thảo luận Khi nào cần thay nhớt xe !!!? Ngộ nhận và sai lầm.

DrDVVOZ

Member
Để hiểu dầu nhớt là gì:
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
Thay nhớt xe là 1 việc vô cùng đơn giản nhưng thực tế hầu hết rất ít người có hiểu biết rõ về nó và thường là phí phạm tiền bạc để thay một cách vô ích kiểu "phải thay vì": "nhớt đen quá rồi", "1000km thay 1 lần cho tốt máy", "3 lần thay nhớt máy 1 lần nhớt láp" v.v..
1. Vì sao và khi nào cần thay dầu nhớt cho xe ?
- Như đã biết khi xe chạy nhớt sẽ bị nóng, bị chi tiết máy chà xát và bị các chất bẩn, acid từ buồng đốt thải xuống làm hư hỏng: hậu quả là nhớt sẽ bị loãng ra (do các phân tử nhớt bị vỡ vụn do ma sát - nhiệt - acid), đen đi và chứa các chất oxy hóa ăn mòn.
-> Khi nhớt loãng ra nó sẽ giảm khả năng bôi trơn làm máy bị mài mòn vật lý, khi acid nhiều quá nó sẽ ăn mòn hóa học kim loại. Hơn nữa do phụ gia giảm cấp và ma sát tăng sẽ khiến hao xăng và cảm giác chạy sẽ chán.
=> Đó là lý do chính khiến ta phải thay nhớt chứ không phải vì "nhớt đen rồi", nhớt đen chả liên quan gì đến nhớt còn tốt hay không cả.
Mà muốn 2 tính chất này của nhớt còn tốt không phải lấy mẫu xét nghiệm thông qua chỉ số TBN (trung hòa acid) và Viscosity tại 40 và 100 độ C -> không có ý nghĩa lâm sàng. Nên thực tế khi nào thay nhớt bắt buộc phải dựa trên cảm nhận chủ quan - suy đoán.
+ Sai lầm 1: Nhớt đen là nhớt đã hỏng phải thay !

Vì sao nhớt lại đen ? Điều này do 1 quá trình gọi là "Heat cycle" tức quá trình nóng lên và nguội lại của nhớt, bạn tưởng tượng phân thử nhớt là 1 chuỗi polymer dài xoắn lại như cuộn chỉ, ban đầu cuộn chỉ rất gọn gàng. Nhưng khi bị nóng lên nó sẽ tháo xoắn bung rộng ra (loãng ra) như việc ta tháo bung cuộn chỉ ra vậy, rồi khi nguội lại nó lại co lại giống như ta cuốn lại cuộn chỉ vậy, sẽ xù xì không bao giờ gọn gàng được như ban đầu -> điều này khiến độ thấu quang của nhớt giảm và ta sẽ thấy nhớt sậm màu đi, càng nhiều phân tử "rối" như vậy thì nhớt sẽ càng đen. Tuy là "lộn xộn" nhưng những phân tử này vẫn đảm bảo độ bôi trơn cần thiết tuy chắc chắn đã kém hơn nhớt trong suốt ban đầu đôi chút. Độ đen này tùy vào loại phân tử nhớt và phụ gia nên độ đen nhiều hay ít không nói lên chính xác được chất lượng nhớt còn tốt hay không.
Những xe ở đô thị kẹt xe, nhớt sẽ bị nung nóng nhiệt độ cực cao xong về nhà lại để nguội ngày qua ngày nên sẽ cực kỳ mau đen và xuống cấp cực kỳ nhanh.
+ Sai lầm 2: Cứ thay nhớt sớm là tốt cho xe, nhớt mới luôn là tốt cho xe !!
Rất sai lầm: không đơn giản chỉ là bôi trơn kiểu "màng đệm". Nhớt thời nay tác dụng chủ yếu là nhờ phụ gia: khi đổ nhớt vào xe qua quá trình tương tác nhiệt, các phụ gia EP, phân tử nhớt, độ PH, các chất tẩy rửa giảm dần nồng độ bắt đầu xảy ra và ổn định từ từ để hình thành lớp "Tribiofilm" giữa các chi tiết máy, độ ổn định cao nhất sẽ bảo vệ máy tốt nhất và duy trì 1 thời gian dài. Đó là lý do vì sao sau khi thay nhớt mới phải có thời gian "rodai nhớt" ngắn thì vài chục lâu thì vài trăm km ta mới thấy cảm giác chạy xe là phê nhất trong vài nghìn km sau đó.
Thay nhớt quá sớm khiến PH, rồi nồng độ chất tẩy rửa trong nhớt mới quá nhiều mới quá nhiều -> khiến quá trình ổn định này mất đi (chưa lên đến đỉnh) đã phải bắt đầu lại từ đầu -> chính những km đầu tiên sau khi thay nhớt chính là lúc nó mài mòn chi tiết máy nhiều nhất -> thay nhớt quá sớm vừa mất tiền oan vừa hiệu quả kém.
Đây là nghiên cứu của Mỹ: tóm lại là với ô tô thì 3000 miles (~5000km) ngay sau khi thay nhớt là hao mòn nhiều nhất. Nhớt sau khi chạy được 12000 miles (~20000km) sẽ giảm hao mòn máy đi 10-15%.
1633510822745.png

