Khi một giáo sư đã chết vẫn đứng lớp giảng dạy: Có lao động trí thức nào rẻ mạt hơn những linh hồn?

Namek cưỡi Exciter

Senior Member
Khổ nhất là mấy thằng chết rồi còn bị ướp xác để khai thác du lịch, tâm linh.
Là tôi nhạy cảm quá hay nó đang tổ lái nhỉ?
 

colepik1

Đã tốn tiền
học online vẫn tốn ngang học offline:
  • trả tiền để chuyển bài giảng -> slide video
  • mua bản quyền soft.
  • duy trì server.
  • gv phải làm việc nhiều hơn.
do đó việc yêu cầu giảm học phí không khả thi.
 

TechDiscussed01

Senior Member
Bài khá hay , cho thấy các trường DH đã và đang vắt kiệt chất xám của giảng viên từ lúc sống đến chết . Và sự can thiệp thô bạo về mối quan hệ của thầy trò nhằm mục đích thu lợi nhuận tối đa
Học từ bài giảng thu sẵn khác gì đọc sách ??
Sách cũng là 1 phương pháp truyền đạt kiến thức, hay nói sơ khai hơn là thông tin
Cùng với sự tiến bộ của khoa học thì sách nó đc tiến hóa lên thêm âm thanh, hình ảnh... trở thành các bài giảng thu sẵn. Sao đọc sách của người đã khuất thì ok nhưng xem bài giảng thì lại có vấn đề???
Mở rộng ra sang các lĩnh vực khác, ca sĩ mà chết thì tất cả các bài hát của họ có phải hủy đi k??
 

Mar.Alviss

Đã tốn tiền
học online vẫn tốn ngang học offline:
  • trả tiền để chuyển bài giảng -> slide video
  • mua bản quyền soft.
  • duy trì server.
  • gv phải làm việc nhiều hơn.
do đó việc yêu cầu giảm học phí không khả thi.
Nhưng về lâu dài thì 2 cái mục trên ko cần làm lại

via theNEXTvoz for iPhone
 

Wosu

Senior Member
"Tài sản trí tuệ" đếch gì. Họ làm thuê cho trường, tất cả các bài giảng của ông ta la tài sản của trường. Trường muốm làm éo gì thì làm.

Giống như anh làm thuê cho Cty thì phát minh của anh ở công ty là tài sản của công ty. Tuổi đếch gì nói chuyện tài sản.
Bác nói rất đúng. Nhưng ở ngoài đời có nhiều thằng cứ nghĩ là hãng bốc lột sức lao động (trí tuệ) của nó. Nó nói nhờ nó mà hãng mới phát triển được nhưng hãng trả nó lương bèo. Mình nói (thầm) không thích thì đi chỗ khác mà làm đâu có ai bắt buộc.
 

colepik1

Đã tốn tiền
Nhưng về lâu dài thì 2 cái mục trên ko cần làm lại

via theNEXTvoz for iPhone
bài giảng phải update thường xuyên để theo kịp tri thức hiện tại. nói bài giảng không update là sai hoàn toàn. bài giảng là bao gồm giáo trình + nội dung giảng. Giáo trình không cần update thường xuyên, nhưng nội dung giảng (có thể là ví dụ liên quan tới quan điểm trong giáo trình) luôn được các giáo sư cập nhật truyền đạt cho SV. ví dụ giảng về nhập môn ngôn ngữ lập trình, những khái niệm cơ bản vẫn đúng, chỉ có điều mình đừng lấy ví dụ về pascal mà lấy ví dụ về những ngôn ngữ hiện tại.
bản quyền phần mềm phải renew theo năm học, nó là 1 khoản tốn tiền.
 

Mar.Alviss

Đã tốn tiền
bài giảng phải update thường xuyên để theo kịp tri thức hiện tại. nói bài giảng không update là sai hoàn toàn. bài giảng là bao gồm giáo trình + nội dung giảng. Giáo trình không cần update thường xuyên, nhưng nội dung giảng (có thể là ví dụ liên quan tới quan điểm trong giáo trình) luôn được các giáo sư cập nhật truyền đạt cho SV. ví dụ giảng về nhập môn ngôn ngữ lập trình, những khái niệm cơ bản vẫn đúng, chỉ có điều mình đừng lấy ví dụ về pascal mà lấy ví dụ về những ngôn ngữ hiện tại.
bản quyền phần mềm phải renew theo năm học, nó là 1 khoản tốn tiền.
Nhưng thực tế là có giáo sư chết 2 năm rồi vẫn còn xài bài giảng của ổng kìa. Mấy môn mới mới vậy thôi chứ mấy môn căn bản thì mấy chục năm nữa cũng vậy à

via theNEXTvoz for iPhone
 

colepik1

Đã tốn tiền
Nhưng thực tế là có giáo sư chết 2 năm rồi vẫn còn xài bài giảng của ổng kìa. Mấy môn mới mới vậy thôi chứ mấy môn căn bản thì mấy chục năm nữa cũng vậy à

via theNEXTvoz for iPhone
chuẩn rồi, thế nên mới có bài báo lên án nhà trường là sử dụng bài giảng lỗi thời, cũ kỹ của ng chết mà vẫn thu học phí đều. mấy môn căn bản thì như mình đã lấy ví dụ trên, nguyên lý giữ nguyên nhưng ví dụ sẽ cần cập nhật.
 

