Khám phá chiếc sedan điện 'Made in China' sẽ đánh bại Tesla

khonghoitiec

Senior Member
Chú thích ảnh
Chiếc sedan ET7 trang bị công nghệ lái tự động và có phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km cho một lần sạc.

Theo CNBC, tại sự kiện ra mắt xe ở Thành Đô (Trung Quốc) ngày 9/1, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Nio, William Li cho biết những chiếc 7 đầu tiên sẽ được giao hàng trong quý 1 năm 2022. Đơn đặt hàng bắt đầu được nhận ngay ngày ra mắt.

Mức giá khởi điểm của chiếc sedan ET7 khi chưa trợ giá của chính phủ là từ 448.000 tệ (69.000 USD) với bộ pin 70kW/h. Nếu khách hàng lựa chọn nộp phí dịch vụ pin 980 tệ/tháng, chiếc xe sẽ chỉ có giá 378.000 tệ (58.400 USD).

Chiếc ET7 có thể hoạt động với hệ thống lái tự động mới của công ty, bao gồm camera có độ phân giải 8 megapixel – cao hơn 1,2 megapixel so với xe của Tesla, và bộ vi xử lý Nvidia cung cấp năng lực xử lý mạnh mẽ hơn 7 máy tính tự lái hoàn toàn của Tesla.

Chú thích ảnh

Ông Li cho biết, phí cho hệ thống lái tự động là 680 tệ/tháng (105 USD)

Trong khi đó, đối thủ nặng ký của Nio ET7 chính là chiếc Model Y của Tesla. Mẫu Model Y do Tesla sản xuất tại Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào đầu tháng 4 với mức giá 339.900 nhân dân tệ (52.500 USD).

Chiếc ET 7 có phạm vi hoạt động tới 1.000km, cao hơn cả kỷ lục 706km của chiếc sedan P7 do Xpeng sản xuất, vốn được công ty tuyên bố là tầm xa nhất với bất cứ chiếc ô tô điện nào tại Trung Quốc.

Một động cơ nam châm vĩnh cửu gắn phía trước tạo ra 241bhp, với một động cơ cảm ứng ở trục sau cung cấp 402bhp. Hai đơn vị có công suất kết hợp tối đa là 644bhp và cung cấp mô-men xoắn 627lb ft. Điều đó mang lại cho ET7 thời gian tăng tốc từ 0-99km/h là 3,9 giây.

ET7 sẽ được cung cấp với ba kích thước pin. Mức nhập 70kWh cung cấp phạm vi hoạt động gần 500km, phiên bản 100kWh cung cấp gần 700km, phiên bản pin trên 150kWh pin cho phép xe hoạt động trên 990km.

Mẫu sedan đầu tiên của Nio dài 5098mm, rộng 1987mm và cao 1505mm, với chiều dài cơ sở là 3060mm. Giống như các mẫu Nio hiện có, bảng điều khiển nội thất là một màn hình cảm ứng lớn - 12,8 inch - có thể được vận hành bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo. Xe cũng trang bị hệ thống âm thanh 23 loa theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, chiếc sedan mới của Nio được lắp đặt nóc bằng hoàn toàn bằng kính dán an toàn, ghế có sưởi ở cả hai hàng trước sau.

Chú thích ảnh
Nóc xe làm bằng kính hoàn toàn.

Trong khi các công ty xe điện Trung Quốc khác đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với những chiếc sedan mới ra mắt, cho tới nay Nio mới chỉ tung ra thị trường xe SUV.

Công ty đã từng giới thiệu nguyên mẫu sedan tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4/2019, nhưng lại lâm khó khăn tài chính sau đó khiến kế hoạch bị ngừng lại.

Sau khi được tiếp thêm gần 1 tỉ USD từ các nhà đầu tư vào đầu năm 2020, cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán tại New York của Nio bắt đầu hồi phục và khép lại năm với tốc độ tăng trưởng trên 1.000%. Các kế hoạch khởi nghiệp vào châu Âu của hãng được thực hiện sớm trong nửa sau của năm 2020, bất chấp đại dịch.

