thảo luận Khi nào cần thay nhớt xe !!!? Ngộ nhận và sai lầm.

DrDVVOZ

Member
Để hiểu dầu nhớt là gì:
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
Thay nhớt xe là 1 việc vô cùng đơn giản nhưng thực tế hầu hết rất ít người có hiểu biết rõ về nó và thường là phí phạm tiền bạc để thay một cách vô ích kiểu "phải thay vì": "nhớt đen quá rồi", "1000km thay 1 lần cho tốt máy", "3 lần thay nhớt máy 1 lần nhớt láp" v.v..
1. Vì sao và khi nào cần thay dầu nhớt cho xe ?
- Như đã biết khi xe chạy nhớt sẽ bị nóng, bị chi tiết máy chà xát và bị các chất bẩn, acid từ buồng đốt thải xuống làm hư hỏng: hậu quả là nhớt sẽ bị loãng ra (do các phân tử nhớt bị vỡ vụn do ma sát - nhiệt - acid), đen đi và chứa các chất oxy hóa ăn mòn.
-> Khi nhớt loãng ra nó sẽ giảm khả năng bôi trơn làm máy bị mài mòn vật lý, khi acid nhiều quá nó sẽ ăn mòn hóa học kim loại.
=> Đó là lý do chính khiến ta phải thay nhớt chứ không phải vì "nhớt đen rồi", nhớt đen chả liên quan gì đến nhớt còn tốt hay không cả.
Mà muốn 2 tính chất này của nhớt còn tốt không phải lấy mẫu xét nghiệm thông qua chỉ số TBN (trung hòa acid) và Viscosity tại 40 và 100 độ C -> không có ý nghĩa lâm sàng. Nên thực tế khi nào thay nhớt bắt buộc phải dựa trên cảm nhận chủ quan - suy đoán.
+ Sai lầm 1: Nhớt đen là nhớt đã hỏng phải thay !
Vì sao nhớt lại đen ? Điều này do 1 quá trình gọi là "Heat cycle" tức quá trình nóng lên và nguội lại của nhớt, bạn tưởng tượng phân thử nhớt là 1 chuỗi polymer dài xoắn lại như cuộn chỉ, ban đầu cuộn chỉ rất gọn gàng. Nhưng khi bị nóng lên nó sẽ tháo xoắn bung rộng ra (loãng ra) như việc ta tháo bung cuộn chỉ ra vậy, rồi khi nguội lại nó lại co lại giống như ta cuốn lại cuộn chỉ vậy, sẽ xù xì không bao giờ gọn gàng được như ban đầu -> điều này khiến độ thấu quang của nhớt giảm và ta sẽ thấy nhớt sậm màu đi, càng nhiều phân tử "rối" như vậy thì nhớt sẽ càng đen. Tuy là "lộn xộn" nhưng những phân tử này vẫn đảm bảo độ bôi trơn cần thiết tuy chắc chắn đã kém hơn nhớt trong suốt ban đầu đôi chút. Độ đen này tùy vào loại phân tử nhớt và phụ gia nên độ đen nhiều hay ít không nói lên chính xác được chất lượng nhớt còn tốt hay không.
Những xe ở đô thị kẹt xe, nhớt sẽ bị nung nóng nhiệt độ cực cao xong về nhà lại để nguội ngày qua ngày nên sẽ cực kỳ mau đen và xuống cấp cực kỳ nhanh.
+ Sai lầm 2: Cứ thay nhớt sớm là tốt cho xe, nhớt mới luôn là tốt cho xe !!
Rất sai lầm: không đơn giản chỉ là bôi trơn kiểu "màng đệm". Nhớt thời nay tác dụng chủ yếu là nhờ phụ gia: khi đổ nhớt vào xe qua quá trình tương tác nhiệt, các phụ gia EP, phân tử nhớt, độ PH, các chất tẩy rửa giảm dần nồng độ bắt đầu xảy ra và ổn định từ từ để hình thành lớp "Tribiofilm" giữa các chi tiết máy, độ ổn định cao nhất sẽ bảo vệ máy tốt nhất và duy trì 1 thời gian dài. Đó là lý do vì sao sau khi thay nhớt mới phải có thời gian "rodai nhớt" ngắn thì vài chục lâu thì vài trăm km ta mới thấy cảm giác chạy xe là phê nhất trong vài nghìn km sau đó.
Thay nhớt quá sớm khiến PH, rồi nồng độ chất tẩy rửa trong nhớt mới quá nhiều mới quá nhiều -> khiến quá trình ổn định này mất đi (chưa lên đến đỉnh) đã phải bắt đầu lại từ đầu -> chính những km đầu tiên sau khi thay nhớt chính là lúc nó mài mòn chi tiết máy nhiều nhất -> thay quá sớm vừa mất tiền oan vừa hiệu quả kém.
Đây là nghiên cứu của Mỹ: tóm lại là với ô tô thì 3000km ngay sau khi thay nhớt là hao mòn nhiều nhất. Nhớt sau khi chạy được 12000km sẽ giảm hao mòn máy đi 10-15%.
1633513005752.png