Vì sao lại có điều này ?
Vì màng dầu (màng biofilm) bền ở 3000miles so với 12000miles là hoàn toàn bình thường với nhớt fully ngày nay - không giống như nhớt khoáng nguyên thủy xa xưa chỉ có mỗi dầu gốc ko phụ gia tức chỉ có bôi trơn thủy động (đệm nhớt giữa 2 bề mặt). Giờ phải hiểu nhớt xịn có 3 dạng bảo vệ:
  • Bôi trơn thủy động: tức cơ bản nhất giống nhớt nguyên thủy, 1 lớp dầu ngăn cách giữa 2 chi tiết bề mặt.
  • Bôi trơn vật lý: dạng nano MoS2, Boron, ZDDP.
  • Bôi trơn dạng phụ gia EP- biofilm: phụ nha ZDDP, Sulfur v.v.. chống mài mòn trực tiếp
Tới 12000miles thì bôi trơn thủy động có thể giảm (do phân tử nhớt bị phá hủy mỏng hơn loãng hơn) nhưng 2 cơ chế bôi trơn còn lại vẫn nguyên vẹn, màng Biofilm là cực kỳ bền, có thể thấy rõ nhất ở dầu hộp số. Như việc BMW X5, X7 CẤM thay dầu hộp số trọn đời xe vậy.
Và như Mobil Gold, Amsoil họ dám đề nghị thay nhớt sau 20000-25000miles, đó là lý do đó - bôi trơn 3 cơ chế.
Và bản chất nhớt khoáng bôi trơn thủy động kém (phân tử nhớt bất đồng đều, nhiều tạp chất) + ít phụ gia nên bôi trơn cả 3 cơ chế nó đều kém rất xa fully synthetic. Bác dùng nhớt khoáng thay sớm thực tế không thể nào tốt bằng việc dùng Fully synthetic thay lâu cả.
2. Vậy khi nào cần thay nhớt cho xe:
+ Như đã nói chỉ có xét nghiệm với biết được chính xác, nên thực tế bắt buộc phải dựa vào cảm quan suy đoán. Phụ thuộc cực kỳ nhiều vào cá nhân và điều kiện chạy, KHÔNG có bất kỳ quy tắc chung nào. Một anh chạy grab ngày 200km đường nội đô kẹt xe với 1 anh văn phòng ngày đi 10km đường vắng ko thể thay giống nhau được.
Trước tiên cần nắm 2 thông số của nhớt quyết định thời gian thay:
  • Về chống ăn mòn hóa học - chỉ số TBN: sau thời gian trung hòa TBN sẽ giảm dần nên nhớt có chỉ số TBN (kiềm tổng) ban đầu cao sẽ cho độ bảo vệ hóa học (trung hòa acid) lâu hơn, cái này phải đọc trong datasheet của nhớt tùy hãng tùy loại. Những loại nhớt Racing thường có TBN thấp và vì thế độ bền nhớt sẽ kém. Nhớt của Amsoil, Shell thường có TBN rất cao (>8) nên rất bền.
  • Về độ bền cơ học - đảm bảo độ nhớt: nhớt fully synthetic sẽ có độ bền cao nhất, những loại dầu gốc nhóm III+, IV (PAO) hoặc pha ester lại càng bền do dầu gốc xịn và phụ gia cao cấp. Thực tế những loại Full PAO như Liqui Steetrace, Ravenol v.v.. hoặc full nhóm III+ như Shell Helix, Advance ultra có độ bền cực kỳ cao, có thể kéo dài 4000-5000km mà vẫn ổn định
=> Khi nhớt xuống cấp về 1 trong 2 thông số trên ta sẽ thay nhớt, nó thể hiện thực tế qua việc nhớt sẽ giảm độ bôi trơn (do nhớt quá loãng hoặc bị acid phá hủy) xe sẽ hao xăng hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào.
Trên lý thuyết thì nhớt cực kỳ bền, độ bảo vệ tối thiểu có thể kéo rất dài
  • Khoáng có thể tới 4000-5000km
  • Semi có thể lên 8000km-10000km
  • Fully có thể hơn >10000km thậm chí 20000km.
Nhưng vì điều kiện chạy thực tế kẹt xe, nóng nực, chất lượng xăng, cách chạy bạo lực, chất lượng xe nên độ bền nhớt sẽ giảm VÀ qua thời gian tuy chất lượng dầu gốc còn tốt đủ bôi trơn tối thiểu nhưng phụ gia đã giảm cấp (giảm độ bôi trơn - ma sát tăng) khiến xe hao xăng nhiều, tiền xăng có thể vượt quá nhiều lần tiền nhớt + cảm giác chạy chán (xe mau nóng, gằn máy, hụt công suất). Vậy thà thay sớm còn hơn không cần cố chạy.
Trên thực tế để dễ áp dụng nhất hãy lấy mốc cơ bản:
  • Fully synthetic: hơn >2500- 4000-5000 km
  • Semi-bán tổng: 1500 -2500 km
  • Khoáng: 800- 1500 km
****Nên nhớ rằng giới hạn trên không phải là chạy quá nó sẽ gây hư hại xe mà sẽ là không tối ưu do cảm giác chạy chán và hao xăng hơn. Tức 1 chai nhớt khoáng vẫn có thể chạy hơn 1500km, thậm chí đến 2500-3000km thì vẫn đảm bảo độ bôi trơn tối thiểu (nếu không bị hao nhớt).
Hãy chạy đến giới hạn dưới của loại nhớt mình chạy, sau đó cảm nhận xe. Nếu xe hao xăng nhiều hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào nhiều thì mới cần thay.
Nếu xe vẫn êm, không hao xăng nhiều thì đừng thay vội vì nhớt vẫn còn tốt do nhiều lý do: cách chạy xe bạn tốt, xe bạn còn tốt, loại nhớt tốt, trạm xăng đổ chất lượng tốt.

