thảo luận Khi nào cần thay nhớt xe !!!? Ngộ nhận và sai lầm.

Mình đi ex xài bình 270k của yamaha chạy ngon mà máy kêu kinh dị, giờ nên đổi loại nào nhỉ
Với có cần thiết để máy nổ 5p trước khi chạy không mấy bác, trước giờ mình toàn vậy
 
Mình đi ex xài bình 270k của yamaha chạy ngon mà máy kêu kinh dị, giờ nên đổi loại nào nhỉ
Với có cần thiết để máy nổ 5p trước khi chạy không mấy bác, trước giờ mình toàn vậy
Nhớt hãng giá cao so với chất lượng. Còn tùy bác thích chạy kiểu gì, bốc thì chạy lâu máy phải kêu rồi. Nhiều khi bác chạy quá nhớt xuống nên máy kêu cũng không chừng. Nếu êm mát thì không cần tới 270k:
  • 190k bác mua Fuchs thấy êm mát hơn nhiều
  • Cùng giá 250k - 270k đó bác làm quả Amsoil Metric êm mát luôn.

Sáng sớm trước khi chạy thì nên khởi động tại chỗ, 5p là ngon rồi, không thì bác để tối thiểu 1p cho nhớt bơm đều xe chạy sẽ bền hơn.
 
Mình đi ex xài bình 270k của yamaha chạy ngon mà máy kêu kinh dị, giờ nên đổi loại nào nhỉ
Với có cần thiết để máy nổ 5p trước khi chạy không mấy bác, trước giờ mình toàn vậy
Nổ máy 40s được rồi bác, mùa đông thì 1ph. Nổ 5 phút chi cho khổ @@
Sau đó chạy tua thấp từ từ đừng thốc ga. Chạy vài phút máy nóng rồi thốc ga :)
Còn nhớt thì chắc xe bác cũ rồi, muốn êm cho nhớt đặc thêm 1 chút. Bác thử Petrol One 10w40 hoặc Havoline semi 10w40 MA2 (nắp đỏ) xem sao. 2 loại này là chúa êm rồi.
Còn ko thì lên w50 như Amsoil 20w50 MC5 (150k), Motul 7100 (220k).
 
Last edited:
Mình đi ex xài bình 270k của yamaha chạy ngon mà máy kêu kinh dị, giờ nên đổi loại nào nhỉ
Với có cần thiết để máy nổ 5p trước khi chạy không mấy bác, trước giờ mình toàn vậy
270k thím đổi qua mobil racing 4t thử xem, trước mình chơi ex135 đổ mobil thì máy chạy mượt lắm, đầu bò êm thì ok còn dọng nồi cành cành thì chịu, ko nhớt nào làm hết tiếng đó đc
 
270k thím đổi qua mobil racing 4t thử xem, trước mình chơi ex135 đổ mobil thì máy chạy mượt lắm, đầu bò êm thì ok còn dọng nồi cành cành thì chịu, ko nhớt nào làm hết tiếng đó đc
270k lên tới mức giá đó thì chơi hẳn Liqui Street Race 10w40 hoặc 10w50 bác. Siêu trâu bò siêu bền, phượt đường dài bạo lực chấp bác chạy từ SG-HN rồi vòng về luôn :) Trước em hay dùng nó đi phượt.
Còn chạy phố chấp bác 5000-6000km thay nhớt luôn, siêu trâu do nó full PAO mà :) Cóđiều không bốc lắm,êm ái mát mẻ thôi.
1634544400132.png
 
Nhớt hãng giá cao so với chất lượng. Còn tùy bác thích chạy kiểu gì, bốc thì chạy lâu máy phải kêu rồi. Nhiều khi bác chạy quá nhớt xuống nên máy kêu cũng không chừng. Nếu êm mát thì không cần tới 270k:
  • 190k bác mua Fuchs thấy êm mát hơn nhiều
  • Cùng giá 250k - 270k đó bác làm quả Amsoil Metric êm mát luôn.

Sáng sớm trước khi chạy thì nên khởi động tại chỗ, 5p là ngon rồi, không thì bác để tối thiểu 1p cho nhớt bơm đều xe chạy sẽ bền hơn.

