K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển kinh tế 'thần kỳ' thế nào?

01/06/2020 06:07 GMT+7
Không chỉ mang lại doanh thu khổng lồ cho nền kinh tế, K-pop còn đóng góp lớn vào quảng bá du lịch và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng cho Hàn Quốc.
Sự phát triển mang tính hiện tượng của nhạc pop Hàn Quốc trên toàn cầu, với BTS giữ vị thế nhóm nhạc hàng đầu thế giới, đã mang về cho nền kinh tế nước này hàng tỷ đôla mỗi năm.
K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển kinh tế 'thần kỳ' thế nào?
Psy
Video Gangnam Style của rapper Park Jae Sung, được biết đến nhiều hơn là Psy, chính thức đưa K-pop lên bản đồ thế giới. Không nhiều người hiểu hết ý nghĩa của ca từ, nhưng họ thấy thích thú với điệu nhạc hấp dẫn và "điệu nhảy cưỡi ngựa" đầy ấn tượng.
Chỉ sau 51 ngày đưa lên Youtube hồi tháng 7/ 2012, video đạt 100 triệu lượt xem và đến nay Gangnam Style vẫn nằm trong danh sách được xem nhiều nhất trên Youtube với 3,6 tỉ lượt xem.
Từ đó đến nay, nhạc Hàn liên tục đạt đến những đỉnh cao đáng kinh ngạc của sự nổi tiếng, mà đóng góp to lớn cho thành công này phải kể đến ban nhạc BTS. Hồi năm 2018, New York Post dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu Hyundai (HRI) ước tính 7 thành viên BTS đã mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc 3,6 tỷ USD mỗi năm. Con số này tương đương với đóng góp của 26 công ty có quy mô trung bình khi đó. Tính riêng năm 2017, cứ 13 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc thì có 1 người hâm mộ BTS.
K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển kinh tế 'thần kỳ' thế nào?
BTS được thành lập năm 2010. (Ảnh: Alamy)
"Độ phủ sóng của BTS giúp thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và quần áo của Hàn Quốc sang nước ngoài. Hơn 1 tỷ USD đến từ giá trị xuất khẩu quần áo, mỹ phẩm nhờ đóng góp của 7 thần tượng", HRI mô tả.
Hiệu ứng lan tỏa
Làn sóng Hàn Quốc, hay hallyu - bao gồm phim kịch Hàn Quốc và K-pop - đã lan tới mọi ngõ ngách của thế giới, nâng cao hình ảnh và khuếch trương kinh tế của quốc gia này, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.
Kinh tế Hàn Quốc đã trở nên giàu có hơn trong 2 thập niên qua. Economic Times trích báo cáo của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) năm 2017 chỉ ra rằng xuất khẩu K-pop đã đưa âm nhạc nước này thành một ngành trị giá khoảng 5 tỷ USD.
Lee Choon-geun, một thành viên KOCCA, nói: "Theo nghiên cứu, cứ mỗi 100USD nhạc Hàn được tiêu thụ ở nước ngoài, thì có thêm 395USD hàng điện tử như điện thoại di động hay TV được xuất khẩu. K-pop đang trở thành một biểu tượng của Hàn Quốc, bên cạnh điện thoại di động hay công nghệ Internet".
Chính phủ Hàn Quốc đã đóng góp công sức rất lớn và tích cực vào phát triển nền kinh tế văn hóa của đất nước. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn lập ra một ủy ban đặc biệt chuyên trách thúc đẩy toàn cầu hóa K-pop và được phân bổ nguồn vốn đáng kể.
Từ thập niên 1990, nhiều khán phòng nghệ thuật hiện đại ra đời. Nghiên cứu và phát triển công nghệ hologram (chủ yếu được sử dụng bởi K-pop) và quảng bá du lịch K-pop cũng được chú trọng kể từ đó. Thậm chí cả vùng Changdong ở tây bắc Seoul đã được phát triển như một điểm đến văn hóa nổi tiếng cho du lịch K-pop.
Hannah Waitt, đồng sáng lập và CEO của moon-ROK, một nguồn tiếng Anh hàng đầu cung cấp cho những người hâm mộ thông tin tin cậy và cập nhật về các nghệ sĩ K-pop thần tượng của họ, nói: "Tôi tin K-pop chắc chắn đã kích thích nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách khuyến khích du lịch - mọi người từ khắp thế giới yêu K-pop đến Hàn Quốc để tham gia các buổi hòa nhạc và trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc".
Cùng với du lịch còn có sự gia tăng nhu cầu học tiếng Hàn Quốc. Một bài viết mới đây trên BBC News cho biết, để hiểu được các ca khúc K-pop đình đám, xu hướng học tiếng Hàn tăng cao ở những nước như Mỹ, Canada, Thái Lan, Malaysia và cả Algeria... Chính quyền Seoul cũng đang ra sức đóng góp vai trò của mình - họ đã thành lập 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia.