3. Nhớt láp cho xe tay ga:
Việc thay nhớt láp thường xuyên cho xe tay ga là 1 việc không cần thiết - cực kỳ phí phạm. Láp không có phản ứng cháy nên chất nhớt sẽ cực kỳ bền bỉ, thậm chí nhớt nhớt láp fully có thể dùng trọn đời xe. Chính xác đối với nhớt láp phải là "Kiểm tra có vào nước hay không", chỉ có vào nước nhớt láp mới bị hỏng. Cầu sau xe ô tô sàn và láp xe ga là giống nhau và dùng chung 1 loại nhớt, khuyến cáo trên 100000km mới thay 1 lần :)
Đối với ai hay kiểm ra ống cao su láp, tự rửa xe và không đi đường ngập thì việc thay nhớt láp thường xuyên là cực kỳ phí phạm. Nếu ở vùng ngập thì nếu có thể có thể tháo nhớt láp cũ vào lọ sạch để kiểm tra nếu còn tốt thì châm lại dùng tiếp. 1 tuýp nhớt láp tuy rẻ nhưng lại chứa rất nhiều chất độc (lưu huỳnh, photpho) thải ra môi trường thì chính mình sẽ là người ăn lại @@
Những loại nhớt em đã từng thử:
167617625_763195104333602_2398838807670638564_n.jpg
 
