nghiệp mũi nhọn đang trên đà phát triển của nước nhà. Tuyệt với, viết tâm thư lên cho Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước đi anh :)
Bọn hãng xe khác muốn trồng trạm thì đứng ra đấu thầu trạm dừng cao tốc đi rồi bán lại cho xe vin 10-20k/số chắc cũng có lời đấy anh. Sẵn đường công tác viết thư cho Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước thì viết luôn thư cho mấy hãng xe tàu, nhật, hàn đi.
 
Đâu có bắt nhà nước đầu tư, chỉ là những nơi quan trọng như cao tốc ko đc độc quyền vậy thôi, có quyền ko mở, nhưng khi mở ko chỉ mỗi nó được dùng. Coi nó y như cây xăng
Anh đang hiểu sai chữ không độc quyền. Nhà nước chưa bao giờ ủng hộ độc quyền và đang muốn dọc cao tốc có trạm sạc điện. Nguồn chính thống: Quy định mới bắt buộc trạm dừng nghỉ phải có chỗ đỗ và trạm sạc cho xe điện (https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/quy-dinh-moi-bat-buoc-tram-dung-nghi-phai-co-cho-do-va-tram-sac-cho-xe-dien-post1090897.vov)

Chừng nào nhà nước chỉ định chỉ VF làm thì đó mới là độc quyền. Còn đây là không thằng nào đầu tư, chỉ mình VF đấu thầu thì nó có độc quyền đâu anh. Và chưa có luật quy định share trụ sạc nên đơn thuần đây là tài sản dân sự, thuận mua vừa bán. Tesla nó không share cả chục năm chả ai bỉ bôi nó, nhưng các anh lại muốn VF cho anh dùng ké sạc là sao ???
 
Nói chung là vin nó chẳng dại gì mà phải share trạm sạc . còn ông nào muốn bán ở việt nam thì phải đầu tư trạm sạc . thế thôi . share trạm sạc để xe tàu nó bóp chết nền công nghiệp xe điện mới nhú của việt nam à . Vin nó đâu có ngu
 
Đâu có bắt nhà nước đầu tư, chỉ là những nơi quan trọng như cao tốc ko đc độc quyền vậy thôi, có quyền ko mở, nhưng khi mở ko chỉ mỗi nó được dùng. Coi nó y như cây xăng
Sao đâu,cho dù ai trùng thầu thì các hãng khác như BYD ,MG hay EVone ... vẫn có thể làm theo cách hiện tại của VF mà. Hiện tại VF họ cũng chỉ mở trạm tại các nút giao , lối ra cao tốc. Mất thêm tầm 20p để vòng ra tới điểm sạc rồi vòng lại thôi. Từ SG -> NT thì sạc ở lối ra Phan Thiết hay Cà Ná đều không quá bất tiện.
 
Anh đang hiểu sai chữ không độc quyền. Nhà nước chưa bao giờ ủng hộ độc quyền và đang muốn dọc cao tốc có trạm sạc điện. Nguồn chính thống: Quy định mới bắt buộc trạm dừng nghỉ phải có chỗ đỗ và trạm sạc cho xe điện (https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/quy-dinh-moi-bat-buoc-tram-dung-nghi-phai-co-cho-do-va-tram-sac-cho-xe-dien-post1090897.vov)

Chừng nào nhà nước chỉ định chỉ VF làm thì đó mới là độc quyền. Còn đây là không thằng nào đầu tư, chỉ mình VF đấu thầu thì nó có độc quyền đâu anh. Và chưa có luật quy định share trụ sạc nên đơn thuần đây là tài sản dân sự, thuận mua vừa bán. Tesla nó không share cả chục năm chả ai bỉ bôi nó, nhưng các anh lại muốn VF cho anh dùng ké sạc là sao ???
Chưa có quy định, ko có nghĩa nó làm đúng anh ơi. Chứ anh thấy có quy định nào cho tụi cây xăng vụ này chưa, coi tụi nó làm ko :D
 
Nói chung là vin nó chẳng dại gì mà phải share trạm sạc . còn ông nào muốn bán ở việt nam thì phải đầu tư trạm sạc . thế thôi . share trạm sạc để xe tàu nó bóp chết nền công nghiệp xe điện mới nhú của việt nam à . Vin nó đâu có ngu
Nhiều anh ở đây chưa sang các nước khác để xem ai là người xây hệ thống trạm sạc mà cứ đinh ninh là hệ thống trạm sạc phải share với nhau. Ở ngay trên biên giới chúng ta luôn, 2 thằng xây nhiều trạm sạc nhất là ai, là BYD và Tesla2 thằng này không cắm chung được nhé.