Kinh tế văn hóa phát triển mạnh cũng thúc đẩy xuất khẩu nhiều hàng hóa quan trọng. Các ngôi sao Hàn Quốc trở thành đòn bẩy xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, kéo người hâm mộ cuồng nhiệt vào mua sắm thời trang, thực phẩm và thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ của xứ sở kim chi. Ngành công nghiệp làm đẹp chứng kiến sự tăng trưởng lớn nhất.
HRI đã tiến hành đánh giá những hiệu quả kinh tế của hallyu và kết luận rằng, hình ảnh quốc gia đã được cải thiện nhờ âm nhạc, kéo theo xuất khẩu tăng cao, và từ đó giúp ngành sản xuất mở rộng và lớn mạnh. Trong khi nhiều thương hiệu như LG, Samsung và Hyundai thống trị lĩnh vực công nghệ, kinh tế văn hóa của Hàn Quốc cũng góp phần lớn thúc đẩy nước này lên vị trí hàng đầu thế giới.
Công thức thành công
Economic Times chỉ ra rằng, nguồn gốc của làn sóng Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 14/3/1992 khi Seo Taiji and Boys biểu diễn cho một chương trình truyền hình trực tiếp trong show Âm nhạc Cuối tuần của Munhwa Broadcasting Corporation. Sau đó, các nhóm nhạc hoặc toàn nam hoặc toàn nữ thực sự gây ấn tượng vào cuối những năm 1990 và 2000. Sức sống của K-pop càng mạnh mẽ hơn nhờ sự ra đời của Youtube.
K-pop được mô tả như một gói hàng được đầu tư kỹ lưỡng, chứa đựng mọi khía cạnh của giải trí âm nhạc - nhạc, nhảy, hát, câu chuyện, thời trang... Và ngành này "bán" không chỉ âm nhạc mà cả các thần tượng. "Cách thức mang tính hệ thống mà các ban nhạc được đào tạo, sản xuất và tiếp thị có nghĩa là K-pop có xu hướng được cách điệu hóa cao độ, cực kỳ nhiều màu sắc và rất thú vị.
"Nói chung, đó là một hệ thống vô cùng vui vẻ", Economic Times dẫn bình luận của Aja Romano, một phóng viên văn hóa người Mỹ chuyên đưa tin về K-pop.
K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển kinh tế 'thần kỳ' thế nào?
Các nghệ sĩ Hàn Quốc gây ấn tượng với trang phục ấn tượng và các điệu nhảy đồng đều sắc nét. (Ảnh: BBC)
https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/h...hat-trien-kinh-te-than-ky-the-nao-643114.html
Phí tiền vl :confuse:
 

vuducthaihp

Senior Member
nhật wibu hàn kpop , mẽo có hollyshit , trung quốc có tam quốc , toàn mang văn hóa đi mê hoặc người khác
 

Kaiser.