Chú thích ảnh


Xem video giới thiệu chiếc sedan ET7 của Nio (Nguồn: Driving China):

https://baotintuc.vn/o-to-xe-may/kh...china-se-danh-bai-tesla-20210111163806306.htm
 

Pianchipi

Senior Member
Thiết kế nhìn cool đấy! Quả đèn cho to tí thì oách hơn, hơi ti hí như mắt của Tập tổng tịch
 

Eva Green

Senior Member
Bao nhiêu thằng Tàu tuyên bố đấu với Tesla đều thất bại thảm hại
công ty nào thất bại thảm hại vậy ? Nio, Xpeng giá cổ phiếu cũng đang tăng chóng mặt, Nio còn có xe được bình chọn là xe điện tốt nhất tại TQ vượt tesla model 3, tổng doanh số xe của BYD cũng vượt tesla
 

Monster in Paris

Senior Member
Bọn TQ đúng nghĩa là thực hiện cách mạng 4.0 nhỉ. Lãnh vực nào cũng đưa công nghệ hiện đại nhất có thể vào.
 

Hạ Tưởng

Senior Member
Mọi hãng xe khi muốn vào thị trường Trung Quốc đều chỉ có 1 cách. Đó là liên doanh, chia sẻ công nghệ với các hãng xe nội địa. Song song với việc đó, các hãng xe Trung Quốc đổ tiền ra mua cổ phần, công nghệ của các hãng xe nổi tiếng. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra tới 31 tỷ đô la chỉ để đi chợ, thâu tóm thị trường.
Lý Thư Phúc - sinh năm 1963 tại Thái Châu - Chiết Giang - Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông này vay tiền bố, mua 1 chiếc máy ảnh và đi chụp ảnh dạo. Sau hơn 1 năm, do trình độ chụp ảnh kém nên ông startup công việc mới - kinh doanh đồ điện tử phế thải với số vốn đầu tiên là chiếc máy ảnh lúc này đã trở thành rác rưởi. Vài năm sau, ông lập 1 hãng sản xuất tủ lạnh rồi trở thành 1 doanh nghiệp gia công xe gắn máy cho Đài Loan.
Năm 1998, Lý Thư Phúc được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng trong năm nay, ông Phúc sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên với nhãn hiệu Geely. Ngay sau đó, hãng Daimler - chủ thương hiệu danh tiếng Mercedec đã khởi kiện nhãn hiệu Geely trên toàn thế giới vì tội danh ăn cắp bản quyền.
Năm 2018, Geely bán được 1,24 triệu chiếc ô tô/năm, trở thành hãng xe số 1 Trung Quốc, mua đứt Volvo, mua 49,9% hãng xe Proton Mã Lai, 51% hãng xe Lotus Anh. Riêng ông Phúc, đã bỏ ra tới 13 tỷ đô la Mỹ để trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,7% cổ phần - 1 sự trả thù ngọt ngào cho việc 20 năm trước chúng mày kiện bố ăn cắp.
Thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 ngoại lệ. Đó là Tesla. Hãng xe này được bán thoải mái ở Trung Quốc mà không cần liên doanh hay chia sẻ công nghệ với bất cứ doanh nghiệp nội địa nào. Vì sao lại có ngoại lệ như vậy. Đơn giản là vì Tesla nắm trong tay công nghệ mấu chốt của năng lượng thay thế cho xăng dầu, công nghệ xe điện - thứ mà trong tương lai gần sẽ là phương tiện di chuyển chủ yếu trên thế giới.
Người Trung Quốc tự biết, dù họ có bỏ bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng chỉ có được công nghệ động cơ đốt trong. Thứ mà thế giới đã sử dụng hơn 1 thế kỷ và đã trở nên lạc hậu. Là 1 đất nước lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, chính họ từ lâu cũng đã biết dầu mỏ là thứ càng dùng càng hết và không tự sinh ra thêm được. Điện là thứ cho dù có thể phát sinh ô nhiễm nghiệm trọng, nhưng vẫn có thể tái tạo và là năng lượng thay thế duy nhất phù hợp cho xăng, dầu.