Vì sao lại có điều này ?
Vì màng dầu (màng biofilm) bền ở 3000miles so với 12000miles là hoàn toàn bình thường với nhớt fully ngày nay - không giống như nhớt khoáng nguyên thủy xa xưa chỉ có mỗi dầu gốc ko phụ gia tức chỉ có bôi trơn thủy động (đệm nhớt giữa 2 bề mặt). Giờ phải hiểu nhớt có 3 dạng bảo vệ:
  • Bôi trơn thủy động: tức cơ bản nhất giống nhớt nguyên thủy, 1 lớp dầu ngăn cách giữa 2 chi tiết bề mặt.
  • Bôi trơn vật lý: dạng nano MoS2, Boron, ZDDP.
  • Bôi trơn dạng phụ gia EP- biofilm: phụ nha ZDDP, Sulfur v.v.. chống mài mòn trực tiếp
Tới 12000miles thì bôi trơn thủy động có thể giảm (do phân tử nhớt bị phá hủy mỏng hơn loãng hơn) nhưng 2 cơ chế bôi trơn còn lại vẫn nguyên vẹn, màng Biofilm là cực kỳ bền, có thể thấy rõ nhất ở dầu hộp số. Như việc BMW X5, X7 CẤM thay dầu hộp số trọn đời xe vậy.
Và như Mobil Gold, Amsoil họ dám đề nghị thay nhớt sau 20000-25000miles, đó là lý do đó - bôi trơn 3 cơ chế.
Và bản chất nhớt khoáng bôi trơn thủy động kém (phân tử nhớt bất đồng đều, nhiều tạp chất) + ít phụ gia nên bôi trơn cả 3 cơ chế nó đều kém rất xa fully synthetic. Bác dùng nhớt khoáng thay sớm thực tế không thể nào tốt bằng việc dùng Fully synthetic thay lâu cả
2. Vậy khi nào cần thay nhớt cho xe:
+ Như đã nói chỉ có xét nghiệm với biết được chính xác, nên thực tế bắt buộc phải dựa vào cảm quan suy đoán. Phụ thuộc cực kỳ nhiều vào cá nhân và điều kiện chạy, KHÔNG có bất kỳ quy tắc chung nào. Một anh chạy grab ngày 200km đường nội đô kẹt xe với 1 anh văn phòng ngày đi 10km đường vắng ko thể thay giống nhau được.
Trước tiên cần nắm 2 thông số của nhớt quyết định thời gian thay:
  • Về chống ăn mòn hóa học - chỉ số TBN: sau thời gian trung hòa TBN sẽ giảm dần nên nhớt có chỉ số TBN (kiềm tổng) ban đầu cao sẽ cho độ bảo vệ hóa học (trung hòa acid) lâu hơn, cái này phải đọc trong datasheet của nhớt tùy hãng tùy loại. Những loại nhớt Racing thường có TBN thấp và vì thế độ bền nhớt sẽ kém. Nhớt của Amsoil, Shell thường có TBN rất cao (>8) nên rất bền.
  • Về độ bền cơ học - đảm bảo độ nhớt: nhớt fully synthetic sẽ có độ bền cao nhất, những loại dầu gốc nhóm III+, IV (PAO) hoặc pha ester lại càng bền do dầu gốc xịn và phụ gia cao cấp. Thực tế những loại Full PAO như Liqui Steetrace, Ravenol v.v.. hoặc full nhóm III+ như Shell Helix, Advance ultra có độ bền cực kỳ cao, có thể kéo dài 4000-5000km mà vẫn ổn định
=> Khi nhớt xuống cấp về 1 trong 2 thông số trên ta sẽ thay nhớt, nó thể hiện thực tế qua việc nhớt sẽ giảm độ bôi trơn (do nhớt quá loãng hoặc bị acid phá hủy) xe sẽ hao xăng hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào.
=== Với Xe máy thì việc cảm nhận cảm giác, tiếng máy là rất dễ, còn ô tô thì khó hơn nhiều.
Để dễ áp dụng nhất hãy lấy mốc cơ bản:
  • Fully synthetic: 2500 tới hơn >4000km
  • Semi-bán tổng: 1500-2500km
  • Khoáng: 800-1500km
Hãy chạy đến giới hạn dưới của loại nhớt mình chạy, sau đó cảm nhận xe. Nếu xe hao xăng nhiều hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào nhiều thì sẽ cần thay. Nếu chỉ hao xăng hơn mà vẫn còn êm thì sao ? Rất thường gặp với những loại nhớt đặc hoặc độ bền cao (dầu gốc III+, IV có ester) như 7100, Shell. Thì phải cân nhắc độ hao xăng có vượt qua tiền nhớt hay không, tuy chất lượng dầu gốc còn tốt (máy còn êm) nhưng phụ gia đã giảm cấp (giảm độ bôi trơn - ma sát tăng) đảm bảo xe ko bị hao mòn nhưng nếu hao xăng nhiều thì tiền nhớt còn không hao bằng tiền xăng ta cũng nên thay sớm. Đừng cố chạy :D
3. Nhớt láp cho xe tay ga:
Việc thay nhớt láp thường xuyên cho xe tay ga là 1 việc không cần thiết - cực kỳ phí phạm. Láp không có phản ứng cháy nên chất nhớt sẽ cực kỳ bền bỉ, thậm chí nhớt nhớt láp fully có thể dùng trọn đời xe. Chính xác đối với nhớt láp phải là "Kiểm tra có vào nước hay không", chỉ có vào nước nhớt láp mới bị hỏng. Cầu sau xe ô tô sàn và láp xe ga là giống nhau và dùng chung 1 loại nhớt, khuyến cáo trên 100000km mới thay 1 lần :)
Đối với ai hay kiểm ra ống cao su láp, tự rửa xe và không đi đường ngập thì việc thay nhớt láp thường xuyên là cực kỳ phí phạm. Nếu ở vùng ngập thì nếu có thể có thể tháo nhớt láp cũ vào lọ sạch để kiểm tra nếu còn tốt thì châm lại dùng tiếp. 1 tuýp nhớt láp tuy rẻ nhưng lại chứa rất nhiều chất độc (lưu huỳnh, photpho) thải ra môi trường thì chính mình sẽ là người ăn lại @@
=== Với ô tô KHÔNG thể nghe Gara hay hãng khuyến cáo vì nó chỉ đúng với loại nhớt mà họ khuyến cáo mình dùng (nhớt hãng). Việc cảm nhận nhớt ô tô xuống cấp hay chưa cũng khó hơn xe máy rất nhiều.
Để dễ áp dụng ta có các mốc sau: áp dụng ở VN, ở nước ngoài thì quãng đường này sẽ dài hơn rất nhiều do xăng họ chất lượng cao + ít kẹt xe + khí hậu mát.
Nhớt khoáng: 4000-5000km
Nhớt bán tổng: 5000-8000km
Nhớt full tổng: 8000 đến hơn 15000km
Cững như xe máy tới giới dưới ta đánh giá độ hao xăng, độ rung, độ ồn của động cơ và thay thế. Nên nhớ giới hạn trên là RẤT AN TOÀN vì thực tế ở nước ngoài nhớt khoáng họ có thể chạy đến 8000-10000km.
 