Last edited:
Thay nhớt xe là 1 việc vô cùng đơn giản nhưng thực tế hầu hết rất ít người có hiểu biết rõ về nó và thường là phí phạm tiền bạc để thay một cách vô ích kiểu "phải thay vì": "nhớt đen quá rồi", "1000km thay 1 lần cho tốt máy", "3 lần thay nhớt máy 1 lần nhớt láp" v.v..
1. Vì sao và khi nào cần thay dầu nhớt cho xe ?
- Như đã biết khi xe chạy nhớt sẽ bị nóng, bị chi tiết máy chà xát và bị các chất bẩn, acid từ buồng đốt thải xuống làm hư hỏng: hậu quả là nhớt sẽ bị loãng ra (do các phân tử nhớt bị vỡ vụn do ma sát - nhiệt - acid), đen đi và chứa các chất oxy hóa ăn mòn.
-> Khi nhớt loãng ra nó sẽ giảm khả năng bôi trơn làm máy bị mài mòn vật lý, khi acid nhiều quá nó sẽ ăn mòn hóa học kim loại.
=> Đó là lý do chính khiến ta phải thay nhớt chứ không phải vì "nhớt đen rồi", nhớt đen chả liên quan gì đến nhớt còn tốt hay không cả.
Mà muốn 2 tính chất này của nhớt còn tốt không phải lấy mẫu xét nghiệm thông qua chỉ số TBN (trung hòa acid) và Viscosity tại 40 và 100 độ C -> không có ý nghĩa lâm sàng. Nên thực tế khi nào thay nhớt bắt buộc phải dựa trên cảm nhận chủ quan - suy đoán.
+ Sai lầm 1: Nhớt đen là nhớt đã hỏng phải thay !
Vì sao nhớt lại đen ? Điều này do 1 quá trình gọi là "Heat cycle" tức quá trình nóng lên và nguội lại của nhớt, bạn tưởng tượng phân thử nhớt là 1 chuỗi polymer dài xoắn lại như cuộn chỉ, ban đầu cuộn chỉ rất gọn gàng. Nhưng khi bị nóng lên nó sẽ tháo xoắn bung rộng ra (loãng ra) như việc ta tháo bung cuộn chỉ ra vậy, rồi khi nguội lại nó lại co lại giống như ta cuốn lại cuộn chỉ vậy, sẽ xù xì không bao giờ gọn gàng được như ban đầu -> điều này khiến độ thấu quang của nhớt giảm và ta sẽ thấy nhớt sậm màu đi, càng nhiều phân tử "rối" như vậy thì nhớt sẽ càng đen. Tuy là "lộn xộn" nhưng những phân tử này vẫn đảm bảo độ bôi trơn cần thiết tuy chắc chắn đã kém hơn nhớt trong suốt ban đầu đôi chút. Độ đen này tùy vào loại phân tử nhớt và phụ gia nên độ đen nhiều hay ít không nói lên chính xác được chất lượng nhớt còn tốt hay không.
Những xe ở đô thị kẹt xe, nhớt sẽ bị nung nóng nhiệt độ cực cao xong về nhà lại để nguội ngày qua ngày nên sẽ cực kỳ mau đen và xuống cấp cực kỳ nhanh.
+ Sai lầm 2: Cứ thay nhớt sớm là tốt cho xe, nhớt mới luôn là tốt cho xe !!
Rất sai lầm: không đơn giản chỉ là bôi trơn kiểu "màng đệm". Nhớt thời nay tác dụng chủ yếu là nhờ phụ gia: khi đổ nhớt vào xe qua quá trình tương tác nhiệt, các phụ gia EP, phân tử nhớt, độ PH, các chất tẩy rửa giảm dần nồng độ bắt đầu xảy ra và ổn định từ từ để hình thành lớp "Tribiofilm" giữa các chi tiết máy, độ ổn định cao nhất sẽ bảo vệ máy tốt nhất và duy trì 1 thời gian dài. Đó là lý do vì sao sau khi thay nhớt mới phải có thời gian "rodai nhớt" ngắn thì vài chục lâu thì vài trăm km ta mới thấy cảm giác chạy xe là phê nhất trong vài nghìn km sau đó.
Thay nhớt quá sớm khiến PH, rồi nồng độ chất tẩy rửa trong nhớt mới quá nhiều mới quá nhiều -> khiến quá trình ổn định này mất đi (chưa lên đến đỉnh) đã phải bắt đầu lại từ đầu -> chính những km đầu tiên sau khi thay nhớt chính là lúc nó mài mòn chi tiết máy nhiều nhất -> thay quá sớm vừa mất tiền oan vừa hiệu quả kém.