Song song với việc để cho Tesla thoải mái kinh doanh, Tencent Holding - công ty Internet lớn nhất Châu Á cũng bỏ ra tới 1,8 tỷ đô la Mỹ để sở hữu 5% công ty xe điện này. Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.
Tại sao lại là pin Lithium - ion? Đến hiện tại, dù con người có phát minh ra cái gì, điểm yếu duy nhất vẫn là cách dự trữ năng lượng để cho nó hoạt động. Đến nay, pin Lithium ion vẫn là lựa chọn tối ưu, hoàn hảo nhất để giải quyết vấn đề năng lượng cho thiết bị điện tử. Từ cục trứng rung sung sướng cho đến xe ô tô chạy điện. Tất cả đều phụ thuộc vào viên pin Lithium ion. Theo Foreign Policy, nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự báo, việc chuyển dịch từ dùng xăng dầu sang nguồn năng lượng bền vững hơn đã bắt đầu diễn ra rồi. Số lượng xe điện sẽ tăng từ 3,1 triệu năm 2017 lên 228 triệu vào năm 2030. Nhu cầu pin li-ion trang bị cho xe cộ sẽ tăng 6.700% so với hiện nay, tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 100 tỉ USD vào năm 2025.
Ai nắm được năng lượng, người đó nắm cả thế giới. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh xe hơi nữa, họ chỉ kinh doanh năng lượng mà thôi. Trung Quốc cũng vậy, có vẻ như họ quyết tâm nắm trọn toàn bộ nguồn cung năng lượng tương lai của thế giới. Trong khi Mỹ vẫn gửi quân, đổ tiền, tạo xung đột khắp nơi chỉ vì dầu mỏ. Người Trung Quốc chấp nhận cho 1 doanh nghiệp Mỹ thỏa sức kinh doanh trên đất họ, chỉ để lấy pin Tesla về mở ra bắt chước. Kết quả là trong thời gian ngắn, xe điện Trung Quốc đã đập bẹp Tesla ở chính sân nhà.
Ở Việt Nam, năm xưa các hãng của anh Nhật lùn khi tiến vào thị trường Việt với 100% vốn nước ngoài đã cam kết sau 20 năm sẽ chuyển giao công nghệ, kết quả hơn 20 năm công nghệ không thấy đâu chỉ thấy hàng của Nhật sản xuất ở Đông Lào còn tệ hơn hàng ở Trung mà giá thì lại cắt cổ nhất trong các thị trường của ô-tô Nhật... thế mà hiện này các Xebiz xứ Đông Lào vẫn suốt ngày say mê review đánh giá Toyota Camry, rồi mở tìm mọi cách chê bài xe của Vinfast nhưng vẫn thở dài "bao giờ mới có xe tầm vóc Việt để nở mày với xứ người ta".
 

TomDAce

Senior Member
công ty nào thất bại thảm hại vậy ? Nio, Xpeng giá cổ phiếu cũng đang tăng chóng mặt, Nio còn có xe được bình chọn là xe điện tốt nhất tại TQ vượt tesla model 3, tổng doanh số xe của BYD cũng vượt tesla
Cho xin cái số liệu với.
 

avalokitesvaraya

Senior Member
công ty nào thất bại thảm hại vậy ? Nio, Xpeng giá cổ phiếu cũng đang tăng chóng mặt, Nio còn có xe được bình chọn là xe điện tốt nhất tại TQ vượt tesla model 3, tổng doanh số xe của BYD cũng vượt tesla
Giá cổ phiếu Nio tăng là vì có NN đưa tiền cho để bơm lên, chứ ko đưa là tụt thê thảm
https://thegioitiepthi.vn/tung-that...-manh-voi-gia-co-phieu-tang-1-000-187119.html

1 chiếc Tesla bán ở Tàu giá 140k$, với mức giá này mà chiếm 30% thị phần Tàu là quá thành công
https://vietnambiz.vn/tai-sao-tesla-dai-thanh-cong-o-trung-quoc-20200703183542205.htm
 
Top