Member
nhật wibu hàn kpop , mẽo có hollyshit , trung quốc có tam quốc , toàn mang văn hóa đi mê hoặc người khác
Đông Lào thì chỉ có mấy thanh niên tỏ ra thượng đẳng vì khác người :doubt:

Gửi từ bên ngoài dương gian bằng vozFApp
 

vuducthaihp

Senior Member
Đông Lào thì chỉ có mấy thanh niên tỏ ra thượng đẳng vì khác người :doubt:

Gửi từ bên ngoài dương gian bằng vozFApp
đông lào ko phải ko có mà tiền éo cho phép , lúc nó mang đi kinh tế thời vàng son , mạnh sẵn rồi :burn_joss_stick:
 
bọn này bảo tạo ra ảnh hưởng lớn thì ok chứ bảo tạo ra doanh thu khổng lồ thì tôi ko tin lắm, nổi tiếng chủ yếu ở châu á, các quốc gia mà việc mua nhạc vẫn là cái gì xa xỉ và việc download miễn phí bài hát của bọn này dễ như ăn kẹo, có thể thấy là các idol hàn chạy show ko khác gì công nhân làm ca, còn ca sĩ âu mẽo nó đi hát live rất ít, và chắc chắn nó vẫn giầu hơn.
 

vuducthaihp

Senior Member
bọn này bảo tạo ra ảnh hưởng lớn thì ok chứ bảo tạo ra doanh thu khổng lồ thì tôi ko tin lắm, nổi tiếng chủ yếu ở châu á, các quốc gia mà việc mua nhạc vẫn là cái gì xa xỉ và việc download miễn phí bài hát của bọn này dễ như ăn kẹo, có thể thấy là các idol hàn chạy show ko khác gì công nhân làm ca, còn ca sĩ âu mẽo nó đi hát live rất ít, và chắc chắn nó vẫn giầu hơn.
nó tạo quảng cáo và sự yêu thích cho các quốc gia, gián tiếp qc cho mặt hàng , như trẻ kpop xu hướng thích mua hàng hàn , nhật wibu hay thích văn hóa nhật tìm mua đồ nhật theo ưu tiên , và giờ trung quốc cũng thế
, ko có gì quảng cao hơn cái nàyđâu
 
nó tạo quảng cáo và sự yêu thích cho các quốc gia, gián tiếp qc cho mặt hàng , như trẻ kpop xu hướng thích mua hàng hàn , nhật wibu hay thích văn hóa nhật tìm mua đồ nhật theo ưu tiên , và giờ trung quốc cũng thế
, ko có gì quảng cao hơn cái nàyđâu
cái này số liệu khó kiểm chứng nên tôi ko dám chắc nhưng doanh thu K-pop nghe đâu đó còn thua J-pop cả dặm trong khi J-pop ko đc biết đến như K-pop, chưa kể âm nhạc hàn quá ít thể loại, ko đa dạng như us-uk có rap, hip hop, rock, r&b..trong khi hàn chỉ có hát + nhảy
 

vuducthaihp

Senior Member
cái này số liệu khó kiểm chứng nên tôi ko dám chắc nhưng doanh thu K-pop nghe đâu đó còn thua J-pop cả dặm trong khi J-pop ko đc biết đến như K-pop, chưa kể âm nhạc hàn quá ít thể loại, ko đa dạng như us-uk có rap, hip hop, rock, r&b..trong khi hàn chỉ có hát + nhảy
doanh thu kpop nó cao đấy , J pop nó ăn cd và thói quen bọn nhật và EU khác, kpop khá free thoáng về vấn đề bản quyền :byebye: ,
 
đỉnh cao k-pop thì ko chỉ nổi ở châu Á đâu mấy ông, lan sang cả Nam Mỹ, Đông Âu nữa, nhưng giờ thời kỳ k-pop thoái trào rồi khi mà các sản phẩm trong nước chất lượng lên cao, quanh quanh ĐNA quốc gia nào cũng có nền Pop riêng, còn k-pop chất lượng giảm sút và ko có đột phá tầm 5-10 năm nữa chắc k-pop chỉ có bắc triều tiên nghe nhé 🤣
 

zarken

Member
bọn này bảo tạo ra ảnh hưởng lớn thì ok chứ bảo tạo ra doanh thu khổng lồ thì tôi ko tin lắm, nổi tiếng chủ yếu ở châu á, các quốc gia mà việc mua nhạc vẫn là cái gì xa xỉ và việc download miễn phí bài hát của bọn này dễ như ăn kẹo, có thể thấy là các idol hàn chạy show ko khác gì công nhân làm ca, còn ca sĩ âu mẽo nó đi hát live rất ít, và chắc chắn nó vẫn giầu hơn.
ai nói ca sĩ âu mỹ hát ít :)) chạy show lòi ass ra chứ ở đấy mà hát ít, ca sĩ muốn có tiền thì buộc phải chạy show, ở đâu cũng thế, còn ko thì phải đi kinh doanh