2. Vậy khi nào cần thay nhớt cho xe:
+ Như đã nói chỉ có xét nghiệm với biết được chính xác, nên thực tế bắt buộc phải dựa vào cảm quan suy đoán. Phụ thuộc cực kỳ nhiều vào cá nhân và điều kiện chạy, KHÔNG có bất kỳ quy tắc chung nào. Một anh chạy grab ngày 200km đường nội đô kẹt xe với 1 anh văn phòng ngày đi 10km đường vắng ko thể thay giống nhau được.
Trước tiên cần nắm 2 thông số của nhớt quyết định thời gian thay:
  • Về chống ăn mòn hóa học - chỉ số TBN: sau thời gian trung hòa TBN sẽ giảm dần nên nhớt có chỉ số TBN (kiềm tổng) ban đầu cao sẽ cho độ bảo vệ hóa học (trung hòa acid) lâu hơn, cái này phải đọc trong datasheet của nhớt tùy hãng tùy loại. Những loại nhớt Racing thường có TBN thấp và vì thế độ bền nhớt sẽ kém. Nhớt của Amsoil, Shell thường có TBN rất cao (>8) nên rất bền.
  • Về độ bền cơ học - đảm bảo độ nhớt: nhớt fully synthetic sẽ có độ bền cao nhất, những loại dầu gốc nhóm III+, IV (PAO) hoặc pha ester lại càng bền do dầu gốc xịn và phụ gia cao cấp. Thực tế những loại Full PAO như Liqui Steetrace, Ravenol v.v.. hoặc full nhóm III+ như Shell Helix, Advance ultra có độ bền cực kỳ cao, có thể kéo dài 4000-5000km mà vẫn ổn định
=> Khi nhớt xuống cấp về 1 trong 2 thông số trên ta sẽ thay nhớt, nó thể hiện thực tế qua việc nhớt sẽ giảm độ bôi trơn (do nhớt quá loãng hoặc bị acid phá hủy) xe sẽ hao xăng hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào.
Để dễ áp dụng nhất hãy lấy mốc cơ bản:
  • Fully synthetic: 2500 tới hơn >4000km
  • Semi-bán tổng: 1500-2500km
  • Khoáng: 800-1500km
Hãy chạy đến giới hạn dưới của loại nhớt mình chạy, sau đó cảm nhận xe. Nếu xe hao xăng nhiều hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào nhiều thì sẽ cần thay. Nếu chỉ hao xăng hơn mà vẫn còn êm thì sao ? Rất thường gặp với những loại nhớt đặc hoặc độ bền cao (dầu gốc III+, IV có ester) như 7100, Shell. Thì phải cân nhắc độ hao xăng có vượt qua tiền nhớt hay không, tuy chất lượng dầu gốc còn tốt (máy còn êm) nhưng phụ gia đã giảm cấp (giảm độ bôi trơn - ma sát tăng) đảm bảo xe ko bị hao mòn nhưng nếu hao xăng nhiều thì tiền nhớt còn không hao bằng tiền xăng ta cũng nên thay sớm. Đừng cố chạy :D
3. Nhớt láp cho xe tay ga:
Việc thay nhớt láp thường xuyên cho xe tay ga là 1 việc không cần thiết - cực kỳ phí phạm. Láp không có phản ứng cháy nên chất nhớt sẽ cực kỳ bền bỉ, thậm chí nhớt nhớt láp fully có thể dùng trọn đời xe. Chính xác đối với nhớt láp phải là "Kiểm tra có vào nước hay không", chỉ có vào nước nhớt láp mới bị hỏng. Cầu sau xe ô tô sàn và láp xe ga là giống nhau và dùng chung 1 loại nhớt, khuyến cáo trên 100000km mới thay 1 lần :)
Đối với ai hay kiểm ra ống cao su láp, tự rửa xe và không đi đường ngập thì việc thay nhớt láp thường xuyên là cực kỳ phí phạm. Nếu ở vùng ngập thì nếu có thể có thể tháo nhớt láp cũ vào lọ sạch để kiểm tra nếu còn tốt thì châm lại dùng tiếp. 1 tuýp nhớt láp tuy rẻ nhưng lại chứa rất nhiều chất độc (lưu huỳnh, photpho) thải ra môi trường thì chính mình sẽ là người ăn lại @@
ưở nhớt khoáng thay sớm vậy hả anh bác sĩ ? mình chạy xe ga nội đô đi làm cách nhà 3km ít tắc đường
 