Lúc đề máy thì nếu để ý nó sẽ có 2 lần tiếng máy nó thay đổi, sau lần 2 để thêm tầm 5-10s là chạy được rồi. Em tính thế vì đông khác hè khác, cứ nghe tiếng máy là chắc nhất, mùa hè mà để chạy tại chỗ lâu quá, nhất là đám xe ga không có tản nhiệt nước cũng không tốt vì nó bị om nhiệt, bác cứ nhìn cục máy nó nhét trong khoang kín như thế, có chỗ nào mà thoát nhiệt đâu.

Cái này tùy sở thích thôi mà bác :) Hãng nó cũng làm ra các loại nhớt cho nhiều người nhiều nhu cầu mà :)
Cùng công ty mẹ là Shell, cùng nhớt nhóm III+ nhưng Pennzoil 5w30 bốc nóng xào còn cũng 5w30 nhưng Shell Helix Ultra lại thuộc trường phái êm, mát, bốc ít hơn đặc biệt độ bền nhớt phải gấp đôi Pennzoill ấy. Tùy nhu cầu thôi.
Helix 5w30 trước em chạy hơn 4000km còn chưa muốn thay ấy, siêu bền nhớt.

Mùa đông Hà Nội chơi Shell 5w30 được không nhỉ, nếu ngày đi tầm hơn 10km, ít kẹt xe.
 
Lúc đề máy thì nếu để ý nó sẽ có 2 lần tiếng máy nó thay đổi, sau lần 2 để thêm tầm 5-10s là chạy được rồi. Em tính thế vì đông khác hè khác, cứ nghe tiếng máy là chắc nhất, mùa hè mà để chạy tại chỗ lâu quá, nhất là đám xe ga không có tản nhiệt nước cũng không tốt vì nó bị om nhiệt, bác cứ nhìn cục máy nó nhét trong khoang kín như thế, có chỗ nào mà thoát nhiệt đâu.



Mùa đông Hà Nội chơi Shell 5w30 được không nhỉ, nếu ngày đi tầm hơn 10km, ít kẹt xe.
Nói chung theo kinh nghiệm hiện tại của em thì 5w30 chơi được tuốt, có EC hay không phang tuốt luôn. Mùa hè hay chạy 40-60km/ ngày cũng phang được luôn nếu tiếng máy nó ko quá xào hoặc cảm giác bị hụt công suất ( do nhớt nó loãng quá).
5w30 thì cũng tùy loại, như Helix thì nó còn êm hơn nhớt w40 Motul ấy chứ :) Còn Pennzoil thì bốc xào khỏi chê :)
Nói chung nhớt thời nay nó bôi trơn 3 cơ chế, xào máy thì xào cảm giác chạy khó chịu thôi chứ ko hao mòn máy đâu. Nhất là những thương hiệu đã định danh.
Đợt em đi Amsoil Signature 5w30 kéo tẹt ga, đường nóng vl ra vẫn ngon lành. Còn kẹt xe thì chưa thử :) Kẹt xe là thứ đáng sợ nhất với nhớt loãng, cảm giác máy nó mệt, hụt ga :)
 
Nói chung theo kinh nghiệm hiện tại của em thì 5w30 chơi được tuốt, có EC hay không phang tuốt luôn. Mùa hè hay chạy 40-60km/ ngày cũng phang được luôn nếu tiếng máy nó ko quá xào hoặc cảm giác bị hụt công suất ( do nhớt nó loãng quá).
5w30 thì cũng tùy loại, như Helix thì nó còn êm hơn nhớt w40 Motul ấy chứ :) Còn Pennzoil thì bốc xào khỏi chê :)
Nói chung nhớt thời nay nó bôi trơn 3 cơ chế, xào máy thì xào cảm giác chạy khó chịu thôi chứ ko hao mòn máy đâu. Nhất là những thương hiệu đã định danh.
Đợt em đi Amsoil Signature 5w30 kéo tẹt ga, đường nóng vl ra vẫn ngon lành. Còn kẹt xe thì chưa thử :) Kẹt xe là thứ đáng sợ nhất với nhớt loãng, cảm giác máy nó mệt, hụt ga :)
Quả kẹt xe kinh dị hơn đường nóng đó bác, máy hụt công suất rõ luôn. Thế tính ra trong lũ 5w30 thì shell helix là êm nhất bác nhỉ, mà một khi đã hụt công suất thì em nghĩ cũng tăng hao mòn chứ, tại máy nóng -> bôi trơn kém -> tăng ma sát -> nóng + tăng mài mòn
 