Last edited:
Để hiểu dầu nhớt là gì:
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
Thay nhớt xe là 1 việc vô cùng đơn giản nhưng thực tế hầu hết rất ít người có hiểu biết rõ về nó và thường là phí phạm tiền bạc để thay một cách vô ích kiểu "phải thay vì": "nhớt đen quá rồi", "1000km thay 1 lần cho tốt máy", "3 lần thay nhớt máy 1 lần nhớt láp" v.v..
1. Vì sao và khi nào cần thay dầu nhớt cho xe ?
- Như đã biết khi xe chạy nhớt sẽ bị nóng, bị chi tiết máy chà xát và bị các chất bẩn, acid từ buồng đốt thải xuống làm hư hỏng: hậu quả là nhớt sẽ bị loãng ra (do các phân tử nhớt bị vỡ vụn do ma sát - nhiệt - acid), đen đi và chứa các chất oxy hóa ăn mòn.
-> Khi nhớt loãng ra nó sẽ giảm khả năng bôi trơn làm máy bị mài mòn vật lý, khi acid nhiều quá nó sẽ ăn mòn hóa học kim loại.
=> Đó là lý do chính khiến ta phải thay nhớt chứ không phải vì "nhớt đen rồi", nhớt đen chả liên quan gì đến nhớt còn tốt hay không cả.
Mà muốn 2 tính chất này của nhớt còn tốt không phải lấy mẫu xét nghiệm thông qua chỉ số TBN (trung hòa acid) và Viscosity tại 40 và 100 độ C -> không có ý nghĩa lâm sàng. Nên thực tế khi nào thay nhớt bắt buộc phải dựa trên cảm nhận chủ quan - suy đoán.
+ Sai lầm 1: Nhớt đen là nhớt đã hỏng phải thay !
Vì sao nhớt lại đen ? Điều này do 1 quá trình gọi là "Heat cycle" tức quá trình nóng lên và nguội lại của nhớt, bạn tưởng tượng phân thử nhớt là 1 chuỗi polymer dài xoắn lại như cuộn chỉ, ban đầu cuộn chỉ rất gọn gàng. Nhưng khi bị nóng lên nó sẽ tháo xoắn bung rộng ra (loãng ra) như việc ta tháo bung cuộn chỉ ra vậy, rồi khi nguội lại nó lại co lại giống như ta cuốn lại cuộn chỉ vậy, sẽ xù xì không bao giờ gọn gàng được như ban đầu -> điều này khiến độ thấu quang của nhớt giảm và ta sẽ thấy nhớt sậm màu đi, càng nhiều phân tử "rối" như vậy thì nhớt sẽ càng đen. Tuy là "lộn xộn" nhưng những phân tử này vẫn đảm bảo độ bôi trơn cần thiết tuy chắc chắn đã kém hơn nhớt trong suốt ban đầu đôi chút. Độ đen này tùy vào loại phân tử nhớt và phụ gia nên độ đen nhiều hay ít không nói lên chính xác được chất lượng nhớt còn tốt hay không.
Những xe ở đô thị kẹt xe, nhớt sẽ bị nung nóng nhiệt độ cực cao xong về nhà lại để nguội ngày qua ngày nên sẽ cực kỳ mau đen và xuống cấp cực kỳ nhanh.
+ Sai lầm 2: Cứ thay nhớt sớm là tốt cho xe, nhớt mới luôn là tốt cho xe !!
Rất sai lầm: không đơn giản chỉ là bôi trơn kiểu "màng đệm". Nhớt thời nay tác dụng chủ yếu là nhờ phụ gia: khi đổ nhớt vào xe qua quá trình tương tác nhiệt, các phụ gia EP, phân tử nhớt, độ PH, các chất tẩy rửa giảm dần nồng độ bắt đầu xảy ra và ổn định từ từ để hình thành lớp "Tribiofilm" giữa các chi tiết máy, độ ổn định cao nhất sẽ bảo vệ máy tốt nhất và duy trì 1 thời gian dài. Đó là lý do vì sao sau khi thay nhớt mới phải có thời gian "rodai nhớt" ngắn thì vài chục lâu thì vài trăm km ta mới thấy cảm giác chạy xe là phê nhất trong vài nghìn km sau đó.
Thay nhớt quá sớm khiến PH, rồi nồng độ chất tẩy rửa trong nhớt mới quá nhiều mới quá nhiều -> khiến quá trình ổn định này mất đi (chưa lên đến đỉnh) đã phải bắt đầu lại từ đầu -> chính những km đầu tiên sau khi thay nhớt chính là lúc nó mài mòn chi tiết máy nhiều nhất -> thay quá sớm vừa mất tiền oan vừa hiệu quả kém.
Đây là nghiên cứu của Mỹ: tóm lại là với ô tô thì 3000km ngay sau khi thay nhớt là hao mòn nhiều nhất. Nhớt sau khi chạy được 12000km sẽ giảm hao mòn máy đi 10-15%.
View attachment 801773
2. Vậy khi nào cần thay nhớt cho xe:
+ Như đã nói chỉ có xét nghiệm với biết được chính xác, nên thực tế bắt buộc phải dựa vào cảm quan suy đoán. Phụ thuộc cực kỳ nhiều vào cá nhân và điều kiện chạy, KHÔNG có bất kỳ quy tắc chung nào. Một anh chạy grab ngày 200km đường nội đô kẹt xe với 1 anh văn phòng ngày đi 10km đường vắng ko thể thay giống nhau được.
