Khi nào CSGT có quyền đá, đạp ngã xe vi phạm?

ohmarion

Đã tốn tiền
(VTC News) -

Theo luật sư, trong trường hợp cần trấn áp tội phạm quả tang CSGT có quyền đạp ngã xe vi phạm, nhưng nếu không phải tội phạm quả tang thì hành vi đó là sai.​


Video: CSGT đạp người đi xe máy ngã sấp mặt trên đại lộ Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP.HCM




Chiều 4/2, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip quay lại cảnh chiến sĩ CSGT Đội Bến Thành đạp người đi xe máy ngã sấp mặt trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1, TP.HCM). Toàn bộ sự việc được camera hành trình một chiếc ô tô ghi lại, sau đó phát tán lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.


Phân tích trên góc độ pháp lý với VTC News, luật sư Trần Minh Cường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng khi phát hiện phạm tội quả tang như cướp, cướp giật, gây thương tích... thì CSGT có quyền sử dụng các biện pháp kể cả vũ lực như đá, đạp ngã xe, đánh, trấn áp để bắt giữ đối tượng. Hành vi trấn áp đối tượng căn cứ vào quy định chung về bắt giữ tội phạm quả tang.


"Trong trường hợp như vậy thì CSGT không sai", luật sư Cường nói.


Tuy nhiên, luật sư Cường cho rằng đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội rất rõ ràng, CSGT phát hiện vi phạm hành chính đơn thuần là người lái xe máy không tuân theo hiệu lệnh của CSGT. Với trường hợp này khi làm nhiệm vụ CSGT phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo đúng quy định và điều lệ nghành như ra hiệu lệnh, dùng dụng cụ chặn xe, truy đuổi... chứ không được phép đạp, đá người vi phạm.

Khi nào CSGT có quyền đá, đạp ngã xe vi phạm? - 1

Luật sư Trần Minh Cường.


"Bởi lẽ với những hành vi trên có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người vi phạm, CSGT có quyền chọn cách xử lý phù hợp theo quy định như ghi lại biển số xe, truy đuổi, báo cho đồng đội chốt kế cận để chặn xử lý. Trường hợp clip ghi nhận cho thấy CSGT đã hành động sai quy định pháp luật, giả sử trường hợp này người vi phạm bị tổn thương sức khỏe thậm chí tử vong thì chính người CSGT này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến các tội danh tương ứng", luật sư Cường nói.


Cũng theo luật sư Cường, việc CSGT lao ra đường dùng mọi cách để truy đuổi, ngăn chặn người vi phạm có thể gây nguy hiểm cho CSGT và cho chính người vi phạm.


“Dù người vi phạm bỏ chạy là sai nhưng người thực thi pháp luật vẫn phải làm đúng. Chỉ trong những trường hợp các đối tượng bỏ chạy vì vừa vi phạm hình sự như cướp giật thì cần quyết liệt ngăn chặn”, luật sư Cường nêu quan điểm.


Vị luật sư Đoàn Luật sư TP.HCM đề nghị Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cần ngay lập tức xem xét lại toàn bộ vụ việc để chấn chỉnh và xử lý hành vi vi phạm nếu có.

Nguồn
 

dinhnguyendao

Senior Member
Chẳng hiểu điều Luật nào cho phép CSGT sử dụng đèn pin soi vào mặt người lái xe để dừng xe & gọi đó là hiệu lệnh dừng xe.
Soi đèn pin vào mặt người lái xe rất nguy hiểm vì có thể gây mù tạm thời, tương tự như xe ngược sử dụng đèn chiếu xa vậy!
 

lucasho2312

Senior Member
Lần này thì đạp té, trước có clip rượt theo bám rồi bị kéo lê.
Chẳng lẽ nguyên khoá nghiệp vụ không phổ biến được cách nào khác để chặn xe?
 

bethi2000

Senior Member
Chẳng hiểu điều Luật nào cho phép CSGT sử dụng đèn pin soi vào mặt người lái xe để dừng xe & gọi đó là hiệu lệnh dừng xe.
Soi đèn pin vào mặt người lái xe rất nguy hiểm vì có thể gây mù tạm thời, tương tự như xe ngược sử dụng đèn chiếu xa vậy!
Lái xe hơi mới cay. Đang chạy ở đâu nhào ra rọi zo mặt. Má nghĩ lại thiệt muốn táng zo đầu nó ghê. Giống như bị stun mất mẹ 2s vậy, chẳng còn biết trời trăng mây gió gì. Lái xe kị nhất là chạy vào vũng nước và rọi đèn pin zo mặt. Trời mưa mà chạy vũng nước cũng chả khác mẹ gì rọi đèn pin. Nước bắt hết lên kính xe mù luôn.
Lần mình bị rọi là ở Bảo Lộc. Mẹ nó tức mà điên luôn. Rọi xong mới thổi kèn chứ. Mọi lần thổi kèn rồi quơ gậy mới rọi đèn pin. Mình tấp zo hỏi lớn: làm cái gì rọi zo mặt vậy. Thì ra thằng cu mới ra đứng. Sếp thấy mặt mình hầm hầm thì hiểu nên ra kêu nó xin lỗi rồi nói kiểm tra giấy tờ ko có gì.
Mẹ nghĩ lại điên thiệt. Nhiều khi ngủ nằm mơ giật mình luôn đó.
 