Quả kẹt xe kinh dị hơn đường nóng đó bác, máy hụt công suất rõ luôn. Thế tính ra trong lũ 5w30 thì shell helix là êm nhất bác nhỉ, mà một khi đã hụt công suất thì em nghĩ cũng tăng hao mòn chứ, tại máy nóng -> bôi trơn kém -> tăng ma sát -> nóng + tăng mài mòn
1634641941460.png

Nhớt nó có nhiều nhiệm vụ, 1 trong đó là bịt kín cái piston ring và nắp xu páp nạp để đảm bảo buồng đốt kín tối ưu hiệu suất. Khi máy quá nóng và không có tản nhiệt (do kẹt xe đứng im) nhớt nó loãng quá, máy thì giãn nở ra nên nó bị hở hụt áp suất buồng đốt.
Còn độ bôi trơn thì có thể giảm nhưng độ bảo vệ (film strenght) tới 3 cơ chế nên vẫn sẽ đảm bảo thôi bác, tất nhiên tới 1 mức nào đó quá loãng thì sẽ tăng hao mòn.
 
Đang đợi đủ km thay sang nhớt khác cho êm. Chạy mortul 300 mạnh chả thấy đâu mà máy gằn, sang số thì sượng sượng :doubt:
 
Đang đợi đủ km thay sang nhớt khác cho êm. Chạy mortul 300 mạnh chả thấy đâu mà máy gằn, sang số thì sượng sượng :doubt:
Gian thương nó thuốc bác á :) 300V phải xe 1000cc chạy bạo lực mới nhai nổi, ma sát nó cao cần phải những bộ ly hợp với máy có lực kéo lớn mới chơi nổi :)
Hầu hết nhớt hiện nay Repsol, Fuchs hay Shell đồ cũng là thiết kế cho xe PKL, xe nhỏ mình đang dùng dao mổ trâu giết gà đó chả có lợi ích gì.
Xe cóc mình cứ nhớt rẻ mà phang, đừng phải nhớt giả là được.
 
Gian thương nó thuốc bác á :) 300V phải xe 1000cc chạy bạo lực mới nhai nổi, ma sát nó cao cần phải những bộ ly hợp với máy có lực kéo lớn mới chơi nổi :)
Hầu hết nhớt hiện nay Repsol, Fuchs hay Shell đồ cũng là thiết kế cho xe PKL, xe nhỏ mình đang dùng dao mổ trâu giết gà đó chả có lợi ích gì.
Xe cóc mình cứ nhớt rẻ mà phang, đừng phải nhớt giả là được.
Nhớt nó có thông số cả, hợp là chạy 10w40 cũng vừa miếng kha khá xe ở vn rồi. Chẳng qua là thằng 300v nó thiên đường trường còn tôi thì ít đi đường dài thôi. Làm gì mà 1000cc mới đi nổi 10w40 :angry:
 
Nhớt nó có thông số cả, hợp là chạy 10w40 cũng vừa miếng kha khá xe ở vn rồi. Chẳng qua là thằng 300v nó thiên đường trường còn tôi thì ít đi đường dài thôi. Làm gì mà 1000cc mới đi nổi 10w40 :angry:
https://voz.vn/t/sai-lam-va-ngo-nha...ang-nhot-va-gian-thuong.413253/#post-13320414
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
Đọc 2 link này là bác sẽ hiểu tương đối, em viết khá dễ hiểu :) Các loại nhớt cùng 10w40 hay 10w30 nó khác nhau rất rất nhiều bác nhé, cùng JASO MA2 nó cũng khác nhau cực kỳ nhiều.
Vì sao nhớt 300V chỉ thích hợp với xe lớn :) Xe nhỏ chạy chỉ tốn tiền hao xăng :) Nhớt xe số nó phức tạp hơn nhớt tay ga nhiều.
Xe 1000cc có thể chạy được chai nhớt rẻ tiền 80k (ví dụ nhớt hãng cho CB1000 chỉ là khoáng 10w30 SL JASO MA) mà vẫn không có hại gì. Nhưng đổ 300V cho 1 con xe 150cc thì mất nhiều hơn được :)
300V đổ cho winner giống kiểu đi trong nhà mang giày bata ấy :)
 