Trước tiên cần nắm 2 thông số của nhớt quyết định thời gian thay:
  • Về chống ăn mòn hóa học - chỉ số TBN: sau thời gian trung hòa TBN sẽ giảm dần nên nhớt có chỉ số TBN (kiềm tổng) ban đầu cao sẽ cho độ bảo vệ hóa học (trung hòa acid) lâu hơn, cái này phải đọc trong datasheet của nhớt tùy hãng tùy loại. Những loại nhớt Racing thường có TBN thấp và vì thế độ bền nhớt sẽ kém. Nhớt của Amsoil, Shell thường có TBN rất cao (>8) nên rất bền.
  • Về độ bền cơ học - đảm bảo độ nhớt: nhớt fully synthetic sẽ có độ bền cao nhất, những loại dầu gốc nhóm III+, IV (PAO) hoặc pha ester lại càng bền do dầu gốc xịn và phụ gia cao cấp. Thực tế những loại Full PAO như Liqui Steetrace, Ravenol v.v.. hoặc full nhóm III+ như Shell Helix, Advance ultra có độ bền cực kỳ cao, có thể kéo dài 4000-5000km mà vẫn ổn định
=> Khi nhớt xuống cấp về 1 trong 2 thông số trên ta sẽ thay nhớt, nó thể hiện thực tế qua việc nhớt sẽ giảm độ bôi trơn (do nhớt quá loãng hoặc bị acid phá hủy) xe sẽ hao xăng hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào.
=== Với Xe máy thì việc cảm nhận cảm giác, tiếng máy là rất dễ, còn ô tô thì khó hơn nhiều.
Để dễ áp dụng nhất hãy lấy mốc cơ bản:
  • Fully synthetic: 2500 tới hơn >4000km
  • Semi-bán tổng: 1500-2500km
  • Khoáng: 800-1500km
Hãy chạy đến giới hạn dưới của loại nhớt mình chạy, sau đó cảm nhận xe. Nếu xe hao xăng nhiều hơn, giảm độ bốc và tiếng máy xào nhiều thì sẽ cần thay. Nếu chỉ hao xăng hơn mà vẫn còn êm thì sao ? Rất thường gặp với những loại nhớt đặc hoặc độ bền cao (dầu gốc III+, IV có ester) như 7100, Shell. Thì phải cân nhắc độ hao xăng có vượt qua tiền nhớt hay không, tuy chất lượng dầu gốc còn tốt (máy còn êm) nhưng phụ gia đã giảm cấp (giảm độ bôi trơn - ma sát tăng) đảm bảo xe ko bị hao mòn nhưng nếu hao xăng nhiều thì tiền nhớt còn không hao bằng tiền xăng ta cũng nên thay sớm. Đừng cố chạy :D
3. Nhớt láp cho xe tay ga:
Việc thay nhớt láp thường xuyên cho xe tay ga là 1 việc không cần thiết - cực kỳ phí phạm. Láp không có phản ứng cháy nên chất nhớt sẽ cực kỳ bền bỉ, thậm chí nhớt nhớt láp fully có thể dùng trọn đời xe. Chính xác đối với nhớt láp phải là "Kiểm tra có vào nước hay không", chỉ có vào nước nhớt láp mới bị hỏng. Cầu sau xe ô tô sàn và láp xe ga là giống nhau và dùng chung 1 loại nhớt, khuyến cáo trên 100000km mới thay 1 lần :)
Đối với ai hay kiểm ra ống cao su láp, tự rửa xe và không đi đường ngập thì việc thay nhớt láp thường xuyên là cực kỳ phí phạm. Nếu ở vùng ngập thì nếu có thể có thể tháo nhớt láp cũ vào lọ sạch để kiểm tra nếu còn tốt thì châm lại dùng tiếp. 1 tuýp nhớt láp tuy rẻ nhưng lại chứa rất nhiều chất độc (lưu huỳnh, photpho) thải ra môi trường thì chính mình sẽ là người ăn lại @@
=== Với ô tô KHÔNG thể nghe Gara hay hãng khuyến cáo vì nó chỉ đúng với loại nhớt mà họ khuyến cáo mình dùng (nhớt hãng). Việc cảm nhận nhớt ô tô xuống cấp hay chưa cũng khó hơn xe máy rất nhiều.
Để dễ áp dụng ta có các mốc sau: áp dụng ở VN, ở nước ngoài thì quãng đường này sẽ dài hơn rất nhiều do xăng họ chất lượng cao + ít kẹt xe + khí hậu mát.
Nhớt khoáng: 4000-5000km
Nhớt bán tổng: 5000-8000km
Nhớt full tổng: 8000 đến hơn 15000km
Cững như xe máy tới giới dưới ta đánh giá độ hao xăng, độ rung, độ ồn của động cơ và thay thế. Nên nhớ giới hạn trên là RẤT AN TOÀN vì thực tế ở nước ngoài nhớt khoáng họ có thể chạy đến 8000-10000km.
Ủa cuối cùng thì cũng y như khuyến cáo hãng và y như cách tôi thay nhớt sớm (hãng toyota kêu 5k, tôi thay 4k, bán th tôi thay ở 5k-6k). Vậy có quái gì mà phải bàn. Tôi tưởng ở Việt Nam phải chạy hơn 3000 miles mới thay nhớt khoáng chứ.
 