Mar.Alviss

Đã tốn tiền
chuẩn rồi, thế nên mới có bài báo lên án nhà trường là sử dụng bài giảng lỗi thời, cũ kỹ của ng chết mà vẫn thu học phí đều. mấy môn căn bản thì như mình đã lấy ví dụ trên, nguyên lý giữ nguyên nhưng ví dụ sẽ cần cập nhật.
Đó là lớp có người đứng lớp trực tiếp thôi chứ tui thấy lấy ví dụ cũ sinh viên vẫn hiểu à :))). Còn đây liên quan tới chi phí này nọ nữa thì các lớp online cứ thế mà triển. Cái nào có lợi nhất thì làm kệ cmn sinh viên

via theNEXTvoz for iPhone
 

Socolahotga

Senior Member
bài giảng phải update thường xuyên để theo kịp tri thức hiện tại. nói bài giảng không update là sai hoàn toàn. bài giảng là bao gồm giáo trình + nội dung giảng. Giáo trình không cần update thường xuyên, nhưng nội dung giảng (có thể là ví dụ liên quan tới quan điểm trong giáo trình) luôn được các giáo sư cập nhật truyền đạt cho SV. ví dụ giảng về nhập môn ngôn ngữ lập trình, những khái niệm cơ bản vẫn đúng, chỉ có điều mình đừng lấy ví dụ về pascal mà lấy ví dụ về những ngôn ngữ hiện tại.
bản quyền phần mềm phải renew theo năm học, nó là 1 khoản tốn tiền.
Kiến thức phổ thông cùng lắm thêm thắt vài chi tiết nhỏ, cái này chỉ cần quay rồi chỉnh sửa như cắt, ghép tí là xong, chi phí không quá tốn kém.
 

canvas103

Senior Member
bài giảng phải update thường xuyên để theo kịp tri thức hiện tại. nói bài giảng không update là sai hoàn toàn. bài giảng là bao gồm giáo trình + nội dung giảng. Giáo trình không cần update thường xuyên, nhưng nội dung giảng (có thể là ví dụ liên quan tới quan điểm trong giáo trình) luôn được các giáo sư cập nhật truyền đạt cho SV. ví dụ giảng về nhập môn ngôn ngữ lập trình, những khái niệm cơ bản vẫn đúng, chỉ có điều mình đừng lấy ví dụ về pascal mà lấy ví dụ về những ngôn ngữ hiện tại.
bản quyền phần mềm phải renew theo năm học, nó là 1 khoản tốn tiền.
Giáo dục là cái ngành mà 100 năm trước, 100 năm sau vẫn y vậy rồi, các bậc K-12 thì mình đồng ý phải có sự tương tác thầy trò, nhưng lên đến đại học là bắt đầu phải có tư duy độc lập, khả năng tự nghiên cứu. Nếu so được nghe giữa một giáo sư đầu ngành cực kỳ tài giỏi, nhiều kinh nghiệm giảng cho nghe với bài học có thể chấp nhận 10 năm chưa update (nhưng chưa chắc lỗi thời, 2020 thì bài giảng 2010) và 1 tiến sỹ gây mê thiếu kinh nghiệm nhưng đổi lại bài học (được cho là) update thường xuyên thì ai sẽ hiệu quả hơn? Đó là còn chưa tính chi phí, thuê tiến sỹ gây mê thì vẫn đắt tiền hơn tiền bản quyền khóa học nhiều.

Giáo dục đại học sẽ rẻ hơn nhiều lắm nếu mô hình lớp học ngược được sử dụng rộng rãi: học viên về nhà xem bài giảng của 2, 3 thầy giáo ngôi sao giảng hay dễ hiểu, học viên lên lớp tuần 2 lần để hỏi đáp với trợ giảng. Áp lực về nhân lực giảng dạy giảm, cán bộ của trường thì có thêm thời gian nghiên cứu, tạo ra giá trị nuôi sống bản thân và trường thay vì sống chủ yếu dựa vào túi tiền học viên.
 
Top