ưở nhớt khoáng thay sớm vậy hả anh bác sĩ ? mình chạy xe ga nội đô đi làm cách nhà 3km ít tắc đường
Cứ khoảng 1500km thay thôi bác, chạy hơn thì vẫn chả hại xe nhưng hầu hết là sẽ hao xăng hơn nhiều, tiền xăng hao quá tiền nhớt nên 1500km là tối đa thôi. Còn nếu xe bác cảm nhận thấy còn ổn, êm, xăng hao ít thì tiếp tục chạy thôi. Như nhớt khoáng của Penrite phụ gia nhiều giá cao bỏ bu 1500km chạy vẫn còn ổn :) Giá đó thì chạy bán tổng full tổng cho khỏe :)
 
Cứ khoảng 1500km thay thôi bác, chạy hơn thì vẫn chả hại xe nhưng hầu hết là sẽ hao xăng hơn nhiều, tiền xăng hao quá tiền nhớt nên 1500km là tối đa thôi. Còn nếu xe bác cảm nhận thấy còn ổn, êm, xăng hao ít thì tiếp tục chạy thôi. Như nhớt khoáng của Penrite phụ gia nhiều giá cao bỏ bu 1500km chạy vẫn còn ổn :) Giá đó thì chạy bán tổng full tổng cho khỏe :)

Nhớt xe số honda có loại full tổng nào ngon bác sĩ, về thay cho con dim đi chở hàng, thay nhớt hãng chắc 10 ngày thay lần mệt quá @@

Sent from Xiaomi Mi 10 using vozFApp
 
Nhớt xe số honda có loại full tổng nào ngon bác sĩ, về thay cho con dim đi chở hàng, thay nhớt hãng chắc 10 ngày thay lần mệt quá @@

Sent from Xiaomi Mi 10 using vozFApp
IMG_20210612_173337.jpg
170161059_282329866715840_5092248859329767344_n.jpg

Đây bác :) Dream nếu cũ thì bem luôn w50, có loại Petrol One 20w50 ấy, Kixx cũng có loại 20w50. Còn nếu làm máy rồi thì w40 mà bem, mấy loại trong hình chạy trên 2500km hết. Loanh quanh 80- 100k/chai quá ổn. Petrol One 10w40 này em từng phượt SG-PY 600km trong ngày rồi nhé, bao ổn :)
 
Cứ khoảng 1500km thay thôi bác, chạy hơn thì vẫn chả hại xe nhưng hầu hết là sẽ hao xăng hơn nhiều, tiền xăng hao quá tiền nhớt nên 1500km là tối đa thôi. Còn nếu xe bác cảm nhận thấy còn ổn, êm, xăng hao ít thì tiếp tục chạy thôi. Như nhớt khoáng của Penrite phụ gia nhiều giá cao bỏ bu 1500km chạy vẫn còn ổn :) Giá đó thì chạy bán tổng full tổng cho khỏe :)
Xe mình mới chạy hơn 3000km thuôi 😁
 
Xe mình mới chạy hơn 3000km thuôi 😁
Xe mới dưới 10000km nếu đi khoáng thì tối đa 1500km thôi bác, mạt sắt mạt đồ nó còn nhiều, với lại nhớt khoáng nó cũng ít phụ gia xịn, biofilm chắc cũng ko dày nên thay 1500km là hợp lý. Tốt nhất nên chuyển sang nhớt w30 full tổng (nếu xe Honda) mà đi bác. Lâu thay hơn bảo vệ môi trường.
 