Ủa cuối cùng thì cũng y như khuyến cáo hãng và y như cách tôi thay nhớt sớm (hãng toyota kêu 5k, tôi thay 4k, bán th tôi thay ở 5k-6k). Vậy có quái gì mà phải bàn. Tôi tưởng ở Việt Nam phải chạy hơn 3000 miles mới thay nhớt khoáng chứ.
Nhớt khoáng thì ai nói làm gì bác, đang bàn đến fully synthetic và bán tổng thôi. Bán tổng có loại ngang ngửa fully luôn nhé, Wolver Longlife chẳng hạn nên.
Nhớt khoáng thì làm gì có Biofilm với Tribiofilm :)
Em muốn viết 1 bài rõ ràng để đừng ngộ nhận thôi.
Màng dầu (màng biofilm) bền ở 3000miles so với 12000miles là hoàn toàn bình thường với nhớt fully ngày nay - không giống như nhớt khoáng nguyên thủy xa xưa chỉ có mỗi dầu gốc ko phụ gia. Giờ phải hiểu nhớt có 3 dạng bảo vệ:
  • Bôi trơn thủy động: tức cơ bản nhất giống nhớt nguyên thủy, 1 lớp dầu ngăn cách giữa 2 chi tiết bề mặt.
  • Bôi trơn vật lý: dạng nano MoS2, Boron, ZDDP.
  • Bôi trơn dạng phụ gia EP- biofilm: phụ nha ZDDP, Sulfur v.v.. chống mài mòn trực tiếp
Tới 12000miles thì bôi trơn thủy động có thể giảm (do phân tử nhớt bị phá hủy mỏng hơn loãng hơn) nhưng 2 cơ chế bôi trơn còn lại vẫn nguyên vẹn, màng Biofilm là cực kỳ bền, có thể thấy rõ nhất ở dầu hộp số. Như việc BMW X5, X7 CẤM thay dầu hộp số trọn đời xe vậy.
Và như Mobil Gold, Amsoil họ dám đề nghị thay nhớt sau 20000-25000miles, đó là lý do đó - bôi trơn 3 cơ chế.
Và bản chất nhớt khoáng bôi trơn thủy động kém (phân tử nhớt bất đồng đều, nhiều tạp chất) + ít phụ gia nên bôi trơn cả 3 cơ chế nó đều kém rất xa fully synthetic. Bác dùng nhớt khoáng thay sớm thực tế không thể nào tốt bằng việc dùng Fully synthetic thay lâu cả. 1 can 4l fully hiện nay cũng chỉ 400-600k thay mỗi 10000-12000km (ở VN). Quá ổn.
 