Nhớt nó có thông số cả, hợp là chạy 10w40 cũng vừa miếng kha khá xe ở vn rồi. Chẳng qua là thằng 300v nó thiên đường trường còn tôi thì ít đi đường dài thôi. Làm gì mà 1000cc mới đi nổi 10w40 :angry:
bác chạy Castrol 10w40 (bốc, nóng, kém bền) và Shell Ultra 10w40 (êm, ì, mát, bền) bác sẽ thấy w40 nó khác nhau rất nhiều. 40 chỉ là 1 tên gọi thôi, về mặt thông số nó là 1 khoảng đo, không nhớ chi tiết, ví dụ thôi như thông số đó nằm trong khoảng 11,1 - 14 thì được gọi là w40, nhưng nhớt 11,1 và nhớt 14 nó khác nhau rõ rệt. Chưa kể các phụ gia + công nghệ riêng (cái này mới quan trọng) nên cho ra hiệu quả khác nhau xa lắm. Nhớt hợp với hoàn cảnh sử dụng mới là nhớt tốt nhất :shame:
 
View attachment 824572
Nhớt nó có nhiều nhiệm vụ, 1 trong đó là bịt kín cái piston ring và nắp xu páp nạp để đảm bảo buồng đốt kín tối ưu hiệu suất. Khi máy quá nóng và không có tản nhiệt (do kẹt xe đứng im) nhớt nó loãng quá, máy thì giãn nở ra nên nó bị hở hụt áp suất buồng đốt.
Còn độ bôi trơn thì có thể giảm nhưng độ bảo vệ (film strenght) tới 3 cơ chế nên vẫn sẽ đảm bảo thôi bác, tất nhiên tới 1 mức nào đó quá loãng thì sẽ tăng hao mòn.
Cái màng tribiofilm ý nếu thay cùng 1 loại nhớt thì nó có bị mất đi và phải hình thành lại từ đầu không bác nhỉ?
 
https://voz.vn/t/sai-lam-va-ngo-nha...ang-nhot-va-gian-thuong.413253/#post-13320414
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
Đọc 2 link này là bác sẽ hiểu tương đối, em viết khá dễ hiểu :) Các loại nhớt cùng 10w40 hay 10w30 nó khác nhau rất rất nhiều bác nhé, cùng JASO MA2 nó cũng khác nhau cực kỳ nhiều.
Vì sao nhớt 300V chỉ thích hợp với xe lớn :) Xe nhỏ chạy chỉ tốn tiền hao xăng :) Nhớt xe số nó phức tạp hơn nhớt tay ga nhiều.
Xe 1000cc có thể chạy được chai nhớt rẻ tiền 80k (ví dụ nhớt hãng cho CB1000 chỉ là khoáng 10w30 SL JASO MA) mà vẫn không có hại gì. Nhưng đổ 300V cho 1 con xe 150cc thì mất nhiều hơn được :)
300V đổ cho winner giống kiểu đi trong nhà mang giày bata ấy :)
Bác có thể giải thích rõ hơn cái tác hại của xe nhỏ mà đổ nhớt xịn đc ko ?
Trước giờ em toàn đổ nhớt mobil racing 4t cho xe số mà con phân khối lớn nhất từng đi là exciter 150, nhớt mobil chắc cũng 8-9/10 so với 300v
Cảm giác nhớt cùng là 10-40 đối với full-sync thì em thấy thời gian thay lâu hơn nhớt khoáng, cảm giác vận hành thì ko cảm thấy khác biệt lắm
 
Cái màng tribiofilm ý nếu thay cùng 1 loại nhớt thì nó có bị mất đi và phải hình thành lại từ đầu không bác nhỉ?
Trong bài có phân tích á bác, nó sẽ phải hình thành lại từ đầu.
Ví dụ: Màng biofilm tối ưu khi PH từ 3-7 (giả sử), nhớt mới tinh pH= 10, chạy 3000km nó mới về 7 là bắt đầu tối ưu duy trì cho tới 3.
Bác thay nhớt mới ngay lúc 3000km tức ph =7 thì nhớt mới lại ph=10 thì công cốc :)
pH là em ví dụ thôi chứ nhớt nó ko điện ly được. Chính xác phải là TBN.
Ngoài ra còn nồng độ chất tẩy rửa, phân tán, zddp v.v..
 