ở đó ngồi chờ bán album mà giàu đc
 
ai nói ca sĩ âu mỹ hát ít :)) chạy show lòi ass ra chứ ở đấy mà hát ít, ca sĩ muốn có tiền thì buộc phải chạy show, ở đâu cũng thế, còn ko thì phải đi kinh doanh

ở đó ngồi chờ bán album mà giàu đc
a search hộ tôi xem tầm mariah carey, ed sheeran, taylor swift...1 năm nó hát đc mấy show, trong khi tầm như suju, snsd 1 bài của nó ô phải search ra ít nhất 20 bản live trên youtube
 

dthong1992

Member
cái này số liệu khó kiểm chứng nên tôi ko dám chắc nhưng doanh thu K-pop nghe đâu đó còn thua J-pop cả dặm trong khi J-pop ko đc biết đến như K-pop, chưa kể âm nhạc hàn quá ít thể loại, ko đa dạng như us-uk có rap, hip hop, rock, r&b..trong khi hàn chỉ có hát + nhảy
Nhật nó cực kì gắt về vấn đề bản quyền, với cả nó cũng ít phát triển ra quốc tế, chỉ cần đóng cửa thủ dâm phục vụ dân nó là đủ :beat_brick:
Trừ anime thì đa phần nhạc, phim của Nhật đều phát triển trong nước là chủ yếu. K-pop là kiểu “nhạc tao hay nè giới thiệu cho mọi người nghe nghe nhiều nha“ còn J-pop là kiểu “nhạc tao hay nè muốn biết tự tìm hiểu“ :go:
 

vuducthaihp

Senior Member
Nhật nó cực kì gắt về vấn đề bản quyền, với cả nó cũng ít phát triển ra quốc tế, chỉ cần đóng cửa thủ dâm phục vụ dân nó là đủ :beat_brick:
Trừ anime thì đa phần nhạc, phim của Nhật đều phát triển trong nước là chủ yếu. K-pop là kiểu “nhạc tao hay nè giới thiệu cho mọi người nghe nghe nhiều nha“ còn J-pop là kiểu “nhạc tao hay nè muốn biết tự tìm hiểu“ :go:
nó thủ dâm vào mắt bọn nó đi tua quốc tế nhiều nhé , nó là dc mời show :go: với nhạc nhật nó hơi đặc thù , ko khoe nhiều kpop 1 thời là hay bây giờ toàn khoa mông vếđùi nữa
 

zarken

Member
a search hộ tôi xem tầm mariah carey, ed sheeran, taylor swift...1 năm nó hát đc mấy show, trong khi tầm như suju, snsd 1 bài của nó ô phải search ra ít nhất 20 bản live trên youtube
dạ thưa anh, để tôi lấy ví dụ cho anh xem

Snsd đi tổng cộng 7 tour diễn trong sự nghiệp, tour nhiều show nhất là Girls & Peace: 2nd Japan Tour năm 2013 với 20 show, thấp nhất là tour 2011 Girls' Generation Tour với 9 show

Taylor Swift đi tổng cộng 5 tour diễn trong sự nghiệp nhưng tour nhiều show nhất là Fearless Tour với 118 show, thấp nhất là tour Taylor Swift's Reputation Stadium Tour vơi 53 show

tổng số show của Taylor Swift trong các tour diễn là 452 show
tổng số show của Snsd trong các tour diễn là 93 show

như vậy, số show diễn của Taylor Swift gấp 4,8 lần Snsd

vậy ai đi hát nhiều hơn?

anh nên tập thói quen nhìn số liệu để nói, đừng nói cảm tính qua việc xem vài clip trên Youtube
 
Top