Last edited:
Nhớt khoáng thì ai nói làm gì bác, đang bàn đến fully synthetic và bán tổng thôi. Bán tổng có loại ngang ngửa fully luôn nhé, Wolver Longlife chẳng hạn nên.
Nhớt khoáng thì làm gì có Biofilm với Tribiofilm :)
Em muốn viết 1 bài rõ ràng để đừng ngộ nhận thôi.
Nhớt nào cũng thế thôi. Việc suy giảm khả năng bảo vệ động cơ của dầu nhớt là giảm dần theo thời gian và số km, chứ ko phải cứ tới chỗ nào đó là giảm 1 cái ào. Do đó, thay sớm hơn khuyến cáo là tốt hơn, nếu túi tiền cho phép. Done.
 
Nhớt nào cũng thế thôi. Việc suy giảm khả năng bảo vệ động cơ của dầu nhớt là giảm dần theo thời gian và số km, chứ ko phải cứ tới chỗ nào đó là giảm 1 cái ào. Do đó, thay sớm hơn khuyến cáo là tốt hơn, nếu túi tiền cho phép. Done.
Bác vẫn hiểu sai thôi, độ bảo vệ của nhớt là đồ thị hinh sin, ban đầu mới thay vào là thấp sau đó sẽ tốt dần lên đạt đỉnh ổn định bảo vệ kéo dài sau đó là suy giảm dần rồi phải thay. Bác thay quá sớm khi đồ thị chưa đạt đỉnh là phí phạm thôi, vừa phí tiền vừa không tốt cho xe. Mà đang nói về nhớt Fully synthetic trong nghiên cứu nhé.
IMG_20211006_171426.jpg
IMG_20211006_171413.jpg

2 loại này Mobil là dung trong nghiên cứu, khuyến cáo 20000-25000 miles thì 12000miles còn tốt là bình thường.
Nhớt khoáng thì có thể theo đồ thị giảm dần do nó ít phụ gia, dầu gốc kém. Còn bọn nhớt hàng fully nó bôi trơn cơ chế phức tạp, nano, biofilm nên đồ thị nó hình Sin.
Dùng fully synthetic thay lâu vẫn tốt hơn rất nhiều dùng khoáng thay sớm.
 