Bác có thể giải thích rõ hơn cái tác hại của xe nhỏ mà đổ nhớt xịn đc ko ?
Trước giờ em toàn đổ nhớt mobil racing 4t cho xe số mà con phân khối lớn nhất từng đi là exciter 150, nhớt mobil chắc cũng 8-9/10 so với 300v
Cảm giác nhớt cùng là 10-40 đối với full-sync thì em thấy thời gian thay lâu hơn nhớt khoáng, cảm giác vận hành thì ko cảm thấy khác biệt lắm
Đơn giản cực kỳ bác. Là do chỉ số JASO. Cái này nhiều người ko hiểu:
1634695851786.png

MA2 nó chỉ là giới hạn dưới của độ ma sát, tức là 1 loại nhớt ma sát = 5 cũng là MA2, ma sát = 100 cũng chỉ là MA2 (vì ko có MA3) :D
Động cơ (cam cò xu páp ) thì cần ma sát thấp để tối ưu hiệu suất.
Ly hợp thì cần ma sát cao và độ chống mài mòn tốt để chống trượt
=> Mỗi loại nhớt cần cân bằng và tối ưu cho nhu cầu mà thằng sản xuất hướng tới.
Giả sử trên con xe 1000cc đua bơi thì do công suất và lực kéo máy quá lớn thì độ ma sát ly hợp để chống trượt mới là quan trọng hơn -> ma sát nhớt cao hơn >>>> JASO MA2
Còn trên con xe 150cc lực kéo yếu thì ma sát quá lớn lại dư thừa cho ly hợp, ngược lại lại làm tăng ma sát động cơ gây hụt công suất. Thế nên ma sát vừa đủ (MA,MA1) cho ly hợp sẽ tối ưu cho động cơ mượt mà hiệu quả.
Vậy nhớt Racing là gì ?
Là 1 loại nhớt ma sát cực kỳ cao để đảm bảo độ tăng tốc bất ngờ mà không làm tuột ly hợp, tuy chỉ ghi JASO MA2 nhưng ma sát nó cao hơn loại MA2 không racing rất nhiều. Đồng thời sẽ cho rất nhiều phụ gia chống mòn. Vì cho nhiều phụ gia chống mòn nên phụ gia khác phải giảm xuống nên thường nhớt Racing rất là kém bền nhanh phải thay, và vì ma sát cao nên máy rất là nóng. 300V với RR là ví dụ điển hình của nhớt Racing.
Bác hình dung được không ?
Hơn nữa các loại nhớt nhập đều chỉ thiết kế cho xe PKL (nước ngoài họ đâu có chạy Winner, Ex) nên hầu hết xe nhỏ không hợp. Vì sao nhớt nhập toàn MA2 là vậy, vì bên nước ngoài họ hầu hết là xe PKL hợp với MA2.
Nên những xe nhỏ 150cc nên dùng nhớt MA và không Racing là tối ưu nhất cân bằng nhất ít hao xăng nhất và tăng tốc tối ưu nhất. Nếu được nên dùng loại API SL chứ không nên dùng SN cho độ tối ưu tốt nhất.
Vậy nhớt xịn là gì ?
Nhớt xịn là nhớt phù hợp cho xe bác nhất.
Như 1 con xe 150cc bắt nó gánh 1 cái JASO MA2 Racing quá cao thì nó nóng và hao xăng, max speed cũng không ngon thì nó đâu có xịn phải ko :)
Ví dụ như 300V, Repsol Racing cho cảm giác tăng ga rất bốc do ly hợp nó bắt "gắt" do ma sát cao mình tưởng là công suất tăng chứ không hề. Kéo max ga vận tốc sẽ thua chai nhớt hãng, độ tăng tốc cũng thua chai nhớt hãng 1 chút với độ ma sát vừa phải.
 
Nên những xe nhỏ 150cc nên dùng nhớt MA và không Racing là tối ưu nhất cân bằng nhất ít hao xăng nhất và tăng tốc tối ưu nhất. Nếu được nên dùng loại API SL chứ không nên dùng SN cho độ tối ưu tốt nhất.
SL thì dễ kiếm chứ MA fully khó tìm, mấy cái nhớt fully rẻ cũng MA2 nốt :burn_joss_stick:
 
Back
Top