Khi Đen đưa chữ 'đếch' lên nền nhạc giao hưởng

phucpham_97

Senior Member

TTO - Dàn đồng ca hát 'Anh đếch cần gì nhiều ngoài em' khi Đen rap trên nền nhạc giao hưởng, thể hiện sự giao thoa giữa chất đường phố, xù xì của rap và tính cổ điển, hàn lâm của giao hưởng.​


Teaser album dongvui harmony - Đen
dongvui harmony là album biểu diễn rap trên nền nhạc giao hưởng của Đen, ra mắt tối 10-11.
Theo Đen, “đông vui" trong “dongvui harmony" là vui vẻ khi được biểu diễn cùng một dàn nhạc đông đảo và đội ngũ hậu đài, sản xuất. Còn “harmony" là sự hòa hợp giữa rap và giao hưởng.
Chữ "đếch" bình dân trên nền nhạc "quý tộc"
"Âm nhạc không giới hạn, không nghĩ nhạc quý tộc mà hát "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" lại không hề phản cảm. Ôi cảm xúc vô hạn! Cảm ơn anh Đen!" - khán giả An Châu bình luận. Khán giả Quảng Nam nhận xét đoạn điệp khúc khá bình dân trên nền nhạc "quý tộc" ấy.
Nhưng bên cạnh ca từ "đếch" bình dân, giai điệu của điệp khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em lại hòa quyện khá tốt với phần nhạc nền giao hưởng.
Khi Đen đưa chữ đếch lên nền nhạc giao hưởng - Ảnh 2.

Đen mang ca từ rap đời thường, bình dân lên nền nhạc giao hưởng - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đằng sau những đoạn rap tự sự của Đen, dàn đồng ca hát du dương: "Và anh đếch cần gì nhiều ngoài em. Ôi một giấc mơ chơi vơi nhiều đêm. Và anh đếch cần gì nhiều ngoài em. Thương một giấc mơ ôm ta nhiều đêm". Sẽ có người thấy phù hợp, sẽ có người thấy bình dân, nhưng đúng là có cảm giác mới lạ so với bản thu gốc.
Một đoạn điệp khúc khác của nhạc Đen rất hợp với nhạc giao hưởng là trong bài Một triệu like: "Ánh nắng cuối cùng dần buông xuống. Ai về trên phố hai bên hàng cây. Hồng tàn một đóa nắm trong bàn tay. Cho ta giữ trọn giấc mơ cuối ngày".
Khi Đen đưa chữ đếch lên nền nhạc giao hưởng - Ảnh 3.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và rapper Đen Vâu - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vô tình, nền nhạc giao hưởng mới lạ là cách minh họa không thể đúng hơn cho câu rap của Đen: "Một cái beat thật chill, đưa ta về bản chất".
Ở đây, bản chất đó là trầm ấm, tự sự. Đen cho biết nếu là beat bình thường, anh sẽ rap căng, mạnh. Nhưng khi rap cùng giao hưởng, anh rap trầm và chậm rãi hơn. Đứng cùng dàn nhạc 100 người, anh không coi mình là trung tâm mà là một phần trong tập thể.
Đen rap 'sống': Thả hồn nhưng đôi chỗ giọng đuối
Với album này, anh muốn mọi thứ hòa quyện từ lời rap, âm thanh từ nhạc cụ, bè phối, chứ không phải giọng rap là độc tôn.
Đen tiết lộ dongvui harmony được ghi âm trực tiếp. Ê kíp quay hình liên tục tám ca khúc trong một ngày. Mỗi bài nhạc chừng 5 phút và phải quay 2, 3 lần. Nếu Đen làm sai, tất cả mọi người đều phải làm lại. Thế nên anh phải rất tập trung nhưng không quên thả hồn vào âm nhạc.
Khó khăn khi rap sống (live) là phần ca từ dày đặc và những verse rất dài khiến nghệ sĩ vừa phải ghi nhớ ca từ, bám sát flow, vừa phải đủ thể lực để không đuối.
Khi Đen đưa chữ đếch lên nền nhạc giao hưởng - Ảnh 4.
Đen rap sống trong một ngày quay liên tục cùng dàn nhạc - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Khán giả Rua Lam nhận xét thẳng thắn rằng ở một số đoạn, giọng Đen hơi đuối nếu căn cứ vào bản công chiếu trên YouTube. Đặc biệt ở bài Ai muốn nghe không, âm lượng giọng Đen hơi nhỏ. Còn trên ứng dụng Spotify, nhược điểm này không lộ rõ.
Dù sao, đây là nỗ lực đổi mới trình diễn nhạc rap từ Đen Vâu. Anh mang nhạc giao hưởng đến với người yêu rap và có thể ngược lại. Một khán giả rap thừa nhận năm nay 31 tuổi rồi và lần đầu nghe nhạc giao hưởng.
Khán giả Thái Sơn viết: "Tôi như đắm chìm trong làn nước âm nhạc, vừa nhẹ nhàng vừa bồng bềnh trôi trên một dòng sông trong chiều đông Paris.
Trong dòng nước du dương đó, tôi đã nghĩ về cuộc đời thăng trầm, có lúc da diết, có lúc xót xa nhưng tôi đã tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mình".
den 4
Đen chụp ảnh kỷ niệm cùng dàn nhạc và ê kíp - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Album dongvui harmony được chuyển soạn và phối khí bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, cố vấn âm nhạc Long Halo, cùng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc giao hưởng hơn 100 thành viên. Video biểu diễn ở nhà hát do đạo diễn Thành Đồng thực hiện.
Đọc tiếp: https://tuoitre.vn/khi-den-dua-chu-dech-len-nen-nhac-giao-huong-20221110082154249.htm
 
Nghe mix trốn tìm. Mang tiền về hay thật. Mấy bản còn lại do thằng mixer ngáo. Cho nhạc quá to nên át hết tiếng bè và rap
 
Cũng nghe vài bài của Đen, mấy bài rap life, riêng combo này thì chịu, nhạc giao hưởng nó buồn buôn, rap lời bụi bặm vào như ăn pizza thêm mắm tôm, chưa nói mix nhạc to lời thỏ thẻ nghe khá khó chịu ...
 
nhạc như này các anh vẫn chê không biết phải như nào mới đc các anh khen.
Thế có gì để khen nào?
Beat: dàn nhạc đánh 1 đằng, rap 1 nẻo
Flow: 1 màu từ đầu đến cuối
Delivery: khỏi bàn, như đọc thơ trên nền nhạc
Skill: lúc nào cũng chơi so sánh "như..." "như...", chẳng khác nào bọn RVP
Structure: càng tệ, ghép câu vào cho đủ bài.
 
bài này chê mạnh
Các bài trước đều có 1 em gái phiêu làm điểm nhấn, giờ cả bài cứ tàng tàng tàng tàng 1 màu
tMgNsAs.png
 
Bản Mưa trên mái tôn mình mong phần saxophone thì không ấn tượng lắm, nhưng Trốn tìm với Bài này chill phết nghe khá là epic.
 
Back
Top