Bác vẫn hiểu sai thôi, độ bảo vệ của nhớt là đồ thị hinh sin, ban đầu mới thay vào là thấp sau đó sẽ tốt dần lên đạt đỉnh ổn định bảo vệ kéo dài sau đó là suy giảm dần rồi phải thay. Bác thay quá sớm khi đồ thị chưa đạt đỉnh là phí phạm thôi, vừa phí tiền vừa không tốt cho xe. Mà đang nói về nhớt Fully synthetic trong nghiên cứu nhé.
View attachment 801848View attachment 801849
Nhưng cũng ko phải thay sớm là có hại cho động cơ? Còn nói chỉ nhớt TH mới như vậy thì thôi. Tôi ko xài nhớt TH vì tôi nghĩ với đk khú hậu nóng ẩm ở quê tôi, thay nhớt thường xuyên ở cự ly ngắn tốt hơn để 1 quãng quá dài.
 
Nhưng cũng ko phải thay sớm là có hại cho động cơ? Còn nói chỉ nhớt TH mới như vậy thì thôi. Tôi ko xài nhớt TH vì tôi nghĩ với đk khú hậu nóng ẩm ở quê tôi, thay nhớt thường xuyên ở cự ly ngắn tốt hơn để 1 quãng quá dài.
Nhưng bản chất ngay từ khi mới đổ hay sau khi bác chạy vài nghìn km thì full syn nó vẫn tốt hơn khoáng nhiều. Cái này nằm ở bản chất của phân tử nhớt, do nó đồng đều và chất lượng cao nên sẽ khó bị phá hủy hơn nhớt khoáng ít đồng đều -> do đó người ta sẽ cho thêm nhiều phụ gia bảo vệ 3 lớp để tối ưu hiệu quả của nhớt full syn thế lại càng ngon.
Với do tổng hợp nên nó ít khoáng chất tạp nham như dầu khoáng, máy sẽ sạch hơn. Nhớt khoáng nó vẫn lẫn 1 lượng khoáng chất, lưu huỳnh, phospho các loại sẽ ăn mòn chi tiết máy bằng đồng. Giờ giá fully rất rẻ rồi, chả tội gì dùng khoáng cả.
Nếu 1 lần bác dùng thử nhớt Shell Helix Ultra 5w30 bác sẽ thấy được độ ổn định của nó kinh khủng như thế nào, đường phố SG kẹt xe nóng khủng khiếp, hoặc chạy đường dài leo đèo nó đều êm mượt và ổn định. Nó là dầu gốc 100% nhóm III+ tức còn cao cấp hơn cả Mobil 1, có điều giá chát lắm :) 250k/l lận :)
 
Nhưng bản chất ngay từ khi mới đổ hay sau khi bác chạy vài nghìn km thì full syn nó vẫn tốt hơn khoáng nhiều. Cái này nằm ở bản chất của phân tử nhớt, do nó đồng đều và chất lượng cao nên sẽ khó bị phá hủy hơn nhớt khoáng ít đồng đều -> do đó người ta sẽ cho thêm nhiều phụ gia bảo vệ 3 lớp để tối ưu hiệu quả của nhớt full syn thế lại càng ngon.
Với do tổng hợp nên nó ít khoáng chất tạp nham như dầu khoáng, máy sẽ sạch hơn. Nhớt khoáng nó vẫn lẫn 1 lượng khoáng chất, lưu huỳnh, phospho các loại sẽ ăn mòn chi tiết máy bằng đồng. Giờ giá fully rất rẻ rồi, chả tội gì dùng khoáng cả.
Nếu 1 lần bác dùng thử nhớt Shell Helix Ultra 5w30 bác sẽ thấy được độ ổn định của nó kinh khủng như thế nào, đường phố SG kẹt xe nóng khủng khiếp, hoặc chạy đường dài leo đèo nó đều êm mượt và ổn định. Nó là dầu gốc 100% nhóm III+ tức còn cao cấp hơn cả Mobil 1, có điều giá chát lắm :) 250k/l lận :)
Ơ lúc đầu bảo thay nhớt sớm là gây hại? giờ sửa thành nhớt tổng hợp tốt hơn nhớt khoáng? Cái đó ai chả biết đâu mà phải nói nhiều làm gì. Ngay từ đầu mình đã nói thay nhớt là ăn thua có tiền nhiều hay ít thôi.
 