Tuy nhiên, may mắn thay là chính Tàu cũng là cường quốc về sản xuất trụ sạc, nên hãng làm trụ sạc kinh doanh trạm sạc luôn, điển hình như thằng star charge mà VF hợp tác. Chỉ gần đây dưới cuộc đua dành thị phần với Tesla, công ty điện quốc doanh của nó mới nhảy vào làm trạm sạc để buff thêm mấy hãng xe nội. Mỹ, Tây Âu hay Úc thì là công ty chuyên cho phát triển trạm sạc với chính sách khuyến khích khác nhau ở mỗi nước. Có nước miễn tiền thuê đất, có nước có barem giá điện khuyến mãi,...Nhưng tóm cái váy lại là trừ khi là đơn vị thứ 3, hoặc là có sắc lệnh như ở Mỹ thì hãng xe điện mới share, còn không thì éo.
 
Chưa có quy định, ko có nghĩa nó làm đúng anh ơi. Chứ anh thấy có quy định nào cho tụi cây xăng vụ này chưa, coi tụi nó làm ko :D
Anh có vấn đề về logic à. Đúng/sai dựa trên luật. Nó làm không trái luật là nó làm đúng. VL lý lẽ.
 
Anh có vấn đề về logic à. Đúng/sai dựa trên luật. Nó làm không trái luật là nó làm đúng. VL lý lẽ.
Haha, nếu vậy thì cái tòa án dân sự, trọng tài các kiểu chắc ngồi chơi ở không nhiều lắm. Rồi luật sư này nọ nó cũng phải thất nghiệp. Luật nó nằm trên đây đây:



2. Hành vi hạn chế cạnh tranh là hành vi gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh, bao gồm hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và lạm dụng vị trí độc quyền.

1. Doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có sức mạnh thị trường đáng kể được xác định theo quy định tại Điều 26 của Luật này hoặc có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan.

a) Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ đối thủ cạnh tranh;

e) Ngăn cản việc tham gia hoặc mở rộng thị trường của doanh nghiệp khác;


Nội cái việc sạc điện hiện tại, bán = giá điện không nói, còn khuyến mãi sạc không đồng. Nữa thì thằng trạm sạc khác nó vác đơn lên nó bash chết luôn ở đó. Nó sẽ bảo nó cũng cung cấp dịch vụ sạc, chi phí nó nhiêu đây. Mà thằng kia cho miễn phí dẫn đến nó không phát triển được.
Làm ngay cái video phân tích cho mọi người chém nè
 
Last edited:
tiền tư nhân chứ tiền công đéo đâu mà lo lãng phí
nó tiêu tiền thì mới có việc cho thợ điện, cho thợ hãng, bọn cho thuê đất, cho các dịch vụ ăn theo đấy
anh này k hiểu ý tôi. Tất nhiên ở góc độ kinh doanh thì kệ mẹ chúng mày tao chỉ xây phục vụ hãng tao.
Nhưng đứng về góc độ xã hội, 20 hãng 20 cái trụ sạc khác nhau, 20 hạ tầng khác nhau chồng chéo lên nhau. Thì cũng lãng phí hạ tầng còn gì?
 
anh này k hiểu ý tôi. Tất nhiên ở góc độ kinh doanh thì kệ mẹ chúng mày tao chỉ xây phục vụ hãng tao.
Nhưng đứng về góc độ xã hội, 20 hãng 20 cái trụ sạc khác nhau, 20 hạ tầng khác nhau chồng chéo lên nhau. Thì cũng lãng phí hạ tầng còn gì?
Hiện tại thì hạ tầng ko đủ, nên cái vụ thêm 20 cái nữa ko sao. Nhưng ví dụ giờ có chính sách hỗ trợ giá điện của chính phủ. Nói là hỗ trợ trạm sạc xe điện. Liệu nếu Vinfast có được giá đó thì có xem là hợp lý không. Nó cũng y như trường hợp chính phủ Mỹ hỗ trợ tax credit, thằng Tesla phải share trạm sạc mới được hưởng chính sách đó đó.