Thật ra việc thay nhớt full tổng nó ko đắt hơn nhớt khoáng bn cả, tính ₫/km thì nó gần tương đương, mà nếu xe nữ chạy em khuyên nên thay full tổng, chị em hay có tính ko để ý xe cộ, lỡ chạy có quên thì full tổng nó cũng bền nhớt hơn khoáng :))
Bác trên nhắm 6 tháng chạy đc 3000km ko, ko đc thì thay full tổng rồi nửa năm đi thay nhớt 1 lần cho khoẻ
BNOspo2.png


Sent from Xiaomi Mi 10 using vozFApp
 
Cứ khoảng 1500km thay thôi bác, chạy hơn thì vẫn chả hại xe nhưng hầu hết là sẽ hao xăng hơn nhiều, tiền xăng hao quá tiền nhớt nên 1500km là tối đa thôi. Còn nếu xe bác cảm nhận thấy còn ổn, êm, xăng hao ít thì tiếp tục chạy thôi. Như nhớt khoáng của Penrite phụ gia nhiều giá cao bỏ bu 1500km chạy vẫn còn ổn :) Giá đó thì chạy bán tổng full tổng cho khỏe :)
giả sử trong các điều kiện theo dõi nó chưa hao xăng hơn thì sao hả ông bác sĩ
 
Loser X khoái đi shell advance ultra, nhưng dưới quê có vẻ ko khoái chai này nên kiếm mỏi mắt không ra. Toàn là Speedol, Motul, Amsoil
 
Loser X khoái đi shell advance ultra, nhưng dưới quê có vẻ ko khoái chai này nên kiếm mỏi mắt không ra. Toàn là Speedol, Motul, Amsoil
Winner X chạy Shell 10w40 có ì quá không bác, em thấy xe Honda hợp nhớt w30 vl, chạy bốc nhẹ máy dù tiếng máy nghe có rõ hơn chút :)
Bác kiếm chai SPX1 Honda indo mà bem, fully 1.2l mà có 180k thôi. Em dùng rồi ngon choẹt.
Đi xe ga đổ nhớt semi hãng :V thấy xăng vẫn ít chạy vẫn trơn cơ mà vẫn đang thay sớm tý
Còn tốt thì cứ 2500km thay thôi bác. Thằng Top1, Wolver, Caltex semi mà nó bền kém thì fully đâu :) Trước chạy qua 3000km mà vẫn ngon, cơ mà run chân nên thay, sau bao lâu tìm hiểu thấy sai lầm vãi, còn êm còn mượt là còn tốt.
 
Winner X chạy Shell 10w40 có ì quá không bác, em thấy xe Honda hợp nhớt w30 vl, chạy bốc nhẹ máy dù tiếng máy nghe có rõ hơn chút :)
Bác kiếm chai SPX1 Honda indo mà bem, fully 1.2l mà có 180k thôi. Em dùng rồi ngon choẹt.

Còn tốt thì cứ 2500km thay thôi bác. Thằng Top1, Wolver, Caltex semi mà nó bền kém thì fully đâu :) Trước chạy qua 3000km mà vẫn ngon, cơ mà run chân nên thay, sau bao lâu tìm hiểu thấy sai lầm vãi, còn êm còn mượt là còn tốt.
Shell hồi đó chạy trên sg êm ru thím.
Về quê ko có, mới bắt đầu chơi Repsol sintentico, nhưng cũng mau chán.
Có đợt chơi thử Fucks 10w40, đúng như thím nói phải rodai nhớt, và e chạy đúng 180km nó mới êm, còn trc đó nóng kinh khủng khiếp
Nhớt hãng thì đợt này chơi, chai 130k thôi ah. Mà chạy tới 1400km r h thấy ì dần, chắc kiếm chai súc động cơ r thay nhớt khác quá
 
Winner X chạy Shell 10w40 có ì quá không bác, em thấy xe Honda hợp nhớt w30 vl, chạy bốc nhẹ máy dù tiếng máy nghe có rõ hơn chút :)
Bác kiếm chai SPX1 Honda indo mà bem, fully 1.2l mà có 180k thôi. Em dùng rồi ngon choẹt.

Còn tốt thì cứ 2500km thay thôi bác. Thằng Top1, Wolver, Caltex semi mà nó bền kém thì fully đâu :) Trước chạy qua 3000km mà vẫn ngon, cơ mà run chân nên thay, sau bao lâu tìm hiểu thấy sai lầm vãi, còn êm còn mượt là còn tốt.
cho mình xin ảm nhận về em SPX1 Honda indo đi bác, bác đi bao lâu thì thay ạ? Đang tính thay cho con lesor X
 
Nghỉ dịch 4 tháng, từ lần thay gần nhất mới chạy dc 300km nhớt khoáng thì giờ có cần thay nhớt ko bs?
 
Back
Top