Ơ lúc đầu bảo thay nhớt sớm là gây hại? giờ sửa thành nhớt tổng hợp tốt hơn nhớt khoáng? Cái đó ai chả biết đâu mà phải nói nhiều làm gì. Ngay từ đầu mình đã nói thay nhớt là ăn thua có tiền nhiều hay ít thôi.
Tất nhiên có hại hơn là thay đúng lúc bác, hao mòn nhiều hơn mà :) Test trên nhớt Fully Synthetic đã chứng minh rồi đó.
Còn nhớt khoáng ko có nghiên cứu thì em ko phán bừa giống bác được :)
A tốt hơn B tức là dùng B thì hại hơn dùng A. Tương đương mà, chỉ là bác dùng hệ quy chiếu nào thôi :)
Với nhớt khoáng bác thay nhiều ko biết tốt hay xấu vì ko có nghiên cứu. Còn nhớt Fully Synthetic bác thay quá sớm là xấu rồi đó.
Còn thay nhớt Fully Synthetic thì mọi mặt tốt hơn nhớt khoáng. Cái này được khẳng định lâu rồi khỏi cãi bác :)
 
Tất nhiên có hại hơn là thay đúng lúc bác, hao mòn nhiều hơn mà :) Test trên nhớt Fully Synthetic đã chứng minh rồi đó.
Còn nhớt khoáng ko có nghiên cứu thì em ko phán bừa giống bác được :)
A tốt hơn B tức là dùng B thì hại hơn dùng A. Tương đương mà, chỉ là bác dùng hệ quy chiếu nào thôi :)
Với nhớt khoáng bác thay nhiều ko biết tốt hay xấu vì ko có nghiên cứu. Còn nhớt Fully Synthetic bác thay quá sớm là xấu rồi đó.
Còn thay nhớt Fully Synthetic thì mọi mặt tốt hơn nhớt khoáng. Cái này được khẳng định lâu rồi khỏi cãi bác :)
Có lợi ít hơn là có hại hơn, bó tay. Giờ mình mới nhớ là bạn từng nói tiền không phải là vấn đề, nên chỉ có full th mới tốt. Thôi biến. Mình lấy nhớt bán th phá xe mình, ko liên quan đến ai cả.
 
Có lợi ít hơn là có hại hơn, bó tay. Giờ mình mới nhớ là bạn từng nói tiền không phải là vấn đề, nên chỉ có full th mới tốt. Thôi biến. Mình lấy nhớt bán th phá xe mình, ko liên quan đến ai cả.
Nói chung bác trước tiên phải tập hiểu câu chữ, còn cãi cùn mệt lắm. Rõ ràng nhớt Fully Synthetic thay 1 lần chạy 12000 miles ít hao mòn hơn thay 4 lần 3000miles (như cái nghiên cứu) thì bác tốn gấp 4 lần tiền để được hiệu quả kém hơn thì ko có hại bằng sao ? Nói thế cũng cãi :))
 
Nói chung bác trước tiên phải tập hiểu câu chữ, còn cãi cùn mệt lắm. Rõ ràng nhớt Fully Synthetic thay 1 lần chạy 12000 miles ít hao mòn hơn thay 4 lần 3000miles (như cái nghiên cứu) thì bác tốn gấp 4 lần tiền để được hiệu quả kém hơn thì ko có hại bằng sao ? Nói thế cũng cãi :))

Tự thay nhớt hãng nó thòng cho 1 câu không bảo hành là mọi lý thuyết đều trở nên thừa thãi :D
 
Tự thay nhớt hãng nó thòng cho 1 câu không bảo hành là mọi lý thuyết đều trở nên thừa thãi :D
Mang chai nhớt ra hãng bắt bọn nó thay tính tiền công, được mà, đúng thông số hãng xe yêu cầu là được. Như xe em 5w30 em vác can nhớt ra bắt nó thay, lọc thì của hãng bình thường :) Nó ko chịu thay gọi đường dây nóng :) HDSD ko hề ghi "bắt buộc dùng nhớt hãng" :)
 
Đang đi Kixx SP 5w30 cứ 10k km thay một lần mà vẫn còn thấy hơi sớm quá... mỗi tội nó rẻ quá ko thay thì cũng kỳ... :shame:
đang dùng kixx g1 5w30 nè, đúng như bác nói 10k km tháo thăm kt vẫn ngon, hóa ra không phải mình mình thấy vậy
 
bác viết rất nhiều, nhưng đọc bài của bác thì không cho ra được con số cụ thể, cụ thể thì xe tay ga bao nhiêu km thì thay nhớt 1 lần, cái quan trọng thì ko đề cập
 
Các bác cho em hỏi, xe em đi được 7 tháng rồi nhưng mà đi được có khoảng 3700km thôi. Lúc 1000km đầu e có mang đi bảo dưỡng rồi. Sáng hãng báo hỏi về tình trạng xe với cả bảo mang đi bảo dưỡng vì xe lâu chưa đi làm bảo dưỡng.
Tới tầm tết chắc xe e mới được 4000km thì liệu có nên mang đi bảo dưỡng không ạ? Hay cứ đúng 5000km bảo dưỡng 1 lần, có nghĩa là em đợi xe em 6000km đi bảo dưỡng ( vì bảo dưỡng lần 1 lúc 1000km rồi)?
 
Back
Top