"Bảo đảm có hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị, nghiên cứu cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc"
- Chú ý chữ công cộng nhen. Trạm sạc của Vinfast chưa được tính là công cộng đâu. Như ông khách sạn ông xây nhà vệ sinh chỉ cho khách ông vào đi đái thì không gọi là nhà vệ sinh công cộng :D. Nhưng nếu ông xây nhà vệ sinh, thu phí hợp lý theo quy định, ai cũng vào được và tính giá tương ức theo chi phí, khách của ông thì vào free, thì gọi là nhà vệ sinh công cộng.
Nhiều khi chính phủ ra chính sách này xong lại bóp VFS
 
anh này k hiểu ý tôi. Tất nhiên ở góc độ kinh doanh thì kệ mẹ chúng mày tao chỉ xây phục vụ hãng tao.
Nhưng đứng về góc độ xã hội, 20 hãng 20 cái trụ sạc khác nhau, 20 hạ tầng khác nhau chồng chéo lên nhau. Thì cũng lãng phí hạ tầng còn gì?

lãng phí là xây lên đéo ai dùng để mốc
chứ giờ xây ko kịp nhu cầu thì phí cái đéo gì, còn đang tranh nhau dùng
bài toán kinh doanh cung đáp ứng cầu thôi, chứ chả có hãng nào rảnh xây lên vứt bỏ không đâu nên ko phải lo tận 20 hãng :confused:
tầm nhìn fen còn hạn chế lắm
 
Ko ai bắt nó share free đâu, nhưng cứ tính giá đúng giá đủ đi, ví dụ nó tính 10k/1kWh cũng ko ai nói nó, như vậy là tự bắn chân vì dân có tiền mua Merc Pors chẳng hạn sạc đắt hơn tí cũng chả sao, nhưng giờ chung cư của nó tự nhận hạng A chẳng hạn chắc chắn dân ở đó khiếu lại liền, vì chỉ cho xe nó chứ có phải xe điện nói chung vào sạc đâu.

Nên tôi đoán luôn là chỉ có thể ăn mở trạm trên quốc lộ thôi, còn trạm cao tốc ko thể nào độc quyền được, nếu độc quyền tôi cũng làm đơn khiếu nại ngay, vì thật ra tôi cũng muốn sau này đổi xe điện hãng khác vẫn có chỗ sạc kaka
Giờ anh bỏ ra 10 tỉ xây biệt thự, anh cho tôi thuê 1 phòng tháng 10tr ~ cái chung cư anh có nghe không?
 
Giờ anh bỏ ra 10 tỉ xây biệt thự, anh cho tôi thuê 1 phòng tháng 10tr ~ cái chung cư anh có nghe không?
Anh vẫn không hiểu vấn đề tôi nói rồi, vấn đề ở đây vi phạm là tại vì cho thuê 10tr 1 tháng đó.
1. Nếu anh cho thuê vậy làm mấy thằng khác không cho thuê được thì anh đã bán phá giá.
2. Không ai ép anh phải bán giá 10tr. Nhưng nếu vị trí anh xây quan trọng và quá ít vị trí như vậy anh đấu giá cao hơn giảm giá bán để cho mấy công ty khác không lấy được rồi chiếm thị trường thì lại ra vấn đề khác. Như vụ đẩy giá đất ở Thủ Thiêm VTP với THM đều dính án sau vụ đấu giá đó.
 
Những trường hợp thế này mới gọi là độc quyền.
Ví dụ vin cho dễ hiểu:
  • Vin cấm xe của vin sạc ở các trụ sạc khác ngoài vin
  • Có hành vi thao túng can thiệp khi các doanh nghiệp khác muốn mở hệ thống trạm sạc
  • Nhà nước đấu thầu doanh nghiệp xây dựng trạm sạc. Vin trúng thầu nhưng cấm ko cho các xe hãng khác sạc
 
Back
Top