Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản?

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/ke-hoach-cam-xe-xang-dau-cua-chau-au-lieu-co-pha-san-20230303104522298.htm

Đức và Ý có thể chặn lệnh cấm bán xe xăng dầu ở châu Âu mới được ban hành.

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua quy định cấm bán các xe phát thải vào năm 2035. Điều này chẳng khác gì đã ký lệnh tử hình với ô tô động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, có vẻ sẽ có “lệnh ân xá” vào phút cuối, khi Đức và Ý đe dọa ngăn chặn kế hoạch cấm xe xăng dầu. Hai quốc gia này muốn miễn trừ cho những phương tiện sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Họ cũng không phải hai nước duy nhất muốn điều đó. Cả Ba Lan và Hungary cũng phản đối quy định trên.

Thực tế, để lệnh cấm có hiệu lực, cần Hội đồng châu Âu chính thức đặt bút ký vào tuần tới. Ban đầu, sự kiện này được cho là sẽ trôi qua rất dễ dàng, bởi các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ tạm thời đề xuất này vào năm ngoái, và Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua vào tháng trước.

Tuy nhiên, Đức, đất nước có ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia, tuyên bố không thể phê duyệt kế hoạch này trừ khi Ủy ban châu Âu nhượng bộ về nhiên liệu tổng hợp.

“Chúng ta cần nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) vì không có giải pháp nào tốt hơn thế nếu muốn đội xe vận tải thân thiện với môi trường. Chúng ta phải cởi mở với mọi công nghệ có thể. Tôi không hiểu ý nghĩa của cuộc chiến chống ô tô này, và tại sao mọi người lại muốn cấm một số công nghệ hữu dụng”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing nói với Đài truyền hình ARD.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đồng tình với quan điểm trên. Dù Volkswagen đã cam kết trở thành thương hiệu chỉ sử dụng xe điện ở châu Âu vào năm 2033, các công ty khác như BMW và Porsche cho rằng sẽ là sai lầm khi chỉ ủng hộ một loại năng lượng. Họ cho rằng tương lai đa năng lượng bao gồm pin, đốt cháy và hydro sẽ tốt hơn nhiều.

Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, cũng đã lên tiếng phản đối việc chỉ tập trung vào năng lượng điện. Và người ủng hộ “đa hướng” nổi tiếng nhất có lẽ là Toyota - hãng xe Nhật Bản luôn cho rằng chỉ làm xe điện có thể tạo thành thảm họa.

........
 
Thụy Điển và Pháp thì sao nhỉ ? :D
---
Bọn Mẹc có bản xe ko gương vật lí, nhìn thoáng; tiện quan sát bên trong cabin. Nhòm mấy chiếc xe tải Châu Âu nhớ lâu r ko chơi ETS2. :big_smile:
 
Last edited:
có cl, chi phí cho xe điện mà ngất ngưởng thì dân sẽ biểu tình thôi, bao giờ giá xăng quá đắt để đi xe xăng thì auto chuyển mà không cần ép
 
Đức chặn để đòi quyền lợi cho e-fuel như của Porsche vì cái chỗ đấy luật lệ nó chưa rõ ràng hẳn ra, chứ không phải đòi cho xăng dầu.

Còn Ý thì có quan tâm đến cái xăng dầu, vì cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện với NLTT của Ý nói chung là chưa xây được mấy. Ngành ô tô của Ý cũng chưa kịp chuyển đổi.
 
Back
Top