emkhongphailagay

Senior Member
Lúc đó các anh rút về các con hẽm canh me trước cửa nhà
Xe nổ máy mà chưa kịp đội nón là úp
Bây giờ đến ngay quê tôi xã cũng vận động đầu tư lắp cam quanh xóm luôn, đó là chưa tính nhà nào cũng có cam ở nhà và cổng
 

karas

Senior Member
Giờ càng lúc nhiều ngành ngày xưa ăn được giờ thì hết ăn nổi rồi, tương lai chắc đến bên giao thông.
 

Kaiser:

Senior Member
Tầm 10 năm nữa thì mấy anh GT có vẻ đói ăn, tầm đó chắc phạt nguội, rồi cam đầy đường luôn, dâm trí cao lên nữa thì không biết ngành này còn hot

Thu nhập chính của mấy anh GT là ăn tiền của mấy bố xe tải xe khách ấy, đám đấy có bao h ko lỗi dù là 20 năm nữa, chứ anh nghĩ nó lại thèm 200-300k của mấy bố xe máy lắm ấy :doubt:

Gửi từ chiều không gian khác bằng vozFApp
 

emkhongphailagay

Senior Member
Thu nhập chính của mấy anh GT là ăn tiền của mấy bố xe tải xe khách ấy, đám đấy có bao h ko lỗi dù là 20 năm nữa, chứ anh nghĩ nó lại thèm 200-300k của mấy bố xe máy lắm ấy :doubt:

Gửi từ chiều không gian khác bằng vozFApp
Tôi nghĩ xa xa nó cũng sẽ như bọn tư bản thôi, lúc đó nó cũng sẽ chở đủ tải trọng và che chắn đầy đủ. Đi mấy nước phát triển, làm gì có đứng kiểu bắt vụn vặt mấy đâu
 

Kaiser:

Senior Member
Tôi nghĩ xa xa nó cũng sẽ như bọn tư bản thôi, lúc đó nó cũng sẽ chở đủ tải trọng và che chắn đầy đủ. Đi mấy nước phát triển, làm gì có đứng kiểu bắt vụn vặt mấy đâu
Cảnh sát nước bạn làm j nhiều quyền lực ngầm như CA bên cộng sản, làm j có nhiều chạy láo như vn, tôi ở quảng ninh có những cty đóng mẹ luật hẳn cho phòng csgt khu vực để cho xe chạy thoải mái :doubt: vn có đi lên thì anh nhìn qua trung quốc nhé, chứ đừng nhìn vào tư bản, 2 bên khác vl cả về chính trị lẫn xã hội :doubt:

Gửi từ chiều không gian khác bằng vozFApp
 

oitroichetmat

Senior Member
Tôi nghĩ xa xa nó cũng sẽ như bọn tư bản thôi, lúc đó nó cũng sẽ chở đủ tải trọng và che chắn đầy đủ. Đi mấy nước phát triển, làm gì có đứng kiểu bắt vụn vặt mấy đâu
Hên xui thôi anh. Có nhiều cái ăn vào máu rồi, mất tí tiền cho conan bù lại được thêm 20-30% số hàng/chuyến. Trừ khi conan nghiêm túc phạt nặng thì khi ấy nó mới như mấy nước phát triển :
 

hnahn

Senior Member
Lái xe hơi mới cay. Đang chạy ở đâu nhào ra rọi zo mặt. Má nghĩ lại thiệt muốn táng zo đầu nó ghê. Giống như bị stun mất mẹ 2s vậy, chẳng còn biết trời trăng mây gió gì. Lái xe kị nhất là chạy vào vũng nước và rọi đèn pin zo mặt. Trời mưa mà chạy vũng nước cũng chả khác mẹ gì rọi đèn pin. Nước bắt hết lên kính xe mù luôn.
Lần mình bị rọi là ở Bảo Lộc. Mẹ nó tức mà điên luôn. Rọi xong mới thổi kèn chứ. Mọi lần thổi kèn rồi quơ gậy mới rọi đèn pin. Mình tấp zo hỏi lớn: làm cái gì rọi zo mặt vậy. Thì ra thằng cu mới ra đứng. Sếp thấy mặt mình hầm hầm thì hiểu nên ra kêu nó xin lỗi rồi nói kiểm tra giấy tờ ko có gì.
Mẹ nghĩ lại điên thiệt. Nhiều khi ngủ nằm mơ giật mình luôn đó.
Thấy vũng nước thì chạy chậm lại, thích chạy nhanh còn ý kiến.
 
Đề nghị bộ công an áp dụng luật bên Mỹ cho các anh giao thông, luật VN làm dân hay kêu ca quá. Ủng hộ các anh giao thông làm căng với các tình huống chống đối người thi hành công vụ.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Top